10 CÁCH ĐỂ TĂNG KHẢ NĂNG LƯU GIỮ KIẾN ​​THỨC TRONG CÁC KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN CỦA BẠN

Bạn có bao giờ tự hỏi liệu kiến ​​thức quan trọng trong khoá học của bạn biến thành kỹ năng thực tế không? Bạn phải hiểu rằng hiệu quả của khóa học không chỉ được xác định bởi tỷ lệ hoàn thành. Một khóa học chỉ có giá trị khi nó truyền đạt kiến ​​thức tồn tại cho người học. Mặc dù một số thông tin chắc chắn sẽ phai nhạt theo thời gian, nhưng vẫn có những chiến lược bạn có thể áp dụng để giúp người học lưu trữ thông tin vào bộ nhớ dài hạn của họ và đánh bại đường cong lãng quên.

Đường cong lãng quên

Đường cong lãng quên là một đồ thị được phát triển vào năm 1885 bởi nhà tâm lý học người Đức Hermann Ebbinghaus. Đường cong lãng quên của Ebbinghaus chứng tỏ thông tin bị lãng quên theo thời gian như thế nào khi chúng ta không cố gắng giữ lại nó.

Làm thế nào mà Ebbinghaus nghĩ ra được Đường cong lãng quên? Anh ta tạo ra những âm tiết vô nghĩa (kết hợp phụ âm-nguyên âm-phụ âm không có nghĩa gì cả) và ghi nhớ chúng, kiểm tra khả năng nhớ lại chúng sau những khoảng thời gian khác nhau.

Bạn có thể nói rằng năm 1885 có thể đã lâu, nhưng hiệu lực của thử nghiệm vẫn còn. Một bản sao của thử nghiệm ban đầu vào năm 2015 cũng mang lại kết quả tương tự. Và kết quả này cho thấy có tới 50% kiến ​​thức bị quên ngay trong ngày đầu tiên được học .

Điều này nghe có vẻ khó chịu, nhưng không ai trong chúng ta bất lực trước đường cong lãng quên - cả bạn, người tạo khóa học cũng như người học của bạn. Bạn chỉ cần biết điều gì chống lại và điều gì có lợi cho việc lưu giữ kiến ​​thức.

Kẻ thù của việc lưu giữ kiến ​​thức

Có một vài thách thức cản trở việc học và lưu trữ thông tin một cách an toàn trong não của chúng ta trong những năm tới. Dưới đây là 5 kẻ thù cần đề phòng:

1. Quá tải nhận thức

Quá tải nhận thức xảy ra khi não nhận quá nhiều thông tin và không thể xử lý. Vì vậy, nếu bạn cố gắng cung cấp cho người học hàng tấn thông tin cùng một lúc, họ sẽ không thể tiếp thu - và ít giữ lại được bất kỳ thông tin nào. Không phải vì họ lười biếng mà bởi vì bộ não của con người không được cắt ra để làm việc đó. Nó đơn giản như vậy.

>> Phương pháp dạy học là gì?

>> Cách tạo ebook cho người mới bắt đầu

>> Phương pháp Pomodoro đánh tan sự trì hoãn của bạn

2. Chọn tài liệu học tập sai

Thật không may, rất nhiều lỗi có thể xảy ra với tài liệu học tập và cách thông tin được trình bày - một yếu tố khác ảnh hưởng đến việc lưu giữ. Tài liệu đào tạo quá khó, dài hoặc nhàm chán, cũng như nội dung không liên quan đến mục tiêu học tập của khóa học, sẽ không thu hút được người học hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho việc học của họ.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn không giống với KOJ và DAX mà Ebbinghaus đã cố gắng ghi nhớ. Ví dụ, nếu bạn đang dạy Xã hội học, đừng bắt đầu nói về Thống kê chỉ vì có một số mối quan hệ giữa hai ngành này - bạn sẽ có một khởi đầu không tốt.

3. Căng thẳng và mất ngủ

Chúng ta không cần đưa ra một số nghiên cứu khoa học để chứng minh việc thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào đến khả năng tập trung và tiếp nhận thông tin của chúng ta trước tiên, sau đó củng cố và nhớ lại thông tin. Tất cả chúng ta đều đã trải qua điều đó. (Nhưng trong trường hợp bạn chưa có, hãy đọc những phát hiện tuyệt vời này về giấc ngủ, cách đọc và trí nhớ .)

Căng thẳng cũng ảnh hưởng đến học tập và trí nhớ. Và mặc dù căng thẳng có thể tăng cường trí nhớ ngắn hạn, nhưng nó làm suy giảm khả năng mã hóa và nhớ lại ký ức của não, tức là trí nhớ dài hạn. 

4. Thời gian

Thời gian tàn nhẫn theo mọi nghĩa và nó cũng không có ngoại lệ với trí nhớ của chúng ta. Mất mát kiến ​​thức là điều không thể tránh khỏi khi thời gian trôi qua, một số kiến ​​thức được lưu trữ trong bộ não của chúng ta nhất định sẽ để lại cho chúng ta một cách tốt đẹp. Và bạn có muốn biết điều gì khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn không?

5. Thiếu sự lặp lại

Mọi người không học một lần. Bạn cần một số phiên "theo dõi" và cập nhật nhanh chóng. Nếu người học của bạn không truy cập lại những gì họ đã học thường xuyên - hoặc nếu bạn không tìm ra cách để đảm bảo họ làm được trong khi họ vẫn tham gia khóa học - thì thông tin sẽ không được lưu trữ lâu dài. 

Cách để lưu giữ kiến ​​thức

Hãy cùng xem 10 cách đáng tin cậy giúp bạn đánh bại đường cong lãng quên.

1. Microlearning

Cân nhắc chia nhỏ nội dung thành các phần vừa phải, dễ tiếp thu. Microlearning là một trong những phương pháp học tập phổ biến nhất và có hiệu quả đối với hầu hết các nhu cầu học tập. Đây là lý do tại sao:

Nội dung vi mô là ngắn gọn. Nó thường ở dạng đồ họa thông tin, video dài 3-7 phút và câu đố. Loại nội dung học tập này dễ “tiêu hóa” (não có thể xử lý nó mà không bị quá tải) và chống mất tập trung. Bạn có thể quên đi tình trạng quá tải về nhận thức bởi vì không có chỗ cho thông tin dư thừa sẽ gây khó chịu hoặc mệt mỏi cho người học.

2. Lặp lại có khoảng cách

Lặp lại có khoảng cách là một kỹ thuật học tập trong đó người học xem xét và nhớ lại thông tin trong các khoảng thời gian cách nhau. Nó có thể tăng cường đáng kể trí nhớ dài hạn và học sâu. Không có kết luận chắc chắn nào về khoảng cách không gian tối ưu giữa các phương pháp thực hành. Tuy nhiên, khoảng cách đó không nên quá dài, nếu không thông tin sẽ bị lãng quên và phải học lại từ đầu. Khoảng cách có thể “rộng ra” khi thời gian trôi qua.

Bắt đầu các cuộc thảo luận về khóa học về các chủ đề đã thảo luận trước đây, cũng như hiện tại, để áp dụng sự lặp lại cách nhau trong khóa học trực tuyến của bạn. Bạn cũng có thể thêm các bài đánh giá eLearning không được phân loại trong suốt khóa học để cho phép đồng thời xem xét và tự đánh giá. Sử dụng nhiều cách đánh giá khác nhau, từ câu đố đến câu hỏi mở và video gửi để giữ cho mọi thứ trở nên thú vị. Cân nhắc thêm các yếu tố trò chơi hóa, như huy hiệu, để khuyến khích người học tiếp tục quay lại.

3. Thu hồi hoạt động

Tích cực nhớ lại thông tin là một cách hiệu quả để đạt được hiệu quả học tập cao hơn. Thu hồi tích cực là chủ động lấy thông tin từ bộ nhớ của bạn. Nó không giống như việc nhận biết thông tin (ví dụ, trong các câu đố trắc nghiệm khi người học xác định câu trả lời đúng trong số một số lựa chọn) hoặc xem xét thông tin (ví dụ: bằng cách nghiên cứu).

Một ví dụ về thu hồi tích cực là thêm một câu hỏi mở vào cuối mỗi mô-đun. Và nó không nhất thiết phải về những gì bạn đã dạy trong bài học đó. Bất cứ khi nào bạn áp dụng cách lặp lại cách nhau, hãy chọn các câu hỏi và bài tập sẽ khuyến khích người học “đào sâu” thông tin mà họ đã lưu trữ.

>> Mẹo sử dụng phông chữ cho khoá học elearning

>> Cách xây dựng nhóm học trực tuyến thành công

>> Cách tạo trang landing page bán khoá học trực tuyến

4. Xây dựng dựa trên kiến ​​thức trước

Kiến thức trước phải luôn được tính vào như một yếu tố khi tạo tài liệu học tập cho khóa học. Mỗi buổi đào tạo nên giới thiệu nội dung với độ khó tăng dần theo tiến trình của khóa học, theo nguyên tắc “kiến thức được xây dựng dựa trên kiến ​​thức”. Bạn cũng có thể nhanh chóng tóm tắt lại những gì bạn đã thảo luận trong bài học trước ở đầu mỗi buổi học trước khi giới thiệu các khái niệm và thông tin mới.

5. Học xã hội

Các cuộc thảo luận về khóa học rất có lợi trong việc học trực tuyến. Họ thúc đẩy chia sẻ kiến ​​thức và cố vấn trong khi người học “dạy” và học hỏi lẫn nhau. Và chúng cũng là một cơ hội tuyệt vời để thu hẹp khoảng trống kiến ​​thức vì người học thường sẽ vấp phải thông tin mà họ có thể đã bỏ sót hoặc hiểu sai. Và tất cả diễn ra một cách hữu cơ mà không có áp lực của một kỳ thi hay sự căng thẳng của một bài giảng dài.

Và nếu khóa học của bạn là hoàn toàn tự động? Sau đó, tạo một diễn đàn thảo luận, nơi người học sẽ tương tác và trao đổi kiến ​​thức, giống như trên mạng xã hội. Để thúc đẩy học tập xã hội trong khóa học trực tuyến của mình, bạn phải chọn một LMS có nhiều tính năng cộng đồng, như blog, thảo luận khóa học và nhóm.

6. Các dự án thực hành và các hoạt động hợp tác

Một cách khác để giúp người học lưu giữ thông tin là khuyến khích thực hành. Hơn thế nữa khi dạy các kỹ năng mới có thể áp dụng cho các công việc thủ công, sáng tạo. Trong trường hợp đó, hãy giao cho người học một dự án sáng tạo để làm việc cùng nhau hoặc theo nhóm. Tùy thuộc vào những gì bạn đang dạy, đây có thể là bất cứ điều gì từ viết một câu chuyện ngắn đến tạo ảnh ghép kỹ thuật số.

Một ý tưởng khác cho các hoạt động hợp tác và thực hành đòi hỏi sự tham gia tích cực là thực hiện nhập vai, nơi người học sẽ phải xử lý các tình huống trong thế giới thực. Bạn cũng có thể tổ chức hội thảo trên web và hội thảo, nơi những người học sẽ làm việc cùng nhau trong thời gian thực để giải quyết vấn đề.

7. ​​Nghỉ giải lao

Nghỉ giải lao thường xuyên giúp ngăn ngừa quá tải nhận thức và chống lại thời gian chú ý ngắn. Trong thời gian nghỉ giải lao, người học tập trí não của họ và trở lại tập trung hơn. Trong các khóa học eLearning không đồng bộ, bạn cũng có thể “giải lao” bằng cách giới thiệu một số mô-đun ở đây và ở đó chỉ để nhắc lại thông tin.

8. Lộ trình học tập sạch sẽ và thiết kế sạch sẽ

Một giao diện người dùng lộn xộn và nội dung không được trình bày theo một trình tự hợp lý có thể khiến người học bối rối và thất vọng, ảnh hưởng đến toàn bộ trải nghiệm học tập. Để tránh nhầm lẫn này trong khóa học trực tuyến của bạn, hãy tạo một bảng phân cảnh trước khi xây dựng khóa học của bạn; nó sẽ giúp bạn tạo ra một lộ trình học tập rõ ràng và sử dụng nội dung một cách có chiến lược trong suốt khóa học.

Về phần thiết kế khóa học, giảm nhiễu thị giác với phông chữ đơn giản và dễ đọc, bảng màu gồm 2 hoặc 3 màu và các nút điều hướng quen thuộc. Nó cũng quan trọng để xem xét nhu cầu của người học khuyết tật và làm cho khóa học trực tuyến của bạn có thể truy cập được cho tất cả mọi người.

9. Hình ảnh

Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng hình ảnh có hiệu quả hơn đối với trí nhớ dài hạn so với nội dung thính giác, có tác dụng tốt hơn đối với khả năng ghi nhớ ngắn hạn. Hình ảnh trực quan giúp người học liên kết các mẩu thông tin và hiểu các khái niệm tương phản hoặc các quá trình phức tạp.

Thiết kế sơ đồ, đồ thị và đồ họa thông tin để trình bày thông tin hấp dẫn hơn. Sử dụng màu sắc sống động hoặc tương phản. Thêm hình ảnh động vào văn bản và video của bạn. Các yếu tố tương tác và hình ảnh sẽ cải thiện sự chú ý của người học và tỷ lệ duy trì trí nhớ.

10. Kể chuyện

Mọi người ghi nhớ dễ dàng hơn và lâu hơn những điều gây ấn tượng với họ. Kể cho người học của bạn một câu chuyện hấp dẫn để khơi gợi cảm xúc trong các buổi học hoặc video trực tiếp của bạn. Sử dụng các ví dụ thực tế và nghiên cứu điển hình hoặc tạo các nhân vật và câu chuyện. ông ty cho tội phạm mạng” miễn là Mark đáng nhớ.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại