5 KỸ NĂNG MỀM CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN K-12

Kỹ năng mềm vô cùng quan trọng với bất kỳ công việc nào. Dưới đây là sáu kỹ năng mềm có thể có lợi cho giáo viên K-12, cùng với các mẹo để phát triển chúng.

Kỹ năng mềm cần thiết cho giáo viên

Cho dù một giáo viên chuyên về toán, tiếng Anh, khoa học hoặc lịch sử, điều quan trọng là họ phải nắm vững lĩnh vực chuyên môn cụ thể của họ. Trong khi chuyên môn của một nhà giáo dục trong lĩnh vực chủ đề của họ có thể được đo lường bằng điểm số, chứng chỉ và kỳ thi, thì có một số phẩm chất vô hình hơn không thể đo lường có thể giúp họ trở thành giáo viên tốt hơn, hiệu quả hơn. Đôi khi được gọi là “kỹ năng mềm”, những phẩm chất này không thể đo lường được, nhưng vẫn có thể được phát triển theo thời gian để giúp các nhà giáo dục kết nối tốt hơn với học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh. 

1. Lãnh đạo

Bất kể học sinh của bạn ở độ tuổi nào, điều quan trọng là bạn phải có các kỹ năng lãnh đạo giúp bạn làm việc hiệu quả và thu hút được sự tôn trọng của học sinh, phụ huynh, ban giám đốc nhà trường và cộng đồng.

Khả năng lãnh đạo giúp đảm bảo rằng bạn, đồng nghiệp của bạn và học sinh của bạn đang làm việc hướng tới các mục tiêu rõ ràng và kết quả giáo dục mong muốn. Giáo viên có kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ đóng một vai trò lớn trong các trường học ngày nay. Có thể hỗ trợ giảng viên và sinh viên, cả chính thức và không chính thức, giúp tăng thêm năng lực cho trường học. Dù là nhà cung cấp tài nguyên, người cố vấn hay người có tầm nhìn sáng tạo, thì năng khiếu lãnh đạo có thể giúp bạn cải thiện kết quả học tập của học sinh.

2. Giao tiếp

Có lẽ phạm trù rộng nhất - và được cho là quan trọng nhất - của kỹ năng mềm đối với giáo viên là giao tiếp. Giáo viên cần phải là những người giao tiếp xuất sắc và biết cách nói chuyện với nhiều người khác nhau để thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả. Họ cần có khả năng giao tiếp với học sinh, cũng như với phụ huynh. Để trở thành một giáo viên tuyệt vời, các nhà giáo dục cần biết cách nói chuyện với mọi người… không phải tại họ. 

>> 4 kỹ năng giảng viên cần có trong thời đại 4.0

>> Các cách hiệu quả để tạo lớp học tương tác hơn

>> Có nên sử dụng facebook trong việc giảng dạy của bạn

Kỹ năng giao tiếp giữa giáo viên và học sinh

Ở cấp độ cơ bản nhất, công việc của giáo viên là giáo dục học sinh và truyền đạt thông tin về một chủ đề cụ thể. Nó không chỉ là rút lại kiến ​​thức sách giáo khoa, mà còn là tìm cách làm cho bài học trở nên hấp dẫn và thu hút học sinh tham gia. Giáo viên cần biết cách xoay quanh các kế hoạch bài học của mình, làm cho chúng trở nên dễ hiểu với học sinh bằng cách so sánh chúng với các sự kiện hiện tại để giúp bài học đi sâu vào nội dung hoặc bằng cách điều chỉnh bài học để phù hợp hơn với các cấp lớp hoặc phong cách học tập khác nhau. 

Ngoài việc hướng dẫn học sinh về tài liệu khóa học, giáo viên cũng cần phát triển các phương thức giao tiếp với học sinh. Trong trường hợp trẻ em cảm thấy bị xa lánh hoặc bị bắt nạt, giáo viên phải có thể tạo niềm tin với học sinh của mình và sử dụng các kỹ năng giao tiếp của mình để giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn.

Để nuôi dưỡng cảm giác tin cậy và cải thiện giao tiếp giữa học sinh-giáo viên, giáo viên nên:

- Tìm hiểu tên học sinh của họ

- Hiểu những điều học sinh thích và không thích

- Khen ngợi bài làm tốt và đưa ra phản hồi mang tính xây dựng khi học sinh làm bài kém

- Hãy quan sát cách cư xử bình thường của mỗi học sinh trong lớp học và cảnh giác nếu có bất kỳ hành vi nào có vẻ bất thường

Kỹ năng giao tiếp giữa giáo viên và phụ huynh

Giáo viên cần cố gắng tạo dựng niềm tin với cha mẹ học sinh. Một cách để làm như vậy là lắng nghe cha mẹ. Mặc dù giáo viên có thể quen dẫn dắt cuộc thảo luận trong lớp học, nhưng họ nên chuẩn bị để lắng nghe mối quan tâm của phụ huynh hoặc trong các tình huống mà phụ huynh có thể giúp họ cố gắng hiểu những thách thức riêng của trẻ.

Giáo viên cần truyền đạt cho phụ huynh rằng họ được đầu tư vào sự tiến bộ của con họ. Trong việc phát triển sự hiểu biết của từng học sinh, giáo viên cũng có thể giúp phụ huynh hiểu được cách học, sở thích, không thích hoặc bất kỳ vấn đề hành vi nào của con họ. 

Một số ý tưởng mà giáo viên có thể xem xét để giúp xây dựng kỹ năng giao tiếp tốt hơn với phụ huynh có thể bao gồm:

- Tham gia giao tiếp thường xuyên (mặt đối mặt, email, điện thoại) với phụ huynh để thông báo cho họ về sự tiến bộ trong học tập hoặc hành vi của con họ

- Không phòng thủ nếu cha mẹ phê bình hoặc bảo vệ hành vi của con họ

- Tài liệu về tất cả các cuộc trao đổi với phụ huynh, bao gồm ngày trò chuyện, tên của cả phụ huynh và học sinh, và bản tóm tắt của cuộc thảo luận

3. Làm việc theo nhóm

Với sự nhấn mạnh vào các cộng đồng học tập chuyên nghiệp hợp tác, làm việc như một nhóm để thúc đẩy đổi mới hoặc giải quyết các thách thức càng trở nên quan trọng hơn. Làm việc theo nhóm trong môi trường giáo dục liên quan đến việc các bên chia sẻ mục tiêu chung và làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu đó. Khả năng làm việc tốt trong và theo nhóm tác động đến học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp, quản trị viên và các bên liên quan chính khác của bạn.

4. Giải quyết vấn đề

Các vấn đề bên trong và bên ngoài phát sinh trong lớp học có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập. Cho dù đó là giải quyết xung đột hay giải quyết một vấn đề trong cuộc sống đang cản trở quá trình học tập của học sinh, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với những thử thách và biết cách tiếp cận tình huống tốt nhất.

5. Học cảm xúc xã hội (SEL) cho học sinh và giáo viên

Trong môi trường học thuật ngày nay, giáo viên được kỳ vọng sẽ làm được nhiều việc hơn là chỉ dạy. Ngoài vai trò là nhà giáo dục, giáo viên cũng phải là người giải quyết vấn đề và hòa giải, giúp giảm bớt tình huống leo thang căng thẳng có thể bùng phát giữa học sinh (và đôi khi, cả giảng viên và phụ huynh). 

Nghiên cứu phương pháp học cảm xúc xã hội (SEL) có thể giúp giáo viên cũng như học sinh được trang bị tốt hơn để xử lý các vấn đề phức tạp. SEL dạy nhận thức về cảm xúc và những gì gây ra những cảm xúc đó, cũng như cách đối phó với những cảm xúc đó theo những cách có tính xây dựng. SEL có thể giúp trẻ em và người lớn đưa ra quyết định tốt hơn và thể hiện sự đồng cảm nhiều hơn với người khác. 

Giáo viên có thể dẫn dắt bằng ví dụ, đưa SEL vào chương trình giảng dạy của một môn học nhất định. Ví dụ, trong một lớp học tiếng Anh hoặc lịch sử, trẻ em có thể được khuyến khích nói về hành động của một nhân vật trong câu chuyện hoặc điều gì có thể đã thúc đẩy một nhân vật lịch sử phản ứng theo cách họ đã làm - cũng như khám phá hậu quả của những hành động đó. Các dự án nhóm, nơi học sinh làm việc để phân chia nhiệm vụ cho nhau dưới sự giám sát của giáo viên, cũng có thể là một ví dụ về SEL-in-action và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề của riêng họ.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại