5 PHƯƠNG PHÁP ĐỂ TỐI ƯU HOÁ CẤU TRÚC KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN

Việc xây dựng cấu trúc khoá học trực tuyến sẽ như một cú hích tuyệt vời giúp khoá học của bạn hấp dẫn hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tiết lộ 5 phương pháp hay nhất để xây dựng cấu trúc khóa học trực tuyến, có thể biến các dịch vụ giáo dục trực tuyến của bạn thành trải nghiệm mà người học sẽ thích thú. 

Và bạn biết điều gì còn tuyệt vời hơn nữa không? Những phương pháp hay nhất này có thể áp dụng rộng rãi, phù hợp với nhiều ngành công nghiệp và doanh nghiệp trực tuyến, vì vậy học trực tuyến cũng không thể là ngoại lệ.

Cho dù bạn là một doanh nhân phát triển các khóa học trực tuyến để đào tạo lực lượng lao động, khách hàng hoặc các bên liên quan, hay bạn là một cá nhân, dù là người mới hay là người tạo khóa học dày dặn kinh nghiệm, đam mê chia sẻ kiến ​​thức của mình, thì những nguyên tắc này đều đúng với tất cả mọi người.

5 phương pháp hay nhất để tối ưu cấu trúc khoá học trực tuyến của bạn

Chúng tôi đã nghiên cứu và phân tích hàng chục nguồn giáo dục và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia thiết kế khóa học để chắt lọc các chiến lược hiệu quả nhất nhằm tạo ra cấu trúc khóa học trực tuyến đặc biệt. Cũng giống như trong cuộc sống, hiệu quả là tối quan trọng.

Chúng ta hãy cùng bắt đầu ngay nhé!

1. Sử dụng ngôn ngữ lấy người học làm trung tâm

Kết hợp ngôn ngữ lấy người học làm trung tâm vào cấu trúc và nội dung của giáo trình khóa học trực tuyến để nâng cao trải nghiệm học tập tổng thể cho học viên.

Bằng cách ưu tiên sử dụng ngôn ngữ lấy người học làm trung tâm, bạn có thể tạo ra các tài liệu khóa học hấp dẫn và toàn diện hơn cùng môi trường học tập đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của học viên.

Phương pháp tiếp cận lấy người học làm trung tâm trong giáo trình của bạn có nghĩa là xây dựng mục tiêu, kỳ vọng và hướng dẫn của khóa học tập trung vào quan điểm của người học. Điều này bao gồm việc sử dụng ngôn ngữ nhấn mạnh vai trò tích cực của họ trong quá trình học tập, khuyến khích tính tự chủ của họ và phù hợp với động lực và mục tiêu của họ.

>> Thi đánh giá năng lực là gì? Làm sao để tổ chức thi đánh giá năng lực hiệu quả

>> Top 5 công cụ để tạo đề thi online tốt nhất hiện nay

>> Top 5 công cụ AI hỗ trợ soạn giáo án tốt nhất

💡Sau đây là cách bạn có thể triển khai ngôn ngữ lấy người học làm trung tâm vào giáo trình khóa học trực tuyến của mình:

Mục tiêu khóa học

Thay vì chỉ liệt kê những nội dung khóa học sẽ bao gồm, hãy nêu kết quả học tập và mục tiêu học tập theo cách làm nổi bật những lợi ích và sự liên quan đến sinh viên. Bắt đầu bằng câu hỏi rõ ràng: Bạn muốn sinh viên của mình có thể làm được gì vào cuối khóa học?

Kỳ vọng

Khi nêu rõ kỳ vọng, hãy sử dụng ngôn ngữ nhấn mạnh vai trò của học sinh trong việc đáp ứng những kỳ vọng đó.

💁Ví dụ, thay vì nói "Bài tập phải được nộp đúng hạn", bạn có thể diễn đạt như "Cam kết nộp bài tập đúng hạn của bạn là rất quan trọng đối với thành công của bạn trong khóa đào tạo cấp cao này".

Đánh giá

Mô tả rõ ràng các phương pháp và tiêu chí đánh giá, và truyền đạt cách thức các đánh giá này sẽ mang lại lợi ích cho người học. Sử dụng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau (ví dụ: câu đố, bài kiểm tra, bài luận và dự án). Điều này sẽ giúp bạn đo lường quá trình học tập và tiến bộ của học sinh.

💁Ví dụ: “Các cuộc thảo luận được phân loại sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp và hiểu sâu hơn về các khái niệm của khóa học”.

Nhận xét

Nhấn mạnh giá trị của phản hồi như một cơ hội để phát triển và cải thiện.

💁Ví dụ, thay vì nói "Chúng tôi sẽ cung cấp phản hồi về bài tập", bạn có thể nói "Chúng tôi sẽ cung cấp phản hồi mang tính xây dựng theo thời gian thực về bài tập của bạn để hỗ trợ việc học và tiến bộ của bạn".

Tài nguyên

Cung cấp danh sách toàn diện các tài nguyên học tập điện tử, nêu rõ cách mỗi tài nguyên có thể hỗ trợ học sinh trong hành trình học tập của mình. Loại nội dung này có thể bao gồm sách giáo khoa, bài viết, video hoặc các tài liệu khác.

Giao tiếp

Khuyến khích sự tham gia tích cực của sinh viên và giao tiếp giữa người học và người hướng dẫn. Sử dụng ngôn ngữ thúc đẩy cộng đồng học tập hợp tác và hỗ trợ.

2. Bắt đầu bằng một mô-đun chào mừng

"Mô-đun chào mừng" là điều đầu tiên mà học viên trực tuyến của bạn sẽ thấy trong khóa học của bạn. Nó giống như phần giới thiệu khóa học và giúp người học hiểu khóa học là gì.

💁Ví dụ, bạn có thể đưa vào một hoạt động học tập tóm tắt nội dung sau: “Trong mô-đun này, bạn sẽ được xem trước dàn ý của khóa học (đó là giáo trình) và cũng có một hoạt động thú vị giúp bạn suy nghĩ theo hướng tích cực”.

Mục đích của mô-đun chào mừng này không chỉ là để chào hỏi mà còn để học viên của bạn hào hứng và sẵn sàng cho khóa học. Nó trình bày cho họ chủ đề chính và các chủ đề phụ của khóa học, ý tưởng khóa học, mục tiêu cuối cùng, những gì họ sẽ học và lý do tại sao khóa học này đáng để họ dành thời gian.

Ngoài ra, nó còn phân tích cách thức hoạt động của khóa học, chẳng hạn như thời hạn nộp bài tập và cách chấm điểm.

Bên cạnh đó, bạn có thể coi “mô-đun chào mừng” là cách để bắt đầu mọi thứ một cách tích cực và xây dựng ý thức cộng đồng với học viên trực tuyến và giảng viên.

>> Cấu trúc đơn giản của một khoá học elearning hiệu quả

>> 18 mẫu khoá học giúp bạn thiết kế khoá học elearning hấp dẫn hơn

3. Đặt thời lượng khóa học rõ ràng

Thời lượng khóa học là một cân nhắc cơ bản mà bạn phải làm rõ ngay từ đầu khi lập dàn ý khóa học. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo trải nghiệm học tập hiệu quả.

Để tối đa hóa sự tương tác và hiểu biết, điều cần thiết là phải xây dựng khóa học theo cách truyền tải nội dung thành những phần dễ hiểu.

Một nguyên tắc chính để thiết lập thời lượng khóa học là sắp xếp các mô-đun của bạn thành các phân đoạn ngắn gọn, mỗi phân đoạn không quá 30 phút. Cách tiếp cận này sẽ điều chỉnh nội dung truyền tải của bạn phù hợp với khoảng chú ý thông thường của người học.

Bằng cách tuân theo quy tắc này, bạn đặt ra kỳ vọng rõ ràng và khả thi cho đối tượng của mình về khoảng thời gian cụ thể mà họ sẽ cần dành cho việc học của mình. Ngoài ra, bạn đang giúp họ dễ dàng tập trung vào quá trình học tập, nắm bắt và ghi nhớ nội dung, bất kể chủ đề hay phong cách học tập mà bạn sẽ sử dụng.

4. Tạo lộ trình học tập cá nhân hóa

Việc xây dựng lộ trình học tập tùy chỉnh và tích hợp chúng một cách liền mạch vào khóa học trực tuyến của bạn không chỉ là về giáo dục; mà còn là về việc tạo ra những kết nối có ý nghĩa với người học và biến hành trình học tập thành một cuộc khám phá thú vị và bổ ích.

Bằng cách thiết kế khéo léo các lộ trình cá nhân hóa này, bạn sẽ trao quyền cho người học bắt đầu hành trình học tập độc đáo của mình với sự nhiệt tình và mục đích.

Hãy nghĩ về khóa học trực tuyến của bạn như một bản đồ phiêu lưu thú vị hơn là một cuốn sách giáo khoa chuẩn. Một khóa học có cấu trúc tốt không chỉ là truyền đạt kiến ​​thức; nó giống như thiết kế một trò chơi điện tử hấp dẫn, hoàn chỉnh với các nhiệm vụ hấp dẫn và kho báu bí mật.

Để làm cho nó thú vị hơn nữa, hãy nghĩ đến việc thêm vào các chiến lược cấu trúc khóa học trực tuyến của bạn như mở khóa thành tích và kiếm huy hiệu. Cung cấp 'nhiệm vụ phụ' hoặc nội dung thưởng cho những người muốn có thêm thử thách, như các cấp độ thưởng ẩn trong trò chơi.

Và tất nhiên, hãy giữ cho giao tiếp rõ ràng và thân thiện như giao diện trò chơi điện tử thân thiện với người dùng. Cung cấp cho họ một lộ trình hướng dẫn họ đến hành trình học tập được cá nhân hóa và giải thích phần thưởng của việc tùy chỉnh – kết quả học tập tốt hơn và cuộc phiêu lưu học tập thú vị hơn.

5. Tạo thiết kế và bố cục khóa học nhất quán

Sự nhất quán trong thiết kế khóa học tổng thể và cấu trúc khóa học trực tuyến của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm học tập tổng thể.

Khi kế hoạch bài học của bạn duy trì cấu trúc súc tích, người học sẽ dễ dàng theo dõi và hiểu nội dung chủ đề của khóa học hơn. Điều này không chỉ giúp việc học thú vị hơn mà còn tăng sự tham gia và duy trì.

Để đạt được điều này, hãy bắt đầu bằng cách tạo hướng dẫn về phong cách khi bắt đầu quá trình phát triển eLearning của bạn. Hướng dẫn từng bước này phải bao gồm tất cả các yếu tố trực quan mà bạn dự định sử dụng, như màu sắc, nút, biểu tượng, hình ảnh và kiểu chữ. Nó thiết lập tông màu trực quan cho khóa học của bạn, đảm bảo giao diện và cảm nhận gắn kết.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cởi mở với những thay đổi khi bạn phát triển khóa học. Nếu bạn thấy rằng một số yếu tố trực quan không hoạt động tốt như mong đợi, đừng ngần ngại điều chỉnh. Chỉ cần đảm bảo những thay đổi này phù hợp với hướng dẫn về phong cách đã thiết lập của bạn.

Tạo nên trải nghiệm khóa học trực tuyến khó quên!

Việc thiết kế một khóa học trực tuyến cũng giống như nấu một chiếc bánh sandwich thơm ngon – và trong bài đăng trên blog này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn công thức để tạo nên một bữa tiệc giáo dục khó quên. Hãy chuẩn bị, làm theo công thức và phục vụ một khóa học trực tuyến khiến người học muốn học thêm.

Đừng quên người bạn đồng hành đáng tin cậy của bạn, hệ thống quản lý học tập (LMS), để hợp lý hóa trải nghiệm, tận dụng bản dùng thử miễn phí không giới hạn của Edubit để có thêm sự cải thiện!

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại