BẢN ĐỒ KHÁI NIỆM LÀ GÌ VÀ ỨNG DỤNG VỀ BẢN ĐỒ KHÁI NIỆM

Sử dụng công cụ tạo bản đồ khái niệm để giúp người khác hiểu rõ hơn và hình dung rõ hơn về các ý tưởng khác nhau cũng như cách chúng hoạt động. Hướng dẫn này bao gồm mọi thứ bạn cần biết về bản đồ khái niệm, từ định nghĩa và tính năng chính cho đến các trường hợp sử dụng và các bước để tạo bản đồ khái niệm.

Bản đồ khái niệm là gì?

Bản đồ khái niệm là sự thể hiện thông tin bằng hình ảnh. Chúng có thể ở dạng biểu đồ, trình tổ chức đồ họa, bảng, sơ đồ, Sơ đồ Venn, mốc thời gian hoặc biểu đồ chữ T. Bản đồ khái niệm đặc biệt hữu ích cho những học sinh học tốt hơn bằng hình ảnh, mặc dù chúng có thể mang lại lợi ích cho bất kỳ loại người học nào. Chúng là một chiến lược nghiên cứu hiệu quả vì chúng giúp bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh: bằng cách bắt đầu với các khái niệm ở cấp độ cao hơn, bản đồ khái niệm sẽ giúp bạn phân chia thông tin dựa trên những thông tin có ý nghĩa kết nối. Nói cách khác, biết được bức tranh tổng thể sẽ làm cho các chi tiết trở nên quan trọng hơn và dễ nhớ hơn.

Bản đồ khái niệm hoạt động rất hiệu quả đối với các lớp học hoặc nội dung có yếu tố trực quan hoặc trong những thời điểm cần xem và hiểu mối quan hệ giữa những thứ khác nhau. Chúng cũng có thể được sử dụng để phân tích thông tin và so sánh và đối chiếu.

Các tính năng chính của bản đồ khái niệm

Bản đồ khái niệm còn được gọi là sơ đồ khái niệm. Mặc dù các loại sơ đồ khác có thể trông giống nhau nhưng bản đồ khái niệm có những đặc điểm cụ thể giúp phân biệt chúng với các công cụ trực quan khác.

Các khái niệm

Các khái niệm được định nghĩa là “các quy luật hoặc mô hình được nhận thức trong các sự kiện hoặc đối tượng hoặc bản ghi về các sự kiện hoặc đối tượng, được chỉ định bởi nhãn” và được mô tả dưới dạng hình dạng trong sơ đồ.

Liên kết các từ/cụm từ

Các từ hoặc cụm từ liên kết nằm trên các đường nối các đối tượng trong bản đồ khái niệm và những từ này mô tả mối quan hệ giữa hai khái niệm. Chúng càng ngắn gọn càng tốt và thường chứa một động từ. Ví dụ bao gồm "nguyên nhân", "bao gồm" và "yêu cầu".

Cấu trúc mệnh đề

Mệnh đề là những câu có ý nghĩa được tạo thành từ hai hoặc nhiều khái niệm được kết nối bằng các từ liên kết. Những tuyên bố này còn được gọi là đơn vị ngữ nghĩa hoặc đơn vị ý nghĩa. Các khái niệm và mệnh đề là nền tảng cho việc tạo ra kiến thức mới trong một lĩnh vực. Về cơ bản, bản đồ khái niệm truyền tải một cách trực quan một tập hợp các mệnh đề về một chủ đề nhất định.

Cấu trúc phân cấp

Một yếu tố quan trọng của bản đồ khái niệm là cấu trúc phân cấp của nó. Các khái niệm tổng quát và toàn diện nhất được đặt ở đầu bản đồ khái niệm, trong khi các khái niệm cụ thể và độc quyền hơn được sắp xếp theo thứ bậc bên dưới. Như vậy, bản đồ khái niệm được thiết kế để đọc từ trên xuống dưới.

Câu hỏi trọng tâm

Câu hỏi trọng tâm xác định vấn đề hoặc vấn đề mà bản đồ khái niệm cần giải quyết. Việc phát triển một câu hỏi trọng tâm cho phép bạn thiết kế có tính đến bối cảnh và do đó giúp hướng dẫn và duy trì định hướng cho bản đồ khái niệm của bạn. Trong cấu trúc phân cấp, câu hỏi trọng tâm phải ở trên cùng của bản đồ khái niệm và đóng vai trò là điểm tham chiếu.

Bãi đậu xe (Danh sách các khái niệm chính)

Trước khi bắt đầu bản đồ khái niệm của bạn, có thể hữu ích nếu bạn đưa ra một danh sách xác định các khái niệm chính cần được đưa vào. Thiết lập một danh sách được sắp xếp theo thứ tự từ khái niệm chung nhất đến cụ thể nhất. Danh sách này được gọi là bãi đậu xe, vì bạn sẽ di chuyển các mục vào bản đồ khi bạn tìm ra vị trí của chúng.

Liên kết chéo

Liên kết chéo là mối quan hệ giữa các khái niệm trong các lĩnh vực khác nhau của bản đồ khái niệm, cho phép bạn hình dung cách các ý tưởng trong các lĩnh vực khác nhau này được kết nối với nhau. Cả những liên kết chéo và cấu trúc phân cấp đều tạo điều kiện thuận lợi cho tư duy sáng tạo và những liên kết chéo này thường biểu thị những khoảnh khắc sáng tạo.

>> Cách sử dụng hội thảo trên web để bán khoá học của bạn

>> Cách giúp bạn tạo nội dung trang web bán khoá học hấp dẫn và hiệu quả

Tại sao phải sử dụng bản đồ khái niệm?

Bộ não xử lý hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với xử lý văn bản. Được thiết kế như một công cụ để tổ chức và thể hiện kiến thức, lập bản đồ khái niệm có thể giúp bạn hình dung mối quan hệ giữa các khái niệm khác nhau và kiểm tra sự hiểu biết của bạn về các chủ đề phức tạp. Suy nghĩ thấu đáo và thể hiện trực quan mối quan hệ giữa các ý tưởng sẽ hình thành các kết nối tinh thần cho phép ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Sơ đồ này là một cách phổ biến để nắm bắt sự hiểu biết về một chủ đề trong công việc, trường học hoặc học tập cá nhân. Nó được sử dụng thường xuyên nhất trong giới học thuật nhưng quy trình này có thể dễ dàng áp dụng cho các lĩnh vực khác.

Lập bản đồ khái niệm mang lại lợi ích cho bất kỳ quá trình học tập nào:

- Tạo điều kiện dễ hiểu với định dạng trực quan của nó

- Tổng hợp thông tin bằng cách tích hợp các khái niệm mới và cũ để nắm bắt tốt hơn bức tranh toàn cảnh

- Khuyến khích động não và tư duy cấp cao

- Thúc đẩy việc khám phá các khái niệm mới và mối liên hệ của chúng

- Cung cấp sự truyền đạt rõ ràng về những ý tưởng phức tạp

- Thúc đẩy học tập hợp tác

- Khơi nguồn sáng tạo

- Chụp nhanh kiến thức hiện tại của bạn để đánh giá sự hiểu biết

- Xác định các lĩnh vực cần thêm kiến thức hoặc xem xét

Khi nào cần lập bản đồ khái niệm

Bản đồ khái niệm là công cụ học tập tối ưu dành cho sinh viên và nhà giáo dục, cho dù những người đóng góp đang theo học tại trường, giảng dạy hoặc dạy kèm một môn học hay tự mình phát triển các kỹ năng mới. Quá trình kết nối các ý tưởng trong một không gian hữu hình có thể củng cố kiến thức chuyên đề của bạn, cũng như làm rõ những lĩnh vực nào cần nỗ lực một chút.

Việc lập bản đồ khái niệm có thể hữu ích khi:

- Trình bày tổng quan ngắn gọn về một lĩnh vực

- Tiếp thu thông tin khi ôn thi

- Đánh giá mức độ nắm bắt của học sinh về một chủ đề cụ thể

- Củng cố kiến thức trong quá trình học tập

- Thể hiện mức độ hiểu biết có thể chấp nhận được về một chủ đề

- Xác định kiến thức tồn tại trong đầu bạn nhưng chưa được ghi lại chính thức

Bản đồ khái niệm tương tự như các phương pháp ánh xạ liên kết nút khác như bản đồ chủ đề hoặc sơ đồ UML. Tuy nhiên, các bản đồ khái niệm khác nhau do cơ sở triết học của chúng, trong đó cho rằng các khái niệm và mệnh đề là nền tảng của kiến thức và ý nghĩa mới.

Hãy nhớ rằng bản đồ khái niệm không giống như bản đồ tư duy, mặc dù chúng thường bị nhầm lẫn. Bản đồ khái niệm không phải là công cụ tốt nhất để hình dung các ý tưởng mới, tổ chức các cuộc họp hoặc quản lý nhiệm vụ và dự án. Bạn có thể muốn thử bản đồ tư duy hoặc một loại sơ đồ khác trong những tình huống này.

>> 10 ứng dụng học tập tốt nhất dành cho tất cả mọi người

>> Lớp học ảo và ứng dụng của lớp học ảo trong dạy học trực tuyến

Bản đồ khái niệm và bản đồ tư duy

Nhiều người gặp khó khăn khi phân biệt bản đồ khái niệm và bản đồ tư duy. Dưới đây là cách xác định xem bạn đang sử dụng bản đồ khái niệm hay bản đồ tư duy:

Bản đồ khái niệm

Được sử dụng để thể hiện kiến thức ngầm, giống như một lý thuyết hoặc khái niệm hiện có. Các ý tưởng thường được tạo ra từ bên ngoài.

Có xu hướng đại diện cho kiến thức học thuật nên ứng dụng của chúng mang tính hình thức hơn.

Chứa kiến thức tổng quát ở gần đầu bản đồ, với các khái niệm liên quan được sắp xếp theo thứ bậc bên dưới.

Hiển thị các chủ đề có liên kết chéo và nhiều mối quan hệ.

Sơ đồ tư duy

Được sử dụng để hình thành một tập hợp các ý tưởng, thường được tạo ra trong nội bộ.

Có xu hướng thể hiện nhiều nhiệm vụ và khái niệm đa dạng hơn, do đó ứng dụng của chúng linh hoạt hơn.

Chứa một từ, cụm từ hoặc hình ảnh ở giữa bản đồ, với các ý tưởng liên quan tỏa ra theo mọi hướng.

Hiển thị liên kết giữa chủ để lớn và các chủ đề con.

Lập bản đồ khái niệm cho giáo dục

Lập bản đồ khái niệm có thể là một công cụ mạnh mẽ trong thế giới giáo dục, giúp học sinh đạt được trình độ nhận thức cao hơn và giúp giáo viên giải thích các chủ đề phức tạp và đánh giá khả năng hiểu của học sinh.

Học sinh có thể sử dụng bản đồ khái niệm để:

- Tổ chức và cấu trúc tài liệu mới

- Tăng cường học tập bằng cách liên hệ kiến thức mới và cũ

- Vạch ra mối quan hệ giữa các sự vật như từ vựng, nhân vật trong câu chuyện, sự kiện lịch sử, v.v.

- Viết kế hoạch/phác thảo dự án

- Thiết kế cách trình bày kiến thức của riêng họ

- Động não những ý tưởng mới

- Ghi chép

- Tạo hướng dẫn học tập

- Thiết kế các cấu trúc phức tạp

- Giáo viên có thể sử dụng bản đồ khái niệm để:

- Lập kế hoạch chương trình giảng dạy

- Đánh giá sự hiểu biết hoặc chẩn đoán sự hiểu lầm của học sinh

- Giải thích những ý tưởng phức tạp

- Hỗ trợ độc giả đang gặp khó khăn

Khi các nhà giáo dục kết hợp bản đồ khái niệm vào phương pháp giảng dạy của mình, họ có thể cung cấp các công cụ hỗ trợ để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này của học sinh:

- Đưa ra một câu hỏi tập trung để khiến bánh xe quay vòng.

- Tạo một bãi đậu xe (danh sách các khái niệm chính) để giúp học sinh xác định những gì cần đưa vào bản đồ của mình.

- Cung cấp bản đồ khung chuyên gia để học sinh có cấu trúc để theo dõi. Đây là những bản đồ khái niệm nhỏ được bắt đầu bởi một chuyên gia về chủ đề mà sau đó học sinh có thể mở rộng.

Bản đồ khái niệm đặc biệt hữu ích như một công cụ đánh giá. Ví dụ, người hướng dẫn có thể yêu cầu sinh viên tạo bản đồ khái niệm vào đầu học kỳ để đánh giá kiến thức hiện có. Sau đó, học sinh có thể lặp lại hoạt động này trong suốt học kỳ để cả học sinh và giáo viên có thể đánh giá những gì đang được học. Nó giúp đánh giá khả năng nhận thức, vì việc quyết định những liên kết chéo nào là quan trọng nhất cần đưa vào đòi hỏi hiệu suất nhận thức cao. Hoạt động này cũng có thể được sử dụng để xác định và khắc phục những quan niệm sai lầm mà học sinh có thể mắc phải.

Nghiên cứu chỉ ra rằng học sinh làm việc theo nhóm nhỏ và hợp tác trong khi học sẽ mang lại kết quả tích cực về nhận thức và tình cảm. Lập bản đồ khái niệm cho phép học sinh và giáo viên làm việc theo nhóm nhỏ hiệu quả trong bất kỳ môn học nào.

>> Kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp học giảng viên cần biết

>> Điều gì tạo nên một tiêu đề hay cho khoá học trực tuyến

>> Phương pháp dạy học là gì

Lập bản đồ khái niệm cho doanh nghiệp

Mặc dù được sử dụng rộng rãi trong giáo dục, bản đồ khái niệm cũng đã mở rộng sang thế giới kinh doanh. Bản đồ khái niệm truyền đạt ý tưởng tốt và gợi ý tư duy trực quan hỗ trợ phân tích kinh doanh. Lập bản đồ khái niệm là một quy trình nhóm, khiến nó trở thành một hoạt động lý tưởng cho các nhóm hoặc nhóm các bên liên quan và đặc biệt là khi giải quyết các vấn đề, cho dù đó là vấn đề tiếp thị, thiết kế sản phẩm mới hay quản trị. Chúng cho phép tất cả các thành viên của tổ chức đánh giá vị trí hiện tại của họ và nơi họ muốn đi, đồng thời bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tạo và duy trì chúng, ngay cả những người dùng không rành về kỹ thuật.

Bản đồ khái niệm mang lại cách tiếp cận sáng tạo và hướng đến kết quả được gọi là tư duy thiết kế cho doanh nghiệp. Trong cách tiếp cận này, bản đồ khái niệm có thể được sử dụng để truyền cảm hứng, lên ý tưởng và thực hiện. Những sơ đồ này là những người kể chuyện xuất sắc, giúp ích trong giai đoạn lên ý tưởng và truyền cảm hứng. Khi đến lúc thực hiện, bản đồ khái niệm sẽ giúp hướng dẫn, cung cấp tài liệu và liên lạc.

Các chuyên gia trong công ty có rất nhiều kiến thức được tổng hợp qua nhiều năm, một số kiến thức trong đó họ có thể không truyền đạt tốt cho người khác. Việc sử dụng bản đồ khái niệm để ghi lại những thông tin có giá trị này ngày càng gia tăng trong thực tế.

Lập bản đồ khái niệm có thể phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong một tổ chức kinh doanh:

- Thúc đẩy sự hiểu biết của toàn công ty về các yêu cầu kinh doanh

- Phát hiện những khoảng trống và mâu thuẫn

- Xác định mối quan hệ phức tạp giữa các ý tưởng

- Học “ngôn ngữ” của khách hàng

- Thiết lập một ngôn ngữ nhất quán cho một dự án

- Xác định các phụ thuộc yêu cầu tiềm năng

- Mô hình hóa dòng hàng tồn kho, dòng tiền, dòng mối quan hệ, v.v.

- Phát triển sản phẩm

- Phân tích thị trường

- Ra quyết định

- Xây dựng các dự án nghiên cứu

- Lập bản đồ kiến thức nhóm

- Lưu trữ kiến thức chuyên môn

- Tạo tầm nhìn chung trong một nhóm hoặc tổ chức

- Tạo ra các nhà tổ chức trước

- Đào tạo nhân viên mới

- Thiết kế phần mềm

Lập bản đồ khái niệm cho chăm sóc sức khỏe

Trong ngành chăm sóc sức khỏe, lập bản đồ khái niệm cho phép sắp xếp các ý tưởng theo thứ tự ưu tiên, đánh giá sự đồng thuận, xác định các khoảng trống và tạo ra các kế hoạch hành động cải tiến. Nó cho phép các bên liên quan khác nhau của một tổ chức cùng nhau xây dựng các kế hoạch hiệu quả, vì giảng viên có thể tạo ra một bản trình bày chung về tình trạng và tình huống của bệnh nhân cũng như xác định các bước thích hợp tiếp theo.

Các ứng dụng của bản đồ khái niệm trong chăm sóc sức khỏe bao gồm:

- Tổ chức khối lượng công việc

- Ưu tiên nhiệm vụ của bệnh nhân

- Tư duy phản biện thông qua những đánh giá bất thường

- Vạch ra kế hoạch chăm sóc

- Xác định mối liên hệ giữa các triệu chứng

- Tiết lộ chẩn đoán

- Đào tạo nhân viên y tế

Cách xây dựng bản đồ khái niệm

Dưới đây là các bước cơ bản trong việc xây dựng bản đồ khái niệm. Chúng tôi có một bài viết chi tiết hơn nhiều với hướng dẫn về cách tạo bản đồ khái niệm từng bước nếu bạn sẵn sàng tìm hiểu thêm.

Xác định câu hỏi trọng tâm hoặc chủ đề chính—nghĩ về vấn đề hoặc vấn đề mà bạn muốn bản đồ khái niệm giải quyết. Ý tưởng này sẽ kết nối với tất cả những ý tưởng khác trên bản đồ của bạn và sẽ hướng dẫn cấu trúc phân cấp.

Xác định tất cả các khái niệm chính có liên quan đến ý chính mà bạn đã xác định. Hãy sắp xếp chúng theo những khái niệm chung nhất trước tiên và những khái niệm cụ thể hơn ở cuối cùng. Danh sách này được gọi là bãi đậu xe.

Tạo bản đồ khái niệm sơ bộ liên kết các khái niệm với nhau. Hãy nhớ thêm các từ hoặc cụm từ liên kết vào các dòng để chứng minh các khái niệm có liên quan với nhau như thế nào.

Thêm liên kết chéo để kết nối các khái niệm trong các lĩnh vực khác nhau.

Liên tục sửa đổi bản đồ khái niệm của bạn nếu cần.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại