6 MẸO GIÚP GIẢNG VIÊN TẠO VIDEO BÀI GIẢNG HẤP DẪN NGƯỜI HỌC

Làm cách nào để bắt đầu tạo video bài giảng? Làm cách nào để thu hút học sinh từ xa? Làm thế nào để tạo video bài giảng hấp dẫn, thu hút người học? Nếu bạn đang có những câu hỏi như trên thì hãy đọc hết bài viết này của Edubit, chắc chắn sẽ giúp bạn giải đáp tất cả!

Làm cách nào để bắt đầu tạo video bài giảng? Làm cách nào để thu hút học sinh từ xa? Làm cách nào để biết liệu họ có hiểu các khái niệm trong bài giảng của tôi hay không nếu tôi không thể nhìn thấy khuôn mặt của họ? Làm thế nào để tôi biết học sinh thậm chí đang chú ý? Đây là những câu hỏi thường gặp của giảng viên khi chuẩn bị tạo video bài giảng. Khi cả các lớp học trực tuyến và lớp học truyền thống đều ngày càng phổ biến, số lượng giảng viên tạo bài giảng video ngày càng tăng. 6 mẹo dưới đây sẽ giúp bạn tạo video bài giảng thu hút học sinh tham gia học tập tích cực, đồng thời cung cấp cho bạn thông tin để đánh giá sự hiểu biết của họ về các khái niệm khóa học. 

1. Giữ nó ngắn gọn!

Chia bài học thành nhiều đoạn trong khoảng 7-10 phút. Điều này cho phép sinh viên hiểu rõ mọi phần của bài học, nhanh chóng xem lại những gì họ có thể chưa hiểu và cung cấp một nơi có ý nghĩa để tạm dừng nếu họ cần quay lại bài học sau. Điều này cũng có thể trở nên vô giá nếu bạn cần cập nhật video sau đó. Ghi lại 10 phút dễ hơn nhiều so với 50 phút!

Mẹo thực hiện: Nếu bạn đã quen với các bài giảng dài hơn, hãy xem lại các bài học của bạn và xác định vị trí có thể ngắt quãng tự nhiên trong tài liệu. Sử dụng chúng làm hướng dẫn để quyết định vị trí bắt đầu và kết thúc của mỗi bản ghi.

>> Làm sao để bài giảng online hấp dẫn người học

>> Cách tạo bài giảng E-learning bằng phần mềm Ispring

2. Sử dụng hình ảnh, hình ảnh và hoạt ảnh

Mặc dù sinh viên rất coi trọng việc có thể nhìn thấy và kết nối với người hướng dẫn của họ , nhưng bài giảng chỉ có một “cái đầu biết nói” có thể khó theo dõi. Hình ảnh có thể nâng cao bản trình bày của bạn và giúp tài liệu dễ tiếp cận hơn. Phần mềm Screencasting (ví dụ như Camtasia Relay) cho phép bạn chia sẻ màn hình của mình với sinh viên để họ có thể xem bản trình bày, đồ thị, số liệu, bản vẽ và khuôn mặt của bạn cùng một lúc. Những công cụ này cũng có thể được sử dụng để tạo video trình diễn cho sinh viên trong các lớp học truyền thống của bạn.

Mẹo thực hiện:  Các trang trình bày nhiều văn bản có thể khiến bạn khó chú ý đến những gì người nói đang nói. Trộn nó lên và thử các slide sử dụng một hình ảnh lớn. Điều này tạo ra nhu cầu cho học sinh lắng nghe nhiều hơn những gì bạn đang nói thay vì chỉ đọc những từ sau lưng bạn. Điều này cũng cho học sinh lý do để ghi chú chi tiết hơn.

3. Tạo câu hỏi có hướng dẫn 

Tạm dừng để đặt câu hỏi cho sinh viên, cung cấp trang tính mà họ cần hoàn thành khi xem bài giảng hoặc tạo nhiệm vụ để họ thực hiện giữa các video. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số chương trình để tạo các câu hỏi được nhúng trực tiếp vào video mà học sinh phải trả lời trước khi xem tiếp. Tương tự như một hoạt động trong lớp, những hoạt động này cho phép sinh viên làm việc với tài liệu ở giữa bài học và thêm nhiều loại khác nhau để giúp họ tham gia.

Mẹo thực hiện: Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng học sinh hoàn thành các câu hỏi hoặc trang tính có hướng dẫn? Yêu cầu họ gửi câu trả lời của họ như một bài tập. Điều này cũng có thể giúp bạn đánh giá sự hiểu biết của học sinh về tài liệu.  

>> Làm sao để thu hút học sinh với bài giảng trực tuyến

>> 10 cách dạy học online hiệu quả

4. Kiểm tra kiến ​​thức bằng trắc nghiệm và tự đánh giá

Các câu đố thường xuyên khuyến khích sinh viên chú ý hơn vào các bài giảng video và cho phép bạn đánh giá kiến ​​thức của họ. Các bài tự đánh giá thường không được phân loại, nhưng cung cấp cho học sinh phản hồi chẩn đoán để khuyến khích họ truy cập lại các phần của bài học dựa trên các câu hỏi mà họ có thể đã bỏ qua. Cả hai phương pháp đều cung cấp cho sinh viên phản hồi nhanh chóng để họ có thể đánh giá sớm những khái niệm hoặc vấn đề mà họ có thể cần trợ giúp.

Mẹo để thực hiện: Hỏi học sinh xem họ đang gặp khó khăn gì. Vào cuối bài học, yêu cầu học sinh tự đánh giá bằng cách hỏi “điểm buồn nhất” của họ là gì hoặc họ muốn tìm hiểu thêm về điều gì và yêu cầu họ gửi câu trả lời của mình thông qua Hệ thống Quản lý Học tập (LMS) dưới dạng một bài báo cá nhân.

5. Sử dụng các video đã có trước

Không phải lúc nào bạn cũng cần tạo video gốc. Có nhiều video tuyệt vời đã làm rất tốt việc giải thích các chủ đề cụ thể. Điều này cũng tạo ra sự đa dạng hơn trong trải nghiệm học tập của sinh viên và có thể ít tốn thời gian hơn cho người hướng dẫn.

Mẹo triển khai:  Khám phá những tài nguyên có sẵn trước khi bạn bắt đầu quay video của riêng mình để hiểu rõ những gì hiện đang tồn tại và những gì bạn cần tự làm.

6. Hãy là chính mình!

Cuối cùng, hãy nhớ rằng đây không phải là sản phẩm của Hollywood! Một trong những điều quan trọng nhất cần làm trong video là hãy là chính bạn và diễn xuất tự nhiên. Không sao cả khi bạn nói sai hoặc nhanh chóng sửa chữa bản thân khi bạn mắc lỗi. Điều này cho phép sinh viên thực sự nhìn thấy cá tính của bạn và kết nối với những gì làm cho bạn độc nhất với tư cách là một giảng viên.

Mẹo thực hiện:  Quay video thử nghiệm, sau đó quay lại và xem nó (điểm thưởng nếu bạn có người khác xem video đó!). Đánh giá những gì bạn làm tốt và những gì cần cải thiện. Hãy thoải mái thử nghiệm với môi trường và phong cách cho đến khi bạn cảm thấy rằng bạn có thể truyền tải bản thân một cách thoải mái và chân thực.

Hy vọng với 6 mẹo tạo video bài giảng hấp dẫn của Edubit, các giảng viên sẽ có những khóa học thu hút nhiều học viên. Đừng quên trải nghiệm dạy học online trên Edubit - giải pháp dạy học trực tuyến 4.0 với nhiều tính năng ưu việt. Đăng ký Edubit tại đây. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại