4 MẪU KẾ HOẠCH BÀI HỌC ĐỂ SỬ DỤNG TRONG CÁC BÀI HỌC TRỰC TUYẾN CỦA BẠN

Cũng giống như mọi nhà giáo dục khác, bạn cần đưa ra một kế hoạch bài học để giúp bạn đưa ra cấu trúc cơ bản của lớp học hoặc buổi học mà bạn sẽ giảng dạy. Việc lập kế hoạch bài học có thể giúp bạn sắp xếp tài liệu giảng dạy và chuẩn bị các hoạt động học tập cho học sinh của mình.

Kế hoạch bài học là gì?

Giáo án là một tài liệu đưa ra cấu trúc của một buổi học và phác thảo nội dung mà bạn định sử dụng. Nó thường mô tả một danh sách các nhiệm vụ và hoạt động mà bạn muốn học sinh của mình thực hiện nhằm giúp họ hiểu và đáp ứng các mục tiêu học tập của bài học. Mẫu giáo án dễ thực hiện có thể được tạo thành tài liệu in được hoặc lưu dưới dạng tệp PDF.

Ví dụ về các loại kế hoạch bài học

Có rất nhiều dạng mẫu giáo án khác nhau giúp bạn có thể cấu trúc tài liệu trên lớp của mình. Việc tạo kế hoạch bài học chỉ dành cho một phiên duy nhất để sử dụng cho hoạt động một lần cho một nhóm nhỏ, có thể mất đến cả ngày, một tuần, một tháng hoặc tạo thành toàn bộ khóa học. 

Chi tiết: một kế hoạch chi tiết bao gồm những gì bạn sẽ dạy, trình bày cả kế hoạch của giáo viên và các hoạt động của học sinh.

Bán chi tiết: một kế hoạch bán chi tiết ít phức tạp hơn và cung cấp một kế hoạch trò chơi tổng quát về những gì bạn muốn đề cập vào một ngày hoặc bài học cụ thể.

Hiểu theo thiết kế (UbD): đây là mô hình kỹ thuật đảo ngược nhiều hơn, vì nó tập trung vào việc đánh giá kết quả trước khi tạo các đơn vị chương trình giảng dạy cho sinh viên.

Nhìn chung, đây là những loại giáo án phổ biến nhất được sử dụng:

Loại 1: Kế hoạch bài học hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng

Một kế hoạch bài học hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng phác thảo tất cả các hoạt động bạn định làm và tất cả nội dung bạn đã sắp xếp cho đến cuối ngày, tuần hoặc tháng. Vào cuối mỗi tiết học, giáo án chuẩn bị cho học sinh những gì sẽ diễn ra trong lớp học tiếp theo và liệt kê bất kỳ bài đánh giá nào cần phải hoàn thành, ví dụ: bài tập, bài kiểm tra chương, dự án, v.v.

Loại giáo án này có thể giúp bạn duy trì một thói quen và theo dõi tiến độ giảng dạy của mình, phù hợp với bất kỳ tiêu chuẩn nào của tiểu bang, và tiện dụng cho việc đào tạo từ xa . Loại giáo án này nằm trong cấu trúc giáo án chi tiết.

Loại 2: Kế hoạch bài học đơn vị

Một cách khác để lập kế hoạch giảng dạy của bạn là sử dụng một giáo án đơn vị. Với lập kế hoạch đơn vị, bạn liệt kê tất cả các mục tiêu bài học cùng với khung thời gian hoàn thành dự kiến. Mỗi đơn vị cung cấp các hoạt động và trải nghiệm học tập nhất định bằng cách sử dụng nhiều loại hình học tập tạo nên một phương pháp giảng dạy có hệ thống về một chủ đề (ví dụ: nghiên cứu xã hội, khoa học vật lý, v.v.).

Mặc dù các kế hoạch bài học đơn vị có xu hướng tuân theo một cách tiếp cận có hệ thống, nhưng có một số tính linh hoạt trong những gì được đề cập mỗi ngày. Như vậy, nó nằm trong cấu trúc giáo án bán chi tiết.

>> Cách xây dựng nhóm học trực tuyến thành công

>> 6 sai lầm cần tránh khi tổ chức webinar bán khoá học trực tuyến

>> Ưu và nhược điểm của phần mềm giáo dục

Loại 3: Chủ đề hoặc kế hoạch bài học theo chủ đề

Một giáo án có cấu trúc xoay quanh một chủ đề hoặc chủ đề cụ thể và thuộc dạng giáo án chi tiết. Cho dù đây là Khoa học, Toán học, Tiếng Anh, Âm nhạc, Nghệ thuật hay bất kỳ chuyên ngành nào khác, nó có thể được sử dụng để cung cấp kiến ​​thức sâu rộng về một chủ đề học thuật cụ thể hoặc một lĩnh vực chuyên môn.

Loại 4: Giáo án Elearning

Giáo án elearning cung cấp cấu trúc được chia thành các phần nhỏ hơn để giúp học sinh hiểu được thông tin được trình bày. Nó có thể là chi tiết hoặc bán chi tiết.

Tuy nhiên, vì các bài học trực tuyến không có tính tức thời của các bài học trên lớp, nên giáo viên cần phải làm rất nhiều để truyền đạt điều này. Sử dụng một số phương tiện tương tác như hình ảnh, video và âm thanh trong các hoạt động của bạn có thể giúp học sinh tận dụng tối đa bài học và giữ cho họ luôn tham gia.

Như bạn có thể thấy, mỗi giáo án là khác nhau, và là một giáo viên, bạn cần thử nghiệm với các định dạng khác để tìm ra định dạng phù hợp nhất với bạn và phù hợp với cách giảng dạy của bạn.

Trong khi bạn đang ở đó, bạn cũng cần phải suy nghĩ về chương trình học. Điều này cần phải phù hợp với cấp lớp bạn đang dạy và phải phù hợp với các tiêu chuẩn địa lý do quốc gia nơi bạn giảng dạy đặt ra.

Các thành phần cơ bản của lập kế hoạch bài học là gì?

Là hướng dẫn của giáo viên để thực hiện một bài học, một kế hoạch bài học bao gồm mục tiêu của bài học - học sinh cần học gì vào cuối buổi học, phương pháp đạt được mục tiêu như thế nào và cuối cùng là cách đo lường như thế nào. mục tiêu đã đạt được, thường thông qua bài kiểm tra, hoạt động trên trang tính hoặc bài tập về nhà.

Một giáo án đảm bảo rằng bạn tiếp cận quá trình giảng dạy một cách hiệu quả và được tóm tắt bằng các bước sau:

Bước 1: Đặt mục tiêu học tập

Trước tiên, bạn sẽ cần xác định mục tiêu bài học. Đảm bảo những điều này rõ ràng và tuân theo một trình tự hợp lý, dễ hiểu và giúp học sinh xác định các khái niệm và ý tưởng có ý nghĩa.

Mục tiêu học tập là những gì bạn muốn học sinh học vào cuối buổi học. Điều cần thiết là phải truyền đạt tầm quan trọng của bài học bạn đang dạy, tập trung vào mục tiêu học tập của bạn để khuyến khích học sinh dành thời gian và nỗ lực cần thiết.

Bước 2: Xác định nhu cầu của học sinh

Hãy cho học sinh biết những gì bạn mong đợi ở họ; tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để giúp đỡ họ. Không phải học sinh nào cũng giống nhau và một số có thể cần bạn động viên hoặc giúp đỡ nhiều hơn những học sinh khác.

Dành thời gian cho những can thiệp hoặc kiểm tra như vậy trong giáo án của bạn. Làm như vậy sẽ tạo cho họ động lực để thực sự xem qua bài học, đặt câu hỏi, làm theo hướng dẫn của bạn và cuối cùng hoàn thành bài đánh giá (ví dụ: bất kỳ bài tập nào bạn đã chuẩn bị) một cách dễ dàng hơn.

Bước 3: Lập kế hoạch cho tài liệu giảng dạy của bạn

Hầu hết các giáo viên có thể coi điều này là đương nhiên, nhưng việc tạo một danh sách tất cả các nguồn tài nguyên bạn cần có thể giúp bạn chuẩn bị tốt hơn.

Từ văn phòng phẩm như bút hoặc giấy đến thiết bị công nghệ như máy tính xách tay, phần mềm hoặc các công cụ học tập được đánh giá cao như ứng dụng hoặc bất kỳ trang web giáo dục nào, tất cả những thứ này đều có thể giúp bạn khai thác tối đa những gì bạn định làm với việc giảng dạy của mình.

Bước 4: Trình bày dàn ý của bài

Trong suốt bài học, mục tiêu của bạn là thu hút học sinh tham gia. Đề cương có thể giúp họ phát triển bối cảnh xung quanh chủ đề bạn đang dạy, cho họ biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và khuyến khích họ liên hệ với các tài liệu học tập hiện có. Đừng quên vẽ các ví dụ có liên quan về các sự kiện hoặc phát triển các hoạt động sáng tạo gây hứng thú và chú ý.

Bước 5: Hướng dẫn bài học

Sau khi bạn đã tìm ra tài liệu bạn muốn hướng dẫn, đã đến lúc bắt đầu giảng dạy. Khi bạn xem qua giáo án, hãy tuân theo thứ tự và trình bày các nguồn tài liệu bạn cần, nhưng cũng đảm bảo rằng học sinh tham gia vào quá trình này.

Ví dụ, nếu bạn đang dạy toán, hãy yêu cầu một vài học sinh tham gia bằng cách giải quyết một vấn đề hoặc hỏi một học sinh một câu hỏi cụ thể.

Bạn có thể sử dụng đa phương tiện tùy thích để tạo điều kiện tham gia và đưa ra vô số ví dụ mà sinh viên có thể liên hệ dễ dàng - từ các trang trình bày PowerPoint đơn giản đến đồ họa thú vị trên máy tính. Điều quan trọng ở đây là trình bày thông tin một cách có ý nghĩa.

Bước 6: Cho học sinh thời gian thực hành

Sau khi bạn hoàn thành phần hướng dẫn của mình, đến lượt học sinh dẫn đầu. Yêu cầu họ thể hiện những gì họ đã học được thông qua thực hành.

Để giúp họ, hãy bắt đầu với thực hành có hướng dẫn - cho phép học sinh hiểu thông tin mà họ vừa nhận được, sau đó thực hiện theo quy trình cộng tác - để học sinh làm việc theo nhóm để khám phá các khái niệm chính và kết thúc bằng thực hành độc lập - cho mỗi học sinh thời gian để tự làm việc thông qua một bài tập (ví dụ: trang tính, một bài luận).

Bước 7: Kết thúc

Khi bài học kết thúc, hãy làm một cái nhìn tổng quan về những gì đã được thảo luận và những gì học sinh đã học được. Yêu cầu họ cho bạn biết những điều chính của bài học, xác định các ý chính và kết luận. Giao nhiệm vụ ở nhà và cho các em xem trước bài sau để chuẩn bị.

Bước 8: Đánh giá tiết học

Sau khi bài học kết thúc, hãy xác định xem các mục tiêu học tập đã được đáp ứng hay chưa và đảm bảo rằng học sinh đã hiểu những gì bạn đã dạy thông qua một bài kiểm tra, bài kiểm tra hoặc bài kiểm tra nhỏ. Kết quả sẽ cung cấp cho bạn đủ cái nhìn sâu sắc về sự hiểu biết của học sinh và sẽ giúp bạn quyết định xem lớp học có cần xem xét lại hay không để bạn sẵn sàng chuyển sang bài học tiếp theo.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại