TẬN DỤNG TƯ DUY THIẾT KẾ VÀO KHÓA HỌC ELEARNING

Khi nói về sự phát triển của giáo dục và đào tạo trong thời đại số hóa, chủ đề "tư duy thiết kế trong khoá học eLearning" trở nên vô cùng quan trọng và thú vị. Đã từ lâu, chúng ta đã biết rằng việc chuyển đổi kiến thức từ sách giáo trình sang môi trường trực tuyến đòi hỏi sự khác biệt trong cách tư duy về thiết kế. Nếu bạn đang quan tâm đến việc phát triển hoặc nâng cao khả năng thiết kế khoá học eLearning, bài viết này chắc chắn sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho bạn. Hãy cùng nhau khám phá và học hỏi về tư duy thiết kế trong môi trường eLearning.

Tư duy thiết kế trong eLearning

Mục tiêu của bất kỳ khóa học eLearning nào là trang bị cho người học kiến ​​thức và kỹ năng họ cần để đối mặt trực tiếp với thử thách và học cách hưởng lợi từ trải nghiệm họ nhận được trong quá trình này. Quy tắc tương tự có thể được áp dụng cho các chuyên gia eLearning. Nghiên cứu những thách thức chính và hiểu cách sử dụng phản hồi một cách hiệu quả nhất đều là một phần của quá trình tư duy thiết kế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào những kiến ​​thức cơ bản về tư duy thiết kế trong eLearning, cũng như cách bạn có thể triển khai nó trong chiến lược phát triển và thiết kế eLearning của mình.

>> Cấu trúc đơn giản của một khoá học elearning hiệu quả

>> Cách thiết kế trang bìa khoá học trực tuyến dễ dàng hơn bao giờ hết

Cách tư duy thiết kế được áp dụng vào khoá học elearning

1. Có được góc nhìn 360 độ về vấn đề

Tư duy thiết kế đòi hỏi một sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy so với các phương pháp thiết kế giảng dạy khác tập trung hơn vào cách truyền tải thông điệp hơn là bản thân thông điệp đó. Do đó, tư duy thiết kế liên quan đến sự thay đổi trong tư duy – chuyển trọng tâm từ các công cụ soạn thảo và quản lý học tập sang người học. Điều quan trọng là hãy đặt mình vào vị trí của người học và xác định chính xác những điểm cần khắc phục. Điều này sẽ mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới và cũng là trải nghiệm trực tiếp về những thách thức chính cần giải quyết khi thiết kế khóa học eLearning.

2. Nghiên cứu vấn đề để xác định nguyên nhân gốc rễ

Khi bạn đã nhận thức được vấn đề, bước tiếp theo là đi vào trọng tâm của vấn đề, hay nói cách khác, xác định nguyên nhân gốc rễ của những vùng đau này. Tư duy thiết kế không chỉ là tiến hành đánh giá nhu cầu, nghiên cứu các báo cáo hiệu suất hoặc các giả định mà khách hàng có thể có. Nó cũng giống như việc các nhà thiết kế giảng dạy tự mình khám phá các vấn đề thông qua các phương tiện như phỏng vấn và khảo sát trực tiếp để hiểu rõ hơn về nhu cầu của người học. 

Sau đó, cần phải hiểu nền tảng văn hóa của người học, văn hóa tổ chức, các yếu tố thúc đẩy hoặc làm giảm động lực của người học và liệu họ có thoải mái với việc học mới hay không. Đôi khi, cũng có thể cần phải giải quyết những bất an của họ, chẳng hạn như người học có thể phản đối việc tìm hiểu về một phần mềm mới vì họ sợ phần mềm đó sẽ thay thế họ. Do đó, thiết kế một khóa học eLearning không chỉ tập trung vào việc thiết kế một giải pháp mà còn tạo ra mảnh đất màu mỡ để việc học tìm được sự chấp nhận, bén rễ và phát triển.

3. Sử dụng tư duy đổi mới

Bước tiếp theo trong tư duy thiết kế elearning là tạo ra những trải nghiệm học tập tuyệt vời. Con đường phía trước là sử dụng sự đổi mới và sáng tạo để giải quyết các vấn đề mà người học gặp phải hàng ngày trong công việc và đôi khi trong cuộc sống cá nhân của họ. Cách tiếp cận tư duy thiết kế khuyến khích sự cộng tác trong nhóm thiết kế giảng dạy cũng như với các bên liên quan khác để thu thập thông tin đầu vào và phản hồi, đồng thời sử dụng chúng để thiết kế trải nghiệm học trực tuyến thú vị. Và ngay cả khi tất cả các ý tưởng không trở thành hiện thực thì tư duy đổi mới và vượt trội vẫn sẽ có tác dụng tốt về lâu dài.

>> Những điều cần lưu ý để lên ý tưởng một khoá học trực tuyến hấp dẫn

>> Thổi hồn vào elearning: Hướng dẫn sử dụng ảnh động cho khoá học elearning

4. Đảm bảo kết quả cuối cùng đạt được mục tiêu

Bây giờ bạn nên tạo một nguyên mẫu của giải pháp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn tạo nguyên mẫu cho mỗi ý tưởng. Thay vào đó, hãy tạo một nguyên mẫu của sản phẩm eLearning mà bạn sẽ thực sự sử dụng để tạo ra giải pháp. Sau khi hoàn thành, hãy chia sẻ với tất cả các bên liên quan và sau đó sửa đổi nhiều lần nếu cần để đảm bảo rằng giải pháp cuối cùng đáp ứng được mục tiêu học tập.

5. Thiết kế trải nghiệm học tập hiệu quả

Mặc dù nội dung rất quan trọng nhưng để thiết kế một mô-đun eLearning, bạn cần theo dõi chặt chẽ mọi yếu tố của khóa học eLearning để đảm bảo tất cả các mảnh ghép khớp với nhau một cách liền mạch. Chất lượng của trải nghiệm không phải là vấn đề được cân nhắc kỹ lưỡng mà phải là một phần không thể thiếu trong toàn bộ quá trình thiết kế. Tạo nội dung dựa trên các phương pháp sư phạm hiện đại, việc sử dụng công nghệ mà người dùng quen thuộc và khả năng tiếp cận khóa học của tất cả các loại thiết bị là những yếu tố thiết yếu trong việc thiết kế các mô-đun eLearning.

6. Tìm kiếm phản hồi

Để đảm bảo rằng người học của bạn tận dụng tối đa trải nghiệm eLearning, cần phải liên tục tìm kiếm phản hồi từ đối tượng mục tiêu của bạn. Phản hồi và đánh giá giúp hiểu rõ những hoạt động và công cụ nào đang tạo ra tác động tối đa và đâu là những điểm yếu cần được giải quyết. Những phản hồi như vậy sẽ giúp bạn tinh chỉnh kỹ năng của mình khi bạn tiến về phía trước.

Tư duy thiết kế trong eLearning là một cách tiếp cận sáng tạo đối với eLearning, đặt người học vào trung tâm của trải nghiệm học tập. Nó chuyển trọng tâm từ cách truyền tải thông điệp sang chính thông điệp đó. Theo đó, các nhà thiết kế giảng dạy trước tiên tiến hành phân tích nhu cầu để hiểu mục tiêu học tập cụ thể của người học và mục tiêu của khách hàng. Việc phân tích nhu cầu không chỉ được thực hiện trên cơ sở bảng câu hỏi và khảo sát mà còn thông qua các quan sát hành vi của con người và hiểu rõ hơn. Một khía cạnh quan trọng khác của việc thiết kế các mô-đun eLearning là liên tục trao đổi với nhóm phát triển và các bên liên quan khác để tinh chỉnh giải pháp khi nó phát triển.

Chính sự chú ý đến từng chi tiết này đã tạo nên sự khác biệt giữa eLearning với tất cả các phương pháp giảng dạy khác. Do đó, eLearning yêu cầu nhóm thiết kế phải thành thạo tất cả các phương pháp sư phạm hiện đại cũng như các công cụ và công nghệ mới nhất; và xa hơn nữa là khả năng quan sát và giải thích hành vi của con người. Nó cũng liên quan đến tư duy đổi mới và sáng tạo, khả năng lắng nghe, hiểu, quan sát và từ đó thiết kế các giải pháp eLearning phù hợp để thu hút người học, giúp họ chuyển giao kiến ​​thức vào nơi làm việc.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại