TẠI SAO BẠN KHÔNG NÊN TÍNH PHÍ THẤP CHO KHÓA HỌC CỦA MÌNH

Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu giảng dạy trực tuyến, có thể khó cưỡng lại sự cám dỗ của việc tính giá thấp cho khóa học của bạn. Có thể bạn không đủ tự tin để tính giá cao. Có thể bạn chưa có nhiều nội dung để đưa vào khóa học của mình. Có thể bạn không biết thị trường mục tiêu sẵn sàng trả tiền cho khóa học của bạn là bao nhiêu. Có thể bạn không có một lượng lớn khách hàng hoặc danh sách email mà bạn có thể quảng cáo khóa học của mình.

Thêm vào đó, có lẽ có rất nhiều tài nguyên trực tuyến giảng dạy cùng một thứ mà bạn muốn dạy trong khóa học của mình - từ các bài báo đến sách điện tử, podcast, video YouTube, sách nói, ebook, bản trình bày SlideShare, v.v…Có lẽ bạn đang tự hỏi mình tại sao ai đó lại sẵn sàng trả giá cao cho khóa học của bạn khi có rất nhiều tài nguyên miễn phí và rẻ tiền mà họ có thể sử dụng để thay thế.

Vậy tại sao bạn không nên định giá thấp khoá học trực tuyến của bạn?

1. Nó khiến bạn lười biếng với công việc marketing của mình

Khi bạn bán các khóa học trực tuyến với giá thấp, bạn sẽ lười marketing. Hãy suy nghĩ về nó. Bạn sẽ đầu tư một lượng lớn thời gian và tiền bạc để marketing khóa học của mình nếu mỗi lần bán hàng chỉ có giá trị vài chục hay vài trăm đối với bạn? Chắc là không.

Đừng sai lầm khi nghĩ rằng mọi người sẽ mua thứ gì đó chỉ vì nó rẻ. Mọi người muốn biết chính xác những gì được bao gồm trong những gì họ mua và họ muốn biết rằng nó có giá trị. Chỉ vì giá thấp không có nghĩa là họ sẽ dùng thẻ tín dụng và mua hàng của bạn. Giá thấp hay không, bạn vẫn cần marketing khóa học của mình  và thuyết phục người mua tiềm năng của bạn chia tay với số tiền khó kiếm được của họ.

>> Cách định giá khoá học trực tuyến của bạn

>> Phương pháp dạy học là gì

>> Các mẹo thiết kế bài kiểm tra và câu đố khi dạy học trực tuyến

2. Bạn không đủ khả năng để quảng cáo khóa học của mình

Khi bạn bán khóa học trực tuyến của mình với giá thấp, bạn sẽ ngay lập tức hạn chế khả năng chi tiền để quảng bá khóa học và tạo ra lợi tức đầu tư (ROI) dương. Thực tế, khi bạn định giá khóa học thấp, bạn dễ mất tiền hơn là kiếm được lợi nhuận khi bỏ tiền ra quảng cáo.

3. Bạn làm giảm giá trị cảm nhận của khóa học

Theo nguyên tắc chung, cả trực tuyến và ngoại tuyến, bạn sẽ nhận được những gì bạn phải trả. Vì hầu hết người mua tin rằng điều này là đúng, điều này có nghĩa là việc bán khóa học của bạn với giá thấp sẽ làm giảm đáng kể giá trị cảm nhận của nó. Nếu giá rẻ thì sản phẩm phải rẻ. Đó là giả định mà thị trường mục tiêu của bạn sẽ đưa ra.

Giá trị cảm nhận của khóa học trực tuyến của bạn sẽ là một động lực lớn cho doanh số bán hàng và việc bạn đặt giá quá thấp thực sự làm tổn hại đến nhận thức này. Có một hiệu ứng tâm lý rằng giá khóa học của bạn sẽ có trên thị trường mục tiêu của bạn. Từ góc độ xây dựng thương hiệu, tốt nhất bạn nên đặt khóa học của mình như một lựa chọn cao cấp trong thị trường của bạn.

4. Đào tạo trực tuyến không kém giá trị hơn đào tạo trực tiếp

Đào tạo trực tuyến không kém giá trị hơn đào tạo trực tiếp. Giá trị cảm nhận của một sản phẩm giáo dục ít bị ảnh hưởng bởi phương tiện cung cấp nó, và nhiều hơn nữa bởi các yếu tố như chuyên môn của người hướng dẫn, tính cụ thể của chủ đề vì nó liên quan đến nhu cầu của học sinh, cá nhân hóa trong học tập và giá trị của kết quả hoặc kết quả mà khóa học của bạn giúp sinh viên của bạn đạt được. Một số người thậm chí thích học trực tuyến vì lý do đơn giản là nó thuận tiện hơn và họ có thể học theo tốc độ của riêng mình.

5. Cạnh tranh về giá 

Bất kể bạn đặt giá nào cho khóa học của mình, ai đó sẽ luôn có thể đánh bại nó. Chỉ riêng cạnh tranh về giá đã là cuộc đua tới đáy. Dù sao đi nữa, khách hàng trung thành với người bán với giá thấp nhất cũng không phải là kiểu khách hàng mà bạn mong muốn. Đừng lãng phí thời gian của bạn để cố gắng phục vụ những người này. Tập trung vào việc marketing khóa học của bạn cho những người sẽ tôn trọng giá trị của nó và những người sẽ không hủy bỏ giao dịch mua của họ và yêu cầu hoàn lại tiền ngay khi họ tìm thấy một khóa học tương tự rẻ hơn.

6. Việc bán một khóa học giá thấp cũng cần nhiều nỗ lực như bán một khóa học giá cao

Nỗ lực khiến ai đó mua chỉ dễ dàng hơn một chút ở mức giá thấp hơn. Định giá và chiết khấu có thể giúp bạn giải quyết vấn đề tâm lý để mua hàng, nhưng định giá chỉ là một phần của phương trình đó. Để có được khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng họ và cuối cùng là bán cho họ đòi hỏi sự đầu tư về thời gian, công sức và trong nhiều trường hợp là tiền bạc. Quy trình bán hàng mà bạn hướng dẫn ai đó để bán một khóa học có giá thấp hơn có thể sẽ không khác nhiều so với quy trình bạn hướng dẫn họ mua một khóa học có giá cao.

>> Cách bán khoá học online từ trang website của bạn

>> 10 mẹo giúp bạn tự tin nói trước máy quay

>> Cách tạo mẫu đánh giá khoá học

7. Giá thấp khó thu hút các đối tác liên doanh

Một trong những cách tốt nhất để quảng bá và bán khóa học của bạn là hình thành quan hệ đối tác liên doanh với những người khác có khả năng tiếp cận thị trường mục tiêu của bạn. Đây là những người hoặc tổ chức có cơ sở dữ liệu về những người có khả năng quan tâm đến khóa học của bạn và sẵn sàng quảng bá khóa học của bạn vào cơ sở dữ liệu của họ để đổi lấy một khoản phí hoặc tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng.

Vấn đề với việc bán khóa học của bạn với giá thấp là nó giới hạn doanh thu mà đối tác liên doanh của bạn sẽ nhận được. Hoa hồng cao hơn cung cấp nhiều động lực hơn cho các đối tác liên doanh để thúc đẩy bạn. Hoa hồng 50% cho một lần bán 1 trăm nghìn ít hấp dẫn đối với một đối tác liên doanh hơn rất nhiều so với một khoản hoa hồng 50% cho một lần bán 1 triệu.

8. Giá thấp hơn thu hút khách hàng chất lượng thấp hơn

Là người tiêu dùng, chúng ta có xu hướng đánh giá những thứ chúng ta mua tỷ lệ thuận với giá chúng ta phải trả cho chúng. Logic tương tự cũng áp dụng cho các khóa học trực tuyến.

Khi ai đó mua khóa học của bạn với giá thấp, thì khả năng cao là họ sẽ không hoàn thành khóa học và thậm chí còn thấp hơn nữa là họ sẽ thực hiện những gì họ học được. Tại sao? Bởi vì họ có ít skill hơn trong trò chơi.

Khi bạn chi tiêu vài triệu hoặc cao hơn cho một khóa học trực tuyến, có khả năng cao hơn là bạn sẽ hoàn thành khóa học và thực hiện những gì bạn học được vì bạn có động cơ để nhận được lợi tức đầu tư của mình. Giá khóa học cao hơn sẽ thu hút nhiều sinh viên có năng lực hơn và cam kết hơn.

Thấp như thế nào là quá thấp?

Thật không may, không có câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi này. Một mức giá được coi là quá thấp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm thị trường ngách/ thị trường cụ thể, chủ đề khóa học, hoạt động marketing của bạn, niềm tin bạn có với thị trường cũng như quyền hạn và uy tín của bạn trên thị trường. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại