10 PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GIÚP BÀI GIẢNG CỦA BẠN TRỞ NÊN THÚ VỊ VÀ SINH ĐỘNG

Việc giảng dạy tạo ra nhận thức và cảm xúc về kiến ​​thức được dạy và mang lại sự thay đổi hành vi. Đó là một nghệ thuật truyền đạt thông điệp có tác động đến người học. Nhưng nếu học sinh không chú ý thì làm sao học và tiếp thu thông tin được? Điều cần thiết là giáo viên phải có phương pháp dạy học để giữ cho lớp học và bài giảng của họ đủ thú vị để học sinh tiếp thu thông tin được trình bày cho họ.

Dưới đây là 10 phương pháp dạy học giúp bạn có bài giảng hấp dẫn và sinh động hơn. Hãy cùng tìm hiểu cùng Edubit nhé!

1. Đặt câu hỏi và tìm kiếm ý kiến ​​của học sinh

Một trong những phương pháp dạy học tốt nhất để thu hút sinh viên của bạn là trực tiếp trưng cầu ý kiến ​​của họ về tài liệu học tập đang có. Khi học sinh buộc phải xem xét các quan điểm của riêng mình và đóng gói chúng thành một phản hồi bằng văn bản hoặc bằng lời nói (có thể trước mặt người khác), họ chắc chắn sẽ xử lý các tài liệu một cách nghiêm túc hơn nhiều. Đó là một cách tuyệt vời để tập trung tâm trí của học sinh và truyền cho họ tư duy phân tích lành mạnh, điều cần thiết để học tập tốt. 

Tuy nhiên, hãy cảnh giác, một số học sinh có thể ngại ngùng khi đóng góp vào các cuộc thảo luận trong lớp. Để chống lại điều này, hãy cố gắng tạo ra một bầu không khí trong đó việc đặt câu hỏi được khuyến khích và học sinh cảm thấy thoải mái khi đưa ra ý kiến, ngay cả khi họ không chắc chắn. Không cần phải nói, những câu trả lời như 'điều đó hoàn toàn sai' hoặc 'làm thế nào bạn có thể nghĩ điều đó' nên được tránh bằng mọi giá. 

2. Đánh giá mức độ kiến ​​thức trong phòng và điều chỉnh cách giảng dạy của bạn cho phù hợp

Lớp học của bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán nếu tài liệu bài giảng của bạn quá cơ bản hoặc quá nâng cao khiến họ không thể làm theo. Giảm thiểu điều này bằng cách xác định mức độ khả năng chung của lớp học và điều chỉnh mức độ phức tạp của việc giảng dạy của bạn cho phù hợp. Ví dụ, điều này có thể được thực hiện bằng cách yêu cầu học sinh của bạn làm một bài kiểm tra giới thiệu trước buổi học đầu tiên của bạn. Nhưng hãy làm cho nó thú vị.

>> 4 kỹ năng giảng viên cần có trong thời đại 4.0

>> Mẹo học nhanh bảng cửu chương

3. Cho học sinh tự trình bày bài làm

Người ta nói rằng một trong những cách tốt nhất để hiểu điều gì đó là dạy nó và bạn có thể sử dụng điều này để giúp học sinh của mình học. Yêu cầu mỗi học sinh chuẩn bị một bài thuyết trình ngắn về mỗi chủ đề bạn định dạy và sử dụng bài thuyết trình này làm phần giới thiệu cho các lớp của bạn trong suốt học kỳ. Giống như số 1 trong danh sách này, thành công của phương pháp này sẽ dựa vào bầu không khí thân thiện và dễ chấp nhận - vì vậy hãy nhớ ưu tiên điều này.

4. Sử dụng đa phương tiện như video hoặc clip âm thanh

Sau khi vượt qua đại dịch, điều này sẽ không còn gây ra bất kỳ vấn đề nào nữa, vì nhiều bạn đang đọc bài này giờ đây sẽ là những bậc thầy trong việc thiết kế một bài học trực tuyến. Tuy nhiên, khi trở lại lớp học truyền thống, đừng quên giữ nó ở chế độ đa phương tiện. Việc đưa một đoạn video ngắn hoặc đoạn âm thanh vào bản trình bày của bạn có thể giúp làm mới định dạng dựa trên văn bản của hầu hết các bài giảng và sẽ giúp những sinh viên đó là những người học dựa trên thị giác hoặc thính giác, hoặc những người chỉ đơn giản là quen với việc học trực tuyến trong mùa dịch này!

5. Khuyến khích thảo luận nhóm

Điều quan trọng là sinh viên của bạn phải đóng một vai trò tích cực trong việc học của họ - và để họ lắng nghe một cách thụ động trong khi bạn nói chuyện không phải là cách tốt nhất để đạt được điều này. Cân nhắc chia nhỏ bài giảng của bạn bằng cách có một phân đoạn trong đó lớp học chia thành các nhóm nhỏ từ 3-6 người và thảo luận về chủ đề với nhau. Sau 10 phút thảo luận, mỗi nhóm sẽ được yêu cầu báo cáo lại những điểm thú vị nhất mà cuộc trò chuyện của họ đã nêu ra, hy vọng sẽ tạo điều kiện cho cả lớp thảo luận thêm.

>> 9 mẹo giúp rèn luyện phương pháp học tập hiệu quả

>> Thiết kế bài giảng eLearning bằng phương pháp Adobe presenter

6. Thay đổi định dạng của các lớp học của bạn

Như vô số nghiên cứu đã chứng minh, rất khó để bất kỳ ai trong chúng ta tập trung lâu hơn một giờ (nhiều người thực sự cho rằng giới hạn là gần 45 phút), vì vậy hãy thử chia nhỏ các lớp học của bạn thành từng phần nhỏ. Ví dụ, nếu bạn có một giờ để dạy, tại sao không giới thiệu chủ đề trong 15 phút, sau đó cho học sinh 10 phút để đọc lại tài liệu trên lớp, sau đó thảo luận 20 phút trong nhóm nhỏ và cuối cùng là kết thúc. Kết thúc bằng một cuộc thảo luận trong lớp 15 phút vào cuối buổi học. Thay đổi định dạng thường xuyên sẽ giúp thu hút học sinh tham gia.

7. Thiết lập một cuộc tranh luận

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, sẽ có những lý thuyết, mô hình hoặc khái niệm gây tranh cãi. Hãy thử chia lớp học của bạn ra làm đôi và yêu cầu họ trình bày từng mặt của một vấn đề trong một cuộc tranh luận. Đây là một cách tuyệt vời để họ thực hành các kỹ năng lập luận và tư duy phản biện, cũng như học các tài liệu trong tầm tay.

8. Cho phép tạm dừng hoặc thay đổi cài đặt trong các lớp học dài

Hầu hết sinh viên hiếm hoi có khả năng tập trung toàn bộ thời lượng của một bài giảng dài dài nhiều giờ đồng hồ. Hãy thực tế về nhu cầu của học sinh của bạn (và của chính bạn với tư cách là một giáo viên!) Và cho phép nghỉ giải lao ngắn 5-10 phút mỗi giờ hoặc lâu hơn, để mọi người có thể thư giãn, trò chuyện để bớt căng thẳng hơn.

9. Cung cấp ghi chú hoặc trang tính để học sinh không phải viết mọi thứ ra giấy

Một số giảng viên hài lòng khi thấy sinh viên liên tục viết vội các ghi chú trong giờ học, vì họ tin rằng điều đó chứng tỏ họ đang tập trung. Tuy nhiên, những người khác lại cho rằng khi học sinh chỉ đơn thuần ghi chép lại mọi thứ họ đang nghe, họ không thực sự tham gia một cách nghiêm túc vào tài liệu. Cân nhắc cung cấp các ghi chú viết sẵn hoặc bản sao các trang trình bày của bạn cho sinh viên khi bắt đầu bài giảng, để họ có thể tự do đặt câu hỏi, nhận xét và suy nghĩ về tài liệu bạn đang giảng dạy trong khi giảng dạy.

10. Tận dụng công nghệ

Đừng quên tất cả những gì bạn đã học được trong đại dịch! Tiếp tục sử dụng các công cụ công nghệ tuyệt vời giúp việc giảng dạy của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Ví dụ: tổ chức của bạn có thể có một hệ thống quản lý nội dung điện tử như Edubit, nơi bạn có thể chia sẻ tài liệu và thiết lập các cuộc thảo luận cho lớp học của mình. Dù bằng phương pháp dạy học nào đi chăng nữa, hãy luôn cố gắng và bám sát những cách mà công nghệ có thể được đưa vào lớp học để làm sống động mọi thứ. Học sinh của bạn sẽ phản hồi với sự tham gia của họ.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại