8 KỸ THUẬT HIỆU QUẢ GIÚP CÁ NHÂN HÓA VIỆC GIẢNG DẠY NGÔN NGỮ CỦA BẠN

Cá nhân hoá việc giảng dạy ngôn ngữ giúp việc học trở nên hấp dẫn và tạo động lực hơn cho người học; nó giúp giáo viên xác định các nhiệm vụ học tập có ý nghĩa và phù hợp, đồng thời giúp học sinh tiến bộ với tốc độ lâu dài nhưng không khiến các em choáng ngợp. Do đó, bài đăng trên blog này phác thảo tám kỹ thuật hiệu quả cao mà giáo viên có thể triển khai để cá nhân hóa bài học của họ và nâng cao kết quả học tập của học sinh.

Dạy học cá nhân hóa là gì?

Theo Bulger 2016, “việc học tập cá nhân hóa mô tả sự thích ứng với sự kết hợp độc đáo giữa mục tiêu, sở thích và năng lực của học sinh cũng như quá trình chuyển đổi hướng dẫn liên tục khi những điều kiện này thay đổi”. Hơn nữa, Bulger nói rõ rằng cuối cùng thì mọi giao tiếp giữa con người với nhau đều được cá nhân hóa vì (hầu hết) mọi người đều cố gắng đọc và phản hồi các tín hiệu giữa các cá nhân của nhau.

Trong lớp học, giáo viên tiến thêm một bước nữa và kết hợp điều này:

“với chuyên môn về chủ đề của họ, kiến ​​thức về cách mọi người học tập và kiến ​​thức của từng học sinh, để xác định nhu cầu cá nhân, điều chỉnh bài học của họ để đáp ứng các câu hỏi và hành vi.”

Làm thế nào để cá nhân hóa việc giảng dạy ngôn ngữ trong lớp học của bạn?

8 ý tưởng sau đây rất dễ triển khai trong mọi lớp học và dành cho mọi đối tượng người học. Hãy thử và xem chúng sẽ tạo ra sự khác biệt gì!

1. Làm quen với học sinh của bạn

Để cá nhân hóa các bài học ngôn ngữ của bạn một cách hiệu quả, điều cần thiết là bạn phải biết và hiểu học sinh của mình. Ở cấp độ cơ bản nhất, đây là việc thu thập thông tin cơ bản về cuộc sống, nguồn gốc và động lực học một ngôn ngữ mới của họ.

Nhưng giáo viên cần phải đi sâu hơn thế nhiều để thực sự hiểu học sinh của mình như chuyên gia ngôn ngữ. Bạn nên thực sự cần biết sở thích của họ là gì, quan điểm cá nhân của họ là gì và điều gì khiến họ chú ý. Quan trọng hơn, chúng ta cần lắng nghe những gì họ nói, phản ứng và đáp lại.

Thông tin này sau đó có thể được tăng cường bằng cách quan sát lớp học cẩn thận. Ví dụ: Xác định những học sinh thích đọc hơn viết và những học sinh cần tập trung vào tính chính xác trong giao tiếp hơn là sự trôi chảy. Những hiểu biết sâu sắc này sẽ cho phép bạn lập kế hoạch bài học một cách hiệu quả, điều chỉnh bài học theo sở thích và quan điểm của học sinh. 

>> 5 ứng dụng học ngôn ngữ miễn phí nổi bật nhất

>> 9 phương pháp giảng dạy của giáo viên giúp dạy học hiệu quả hơn

2. Biết phong cách học tập của họ

Một phần quan trọng của giai đoạn “làm quen với học sinh” này là giúp người học ngôn ngữ hiểu được phong cách học tập của riêng họ. Điều này giúp giáo viên lựa chọn các hoạt động/tài liệu học ngôn ngữ hữu ích nhất và truyền tải bài học một cách hiệu quả nhất có thể. Nó cũng giúp phát triển những người học tự tin, độc lập hơn, học nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Nếu học sinh của bạn là người học bằng hình ảnh, hãy hỗ trợ họ bằng cách phát triển các hoạt động bao gồm bản đồ tư duy, hình ảnh, thẻ ghi chú hoặc trò chơi đồ họa. Nếu học sinh thiên về thính giác thì cần phải có một cách tiếp cận khác – các hoạt động như podcast, viết bài hát, tranh luận và thuyết trình sẽ thực sự hấp dẫn và hiệu quả.

3. Sử dụng các chủ đề mà họ quan tâm

Việc sử dụng những hiểu biết sâu sắc thu thập được khi tìm hiểu học sinh của bạn có thể rất hữu ích trong việc giúp cá nhân hóa các nhiệm vụ học ngôn ngữ và môi trường lớp học rộng hơn.

Bằng cách kết hợp sở thích và niềm đam mê của học sinh với việc học ngôn ngữ, giáo viên có thể kích thích trí óc của học sinh và khiến học sinh cảm thấy gắn kết hơn với việc học.

Và tất nhiên, bất cứ khi nào có thể hãy tìm cách sử dụng các tài liệu kích thích thực tế trong hướng dẫn của bạn. Đúng, việc này có thể tốn thời gian, nhưng đó là một cách hiệu quả để khiến việc học ngôn ngữ ngay lập tức trở nên thực tế và phù hợp.

4. Lắng nghe người học của bạn

Việc học ngôn ngữ rất khó khăn và có thể là một thách thức đối với ngay cả những học sinh năng động nhất. Sự tiến bộ đôi khi có thể khó được người học nhìn thấy, điều này ảnh hưởng đến sự tự tin và động lực của họ. Do đó, mỗi giáo viên có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và giúp loại bỏ mọi rào cản trong học tập.

Sẽ có lợi cho giáo viên nếu tạo ra và nuôi dưỡng một môi trường học tập cởi mở, khuyến khích học sinh chia sẻ những vấn đề của mình và nêu bật những lĩnh vực mà các em cảm thấy khó khăn. Dẫn dắt học sinh về những lĩnh vực mà họ muốn và cần giải quyết là một cách tuyệt vời để cá nhân hóa việc giảng dạy của bạn và đặt người học vào trung tâm trong phương pháp tiếp cận của bạn. Trọng tâm do học sinh hướng dẫn này giúp làm phong phú thêm trải nghiệm học tập và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự tự tin và kỹ năng.

5. Hãy cởi mở về kết quả đầu ra…

Một cách mạnh mẽ khác để cá nhân hóa việc giảng dạy ngôn ngữ là sáng tạo và linh hoạt với kết quả đầu ra mà bạn yêu cầu từ học sinh khi hoàn thành một nhiệm vụ. Nếu nhiệm vụ liên quan đến giao tiếp bằng văn bản, nó có phải được viết tay bằng mực và giấy không? Liệu phản hồi bằng email, văn bản hoặc tin nhắn tức thời có phù hợp không?

Tất nhiên, điều này liên quan đến quan điểm trên về việc hiểu phong cách học tập của học sinh. Nghiên cứu trong lĩnh vực này cho thấy rõ ràng mối tương quan chặt chẽ giữa phong cách học tập và hình thức giao tiếp ưa thích. Tương tự, độ tuổi của học sinh cũng có thể đóng một vai trò nào đó - những học sinh nhỏ tuổi hơn chắc chắn sẽ thoải mái hơn với các phương tiện truyền thông nêu trên.

6. …và đầu vào

Cũng không có gì ngạc nhiên khi nhiều người học ngôn ngữ ngày nay thích học qua nội dung âm thanh, kỹ thuật số hoặc hình ảnh hơn là sách in. Điều quan trọng là nhà giáo dục phải đáp ứng phù hợp bằng cách kết hợp các định dạng phương tiện và loại nội dung trong quá trình giảng dạy của họ – điều này không chỉ đảm bảo rằng tất cả người học đều hiểu được thông điệp mà còn giúp giữ cho lớp học trở nên hấp dẫn và sinh động.

Ngoài ra còn có những lợi ích sư phạm rõ ràng dành cho các nhà giáo dục ngôn ngữ triển khai nội dung video. Nó không chỉ cung cấp khả năng tiếp xúc tuyệt vời với người bản xứ bằng ngôn ngữ thực tế mà còn hỗ trợ từ vựng, phát âm, ngữ điệu và một loạt các tín hiệu giao tiếp phi ngôn ngữ.

>> Làm thế nào để quản lý hệ thống học tập trực tuyến

>> 4 phương pháp dạy học tích cực giảng viên cần biết

7. Đưa ra lựa chọn

Có lẽ điều quan trọng nhất mà bất kỳ nhà giáo dục nào cũng có thể làm để phát triển phương pháp giảng dạy cá nhân hóa là cho họ sự lựa chọn. Điều này hoạt động theo nhiều cách khác nhau nhưng có thể, chẳng hạn, bao gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau để lựa chọn, những cách khác nhau để trình bày công việc và hiểu biết của họ cũng như cung cấp nhiều nguồn tài liệu kích thích.

Khi học sinh được phép linh hoạt và tự do về cách hoàn thành và nộp nhiệm vụ của mình, họ có thể thấy và cảm thấy rằng chúng đã được điều chỉnh và cá nhân hóa theo sở thích cá nhân của họ. Học sinh có thể nói những gì mình muốn nói và nói như thế nào. Các lớp học có tính linh hoạt này sẽ thúc đẩy người học cố gắng nhiều hơn nữa và đạt được nhiều tiến bộ hơn mong đợi.

8. Tận dụng lợi ích của công nghệ học ngôn ngữ 

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc sử dụng các công nghệ giáo dục, thích ứng thành hiện thực. Các công cụ như Edubit có thể điều chỉnh và điều chỉnh các tài nguyên mà mỗi học sinh phải sử dụng – chẳng hạn như nếu vốn từ vựng của học sinh cần hoạt động thì giáo viên có thể đảm bảo rằng các em sẽ thấy nhiều nội dung bằng văn bản hơn. Việc sử dụng công nghệ học ngôn ngữ có thể mang lại nội dung học tập được cá nhân hóa và phù hợp cao, giúp thu hút người học và tối đa hóa hiệu quả của giáo viên.

Edubit có thể giúp giảng viên cá nhân hóa việc giảng dạy ngôn ngữ như thế nào?

Edubit được thiết kế đặc biệt cho giáo dục và được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu để hỗ trợ các nhà giáo dục và học sinh. Sản phẩm của chúng tôi hỗ trợ việc học tập được cá nhân hóa theo một số cách.

Thứ nhất, các nhà giáo dục có thể dễ dàng tải nhiều loại tài liệu học tập lên Edubit để học sinh sử dụng trong mỗi bài học. Edubit mang đến cho giáo viên nhiều không gian để đính kèm tệp PDF, bản trình bày, video, hoặc tệp âm thanh,...theo yêu cầu. Sau đó, giáo viên có thể chia sẻ các tài liệu cụ thể với từng học sinh để tiếp cận tốt nhất sự tiến bộ và học tập của cá nhân họ.

Edubit còn cho phép giáo viên tối đa hóa thời gian mỗi học sinh dành để nói và tích cực thực hành kỹ năng nói trong lớp. Các nhà giáo dục có thể dễ dàng chia học sinh thành từng cặp hoặc nhóm nhỏ (có khả năng tương tự) để thực hành trò chuyện trực tiếp và đóng vai. Sau đó giảng viên có thể đưa ra phản hồi một cách dễ dàng. 

Edubit giúp học sinh học tập theo tốc độ riêng của họ một cách linh hoạt. Người học còn có một app học tập chuyên biệt để học tập mọi lúc mọi nơi. Nếu bạn muốn trải nghiệm cách Edubit giúp bạn cá nhân hóa việc giảng dạy ngôn ngữ của mình, hãy vào đây để đăng ký tài khoản dùng thử miễn phí nhé, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại