MẸO SỬ DỤNG PHÔNG CHỮ CHO KHÓA HỌC ELEARNING

Phông chữ hay còn được gọi là kiểu chữ trong thiết kế eLearning có thể làm cho nội dung khóa học của bạn trở nên sống động, do đó thúc đẩy kết quả học tập. Dưới đây là danh sách 6 quy tắc dễ hiểu mà bạn có thể kiểm tra khi làm việc với phông chữ cho khóa học elearning.

Khi nói đến thiết kế eLearning, tính nhất quán là một trong những đặc điểm thiết kế trực quan mà bạn cần lưu ý. Ngoài màu sắc và mẫu, sử dụng phông chữ đúng cách sẽ giúp tăng cường trải nghiệm học tập. Một thiết kế phông chữ tốt sẽ nâng cao khả năng đọc của khóa học của bạn, do đó khuyến khích thông tin được truyền đạt. Mặt khác, cái xấu tạo ra cái nhìn thiếu nhất quán, thậm chí khiến người học mất tập trung.

Vì vậy, việc sử dụng phông chữ thích hợp trong thiết kế eLearning để xây dựng các khóa học đẹp là gì? Hãy cùng khám phá 6 cách kiểm tra sau:

Biết các loại phông chữ khác nhau

Như bạn có thể đã biết, sử dụng phông chữ chỉ đơn giản là cách để hiển thị văn bản trên một trang hoặc trang chiếu. Nhìn chung, việc phân loại phông chữ có 4 loại chính. Chúng là serif, sans-serif, script và phông chữ trang trí.

Phông chữ Serif bao gồm các dòng ngắn trên cạnh của các chữ cái. Ví dụ như Times New Roman, Georgia hoặc Garamond. Loại phông chữ này mang lại ấn tượng truyền thống và trang trọng. Nó cũng phù hợp nhất ở định dạng in như báo hoặc sách. 

Phông chữ Sans-serif không có dòng ngắn như phông chữ Serif. Một số phông chữ thuộc loại này có thể là Arial, Open Sans, Calibri, Roboto, v.v. Chúng có giao diện hiện đại hơn và mang lại trải nghiệm dễ đọc hơn khi sử dụng màn hình. 

Phông chữ script bắt chước kiểu chữ viết tay. Open Sans và Segoe Print là hai ví dụ về loại phông chữ này. Chúng mang lại lợi ích cho văn bản của bạn với cảm giác sang trọng và tinh tế. Tuy nhiên, sử dụng phông chữ script trong toàn bộ văn bản là một lựa chọn không được tốt cho lắm, nhưng có thể tốt cho việc nhấn mạnh.

Phông chữ trang trí nằm ngoài các loại phông chữ trên. Chúng không chính thức và đa dạng, nhưng khó đọc. Vì vậy, bạn nên sử dụng chúng một cách hợp lý và chỉ như một yếu tố nghệ thuật.

>> Tạo sao bạn nên sở hữu một khoá học online

>> Các phương pháp giảng dạy trực tuyến hiệu quả

>> Hướng dẫn chuẩn bị bài giảng elearning của giáo viên

Chọn phông chữ dễ đọc cho học trực tuyến 

Tóm lại, 4 loại font trên có thể đáp ứng các mục đích truyền tải thông tin văn bản khác nhau. Trong số đó, Sans-serif được coi là phông chữ tốt nhất để người học đọc trong các khóa học eLearning. Đó là bởi vì nó dựa vào độ dễ đọc của phông chữ trong eLearning typography. Có nghĩa là, tính dễ đọc liên quan đến sự phân biệt của một chữ cái này với một chữ cái khác trong một phông chữ. Tính dễ đọc tốt có nghĩa là các chữ cái rõ ràng và dễ đọc. Do đó, người học có thể đọc văn bản nhanh hơn. Ví dụ, Arial là một trong những phông chữ eLearning phổ biến nhất vì nó có thể hiển thị tốt trên các thiết bị kỹ thuật số khác nhau.

Tạo cấu trúc phân cấp với kích thước phông chữ, độ tương phản & khoảng cách dòng

Cách hiệu quả nhất để nâng cao khả năng đọc trong các khóa học eLearning là tạo hệ thống phân cấp kiểu chữ. Nó liên quan đến việc sắp xếp văn bản trên slide theo cách dễ dàng để người học xác định được phần nào là quan trọng nhất. Nó cũng thiết lập cho khóa học của bạn một cấu trúc rõ ràng hơn. Kích thước phông chữ, độ tương phản và khoảng cách dòng là những yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống phân cấp. 

Cỡ chữ

Khá khó để chỉ định con số chính xác cho kích thước phông chữ tốt nhất cho eLearning. Tuy nhiên, kích thước phông chữ 12px cho văn bản nội dung được khuyến nghị là kích thước tiêu chuẩn để dễ đọc. Trên máy tính bảng hoặc điện thoại, phông chữ có kích thước từ 14px đến 16px là phù hợp để sử dụng. Ngoài ra, hãy cố gắng tránh sử dụng phông chữ nhỏ hơn 10px vì nó quá nhỏ để đọc trực tuyến.

Dù bạn chọn kích thước phông chữ nào, hãy nhớ rằng luôn sử dụng kích thước lớn hơn cho tiêu đề, tiêu đề hoặc thậm chí các phần nội dung quan trọng.

Tương phản

Việc sử dụng độ tương phản phông chữ thích hợp có thể mang lại trải nghiệm đọc tốt cho người học trong eLearning. Giả sử, đừng coi tất cả nội dung văn bản như nhau là một khối văn bản dày đặc. Bằng cách đó, rất khó đọc và khó chịu cho mắt. Việc thêm các khoảng trống thích hợp giữa các đoạn văn có thể giúp tổ chức trang trình bày của bạn và duy trì luồng đọc. Ngoài ra, để tận dụng khoảng trắng, hãy đảm bảo đặt nội dung văn bản chiếm 20-40% màn hình.

Một điều khác về thuộc tính tương phản mà bạn nên xem xét là thiết lập màu văn bản. Hãy nhớ làm cho màu văn bản của bạn đủ nổi bật so với nền. Ví dụ, màu đen và trắng rất tốt cho phần nội dung văn bản. Trong khi đó, bạn có thể sử dụng các màu khác như xanh lá cây, đỏ, xanh lam cho các tiêu đề hoặc tiêu đề phụ. Điều đó giúp ích nhiều hơn trong việc thu hút hứng thú của người học.      

Khoảng cách dòng

Ngoài ngắt đoạn, giãn dòng tốt cũng giúp nâng cao thứ bậc. Nếu khoảng cách quá chật, mắt người học có thể bận rộn với nội dung đông đúc. Ngược lại, nếu bạn thêm quá nhiều khoảng cách giữa các dòng, bạn sẽ rất khó để bao quát hết nội dung từ dòng này sang dòng khác. Do đó, khoảng cách giữa các dòng được khuyến nghị là 1,15 đến 1,5px.

>> Thuận lợi và khó khăn khi dạy học trực tuyến

>> Cách tạo phễu bán hàng khi bán khoá học trực tuyến

>> Cách chỉnh sửa trang website khoá học của bạn

Tránh nhấn mạnh phông chữ không cần thiết

Trong kiểu chữ eLearning, sử dụng cách nhấn mạnh phông chữ rất hữu ích khi bạn muốn làm nổi bật một điểm quan trọng, do đó thu hút sự chú ý của người học vào nó. Các cách để nhấn mạnh văn bản có thể bao gồm gạch chân, in đậm, in nghiêng hoặc viết hoa. Nhưng hãy cẩn thận vì bất kỳ việc sử dụng quá mức nào cũng có thể khiến người học nhầm lẫn, thậm chí kết thúc slide của bạn với một mớ hỗn độn. 

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn nhấn mạnh hiệu quả như mong muốn:

- Giữ văn bản in đậm cho tiêu đề, tiêu đề hoặc các từ quan trọng. Đừng lạm dụng in đậm trong nội dung văn bản. 

- Sử dụng gạch chân để đại diện cho các siêu liên kết .

- Áp dụng tính năng in nghiêng để chỉ ra các thuật ngữ, dấu ngoặc kép hoặc các từ nước ngoài cụ thể .

- Tránh TẤT CẢ CÁC CHỮ HOA vì chúng mang lại cảm giác la hét. 

- Cân nhắc sử dụng văn bản căn trái và tránh văn bản căn giữa trong nội dung văn bản.

- Đừng lạm dụng văn bản màu vì nó có thể khiến người học bị phân tâm.

Giảm thiểu số lượng phông chữ eLearning được sử dụng

Khi sử dụng phông chữ trong eLearning, việc giữ số lượng phông chữ được sử dụng ở mức tối thiểu là điều cần thiết. Nói chung, bạn không nên sử dụng nhiều hơn 3 phông chữ trong khóa học của mình. Thật vậy, một phông chữ được sử dụng thường là đủ. Sử dụng hai phông chữ, một cho tiêu đề và một cho nội dung văn bản, là lý tưởng. Và ba phông chữ có thể chấp nhận được. Đừng sử dụng nhiều hơn nữa! Nếu không, khóa học của bạn sẽ trông lộn xộn và không có cấu trúc. Ngoài ra, hãy chú ý đến trọng lượng phông chữ nếu bạn kết hợp các phông chữ khác nhau để tạo ra sự ghép nối hài hòa.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại