CHIẾN LƯỢC NÂNG CAO TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN

Việc học tập thu được ở trường phục vụ các mục đích đa chiều. Nó định hình sở thích, kế hoạch học tập trong tương lai, kế hoạch nghề nghiệp và tính cách của học sinh. Điều này không thể được thực hiện chỉ thông qua chương trình giảng dạy ở trường mà thông qua sự kết hợp giữa học tập hàn lâm và phát triển các kỹ năng sống như tư duy phản biện.

Tư duy phản biện là gì?

Nếu bạn đã từng gặp thuật ngữ này trước đây thì bạn phải biết rằng đây là một chủ đề phức tạp cần thảo luận. Nhưng hãy thử chia nhỏ nó ở dạng đơn giản nhất. Tư duy phản biện là quá trình tích cực khái niệm hóa, phân tích và áp dụng thông tin thu thập được thông qua quan sát, kinh nghiệm hoặc phản ánh. Nó dựa vào tính hợp lý và lý luận. Tư duy phản biện là khả năng tìm ra giải pháp trên cơ sở đánh giá, logic và bằng chứng.

Bạn đã bao giờ rơi vào tình huống bạn cố tìm câu trả lời cho một câu hỏi hoặc định nghĩa về một hiện tượng khoa học mà không hiểu rõ ý nghĩa và ứng dụng của nó chưa? Sẽ không mất nhiều thời gian để khoảnh khắc này biến thành thói quen. Điều này có thể giúp bạn nhớ câu trả lời nhưng chất lượng học tập của bạn lại đang giảm sút.

Thay vào đó, nếu bạn chọn hiểu định nghĩa, tìm ra ứng dụng và mục đích của nó, đồng thời xem qua một số ví dụ, bạn sẽ không chỉ nhớ câu trả lời mà còn học hỏi một cách có ý thức và mở rộng kiến ​​thức của mình. Đây là cách tư duy phản biện hoạt động.

>> Lớp học ảo và ứng dụng của lớp học ảo trong dạy học trực tuyến

>> Cách sử dụng sức mạnh ngôn từ trong nội dung khoá học trực tuyến

Tại sao học sinh cần có kỹ năng tư duy phản biện?

Có sự khác biệt giữa ghi nhớ và học tập. Sự khác biệt đó là tư duy phản biện. Mọi thứ học sinh học ở trường có thể có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống nghề nghiệp của họ. Họ phải có kỹ năng tư duy phê phán để không chỉ theo đuổi các ý tưởng hoặc sự kiện mà còn tìm ra ý nghĩa và mối liên hệ đằng sau chúng.

Nó giúp học sinh hình thành những lập luận phù hợp, tìm ra những sai sót trong lập luận và tổng hợp giải pháp cho các vấn đề. Điều quan trọng là học sinh phải phát triển kỹ năng này sớm ở trường vì khi bạn bước tiếp, cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn khi chúng đưa ra những lựa chọn như chọn chuyên ngành giáo dục hoặc bắt đầu công việc kinh doanh của riêng chúng trong tương lai. Kỹ năng tư duy phản biện sẽ là cốt lõi trong việc ra quyết định của học sinh.

Làm thế nào để nâng cao kỹ năng tư duy phản biện khi còn là sinh viên?

1. Đặt câu hỏi

Người ta thường thấy học sinh ngần ngại đặt câu hỏi trong lớp học. Nó có thể là kết quả của việc sợ nói trước đám đông hoặc xấu hổ. Vượt ra ngoài sự lặp lại của các sự kiện, tư duy phản biện đòi hỏi học sinh phải đưa ra quan điểm và giải thích niềm tin của mình thông qua nghiên cứu, bằng chứng và giải thích về độ tin cậy. 

Khi đặt ra những câu hỏi mở, chúng ta tạo ra không gian cho cuộc thảo luận trong lớp bao gồm những ý tưởng đa dạng, có lẽ đối lập nhau - những nền tảng cho những cuộc trao đổi phong phú hỗ trợ tư duy và phân tích sâu sắc. 

Ví dụ: “Bạn sẽ tiếp cận vấn đề như thế nào?” và “Bạn có thể tìm nguồn tài nguyên để giải quyết vấn đề này ở đâu?” là hai câu hỏi mở giúp học sinh ít suy nghĩ hơn về câu trả lời “đúng” mà thay vào đó là nghĩ về nhiều giải pháp khác nhau có thể đã tồn tại.

Bạn thường có thể đợi lớp học kết thúc trước khi đích thân đến gặp giáo viên và giải đáp thắc mắc của mình. Một câu hỏi có thể dẫn đến một câu hỏi khác và điều đó sẽ giúp ích nhiều hơn trong việc làm sáng tỏ các khái niệm của bạn. Nếu không có gì khác, bạn luôn có thể truy cập Internet và đặt câu hỏi mà không bị phán xét. Trong khi đó, khi nói đến lớp học, đây là một số câu hỏi bạn có thể hỏi:

- Bạn có thể giải thích thêm được không?

- Bạn có thể đưa ra một ví dụ không?

- Có cách nào khác để học điều này?

- Tôi có thể sử dụng một quan điểm khác không?

- Bạn có thể giải thích điều này một cách đơn giản hơn?

>> Dạy học tương tác là gì và cách áp dụng dạy học tương tác vào lớp học của bạn

>> Kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp học giảng viên cần biết

2. Tham gia thảo luận

Kỹ năng tư duy phản biện cho học sinh có thể được phát triển thông qua trải nghiệm xã hội. Nếu học sinh có cơ hội tham gia vào các cuộc thảo luận, cả trực tuyến và ngoại tuyến, họ phải tiếp tục. Điều này sẽ giúp họ có những quan điểm khác nhau, nó sẽ giới thiệu cho họ những thông tin mới, họ sẽ phải đối mặt với những bất đồng và hơn thế nữa. Nó có thể cho họ rất nhiều điều để suy nghĩ và phân tích. Ngoài ra, nó còn giúp họ phát triển kỹ năng giao tiếp tốt hơn.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách đưa ra ý tưởng về thành kiến: Các bài báo, quảng cáo, meme, video và mọi hình thức truyền thông khác có thể thúc đẩy một chương trình nghị sự mà học sinh có thể không nhìn thấy bề ngoài. Thảo luận về độ tin cậy, tính chủ quan và tính khách quan, đồng thời xem xét các ví dụ và phi ví dụ về thông tin đáng tin cậy để chuẩn bị cho học sinh trở thành thành viên có hiểu biết đầy đủ của một nền dân chủ.

3. Thực hành học tập tích cực

Nếu bạn muốn nhớ những gì bạn đã học thông qua sự hiểu biết chứ không chỉ bằng cách đọc thuộc lòng nó vô số lần, thì bạn phải thực hành học tập tích cực. Đây là phương pháp học tập dựa trên phương pháp trải nghiệm. Học tập tích cực có thể đạt được thông qua học nhóm, nghiên cứu trường hợp, trình diễn, học trực quan, v.v.

4. Học với sự trợ giúp của ví dụ

Thật dễ dàng để ghi nhớ thông tin thông qua các ví dụ và câu chuyện vì chúng phản ánh ý nghĩa thực tế. Chúng góp phần vào việc học tập chánh niệm. Các ví dụ, giai thoại, sự tương tự và sự kiện thực tế giúp phát triển kỹ năng tư duy phản biện.

5. Rèn luyện thường xuyên

Để biến các chiến lược và thói quen tư duy trên trở thành một phần nhất quán trong lớp học của bạn, hãy phổ biến chúng và xây dựng chúng trong suốt năm học. Bạn có thể thách thức học sinh bằng những thông tin và/hoặc ví dụ yêu cầu họ sử dụng kỹ năng tư duy phản biện; vận dụng những kỹ năng này một cách rõ ràng vào các bài học, dự án, phiếu tự đánh giá và tự đánh giá; hoặc yêu cầu học sinh thực hành xác định thông tin sai lệch hoặc lập luận không được hỗ trợ.

Tư duy phản biện không được học một cách cô lập. Nó cần được khám phá trong môn ngữ văn tiếng Anh, nghiên cứu xã hội, khoa học, thể dục, toán,... Mọi môn học đều yêu cầu sinh viên phải có cái nhìn cẩn thận vào cái gì đó và tìm ra giải pháp tốt nhất. Thông thường, những kỹ năng này được coi là đương nhiên, được coi là sản phẩm phụ của một nền giáo dục tốt, nhưng tư duy phản biện thực sự không tự nhiên xuất hiện. Nó đòi hỏi sự nhất quán và cam kết.

Trong thời điểm có rất nhiều thông tin và thông tin sai lệch, đồng thời học sinh phải phân tích hàng loạt thông tin, điều bắt buộc là chúng ta phải hỗ trợ và làm mẫu tư duy phản biện trong lớp học để hỗ trợ sự phát triển của họ để giúp họ có hiểu biết tốt.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại