HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG ELEARNING CỦA GIÁO VIÊN

Chuyển đổi từ giảng dạy trên lớp sang giảng dạy trực tuyến không phải là một điều chỉnh dễ dàng. Nó là một quá trình. Nhưng với một chút nghiên cứu và nhiều quyết tâm, bạn chắc chắn sẽ thành công. Ngay lập tức, bạn sẽ có được nhịp điệu của nó và tối đa hóa khả năng tiếp cận cũng như tính linh hoạt mà nó mang lại. 

Dưới đây là một số hoạt động trước khi học mà bạn nên làm:

1. Lập kế hoạch cho lớp học của bạn

Sinh viên trực tuyến có nhu cầu khác với sinh viên trong lớp. Họ có thể là học sinh của bạn trước đây, nhưng điều đó không có nghĩa là nhu cầu của họ vẫn vậy. Đối với những người mới bắt đầu, chỉ riêng việc thiết lập đã khác xa. 

Điều này có nghĩa là trước khi bất kỳ điều gì khác, bạn nên có một giáo trình và tài liệu được trình bày rõ ràng trước khi bất kỳ lớp học nào của bạn bắt đầu. Làm như vậy sẽ giúp bạn và học sinh của bạn xem liệu những gì bạn đã chuẩn bị có phù hợp với họ hay không. Ngoài ra, điều này sẽ giúp bạn tìm thấy thời gian mà tất cả các bạn có thể trực tuyến. 

2. Chuẩn bị và làm chủ công nghệ

Rõ ràng là có vẻ như, việc giảng dạy trực tuyến sẽ đòi hỏi sự “khéo léo về mặt kỹ thuật”. Bạn không làm việc trong một công ty có hỗ trợ kỹ thuật. Nói một cách đơn giản hơn, bạn chỉ có thể dựa vào chính mình trong việc này. 

Để khởi động nó, hãy đầu tư vào phần mềm và phần cứng phù hợp. Máy tính của bạn phải đáng tin cậy. Kết nối internet của bạn phải mạnh. Và bạn chỉ nên sử dụng một trong những nền tảng tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của bạn. 

Thực sự có rất nhiều sự lựa chọn ngoài kia. Ví dụ: Edubit là một nền tảng trực tuyến tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng khi giảng dạy trực tuyến. Đây là một công cụ trực tuyến cho phép bạn theo dõi, kiểm tra sinh viên của mình một cách dễ dàng nhờ các bài kiểm tra trắc nghiệm, tự luận,... 

Các sự lựa chọn là rất lớn, vì vậy bạn nên nghiên cứu kỹ và tìm kiếm điều tốt nhất cho lớp học trực tuyến của mình.

3. Thiết lập một môi trường làm việc thích hợp

Nói chung, làm việc từ xa là rất khó khăn. Có rất nhiều cám dỗ đi kèm - ngủ, xem phim, tắm lâu và nhiều hơn thế nữa. Nếu không có kỷ luật, điều này có thể trở thành cơn ác mộng của bạn. 

Nhưng với một kế hoạch tốt, điều này có thể được xử lý tốt. Thiết lập nơi làm việc cũng giúp ích rất nhiều. Càng nhiều càng tốt, nơi làm việc mà bạn sẽ thiết lập chỉ dành cho mục đích công việc. Đừng để những thứ khác làm bạn mất tập trung khi giảng dạy trực tuyến. 

Đồng thời làm cho không gian trở nên thân thiện, hấp dẫn và khuyến khích. Không gian làm việc của bạn nên khuyến khích bạn làm việc hiệu quả khi biết rằng có rất nhiều sinh viên đang nhìn bạn. Ánh sáng phải đủ và không gian phải thư giãn. 

Nếu có thể, chỉ có một cái bàn và một cái ghế với bạn. Ngăn không cho người khác ra vào, đặc biệt là khi bạn đang giảng dạy. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào việc cung cấp các bài học trực tuyến mà bạn phải dạy cho học sinh của mình. 

>> Các cách hiệu quả để tạo lớp học tương tác hơn

>> 5 kỹ thuât sử dụng câu đố trong dạy học trực tuyến

>> Cách thiết kế trang bìa khoá học trực tuyến dễ dàng hơn bao giờ hết

Hướng dẫn từng bước trong việc chuẩn bị bài học eLearning

Xác định mục tiêu và kỹ năng của bạn

Mỗi bài học đều bắt đầu với một mục tiêu và mỗi mục tiêu phát triển một kỹ năng nhất định. Bạn muốn đạt được điều gì vào cuối buổi học? Các mục tiêu của bạn có thể đạt được trong khoảng thời gian không? 

Mục tiêu là yếu tố được gọi là quan trọng khi lập một giáo án hiệu quả. Có một mục tiêu là điều bắt buộc để bạn đo lường mức độ đạt được của bạn và học sinh của bạn trong suốt lớp học.

Khi bạn đang tạo mục tiêu cho bài học trực tuyến của mình, bạn phải xem xét hai yếu tố sau:

- Mục tiêu của bạn phải xác định những gì người học của bạn sẽ học khi kết thúc lớp học.

- Họ phải chỉ ra cách thức học tập của học sinh sẽ được đánh giá.

Càng nhiều càng tốt, hãy giữ mỗi mục tiêu của bạn chỉ thành một câu duy nhất. Nó phải chứa một động từ hành động sẽ giúp học sinh của bạn những gì họ sẽ làm và họ sẽ được đánh giá như thế nào. 

Đối với cả lớp học trên lớp và lớp học trực tuyến, một cách tuyệt vời để xác định mục tiêu của bạn là thông qua Phân loại Giáo dục của Bloom . Nó là một tập hợp phân loại các mục tiêu và kỹ năng khác nhau mà giáo viên đặt ra cho học sinh của họ. 

Khi giảng dạy trực tuyến, hãy đảm bảo rằng học sinh của bạn biết mục tiêu của bạn. Bạn phải trình bày rõ ràng những kỹ năng mà họ phải phát triển. Có khả năng cao là bạn sẽ không gặp họ thường xuyên, vì vậy ít nhất để họ biết mục tiêu của bạn là một trợ giúp lớn để hướng dẫn họ vượt qua bài học.

Sắp xếp giáo trình của bạn thành các khóa học ngắn hạn.

Cách tổ chức tài liệu lớp học của bạn là bước đầu tiên để tạo ra một bài học trực tuyến hiệu quả. Học sinh có thể có quan niệm sai lầm về học trực tuyến. Họ có thể mong đợi rằng điều đó sẽ thuận tiện hơn cho họ vì họ không phải đến trường. Họ có thể ngạc nhiên bởi việc học trực tuyến có thể phức tạp đến mức họ sẽ chọn không tham gia. 

Để tránh điều này xảy ra, hãy trình bày bài học của bạn theo từng phần nhỏ hơn. Điều này sẽ giúp học sinh dễ dàng quản lý thời gian và hiểu bài hơn. Hãy nhớ rằng bạn không thể giải thích cặn kẽ cho họ những bài học và thường thì họ sẽ tự giải thích những bài học đó. Bạn không thể cung cấp cho họ những tín hiệu như bạn thường làm trong một lớp học bình thường được thiết lập.

Chia và trình bày bài học của bạn thành các đơn vị nhỏ hơn thực sự là một hành động cân bằng. Có những bài khó hơn những bài khác. Do đó, việc phải học tất cả các bài khó cùng một lúc có thể là một gánh nặng cho học sinh. Nhưng trộn những cái dễ và khó lại với nhau làm cho bài học trở nên dễ chịu đối với chúng.

Tối đa hóa các mẫu kế hoạch bài học có sẵn trực tuyến

Giảng dạy trực tuyến không nhất thiết có nghĩa là bạn không thể sử dụng bất cứ thứ gì có sẵn trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Bạn luôn có thể sử dụng các giáo án truyền thống của mình với một chút sửa đổi để phù hợp với nhu cầu của học sinh. 

Trên thực tế, có rất nhiều trợ giúp giảng dạy trực tuyến có sẵn cho bạn. Sử dụng mẫu giáo án trực tuyến có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Đối với một lần, nó đóng vai trò như hướng dẫn của bạn trong việc tạo ra một bài học rõ ràng và ngắn gọn. Điều này cũng sẽ giúp bạn đưa ra một kế hoạch bài học tốt.

Đổi mới và kích thích các cuộc thảo luận

Như đã đề cập trước đây, giảng dạy trực tuyến khác với giảng dạy trên lớp. Trong một lớp học truyền thống, khiến học sinh tham gia vào lớp học của bạn không khó lắm. Nhưng trong một lớp học ảo, điều đó không dễ dàng như vậy. Gì bây giờ? Chà, bạn phải đưa ra các lựa chọn thay thế để làm thế nào bạn có thể kích thích cuộc thảo luận ảo. 

Càng nhiều càng tốt, hãy làm cho các cuộc thảo luận trong lớp trở nên bắt buộc khi giảng dạy trực tuyến. Hãy cho sinh viên của bạn biết tầm quan trọng của nó và khuyến khích họ tham gia. Và, coi trọng chất lượng hơn số lượng. 

Ví dụ: bạn có thể kích thích thảo luận trong lớp học trực tuyến của mình bằng cách tạo một bảng chuỗi trong đó tất cả học sinh của bạn được yêu cầu tham gia. Trong bảng chuỗi, học sinh phải trả lời câu hỏi đầu tiên trước khi tiếp tục câu hỏi tiếp theo. Mỗi học sinh cũng nên trả lời hai câu hỏi từ các học sinh của mình.

>> Thuận lợi và khó khăn khi dạy học trực tuyến

>> Cách xây dựng bài giảng elearning hiệu quả

>> Cách tạo phễu bán hàng khi bán khoá học trực tuyến

Giao tiếp thường xuyên

Là một giáo viên trực tuyến, bạn phải nhất quán khi đề cập đến sự hiện diện trực tuyến của mình. Để nhất quán là giao tiếp với học sinh của bạn một cách thường xuyên cùng một lúc, nếu có thể.

Không giống như trong một lớp học thông thường hoặc truyền thống, nơi bạn có thể nhìn thấy học sinh của mình thường xuyên, việc gặp gỡ học sinh mỗi ngày trong một lớp học trực tuyến là một cuộc đấu tranh. Tương tác mà bạn mong đợi có thể không thực sự xảy ra. Nếu điều tồi tệ hơn đến với điều tồi tệ nhất, bạn có thể sẽ không thể 'nhìn thấy' học sinh của mình. 

Bạn có thể yêu cầu học sinh của mình đăng ký thường xuyên vào thời điểm thuận tiện nhất cho tất cả các bạn. Ngoài ra, hãy cho sinh viên của bạn biết về thời gian tốt nhất mà họ có thể liên hệ với bạn và các phương tiện để họ liên hệ với bạn.

Tạo một nội dung hấp dẫn

Trong một bài học eLearning, một bản trình bày PowerPoint bây giờ là đủ. Nội dung của bạn phải thú vị và hấp dẫn mà học sinh của bạn sẽ mong đợi mỗi buổi học với bạn. Ngoài ra, nội dung của bạn phải khuyến khích sự tham gia trong các cuộc thảo luận trong lớp học.

Bất kể môn học nào bạn sẽ dạy, nội dung hấp dẫn là điều bắt buộc nếu bạn muốn học sinh của mình tích cực và tham gia. Vì bạn đang ở trong một lớp học ảo, hãy cung cấp các hoạt động của bạn dễ dàng và sẵn sàng trực tuyến để sinh viên của bạn có thể dễ dàng truy cập nó ngay cả khi không có sự trợ giúp của bạn. 

Yêu cầu trợ giúp và phản hồi

Những nhà phê bình tốt nhất của bạn là học sinh của bạn. Họ là những người có thể cung cấp cho bạn những phản hồi có giá trị về lớp học của bạn và có thể giúp bạn biết những điểm cần cải thiện. Họ biết quá rõ điểm mạnh và điểm yếu của bạn, điều này làm cho phản hồi của họ có giá trị cao. 

Đừng ngại hỏi họ những điều họ chưa hiểu về lớp của bạn. Ngoài ra, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các giáo viên khác đang làm việc trực tuyến. Nếu không, hãy tìm các bài báo trực tuyến có thể giúp bạn bắt đầu hành trình dạy học trực tuyến của mình. 

Giáo dục là hữu cơ. Chia sẻ là không đổi. Cải thiện việc giảng dạy trực tuyến của bạn bằng cách tìm kiếm sự trợ giúp càng nhiều càng tốt từ cả sinh viên và các nhà giáo dục đồng nghiệp của bạn.

Bổ sung bài học của bạn bằng video

Video đóng một vai trò quan trọng trong eLearning. Chúng là một mặt hàng chủ lực. Bao gồm video trong các bài học trực tuyến của bạn mang lại rất nhiều lợi ích như:

- Tăng động lực của học sinh

- Cải thiện trải nghiệm học tập của sinh viên

- Khuyến khích thảo luận và tương tác trong lớp học và ngang hàng với đồng nghiệp

- Phát triển tiềm năng để hiểu sâu hơn về bài học 

- Nâng cao quyền tự chủ của người học

- Nâng cao tinh thần đồng đội 

Một điểm hay nữa về lý do tại sao bạn nên kết hợp video vào các bài học trực tuyến của mình là nó cho phép sinh viên truy cập các bài học của bạn bất cứ khi nào họ có sẵn. 

Khi thêm video vào các bài học trực tuyến của bạn, hãy giữ cho nó ngắn gọn. Hãy nhớ rằng, sự chú ý của khoảng thời gian học sinh của bạn là rất ngắn. Việc ghi lại những bài giảng dài sẽ không hiệu quả như bạn nghĩ. Nó có thể làm họ khó chịu và họ sẽ không xem nó nữa. 

Trên thực tế, video không nên dài quá sáu phút để thu hút sự chú ý của người học. Bất cứ điều gì vượt quá sáu phút đều rất hấp dẫn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại