CÁC CÁCH ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRONG LỚP HỌC TRỰC TUYẾN CỦA BẠN

Khi môi trường học tập phát triển để kết hợp học tập trực tuyến và từ xa, thì cũng cần có các phương pháp tiếp cận khác nhau để cung cấp sự linh hoạt trong việc đánh giá học sinh trong lớp trực tuyến. Các ví dụ sau đây về các kỹ thuật đánh giá kết quả học tập không chỉ có thể giúp bạn chia sẻ phản hồi thường xuyên, đáng tin cậy và hữu ích hơn về sự tiến bộ của học sinh mà còn có thể giúp bạn bắt đầu suy nghĩ về các chiến lược đánh giá theo hình thức khác để đưa vào kế hoạch bài học của mình.

1) Đánh giá các kỹ năng và kiến ​​thức liên quan đến khóa học

Những ví dụ đánh giá mang tính hình thức này giúp đánh giá việc học nội dung của một chủ đề nhất định bằng cách đánh giá sự hiểu biết của học sinh và sự nhớ lại thông tin từ các khóa học trước. Việc đánh giá kiến ​​thức này đặc biệt quan trọng đối với người hướng dẫn vào đầu học kỳ, để hiểu rõ hơn về cách tiến hành tài liệu khóa học.

- Phiếu đánh giá: Sinh viên trả lời một hoặc nhiều câu hỏi khi kết thúc một tiết học hoặc mô-đun khóa học trực tuyến để chứng minh họ đã tiếp thu bài học cụ thể đó tốt như thế nào. Mỗi câu hỏi nên tập trung vào một khái niệm hoặc kỹ năng duy nhất được dạy trong bài học đó.

- Trả lời nhanh: Học sinh được nhắc viết một câu trả lời ngắn trả lời hai câu hỏi liên quan đến nội dung khóa học của một tuần nhất định. Chúng cũng có thể được đăng trên các diễn đàn thảo luận trực tuyến để thúc đẩy cuộc trò chuyện giữa các sinh viên. Các câu hỏi có thể đơn giản như: Điều gì có giá trị, quan trọng hoặc hữu ích nhất mà bạn học được trong bài học? Những câu hỏi, vấn đề hoặc vấn đề chính nào vẫn chưa được giải quyết?

2) Phát triển tư duy phản biện và kỹ năng phân tích

Xem xét cấu trúc các ví dụ đánh giá hình thành xung quanh sự phát triển của các kỹ năng tư duy bậc cao dựa vào siêu nhận thức. Các phương thức phân tích khác nhau, bao gồm khả năng chia nhỏ thông tin, vấn đề và câu hỏi giúp phát triển kỹ năng tư duy phản biện của học sinh. Những sinh viên có tư duy phản biện trở thành những người giải quyết vấn đề theo bản năng trong lớp, tạo ra các giải pháp sáng tạo để giải quyết các nghiên cứu tình huống phức tạp trong thế giới thực.

- Suy nghĩ, chia sẻ theo cặp : Học sinh làm việc cùng nhau theo cặp hoặc nhóm nhỏ để trả lời một câu hỏi hoặc giải quyết một vấn đề liên quan đến bài đọc được giao. Các nhóm này có thể sử dụng các kênh trò chuyện chuyên dụng được tích hợp sẵn trên nền tảng học tập tích cực để giao tiếp và thảo luận về ý tưởng của họ. Đầu tiên, giảng viên đưa ra một câu hỏi liên quan đến văn bản để sinh viên suy nghĩ. Tiếp theo, học sinh bắt cặp với một hoặc nhiều học sinh khác để thảo luận về câu hỏi và suy nghĩ của họ về các câu trả lời khả thi. Cuối cùng, mỗi cặp hoặc nhóm chia sẻ kết luận của họ với những người còn lại trong lớp.

- Ma trận xác định tính năng: Học sinh phân loại các khái niệm dựa trên việc chúng có chứa các đặc điểm xác định nhất định hay không. Điều này đặc biệt hữu ích để đánh giá mức độ hiểu biết đầy đủ của học sinh về các yếu tố nhất định phân biệt các khái niệm khác nhau và họ có thể phân tích xem một khái niệm cụ thể có phù hợp với một loại nhất định hay không.

>> Làm video hướng dẫn thành công với 8 mẹo vô cùng đơn giản

>> Mẫu kế hoạch học tập của sinh viên

>> 5 mẹo đăng ký học trên mạng hiệu quả

3) Khuyến khích học sinh suy nghĩ sáng tạo

Những ví dụ đánh giá hình thức này đánh giá khả năng tổng hợp thông tin mà học sinh đã học. Bằng cách hướng dẫn học sinh thể hiện bản thân một cách sáng tạo, học sinh có cơ hội để suy nghĩ bên ngoài .

4) Nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề

Các ví dụ đánh giá kết quả học tập mang tính hình thức này đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh, bao gồm khả năng nhận biết các dạng vấn đề khác nhau và bất kỳ nguyên nhân nào cũng như các kỹ thuật thích hợp để giải quyết chúng. Người học cũng có thể sử dụng thời gian để rút ra những điểm tương đồng giữa các đặc điểm khác nhau của các vấn đề khác nhau, phản ánh chúng và điều chỉnh các chiến lược giải quyết chúng cho phù hợp.

- Nhật ký từ: Đánh giá này được thực hiện trong hai phần. Trong phần đầu tiên, học sinh tóm tắt toàn bộ bài học trong một từ duy nhất. Trong phần thứ hai, học sinh viết một câu lệnh ngắn gồm một hoặc hai đoạn văn giải thích lý do tại sao họ chọn từ cụ thể đó để tóm tắt bài học. Sau đó, chúng có thể được gửi cho người hướng dẫn để được phản hồi trực tiếp thông qua các nền tảng cung cấp nội dung hoặc hệ thống quản lý học tập (LMS) của bạn.

- Đối thoại được phát minh: Chiến lược này đặc biệt hữu ích để chứng minh học sinh đã tổng hợp các tính cách, bối cảnh hoặc chủ đề lịch sử hoặc văn học khác nhau tốt như thế nào. Trong phần đánh giá kết quả học tập này, học sinh soạn một đoạn hội thoại hư cấu giữa hai nhân cách có thật hoặc hư cấu để thể hiện sự hiểu biết của học sinh về chủ đề này. Giáo viên có thể chọn hướng dẫn học sinh kết hợp các trích dẫn thực tế từ các nguồn chính vào cuộc đối thoại hoặc chỉ cần tạo ra các trích dẫn hợp lý của riêng họ dựa trên sự hiểu biết của họ về ngữ cảnh.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại