CÁC CÁCH ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRONG LỚP HỌC TRỰC TUYẾN CỦA BẠN(Phần 2)

Đánh giá kết quả học tập của sinh viên cũng là một phần để bạn đánh giá bài giảng của mình tốt hay chưa và cần làm gì để cải thiện nó. Ở bài trước, Edubit đã giới thiệu bạn 5 cách để đánh giá kết quả học tập cho học sinh. Bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu thêm 5 cách tiếp theo nhé!

5) Đánh giá kết quả học tập và khả năng ứng dụng của học sinh

Các ví dụ đánh giá hình thức này đánh giá sự hiểu biết của học sinh về cách áp dụng kiến ​​thức đã học vào các tình huống cụ thể. Những ví dụ này có thể đứng riêng lẻ là “kiểm tra nhiệt độ” hoặc có thể là một phần của bài đánh giá dài hơn, chẳng hạn như bài kiểm tra hoặc bài kiểm tra theo lịch trình .

- Diễn giải có hướng dẫn: Học sinh nắm bắt một bài học và diễn giải bài học đó với một đối tượng cụ thể trong tâm trí. Điều này không chỉ giúp đánh giá sự hiểu biết của học sinh về chủ đề, mà còn giúp đánh giá khả năng của họ để điều chỉnh lại chủ đề theo cách mà những người trong một bối cảnh và bối cảnh khác cũng có thể hiểu và áp dụng nó.

- Câu hỏi kiểm tra do học sinh tạo: Là một hình thức đảo ngược vai trò, học sinh đặt ra các câu hỏi kiểm tra và lấy mẫu các câu trả lời thích hợp để chứng minh khả năng hiểu các khái niệm làm cơ sở cho các bài đọc được giao. Thay vì chỉ yêu cầu học sinh nhớ lại những gì họ đã đọc, nó đòi hỏi họ phải trau dồi các yếu tố chính có thể chỉ ra cho họ sự hiểu biết đầy đủ của người khác về các khái niệm.

6) Hiểu được nhận thức về bản thân, thái độ và giá trị của học sinh

Những ví dụ đánh giá mang tính hình thức này thu hút học sinh và thúc đẩy họ phát triển thái độ, giá trị, quan điểm và nhận thức về bản thân thông qua các hoạt động liên quan đến khóa học. Đây có thể được sử dụng như một bài tập để tạo ra cuộc thảo luận giữa các học sinh và đảm bảo việc học tiếp tục sau khi lớp học kết thúc.

- Thăm dò ý kiến: Học sinh cho biết mức độ đồng ý hoặc không đồng ý với một lời nhắc hoặc tuyên bố cụ thể. Điều này có thể giúp các nhà giáo dục thấy được mức độ thoải mái của học sinh đối với các mục tiêu chính của hoạt động học tập và với nội dung khóa học cụ thể nói riêng.

- Tiểu sử của những cá nhân đáng ngưỡng mộ: Là một phần của chiến lược đánh giá lớp học, sinh viên viết tiểu sử ngắn gọn của một người thực sự tham gia vào lĩnh vực liên quan đến khóa học nêu bật những đặc điểm đáng ngưỡng mộ khiến họ trở thành hình mẫu. Người hướng dẫn có thể sử dụng các tính năng thăm dò ý kiến ​​để sinh viên bầu chọn chuyên gia nào trong lĩnh vực mà họ muốn nghiên cứu.

- Tình huống khó xử về đạo đức hàng ngày: Học sinh trả lời cách họ sẽ giải quyết một tình huống khó xử đạo đức hàng ngày phổ biến liên quan đến khóa học hoặc ngành liên quan.

>> 8 mẹo để trở thành giáo viên trực tuyến thành công

>> Những cách dạy học trực tuyến giúp giảng viên thu hút học sinh

7) Các hoạt động giúp phát triển nhận thức cá nhân về bản thân với tư cách là người học

Những ví dụ đánh giá mang tính hình thức này giúp học sinh làm rõ và thể hiện khái niệm bản thân và mục tiêu cá nhân theo những cách kết nối với nội dung khóa học.

- Bản phác thảo tự truyện trọng tâm: Học sinh viết một bài luận ngắn gọn kiểu hồi ký mô tả một khoảnh khắc hoặc một đoạn trong cuộc đời của họ trong suốt khóa học mà họ cảm thấy như họ đã đạt được kết quả học tập thành công.

- Xếp hạng mục tiêu: Học sinh liệt kê ba đến năm mục tiêu của bản thân cho mục tiêu học tập của khóa học, sau đó xếp hạng chúng theo thứ tự ưu tiên cho họ. Sau đó, vào cuối khóa học, giảng viên có thể quay lại bài tập này và yêu cầu sinh viên đánh giá xếp hạng của họ và / hoặc đánh giá mức độ họ đã làm trong việc đạt được từng mục tiêu mà họ đặt ra. Sử dụng loại câu hỏi bản đồ nhiệt, người hướng dẫn có thể cho biết lớp học đã hoạt động như thế nào với tư cách là một nhóm.

8) Hiểu các hành vi, chiến lược và kỹ năng học tập của học sinh

Những ví dụ đánh giá hình thức này giúp người hướng dẫn đánh giá thói quen học tập của học sinh. Chúng có thể giúp tạo ra trải nghiệm học tập phù hợp hơn.

- Nhật ký thời gian học tập hiệu quả: Học sinh ghi lại tất cả thời gian họ đã học và nghiên cứu cho một khóa học nhất định và cùng với mỗi mục nhập, chất lượng của thời gian đó. Điều này hoạt động như một hình thức tự đánh giá vì nó giúp cả học sinh và nhà giáo dục thấy học sinh đang sử dụng thời gian học tập hiệu quả như thế nào.

- Các bài giảng có dấu chấm câu: Sau khi nghe một bài giảng, sinh viên phản ánh bằng văn bản về mức độ tập trung của họ vào tài liệu và ngược lại, họ thường bị phân tâm ra sao. Họ cũng có thể lưu ý cách họ đưa sự chú ý trở lại tài liệu, nếu có, để họ có thể tự trang bị những công cụ này trong các bài giảng trong tương lai. Họ thậm chí có thể bổ sung cách bài giảng đáp ứng mong đợi của họ và cách họ kết nối bài giảng với kiến ​​thức họ đã có. Điều này có thể được gửi thông qua cuộc trò chuyện trực tiếp của lớp trong khi các bài giảng đang diễn ra, vì vậy sinh viên có thể xem suy nghĩ và ý kiến ​​của đồng nghiệp của họ.

9) Đánh giá phản ứng của học sinh đối với việc học

Những ví dụ đánh giá mang tính hình thức này giúp người hướng dẫn đánh giá mức độ học sinh có thể xác định các điểm chính và kết quả học tập của một bài học nhất định.

- Hình thức phản hồi: Có một số cách để thu hút phản hồi từ học sinh sau một bài học. Các nhà giáo dục có thể đặt ra một loạt câu hỏi, hoặc thậm chí một câu hỏi duy nhất về hiệu quả của bài học. Đây có thể là các câu hỏi trắc nghiệm, đúng / sai, có / không hoặc câu hỏi mở.

- ĐỊnh dạng phản hồi: Học sinh soạn một tuyên bố ngắn gọn về một bài học cụ thể được viết theo định dạng sau: Nhớ lại, Tóm tắt, Câu hỏi, Kết nối, Bình luận. Điều này cũng có thể diễn ra trong một diễn đàn thảo luận, vì vậy sinh viên có thể bình luận về các câu hỏi và ý tưởng của nhau.

Hy vọng với những cách đánh giá kết quả học tập trên, các giảng viên sẽ có những bài giảng trực tuyến hay và hấp dẫn học sinh hơn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại