Nếu bạn đã tham gia dạy học trực tuyến một thời gian, thì bạn đã biết công việc đầu tiên là thu hút học viên trực tuyến. Làm sao bạn có thể biết được sở thích của họ để tạo ra trải nghiệm học tập trực tuyến tốt. Làm thế nào để bạn có thể tạo ra được nội dung học tập và chiến lược giảng dạy tốt để giữ chân họ. Có rất nhiều cách để là việc này, nhưng hôm nay chúng tôi giới thiệu đến bạn một cách rất đơn giản đó chính là biểu mẫu.
Biểu mẫu là một cách dễ dàng giúp bạn quản lý trường học trực tuyến mà có thể trước đây bạn chưa từng nghĩ đến. Hãy xem các trường hợp và lợi ích của việc sử dụng biểu mẫu một cách chi tiết nhất.
Với biểu mẫu, bạn có thể sử dụng các công cụ thu hút khách hàng (lead magnets) để lấy thông tin liên hệ của khách hàng tiềm năng, giữ liên lạc với họ và truyền tải các ưu đãi cũng như tin tức mới nhất.
Ví dụ, nếu bạn là một huấn luyện viên, bạn có thể tạo một biểu mẫu nơi khách hàng sẽ để lại tên và email để sắp xếp một buổi tư vấn miễn phí. Hoặc bạn có thể cung cấp một eBook miễn phí mà khách truy cập trang web sẽ nhận được sau khi điền địa chỉ email của họ.
Khi sử dụng biểu mẫu trên trang web eLearning của mình, bạn có thể tạo sự hứng thú cho các sự kiện sắp tới hoặc thậm chí các khóa học mà bạn chưa bắt đầu thực hiện!
Khảo sát có thể mang lại cho bạn vô số thông tin giá trị về đối tượng khách hàng của mình. Bạn có thể tạo một biểu mẫu và thêm nó vào trang đích, yêu cầu khách truy cập điền thông tin để bạn có thể hướng họ đến khóa học phù hợp nhất hoặc gửi cho họ tài liệu học tập miễn phí.
Hãy hỏi họ cách họ biết đến bạn, lý do họ quyết định học một kỹ năng mới, v.v. Bằng cách này, bạn sẽ hiểu được từ thông tin nhân khẩu học đến mục tiêu học tập của họ. Những thông tin này giúp bạn tạo ra các hồ sơ khách hàng và điều chỉnh chiến lược marketing sao cho phù hợp để kết nối tốt hơn với đối tượng mục tiêu.
Ví dụ, nếu đa số mọi người cho biết họ tham gia khóa học của bạn để cải thiện hồ sơ xin việc, bạn có thể nhấn mạnh điều này trên trang web eLearning của mình và các mục tiêu học tập để thu hút thêm nhiều người. Ngoài ra, bạn cũng có thể phát hiện rằng phần lớn khách hàng tiềm năng của mình đến từ hình thức quảng cáo truyền miệng, trong khi rất ít đến từ quảng cáo trên Facebook. Với thông tin này, bạn có thể điều chỉnh và tăng cường nỗ lực để đạt được kết quả tốt hơn.
Biểu mẫu đóng vai trò quan trọng – tất cả học viên đều phải điền biểu mẫu để đăng ký khóa học. Các biểu mẫu đăng ký cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết, chẳng hạn như thông tin liên lạc.
Nhưng tại sao không thử yêu cầu học viên điền vào một biểu mẫu ngay sau khi họ tham gia khóa học? Bạn có thể chia sẻ biểu mẫu này qua email hoặc tích hợp trực tiếp vào khóa học. Trong đó, bạn có thể đặt câu hỏi về cách họ thích học, mục tiêu học tập, trình độ hiện tại của họ về môn học, cũng như mục tiêu cá nhân hoặc kinh doanh của họ.
Việc chia sẻ thông tin này không chỉ củng cố cam kết của học viên với khóa học mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì họ đang tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng thông tin này để cá nhân hóa hoặc quảng bá các khóa học và tài nguyên học tập phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể khiến quá trình giới thiệu học viên mới trở nên thú vị hơn bằng cách yêu cầu họ gửi một video giới thiệu bản thân (Mẹo: sẽ tuyệt hơn nếu bạn làm video giới thiệu trước để tạo động lực cho họ!).
>> 5 chiến lược phổ biến giúp bạn kiếm tiền từ khoá học của mình
>> 5 sai lầm cần tránh khi phát triển bài giảng elearning
Một trong những cách sử dụng tốt nhất cho giáo dục trực tuyến là thu thập phản hồi của học viên. Bạn có thể thu thập phản hồi về khóa học và giảng viên. Hãy xác định những phàn nàn hoặc ý kiến thường xuyên xuất hiện trong các khảo sát và thực hiện các điều chỉnh để nâng cao trải nghiệm học tập mà học viên nhận được từ môi trường học trực tuyến.
Ngoài ra, bạn có thể tiếp tục theo dõi bằng cách gửi email hoặc gọi điện để tìm hiểu cách cải thiện những phản hồi tiêu cực.
Bạn có biết rằng biểu mẫu có thể là trợ thủ đắc lực trong bán hàng? Bằng cách chuyển hướng người tham gia khảo sát đến một khóa học hoặc gói khóa học, bạn có thể khuyến khích họ đăng ký ngay lập tức. Hoặc bạn có thể dẫn họ đến một bài viết blog liên quan, giúp họ hiểu rõ giá trị của khóa học.
Đừng quên rằng ngay cả khi họ không mua hàng ngay lập tức, bạn vẫn có thể duy trì liên lạc với học viên và giới thiệu các sản phẩm tương tự hoặc các khóa học mới trong tương lai.
Bạn có thể tìm ý tưởng cho các khóa học mới từ phản hồi của khách truy cập trang web và học viên. Chỉ cần đặt những câu hỏi phù hợp. Hãy tìm hiểu những kỹ năng nào đang được yêu cầu nhiều nhất, lý do học viên tham gia các khóa học trực tuyến của bạn và điều gì đang thiếu trên thị trường.
Thu thập dữ liệu này để xác định các điểm chung trong câu trả lời. Biết đâu, ý tưởng cho khóa học tiếp theo của bạn chỉ cách một cú nhấp chuột!
Tự phản ánh là một phần thiết yếu của quá trình học tập. Nó cho phép người học phản hồi về những gì họ đã học trong suốt khóa học, cách họ đã cải thiện, cách họ thực hiện tổng thể và mức độ tự tin của họ về các kỹ năng mới của mình (những điều này có thể đề cập đến bất kỳ kỹ năng nào, ví dụ: giải quyết vấn đề, ra quyết định, v.v.).
Quá trình này có thể thúc đẩy sự tự tin của người học vì nó giúp họ nhận ra những thành tích và tiến bộ của mình. Nhưng đây cũng là một cơ hội tuyệt vời để suy nghĩ về những gì họ có thể làm tốt hơn để tận dụng tối đa khóa học.
Biểu mẫu không nên giống như bài kiểm tra hay các câu đố. Mọi người sẽ ngần ngại khi phải điền vào một biểu mẫu dài cả trang – chưa kể họ có thể nghi ngờ lý do bạn cần biết quá nhiều thông tin.
Dưới đây là một số cách bạn có thể làm:
a) Giới hạn số lượng câu hỏi ở mức cần thiết.
b) Sử dụng nhãn và hướng dẫn rõ ràng.
c) Bao gồm các ví dụ để hướng dẫn học viên hiệu quả.
Nếu bạn bắt buộc phải thu thập nhiều thông tin, chẳng hạn trong quy trình onboarding học viên, hãy chọn định dạng theo dạng thẻ (card-based formatting) để các câu hỏi không xuất hiện cùng lúc. Đồng thời, đảm bảo rằng việc gửi biểu mẫu diễn ra nhanh chóng và dễ dàng.
>> 5 cách thu hút học sinh tham gia học tập trực tuyến
>> Tại sao bạn nên sử dụng nội dung nhỏ giọt cho các khoá học của mình
Để giữ biểu mẫu ngắn gọn và đạt được kết quả mong muốn, đừng đặt những câu hỏi ngẫu nhiên. Hãy suy nghĩ về mục đích ban đầu khi tạo ra biểu mẫu.
Nếu bạn muốn mở kênh giao tiếp với khách hàng tiềm năng, hãy yêu cầu tên và địa chỉ email của họ. Kết nối với các tài khoản mạng xã hội của bạn để họ có thể theo dõi bạn.
Nếu bạn đang thu thập phản hồi từ giảng viên, hãy hỏi về cách họ giảng dạy, liệu giảng viên có khuyến khích thảo luận trực tuyến hay không, và liệu các câu hỏi mà giảng viên đưa ra có hỗ trợ mục tiêu khóa học hay không.
💡 Mẹo chuyên nghiệp: Các câu hỏi mở khuyến khích người học suy ngẫm sâu hơn, thúc đẩy học tập tích cực. Phương pháp này tạo ra sự tham gia tư duy và phản hồi có giá trị hơn.
Giả sử bạn muốn thu thập phản hồi từ học viên. Chúng ta đều từng tham gia các khóa học trực tuyến, nơi giảng viên hỏi liệu chúng ta có hài lòng với khóa học hay không ngay sau một video bài giảng dài 3 phút. Nhưng thực sự thì bạn có thể chia sẻ được bao nhiêu ở thời điểm đó?
Việc kiểm tra ý kiến học viên thường xuyên, đặc biệt trong môi trường học tập từ xa không đồng bộ, là một ý tưởng tốt. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để yêu cầu điền khảo sát đánh giá toàn diện là vào cuối khóa học.
Tương tự, đừng đặt biểu mẫu của bạn tại nút đăng ký nếu bạn muốn thu thập thông tin khách hàng tiềm năng. Người dùng có thể chưa sẵn sàng để mua hàng, và bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội kết nối với họ. Thay vào đó, bạn có thể tạo một cửa sổ pop-up, yêu cầu họ để lại email để giữ liên lạc hoặc gửi tặng họ một eBook miễn phí.
Biểu mẫu của bạn cần phải tương thích với thiết bị di động và dễ tiếp cận cho mọi học viên. Nhiều học viên sử dụng điện thoại di động hoặc ứng dụng để truy cập tài liệu, vì vậy biểu mẫu cần phải tự động điều chỉnh phù hợp với màn hình nhỏ hơn.
Các tính năng hỗ trợ tiếp cận như tương thích với trình đọc màn hình và độ tương phản phù hợp là rất cần thiết, đặc biệt đối với học viên trong môi trường giáo dục đại học. Điều này đảm bảo đáp ứng được các nhu cầu đa dạng, giúp tất cả người dùng tham gia một cách thoải mái.
Việc tích hợp các thành phần hình ảnh và tương tác có thể làm cho biểu mẫu trở nên hấp dẫn hơn. Các thanh tiến độ hoặc yếu tố đa phương tiện có thể nâng cao trải nghiệm khi điền biểu mẫu. Thêm các yếu tố trò chơi hóa hoặc yêu cầu học viên phản hồi các tình huống thực tế sẽ tạo nên sự tương tác sinh động hơn, khuyến khích họ tham gia cho đến khi hoàn thành.
Sử dụng logic có điều kiện để tùy chỉnh biểu mẫu dựa trên câu trả lời trước đó có thể tăng cường sự tham gia. Ví dụ, học viên tham gia vào các dự án nhóm có thể được hỏi các câu hỏi tiếp theo liên quan đến trải nghiệm của họ. Cách tiếp cận cá nhân hóa này đảm bảo tính phù hợp và giữ cho học viên tập trung trong suốt quá trình điền biểu mẫu.
Hãy cung cấp phản hồi ngay khi học viên hoàn thành biểu mẫu. Học viên sẽ đánh giá cao việc được công nhận sự nỗ lực của họ, vì vậy dù đó là một thông báo xác nhận hay các bước tiếp theo, chẳng hạn như lên lịch một buổi gặp gỡ trong giờ hành chính, hãy đảm bảo họ được nhìn thấy điều đó. Điều này cũng giúp họ yên tâm rằng ý kiến của mình được trân trọng và đóng góp vào trải nghiệm khóa học.