10 CÁCH TRÍ TUỆ NHÂN TẠO - AI ĐANG THAY ĐỔI NGÀNH GIÁO DỤC

Cuộc sống hàng ngày của chúng ta xoay quanh hai thứ: dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo. Cho dù chúng ta có nhận ra hay không, AI đã trở thành một thành phần thiết yếu trong mọi ngành công nghiệp nhất định. Bắt đầu từ AI trong thể thao, ứng dụng dành cho thiết bị di động và xây dựng đến AI trong giáo dục, công nghệ này tiếp tục mang lại tác động trên mọi lĩnh vực với các ứng dụng và trường hợp sử dụng mới. Khi nói đến giáo dục và học tập, sự hợp nhất của AI với hệ thống học tập kỹ thuật số ngày nay đã đưa một khái niệm học tập hoàn toàn mới vào ngành dọc. 

Từ các khóa học kỹ thuật số di động đến tài liệu tham khảo trực tuyến và lớp học ảo, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đã cách mạng hóa các phương pháp học tập truyền thống. Với việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp edTech áp dụng công nghệ AI, đã đến lúc chúng ta nói về lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong thị trường giáo dục. 

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một nhánh rộng lớn của khoa học máy tính liên quan đến việc xây dựng các cỗ máy thông minh có khả năng thực hiện các nhiệm vụ thường đòi hỏi trí thông minh của con người. Trí tuệ nhân tạo là một ngành khoa học liên ngành với nhiều cách tiếp cận, nhưng những tiến bộ trong  học máy  và học sâu đang tạo ra sự thay đổi mô hình trong hầu hết mọi lĩnh vực của ngành công nghệ.

Nhưng trước khi bắt đầu thảo luận về các trường hợp sử dụng AI trong lĩnh vực giáo dục, chúng ta hãy làm sáng tỏ một số thống kê gần đây.

Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục quan trọng hơn những gì chúng ta biết. Hơn 50% trường học và trường đại học dựa vào AI để hỗ trợ hành chính, với sự nhấn mạnh ngày càng tăng về chất lượng giáo dục đại học được cải thiện. 

Xu hướng AI thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng trong EdTech bằng cách cải thiện mức độ tương tác của sinh viên với các khóa học tùy chỉnh, bài giảng tương tác, lớp học được trò chơi hóa để nâng cao kỹ năng, v.v., đó là lý do tại sao thị trường giáo dục AI được dự đoán sẽ vượt 20 tỷ USD vào năm 2027. 

Ngoài ra, đây là một biểu đồ thể hiện sự phát triển của AI theo khu vực trong lĩnh vực giáo dục từ năm 2016-2027, trong đó khái niệm AI đang tăng theo cấp số nhân trong mọi nhân khẩu học. 

Điều này cho thấy cách các doanh nghiệp đang cùng nhau đầu tư hàng tỷ đô la vào nhiều ứng dụng AI, từ phát triển ứng dụng giáo dục, người máy, hỗ trợ ảo và ngôn ngữ tự nhiên,... Giữ cho những lợi ích công nghệ này luôn năng động trong giáo dục, hãy cùng khám phá 10 cách AI đang thay đổi ngành giáo dục. 

10 Ứng dụng và lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong ngành giáo dục 

AI trong giáo dục thể hiện những lợi ích vô hạn, chẳng hạn như giúp đỡ giáo viên bằng cách đảm nhận các nhiệm vụ tốn thời gian, chấm điểm báo cáo, duy trì báo cáo, nâng cao trường học ảo AI và lớp học AI, v.v. 

Cùng xem cụ thể hơn về lợi ích của AI trong giáo dục nhé:

1. Cá nhân hóa học tập

Không phải mọi học sinh đều thích nghi với kiến ​​thức theo cùng một cách. Một số nắm bắt nhanh chóng, trong khi một số cần thời gian. Hệ thống học tập thông thường thiếu khái niệm học tập tùy chỉnh cho từng học sinh. Đây là lúc trí tuệ nhân tạo phát huy hết sức mạnh của nó.

AI trong giáo dục đảm bảo rằng phần mềm giáo dục được cá nhân hóa cho từng cá nhân. Sự kết hợp giữa AI và giáo dục này tập trung vào các yêu cầu của từng cá nhân thông qua các tính năng như trò chơi nhúng AI, chương trình tùy chỉnh, v.v. để học hiệu quả. 

2. Tự động hóa nhiệm vụ 

Với AI trong trường học và lớp học ảo, công nghệ này đảm nhận hầu hết các nhiệm vụ giá trị gia tăng. Cùng với việc tạo ra một quy trình giảng dạy phù hợp, các hệ thống phần mềm AI có thể đảm nhận việc kiểm tra bài tập về nhà, chấm điểm bài kiểm tra, tổ chức người điều chỉnh tốc độ nghiên cứu, duy trì báo cáo, thuyết trình và ghi chú cùng với các nhiệm vụ quản trị khác. 

Đây có lẽ là lý do tại sao các doanh nghiệp dựa vào công nghệ AI tích hợp để đạt được các mục tiêu hàng ngày của họ. Bằng cách tự động hóa các hoạt động hàng ngày, AI làm cho môi trường học tập trở nên hiểu biết và hiệu quả hơn. 

>> Tối ưu hoá chuyển đổi thanh toán của bạn cho những sản phẩm kỹ thuật số

>> Phương pháp dạy học là gì

3. Sáng tạo nội dung thông minh 

Trí tuệ nhân tạo cũng có thể giúp giáo viên và chuyên gia nghiên cứu tạo ra nội dung sáng tạo để thuận tiện cho việc giảng dạy và học tập. Dưới đây là một vài ví dụ về việc tạo nội dung thông minh AI:

Trực quan hóa thông tin

Khi các phương pháp giảng dạy truyền thống không thể cung cấp các yếu tố trực quan ngoại trừ các buổi thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, thì việc tạo nội dung thông minh bằng AI sẽ kích thích trải nghiệm thực tế về môi trường học tập trực quan dựa trên web. Công nghệ này giúp hiển thị hình ảnh 2D-3D, nơi học sinh có thể nhận thức thông tin theo nhiều cách.      

Tạo bài học kỹ thuật số 

Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục có thể giúp tạo ra quá trình học ở kích thước bit thông qua các tài liệu nghiên cứu có dung lượng lưu trữ thấp và các bài học khác ở định dạng kỹ thuật số. Bằng cách này, sinh viên và chuyên gia có thể tận dụng toàn bộ tài liệu nghiên cứu mà không chiếm nhiều dung lượng trong hệ thống. Hơn nữa, những tài liệu này sẽ có thể truy cập được từ bất kỳ thiết bị nào, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc học từ xa. 

Cập nhật nội dung thường xuyên 

AI cũng cho phép người dùng tạo và cập nhật thông tin thường xuyên để bài học luôn cập nhật theo thời gian. Người dùng cũng nhận được thông báo mỗi khi thông tin mới được thêm vào, giúp chuẩn bị cho các nhiệm vụ sắp tới. 

4. Học tập thích nghi

Lợi thế này chủ yếu liên quan đến việc tránh các tình huống căng thẳng do tốc độ và tốc độ được lựa chọn chính xác của các chương trình học thích ứng. Ngoài ra, bằng cách tự động phân tích tiến trình của mình, học sinh có thêm động lực cho các hoạt động tiếp theo trong giáo dục.

Do tốc độ thích ứng, bạn có thể dễ dàng kiểm soát việc cải thiện các kỹ năng học tập của mình và mức độ phức tạp của các chương trình. Phong cách học tập với lịch trình và kế hoạch cá nhân này mang lại thành công lớn cho nhóm học sinh thường xuyên không có thời gian.

5. Xác định lỗ hổng trong lớp học 

Một trong những lợi ích quan trọng của công nghệ AI trong giáo dục là duy trì tác động tích cực của việc học từ xa đối với dấu chân môi trường của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng AI sẽ sớm thay thế con người trong việc học. Bây giờ, đây có thể là trường hợp của các ngành khác nhưng không phải là trường hợp của ngành giáo dục. Trí tuệ nhân tạo và giáo dục song hành với nhau, bổ sung cho việc giảng dạy thủ công và ảo. 

AI chỉ đơn thuần hỗ trợ các chuyên gia bằng cách tự động hóa một số nhiệm vụ và ứng biến quá trình dạy và học cho các cá nhân. 

6. Thu hẹp khoảng cách kỹ năng 

Nâng cao kỹ năng cho sinh viên là một giải pháp có giá trị cho các doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn với khoảng cách công nghệ. Các giải pháp phát triển ứng dụng và phần mềm được hỗ trợ bởi AI mang đến cơ hội phổ biến rộng rãi và giá cả phải chăng cho sinh viên để nâng cao kỹ năng. 

Điều này không chỉ giới hạn ở sinh viên; nâng cao kỹ năng và đào tạo lực lượng lao động kinh doanh hiện tại có thể nâng cao tinh thần và châm ngòi cho cam kết cải tiến và đổi mới trong toàn công ty.

Ngoài ra, Deep learning và Machine learning cho giáo dục tác động đến lĩnh vực L&D (Học tập và Phát triển) bằng cách phân tích cách mọi người tiếp thu các kỹ năng. Ngay khi hệ thống thích ứng với cách học và cách học của con người, nó sẽ tự động hóa quá trình học theo đó.

>> Cách tìm kiếm người có ảnh hưởng truyền thông cho khoá học của mình

>> Các mục tiêu học tập cho khoá học elearning

>> Top 5 phần mềm dạy học online miễn phí

7. Phản hồi dựa trên dữ liệu tùy chỉnh 

Phản hồi là một thành phần quan trọng khi thiết kế trải nghiệm học tập, cho dù ở nơi làm việc hay lớp học. Sự khác biệt cơ bản giữa giảng dạy hiệu quả và chỉ đưa ra nội dung là giảng dạy hiệu quả bao gồm việc đưa ra phản hồi liên tục. Điều cần thiết là phản hồi đến từ một nguồn đáng tin cậy; do đó, AI trong giáo dục phân tích và xác định các báo cáo công việc dựa trên dữ liệu hàng ngày. 

Hệ thống phản hồi dựa trên dữ liệu giúp mang lại sự hài lòng cho học sinh, loại bỏ yếu tố thiên vị khỏi việc học và giúp hiểu được các kỹ năng còn thiếu ở đâu. Phản hồi này được điều chỉnh theo hiệu suất của từng học sinh và nhân viên được ghi lại trong hệ thống. 

8. Hỗ trợ 24*7 với AI đàm thoại 

Chatbot là một ví dụ ngày càng quen thuộc về cách AI trong giáo dục sử dụng dữ liệu để tự thông báo và cung cấp hỗ trợ phù hợp. Điều này mang lại lợi ích cho cả chuyên gia kinh doanh và giáo viên khi người dùng tham gia vào quá trình học tùy chỉnh. 

Các hệ thống AI đàm thoại cũng cung cấp dịch vụ dạy kèm thông minh bằng cách quan sát chặt chẽ mô hình tiêu thụ nội dung và đáp ứng nhu cầu của họ một cách phù hợp. Theo nghiên cứu của ngành, eLearning toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 9,1% vào năm 2026. 

Mọi người trên toàn thế giới đang chọn tham gia các khóa học đào tạo từ xa và đào tạo của công ty, nơi họ không phải nghỉ học, gia đình hoặc công việc. Tại đây, các chatbot AI có thể giải quyết các truy vấn đăng ký, cung cấp giải pháp tức thời, cung cấp quyền truy cập vào tài liệu học tập cần thiết và hỗ trợ 24/7. 

9. Hệ thống học tập an toàn và phi tập trung

Ngành giáo dục đang mang lại những đổi mới nhanh chóng với AI nhưng thường bị cản trở bởi các vấn đề như bảo vệ dữ liệu, khả năng truy cập dữ liệu có thể thay đổi, quy trình chứng nhận lỗi thời, v.v. Giữa tất cả những thách thức này, các giải pháp phi tập trung dựa trên AI có thể mang lại một cuộc cách mạng kỹ thuật tích cực cho ngành giáo dục . 

10. Trí tuệ nhân tạo trong thi cử 

Hệ thống phần mềm AI có thể được sử dụng tích cực trong các kỳ thi và phỏng vấn để giúp phát hiện hành vi đáng ngờ và cảnh báo cho giám thị. Các chương trình AI theo dõi từng cá nhân thông qua camera web, micrô và trình duyệt web, đồng thời thực hiện phân tích thao tác gõ phím khi có bất kỳ chuyển động nào sẽ cảnh báo hệ thống. 

Lợi ích của công nghệ AI này trong giáo dục đã được chứng minh là một trong những giải pháp kiểm tra trực tuyến hiệu quả nhất. 

Một giải pháp ứng dụng và phần mềm dựa trên AI có thể mang lại lợi ích theo nhiều cách mà người ta có thể tưởng tượng. Đây là lý do tại sao các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp EdTech bị thu hút bởi các giải pháp công nghệ AI giải quyết thành công nhiều vấn đề khó khăn của người dùng. Do đó, nếu bạn là một phần của lĩnh vực giáo dục chuyên nghiệp, đã đến lúc chính thức tích hợp các giải pháp AI vào hoạt động kinh doanh giáo dục của bạn. 

>> Cách làm cho nội dung học viện kỹ thuật số của bạn dễ tìm kiếm hơn

>> Cách thiết kế trang bìa khoá học trực tuyến dễ dàng hơn bao giờ hết 

Ví dụ về AI trong giáo dục

Các công nghệ cụ thể được tích hợp AI quan trọng trong giáo dục liên quan đến một số ví dụ về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục:

Toán tư duy

Một nền tảng giáo dục cho nghiên cứu toán học hiệu quả, mong muốn và có thể đạt được bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ. Giáo viên có thể đưa ra phản hồi cho học sinh về những sai lầm của họ dựa trên phân tích kỹ thuật số.

Trí tuệ

Một nền tảng để thảo luận về các nhiệm vụ trong các chủ đề khác nhau và giúp đỡ lẫn nhau giữa các đồng nghiệp, phụ huynh và các chuyên gia chuyên nghiệp.

Sắc thái

Trí tuệ nhân tạo cho giáo dục giúp nhận diện giọng nói của học sinh, nhất là những em khó viết. Sự thống trị của chương trình trong 20 năm nằm ở chất lượng cao của các công cụ đàm thoại dành cho cộng đồng trên khắp thế giới.

Kiến thức

Trí tuệ nhân tạo giáo dục cung cấp cho người dùng hiệu quả chi phí và kết quả xuất sắc. Trợ lý học tập ảo cho phép sinh viên tham gia chatbot. Trong những cuộc trò chuyện này, họ nhận được câu trả lời nhanh, cách tiếp cận được cá nhân hóa và đánh giá tức thì về công việc của họ.

Thách thức của AI trong ngành Giáo dục

Vấn đề triển khai đầy đủ AI cho hệ thống giáo dục đặt ra một số thách thức lớn. Thách thức đầu tiên nổi bật là vấn đề tích hợp chính sách công để phát triển AI bền vững trong giáo dục. Diễn ngôn này cũng nên đề cập đến việc lựa chọn các chuyên gia có thể tương tác với các công nghệ tiên tiến. Việc phát triển các chương trình hòa nhập theo cách tiếp cận cá nhân hóa đối với các nhóm học sinh khác nhau có thể là một vấn đề cấp bách. Dữ liệu cá nhân cần được bảo vệ nhiều nhất có thể để tránh vi phạm đạo đức.

Một số quốc gia và tổ chức giáo dục tích cực sử dụng lợi ích của dữ liệu giáo dục cho trải nghiệm học tập cá nhân của học sinh. Chỉ có chính sách thực hiện được nhà nước đồng ý mới có thể vượt qua tất cả các thách thức tiếp theo, bao gồm cả việc xử lý dữ liệu cá nhân của học sinh.

Tương lai của AI trong giáo dục

Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giáo dục có thể là một cơ chế quan trọng đã tồn tại hàng thế kỷ nhờ những đổi mới trong việc tạo ra các chương trình được cá nhân hóa. 

Một cơ hội quan trọng khác là cải cách liên tục hệ thống giáo dục để đảm bảo các kỹ năng chất lượng của học sinh. Chúng cần thiết cho việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục trong tương lai. Cải cách nên được mở rộng cho tất cả các tiểu lĩnh vực giáo dục, và sẽ có một quá trình xem xét lại các chương trình giáo dục kém hiệu quả. 

Cơ hội tiếp theo của AI trong lĩnh vực giáo dục có thể được coi là tăng cường hợp tác giữa ngành công nghiệp và lĩnh vực giáo dục. Một đề xuất cùng có lợi được dự kiến: các tổ chức giáo dục sẽ đào tạo các chuyên gia có trình độ cho nhu cầu của ngành. Sau đó, khu vực công nghiệp sẽ thúc đẩy sự phát triển của giáo dục tùy chỉnh .

Tóm lại: 

Vai trò của AI trong lĩnh vực giáo dục là gì?

Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giáo dục biến đổi trải nghiệm học tập bằng cách thực hiện các vai trò sau:

- Sản xuất nội dung thông minh

- Góp phần tự động hóa nhiệm vụ

- Bảo đảm phổ cập giáo dục

- Cung cấp hỗ trợ 24 * 7 

- Tùy chỉnh thông tin cho từng cá nhân

AI có thể giải quyết các vấn đề giáo dục như thế nào? 

AI giải quyết một số thách thức giáo dục hiện đại như thu hẹp khoảng cách công nghệ giữa học sinh và giáo viên, giữ cho hệ thống học tập có đạo đức và minh bạch, cho phép học tập từ xa và phát triển các giải pháp thông tin và dữ liệu chất lượng cho quy trình giáo dục hiện đại. 

AI thực sự sẽ mang lại những lợi ích gì cho tương lai của giáo dục?

Ngụ ý về tương lai của AI trong giáo dục, công nghệ này giải quyết mọi thách thức nhỏ trong hệ thống giáo dục trực tuyến. Với 70% các trung tâm giáo dục chuyển sang hoàn thiện các nền tảng học tập trực tuyến, tương lai nắm giữ các cơ hội, đánh giá và sự khác biệt tốt hơn trong học tập. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại