CÁCH TẠO HỘI THẢO TRỰC TUYẾN TƯƠNG TÁC

Hội thảo trực tuyến tương tác là về việc tạo sự đồng cảm với khán giả của bạn theo những cách có ý nghĩa, cung cấp thông tin chi tiết có giá trị cao và kết nối với họ ở cấp độ cá nhân. Đối với một số người, hội thảo trực tuyến chỉ là một bước trong kênh tiếp thị hoặc bán hàng; đối với những người khác, chúng là điểm quan trọng để tiếp xúc trực tiếp với cộng đồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách tạo hội thảo trên web tương tác thu hút khán giả, thúc đẩy sự tham gia trước, trong và sau sự kiện, đồng thời sử dụng các yếu tố tương tác hiệu quả.

11 mẹo để tạo nên một hội thảo trực tuyến mang tính tương tác

1. Bắt đầu với khán giả của bạn 

Hiểu rõ đối tượng khán giả là nền tảng cho một hội thảo trực tuyến tương tác thành công. 

Chắc chắn, bài viết này tập trung vào cách tạo hội thảo trên web mang tính tương tác, nhưng trải nghiệm thực sự tương tác bắt đầu từ rất lâu trước khi bạn lên ý tưởng cho tiêu đề hoặc phác thảo hội thảo trên web. Một hội thảo trên web tương tác bắt đầu bằng sự hiểu biết sâu sắc về đối tượng của bạn, những gì họ muốn và cần (ngay cả khi họ chưa biết họ cần gì). 

Khán giả của bạn là ai? 

Thông tin bạn có về đối tượng mục tiêu của mình phải bao gồm những thông tin sau:

- Tuổi

- Giới tính

- Thu nhập

- Vị trí

- Tình trạng hôn nhân và gia đình

- Sở thích cá nhân

- Điểm đau cá nhân hoặc nghề nghiệp

Đối tượng khán giả của hội thảo trên web và đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp bạn có thể hơi khác nhau. Trong nhiều trường hợp, đối tượng khán giả của hội thảo trên web sẽ là một tập hợp con của đối tượng khán giả chung của bạn. Nhưng đối với các công ty nhỏ hơn hoặc những công ty có một sản phẩm chính, hai đối tượng khán giả này có thể giống nhau. 

Hội thảo trên web thường chỉ là một bước trong hành trình mua hàng lớn hơn. Nói cách khác, chúng là một phần của kênh tiếp thị và bán hàng của bạn, thường gần hơn với quyết định mua hàng. Điều này có nghĩa là mỗi kênh bán hàng có thể đảm bảo hội thảo trên web riêng với đối tượng và chiến lược riêng. 

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết đối tượng chung của bạn có thể khác biệt đôi chút so với nhóm rộng hơn như thế nào, khác với độ tuổi chung, thu nhập, điểm đau và các yếu tố khác của đối tượng lớn hơn của bạn. Bạn không thể tạo hội thảo trên web hấp dẫn hoặc tương tác nếu bạn hiểu sai nhu cầu hoặc mong muốn của đối tượng, điều này đưa chúng ta đến câu hỏi tiếp theo.

Khán giả của bạn muốn hoặc cần gì?

Dự đoán nhu cầu của khách hàng bao gồm việc hiểu họ một cách thấu đáo để bạn có thể xác định được những khoảng trống trong các giải pháp hiện có và cung cấp các sản phẩm tinh chỉnh hoặc hoàn toàn mới để lấp đầy những khoảng trống mà họ thậm chí không nhận ra. Bằng cách phân tích sâu sắc xu hướng thị trường và những thiếu sót của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể chủ động giải quyết những nhu cầu này và tạo sự khác biệt cho các dịch vụ của mình.

>> Cách sử dụng hội thảo trên web để bán khoá học của bạn

>> Các chiến lược bán khoá học trên các nền tảng xã hội

>> Những mẹo chọn chủ đề khoá học phù hợp và thu hút học viên

2. Hỏi khán giả của bạn những câu hỏi

Sự tương tác trong hội thảo trên web bắt đầu từ rất lâu trước khi người dùng đăng nhập vào Zoom và bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi đúng cho khán giả. 

Đặt câu hỏi trước, trong và sau hội thảo trên web, bao gồm cả khi nghiên cứu đối tượng mục tiêu cho hội thảo trên web của bạn.

Khảo sát trước hội thảo trên web cho phép bạn nắm bắt được những gì khán giả của bạn muốn từ bạn hoặc những thách thức mà họ đang gặp phải. Các cuộc thăm dò trực tiếp có thể giúp bạn đánh giá cách khán giả của bạn phản hồi nội dung theo thời gian thực. Phản hồi sau hội thảo trên web sẽ giúp bạn cải thiện cho các phiên trong tương lai và duy trì cuộc trò chuyện trên các kênh xã hội, qua email hoặc trong không gian cộng đồng.

Sau đây là một số ví dụ về những câu hỏi bạn có thể hỏi trong suốt quá trình giao tiếp với khán giả của mình:

Trước hội thảo trên web:

Bạn có thắc mắc gì về sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi?

Hiện tại bạn đang phải đối mặt với những thách thức nào trong ______? (Ví dụ: huấn luyện thể hình, làm cha mẹ hoặc làm bánh)

Trong hội thảo trực tuyến:

Bạn quen thuộc đến mức nào với ______? (Chèn chủ đề hội thảo trên web của bạn.)

Bạn đã thử chiến lược nào sau đây trước đó chưa?

Bạn có thể nghĩ ra bất kỳ trở ngại tiềm ẩn nào khi áp dụng những kỹ thuật này vào công việc của mình không?

Sau hội thảo trên web:

Hiện tại, bạn quen thuộc với ______ như thế nào? (Chèn chủ đề hội thảo trên web của bạn.)

Bạn có muốn gợi ý chủ đề nào cho hội thảo trực tuyến tiếp theo của chúng tôi không?

Chúng tôi có thể cung cấp những nguồn lực nào để hỗ trợ bạn tốt hơn trong ______? (Chèn hành động, mục tiêu hoặc sáng kiến ​​khác. Ví dụ: thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web, cải thiện việc tiếp nhận khách hàng, ra mắt khoá học của bạn.)

Tiếp tục tham gia:

Bạn đã triển khai các chiến lược từ hội thảo trực tuyến của chúng tôi về ______ như thế nào? 

Bạn đã gặp phải những thách thức nào kể từ hội thảo trực tuyến của chúng tôi về ______?

3. Dẫn đầu với nội dung hội thảo trực tuyến tương tác

Sau khi bạn đã xác định được đối tượng của mình muốn hoặc cần gì ở bạn, đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ sâu hơn về nội dung hội thảo trên web của bạn. Khi bạn xem lại danh sách chủ đề của mình, chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào các chủ đề hấp dẫn tự nhiên trước. Đây là những chủ đề có thể tương tác. 

Ví dụ, AI là chủ đề nóng trong hầu hết các ngành công nghiệp hiện nay. Một hội thảo trên web thảo luận về AI trong ______ (ngành công nghiệp) có thể sẽ tạo ra những câu hỏi tự nhiên trong suốt hội thảo. 

Tạo tiêu đề hấp dẫn 

Bạn biết mình sẽ nói gì trong hội thảo trên web? Sau đó, cuối cùng bạn có thể tạo một tiêu đề hấp dẫn. 

Lưu ý rằng đây không phải là bước đầu tiên? Mọi người thường bị cuốn vào những phần "vui vẻ" khi tạo ra một hội thảo trên web. Tuy nhiên, tương tự như cách tiếp cận thiết kế ngược để giảng dạy, việc tạo ra một hội thảo trên web tương tác có nghĩa là bạn phải tập trung vào phần chính của hội thảo trước khi chuyển sang những phần khác. 

Khi tạo tiêu đề hội thảo trực tuyến hấp dẫn, bạn nên cân nhắc ba điều:

SEO: Cho dù bạn đang tiếp thị hội thảo trên web của mình trên trang web hay Instagram và YouTube, bạn nên tối ưu hóa các trang đích, mô tả hội thảo và tiêu đề cho các công cụ tìm kiếm mà nội dung của bạn sẽ tồn tại.

Rõ ràng: Tiêu đề của bạn phải nêu rõ bạn sẽ thảo luận về điều gì. Điểm cộng nếu tiêu đề cũng giúp khán giả hiểu rõ về các kết quả chính. 

Sự hấp dẫn: Nếu bạn hy vọng tạo ra một hội thảo trực tuyến tương tác, bạn cần phải cho thấy (không phải nói) nó sẽ thú vị như thế nào. Điều này có nghĩa là tạo ra một tiêu đề tạo ra sự hấp dẫn trong khán giả của bạn và sự tò mò muốn khám phá thêm.

4. Hãy bắt đầu tương tác với những trò chơi

Thay vì bắt đầu hội thảo trên web của bạn bằng việc để mọi người chờ đợi, hãy để họ tương tác với bạn và những người tham gia khác ngay lập tức.

Một số ý tưởng tương tác và hấp dẫn bao gồm bắt đầu bằng câu đố, câu đố giới thiệu hoặc chia sẻ những sự thật thú vị về diễn giả. Bạn cũng có thể hỏi người tham dự về kỳ vọng hoặc kinh nghiệm trước đây của họ với các chủ đề tương tự. Mục tiêu là thu hút những thành viên khán giả đúng giờ của bạn để họ không cảm thấy thời gian của mình không được trân trọng trong khi cân bằng cảm xúc của những người có thể đang chậm trễ (có thể không phải do lỗi của họ).

5. Tận dụng kể chuyện

Cho dù bạn chọn thu hút người tham gia bằng một cuộc phỏng vấn, thảo luận nhóm hay hình thức tương tác khác, thì có một điều vẫn đúng: mọi người bị thúc đẩy bởi những câu chuyện, và chúng ta đã như vậy kể từ buổi bình minh của thời gian. Hãy dựa vào nó.

Có 3 cách giúp bạn kể chuyện hiệu quả hơn:

- Thực hiện theo một cấu trúc tường thuật

- Chia sẻ những câu chuyện cá nhân

- Chia sẻ các nghiên cứu điển hình

>> Bạn cần làm gì sau khi ra mắt khoá học của mình

>> Top 5 công cụ AI hỗ trợ soạn giáo án tốt nhất

>> Cách tạo và cung cấp giải pháp giáo dục trực tuyến K12 tốt nhất

6. Kết hợp các yếu tố tương tác vào thiết kế hội thảo trên web

Kết hợp các yếu tố tương tác mà chúng ta đã thảo luận, như khảo sát và câu đố, có thể giúp giữ chân khán giả của bạn. Các phương pháp khác như Hỏi & Đáp, trò chơi và phiên thảo luận nhóm cũng có thể hiệu quả. Nội dung hấp dẫn giúp duy trì sự quan tâm của khán giả và làm cho hội thảo trên web của bạn trở nên năng động và đáng nhớ hơn.

Vì vậy, nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để tạo nên một hội thảo trên web mang tính tương tác, đây là một số cách bạn có thể đưa chúng vào phiên họp của mình để tăng sự tương tác:

Tích hợp các cuộc thăm dò và khảo sát: Các cuộc thăm dò và khảo sát giúp bạn thu thập phản hồi hoặc thông tin trong suốt sự kiện của mình. Mặc dù bạn có thể thu thập thông tin để sử dụng sau khi hội thảo trên web kết thúc, nhưng đừng quên rằng bạn cũng có thể sử dụng thông tin này để giúp bạn xoay trục theo thời gian thực, đáp ứng nhu cầu và sở thích của khán giả tại thời điểm đó. 

Lên lịch thời gian cho tương tác hội thảo trên web: Lên lịch thời gian dành riêng cho sự tham gia của khán giả trong hội thảo trên web của bạn. Ngoài ra, hãy sử dụng thời gian sự kiện của bạn một cách khôn ngoan bằng cách chuẩn bị trước cho các câu hỏi thường gặp hoặc dự kiến ​​để bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho các câu hỏi mà bạn không mong đợi. 

Gamify nội dung của bạn: Gamification tương tác của bạn có thể đưa các cuộc thăm dò và câu đố cơ bản lên một tầm cao mới. Tạo nhóm, trao giải thưởng cho những câu trả lời hay nhất, điểm cao nhất hoặc một điều gì đó khác. Mục tiêu là thu hút sự đầu tư của khán giả và làm cho trải nghiệm trở nên thú vị.

Khuyến khích sự tham gia của khán giả: Nhắc nhở khán giả chia sẻ suy nghĩ và kinh nghiệm của họ liên quan đến chủ đề. Sử dụng bảng trắng tương tác hoặc trò chuyện trực tiếp để tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận theo thời gian thực.

Khi bạn nghĩ đến việc thêm tính tương tác vào hội thảo trên web của mình, đừng quên lập kế hoạch có chủ đích. Sự tương tác của khán giả không nên là một suy nghĩ sau cùng, và việc thêm phần Hỏi & Đáp kéo dài 10 phút vào cuối hội thảo trên web của bạn sẽ khiến nó có cảm giác chính xác như vậy.

Mục tiêu là thu hút khán giả một cách có ý nghĩa sau mỗi 5-15 phút.

7. Nhân viên điều phối cho sự tham gia của hội thảo trên web 

Một thành phần thường bị bỏ qua trong việc thúc đẩy tương tác trong hội thảo trên web là người điều phối.

Người điều phối là người điều hành chương trình đằng sau bức màn kỹ thuật số của Zoom. Họ chịu trách nhiệm về hầu hết các khâu hậu cần trong suốt hội thảo trên web của bạn. Những việc như cho phép người tham gia vào, trả lời các câu hỏi trò chuyện của họ hoặc giải quyết các khó khăn về kỹ thuật thường do người điều phối đảm nhiệm.

Người điều phối của bạn sẽ giúp bạn đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi của người tham gia, hiển thị các cuộc thăm dò ý kiến ​​và nhiều hơn nữa, mang đến trải nghiệm tương tác cho người tham gia. Người điều phối cũng có thể tạo điều kiện cho các phiên thảo luận nhóm, đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và duy trì các cuộc thảo luận đúng hướng. Nếu không có người điều phối, người dẫn chương trình (bao gồm cả bạn) sẽ không có thời gian để vừa chia sẻ vừa quản lý sự tương tác của khán giả.

8. Thiết kế hình ảnh và bài thuyết trình hấp dẫn

Là một phần của kênh tiếp thị và bán hàng, hội thảo trên web là trải nghiệm có thương hiệu. Điều đó có nghĩa là hội thảo trên web phải tuân theo các tiêu chuẩn của thương hiệu. Điều này bao gồm thiết kế đồ họa (hình ảnh, logo, kiểu chữ, v.v.), giọng nói, tông điệu và phong cách.

Tận dụng hình ảnh hấp dẫn như hoạt hình, video và đồ họa thông tin để ngắt văn bản và duy trì sự quan tâm. Kết hợp màu sắc và logo của thương hiệu của bạn một cách nhất quán để củng cố nhận diện thương hiệu. Đừng ngại khai thác một số tài nguyên kỹ thuật số này để giúp bạn tạo ra một hội thảo trên web hấp dẫn và tương tác.

>> Cách sử dụng sức mạnh ngôn từ trong khoá học trực tuyến

>> Các ý tưởng giúp hội thảo trên web của bạn trở nên tương tác hơn

>> Dạy học tương tác là gì và cách áp dụng dạy học tương tác vào lớp học của bạn

9. Tìm giờ vàng của bạn

Giống như mạng xã hội, việc tìm đúng thời điểm có thể tác động đáng kể đến sự thành công của hội thảo trên web. Hãy cân nhắc đến múi giờ, thói quen hàng ngày và môi trường làm việc của người tham gia hội thảo trên web. 

Một hội thảo trực tuyến dành cho những người đi làm đang tìm kiếm một công việc phụ có thể hiệu quả nhất vào cuối tuần hoặc buổi tối trong tuần khi đối tượng mục tiêu không làm việc theo giờ hành chính thông thường

Việc tìm ra giờ vàng cho hội thảo trên web của bạn sẽ giúp thúc đẩy lượng người tham dự nhiều nhất, từ đó thúc đẩy tính tương tác và sự tham gia. Nhưng bạn có thể cần cung cấp nhiều tùy chọn có thể truy cập khác nhau, cho dù điều đó có nghĩa là thời gian đăng ký khác nhau hay tùy chọn trực tiếp so với tùy chọn được ghi âm trước.

10. Thách thức khán giả của bạn 

Nhìn lại mẹo số 2 (hỏi khán giả những câu hỏi), chúng tôi đã đề cập đến “tiếp tục tương tác”. Một cách tuyệt vời để thực hiện điều này là đưa ra thử thách vào cuối hội thảo trên web của bạn. 

Những thách thức của hội thảo trên web có thể như sau:

Đặt mục tiêu: Khuyến khích người tham dự đặt mục tiêu SMART (cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn). Ví dụ, yêu cầu người tham dự cam kết thực hiện 30 cuộc gọi chào hàng được nghiên cứu kỹ lưỡng trong 30 ngày tới. 

Đánh giá ngang hàng: Yêu cầu người tham gia kết nối với những người tham dự khác và gặp gỡ trực tuyến ít nhất một lần để thảo luận về một dự án cụ thể. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu học viên của mình gặp nhau trong vòng 10 ngày để thảo luận về một kênh bán hàng. 

Những câu chuyện thành công và cập nhật tiến độ: Thiết lập một không gian dành riêng cho người tham dự để cập nhật và chia sẻ những câu chuyện thành công. Yêu cầu họ chia sẻ câu chuyện của riêng họ tại đây trước một ngày cụ thể. 

Thông báo nhắc nhở: Một số sáng kiến ​​không thể chia sẻ trên diễn đàn công khai, vì vậy hãy tận dụng tiếp thị qua email như một phương tiện riêng tư để kết nối với đối tượng mục tiêu và giúp họ tiến tới thử thách của bạn. 

Bằng cách thực hiện những thử thách này, bạn có thể giữ chân khán giả của mình lâu sau khi nút ghi hình trên máy ảnh của bạn ngừng nhấp nháy. Như một phần thưởng bổ sung, việc chia sẻ công khai những thử thách này sẽ thu hút được nhiều sự tiếp cận của công chúng, ấn tượng xã hội và nhận thức về thương hiệu hơn nữa.

11. Bắt đầu với nền tảng hội thảo trực tuyến phù hợp

Việc tổ chức sự kiện của bạn trên nền tảng phù hợp (hoặc sai) có thể tạo nên hoặc phá hỏng hội thảo trực tuyến tương tác của bạn. Hãy chọn một nền tảng hỗ trợ tất cả các tính năng bạn cần, trực quan và tích hợp liền mạch với các công cụ trong ngăn xếp công nghệ hiện tại của bạn. 

Trong khi quá trình tạo hội thảo trên web của bạn bắt đầu bằng việc lập kế hoạch từ rất lâu trước khi bạn cần nhập ngày, giờ hoặc tiêu đề vào một nền tảng, thì sự kiện hội thảo trên web thực tế lại yêu cầu một giải pháp nền tảng hoặc hội nghị truyền hình. Khi bạn bắt đầu xác định tiêu đề, dàn ý và slide cho hội thảo trên web, bạn hẳn đã cân nhắc đến "Bạn sẽ thiết kế một hội thảo trên web có tính tương tác như thế nào?"

Bạn sẽ kết hợp các cuộc thăm dò tương tác, câu đố hoặc Hỏi & Đáp chứ? Bạn dự kiến ​​có bao nhiêu người tham dự và bạn sẽ cần bao nhiêu người điều phối? Bạn sẽ yêu cầu phòng họp nhóm hay biểu mẫu bật lên giữa hội thảo trên web chứ?

Có câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn loại bỏ các nền tảng hội thảo trên web không phù hợp, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh các sự cố kỹ thuật vào ngày diễn ra sự kiện. Nếu bạn đang tìm kiếm nền tảng tổ chức hội thảo trên web, Edubit có thể phù hợp với bạn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại