PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI, PHƯƠNG PHÁP NÀO PHÙ HỢP VỚI BẠN?

Phong cách giảng dạy đã thay đổi đáng kể trong những năm qua. Cách truyền thống mà giáo dục được truyền đạt là thông qua kỹ thuật đọc thuộc lòng và ghi nhớ, trong khi cách làm hiện đại liên quan đến các phương pháp tương tác.

Dạy học truyền thống

Phương pháp giáo dục truyền thống hay còn gọi là giáo dục thông thường vẫn được sử dụng rộng rãi trong các trường học. Cách giảng dạy cổ điển là học thuộc lòng, chẳng hạn học sinh sẽ ngồi im trong khi hết học sinh này đến học sinh khác lần lượt đọc thuộc lòng bài học, cho đến khi từng người được gọi tên. Giáo viên sẽ lắng nghe từng học sinh đọc thuộc lòng, và họ phải học và ghi nhớ các bài tập. Vào cuối học phần, một bài kiểm tra viết hoặc kiểm tra miệng sẽ được tiến hành; quá trình này được gọi là bài kiểm tra đọc thuộc bài học.

Cách thức giảng dạy các phương pháp truyền thống đảm bảo rằng học sinh được khen thưởng cho những nỗ lực của họ, sử dụng các tiết học một cách hiệu quả và thực hiện các quy tắc rõ ràng để quản lý hành vi của học sinh. Chúng dựa trên những hình thức đã được thành lập đã được sử dụng thành công trong các trường học trong nhiều năm. Các giáo viên đã truyền đạt kiến ​​thức và thực thi các chuẩn mực hành vi.

Một số phương pháp dạy học truyền thống như:

1. Nhóm diễn giảng

Phương pháp thuyết trình thông báo – tái hiện: phương pháp này thể hiện được sự thông báo của giáo viên đồng thời thể hiện sự lĩnh hội kiến thức của học sinh. Phương pháp này sẽ chỉ cho phép học sinh học với mức độ tái hiện nên vẫn còn mang tính chất thụ động nhiều.

Phương pháp thuyết trình nêu vấn đề: phương pháp này có cấu trúc thuyết trình song song cho phép giảng viên trình bày tri thức một cách logic theo dạng nêu ra vấn đề gợi mở. Việc này giúp định hướng vấn đề cho học sinh và sự trình bày của giáo viên. Điều này giúp tăng sự kích thích và khả năng tư duy tốt nhất cho học sinh.

Phương pháp đàm thoại: đây là phương pháp thường xuyên được sử dụng trong dạy học truyền thống. Giáo viên sẽ đặt ra câu hỏi để học sinh trả lời. Học sinh có thể tranh luận với nhau hoặc trao đổi với giáo viên để có thể tiếp thu kiến thức nhanh nhất.

Phương pháp làm việc với SGK và tài liệu tham khảo

Quá trình học tập với SGK và tài liệu tham khảo sẽ giúp học sinh nắm chắc kiến thức và hình thành được các kỹ năng thông qua sách vở.

2. Nhóm trực quan

Phương pháp dạy trực quan là phương pháp sử dụng những phương tiện trực quan và các phương tiện kỹ thuật để củng cố kiến thức của học sinh.

3. Nhóm thực hành

Trong các phương pháp giảng dạy truyền thống, phương pháp nhóm thực hành mang tính chủ động nhiều nhất. Giáo viên sẽ giúp học sinh khám phá tri thức mới, và vận dụng nó để củng cố rèn luyện kỹ năng của bản thân bằng các hoạt động thực hành. Nhóm phương pháp này sẽ bao gồm việc luyện tập, ôn và làm việc trong phòng thí nghiệm.

>> Kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp học giảng viên cần biết

>> Sử dụng phân loại của Bloom để viết mục tiêu học tập hiệu quả

>> Các loại môi trường học tập

Phương pháp giảng dạy hiện đại

Cải cách giáo dục có nghĩa là việc học được dạy từ một góc độ hoàn toàn khác. Các phương pháp giáo dục tiến bộ tập trung nhiều hơn vào nhu cầu của cá nhân học sinh hơn là cho rằng tất cả học sinh đều ở mức độ hiểu biết như nhau. Cách giảng dạy hiện đại dựa trên hoạt động nhiều hơn, sử dụng các kỹ thuật đặt câu hỏi, giải thích, trình diễn và hợp tác.

Một phương pháp hiện đại là học tập xen kẽ , đây là khi học sinh được khuyến khích nhanh chóng chuyển đổi qua các hoạt động, chẳng hạn; cung cấp 10 phút kiến ​​thức về một chủ đề bằng trình chiếu PowerPoint và sau đó có 15 phút thể dục thể thao. Mục đích của việc học tập xen kẽ là để đạt được điểm cao hơn và nó hoạt động hiệu quả! Người ta khẳng định rằng đây là cách hiệu quả hơn so với việc dạy học sinh theo phương pháp truyền thống trong bốn giờ, do đó giúp các tế bào não tạo ra các kết nối mà chúng cần ghi nhớ kiến ​​thức. Nó cũng giúp mọi người thư giãn.

Bởi vì các kỹ thuật giảng dạy truyền thống sử dụng sự lặp lại và ghi nhớ thông tin để giáo dục học sinh, điều đó có nghĩa là họ không phát triển tư duy phản biện , kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định. Dạy học hiện đại khuyến khích sinh viên hợp tác và do đó hiệu quả hơn. Nói như vậy, phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại đều hiệu quả và hữu ích trong nền giáo dục ngày nay. Chúng ta cần hiểu khi nào một phương pháp giảng dạy truyền thống hoạt động tốt nhất và khi nào là đúng đắn để thử các cách tiếp cận mới và sáng tạo

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại