CÁC PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP HIỆU QUẢ

Thế giới chúng ta đang sống là một thế giới không ngừng phát triển với những kỷ luật và kỹ năng mới phát sinh hàng năm. Với rất nhiều điều để học và quá ít thời gian, việc sử dụng các phương pháp học tập hiệu quả là điều cần thiết.

Phương pháp học hiện tại của bạn có phải là đọc đi đọc lại một cuốn sách giáo khoa với hy vọng sẽ có điều gì đó phù hợp? Nếu vậy, bạn có thấy mình căng thẳng vì không thể ghi nhớ một lượng lớn thông tin trong một thời gian ngắn như vậy không?

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết các kỹ thuật học tập mà sinh viên đại học sử dụng là hoàn toàn không hiệu quả.

Nghiên cứu tương tự đã chỉ ra một số phong cách học tập thực sự hữu ích. Vì vậy, trong bài viết này, Edubit sẽ giới thiệu những phương pháp đó và một vài phương pháp khác đã giúp tôi có được một bộ kỹ năng đa dạng.

Thiết lập các giai đoạn

Trước tiên, bạn cần tạo ra các điều kiện — trong cơ thể và môi trường bên ngoài — để học và lưu giữ thông tin thành công.

- Ngủ ngon : Một nghiên cứu gần đây cho thấy mối quan hệ tích cực giữa điểm số của học sinh và thời gian ngủ của học sinh. Tuy nhiên, điều này không chỉ có nghĩa là ngủ đủ 8 tiếng trước một bài kiểm tra lớn. Điều quan trọng hơn cả là ngủ đủ giấc trong vài đêm trước khi bạn thực hiện phần lớn việc học của mình.

- Thay đổi môi trường học tập của bạn : Các nghiên cứu cho thấy rằng việc thay đổi môi trường học tập của bạn có thể tăng hiệu suất nhớ lại . Thay vì học ở nhà mỗi ngày, hãy thử đến một quán cà phê mới mỗi tuần hoặc đến thư viện. Sự thay đổi về khung cảnh có thể cải thiện cả trí nhớ và mức độ tập trung của bạn.

- Gắn bó với môi trường làm việc : Nếu bạn có một không gian tốt ở nhà hoặc quán cà phê là nơi đáng tin cậy để làm việc cho bạn, bạn nên gắn bó với môi trường này khi bạn gặp áp lực.

- Nghe nhạc êm dịu : Bạn có thể nghe bất kỳ bản nhạc nào bạn thích, nhưng nhiều người đồng ý rằng nhịp điệu cổ điển, nhạc cụ và lo-fi tạo ra nhạc nền tốt cho việc học và thực sự có thể giúp bạn chú ý đến công việc đang làm. Các bài hát có lời bài hát có thể gây mất tập trung.

- Loại bỏ phiền nhiễu : Loại bỏ phiền nhiễu bằng cách tắt tiếng điện thoại của bạn và mọi tiếng ồn xung quanh khó chịu như TV hoặc radio. Hãy thỏa thuận với bản thân để tránh kiểm tra mạng xã hội cho đến khi buổi học của bạn kết thúc.

- Ăn nhẹ bằng thức ăn thông minh : Cà phê và kẹo sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe tạm thời, nhưng sau đó bạn sẽ bị tụt đường huyết. Để có năng lượng tập trung và bền vững hơn, hãy thử các món ăn nhẹ lành mạnh như táo hoặc các loại hạt.

>> Phươg pháp dạy học là gì?

>> Cách lập kế hoạch học tập hiệu quả

10 Phương pháp & Mẹo học Thực sự Hiệu quả

1. Phương pháp SQ3R

Phương pháp SQ3R là một kỹ thuật đọc hiểu giúp học sinh xác định các sự kiện quan trọng và lưu giữ thông tin trong sách giáo khoa của họ. SQ3R (hay SQRRR) là từ viết tắt của năm bước của quá trình đọc hiểu. Hãy thử các bước sau để có một buổi học hiệu quả và hiệu quả hơn:

- Khảo sát : Thay vì đọc toàn bộ cuốn sách, hãy bắt đầu bằng cách đọc lướt chương đầu tiên và ghi chú lại bất kỳ tiêu đề, tiêu đề phụ, hình ảnh hoặc các tính năng nổi bật khác như biểu đồ.

- Câu hỏi : Hình thành các câu hỏi xoay quanh nội dung của chương, chẳng hạn như Chương này nói về điều gì? Tôi đã biết gì về chủ đề này?

- Đọc : Bắt đầu đọc toàn bộ chương và tìm câu trả lời cho các câu hỏi bạn đã đặt ra.

- Đọc thuộc lòng : Sau khi đọc một phần, hãy tóm tắt lại bằng lời của bạn những gì bạn vừa đọc. Hãy thử nhớ lại và xác định các điểm chính và trả lời bất kỳ câu hỏi nào từ bước thứ hai.

- Xem lại : Khi bạn đã học xong chương, điều quan trọng là phải xem lại tài liệu để hiểu đầy đủ. Tự hỏi bản thân về các câu hỏi bạn đã tạo và đọc lại bất kỳ phần nào bạn cần.

2. Thực hành truy xuất

Thực hành truy xuất dựa trên khái niệm ghi nhớ ở thời điểm sau đó. Nhớ lại câu trả lời cho một câu hỏi giúp cải thiện việc học hơn là tìm kiếm câu trả lời trong sách giáo khoa của bạn. Và, việc ghi nhớ và ghi câu trả lời vào flashcard hiệu quả hơn rất nhiều so với việc nghĩ rằng bạn đã biết câu trả lời và lật thẻ từ sớm.

Nếu bạn thực hành truy xuất, bạn sẽ có nhiều khả năng nhớ thông tin sau này. Dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện quy trình truy xuất vào thói quen học tập của mình.

Sử dụng các bài kiểm tra thực hành : Sử dụng các bài kiểm tra hoặc câu hỏi thực hành để tự kiểm tra mà không cần nhìn vào sách hoặc ghi chú của bạn.

Tự đặt câu hỏi : Hãy là giáo viên của chính bạn và tạo ra những câu hỏi mà bạn nghĩ sẽ có trong bài kiểm tra. Nếu bạn đang ở trong một nhóm học tập, hãy khuyến khích những người khác cũng làm như vậy và trao đổi các câu hỏi.

Sử dụng thẻ nhớ : Tạo thẻ ghi chú, nhưng đảm bảo thực hành kỹ thuật truy xuất của bạn. Thay vì lật thẻ quá sớm, hãy viết câu trả lời ra giấy và sau đó kiểm tra.

3. Thực hành xen kẽ

Thực hành xen kẽ (còn được gọi là “thực hành phân tán”) khuyến khích học sinh học trong một thời gian dài hơn thay vì nhồi nhét vào đêm hôm trước. Khi bộ não của chúng ta gần như quên điều gì đó, chúng sẽ làm việc chăm chỉ hơn để nhớ lại thông tin đó. Giãn thời gian học tập cho phép tâm trí bạn kết nối giữa các ý tưởng và xây dựng dựa trên kiến ​​thức có thể dễ dàng nhớ lại sau này.

Để thử kỹ thuật này, hãy xem lại tài liệu của bạn trong các khoảng thời gian cách nhau tương tự như lịch trình bên dưới:

- Ngày 1 : Tìm hiểu tài liệu trên lớp.

- Ngày 2 : Xem lại và đánh giá.

- Ngày 3 : Xem lại và đánh giá.

- Sau một tuần : Xem lại và đánh giá.

- Sau hai tuần : Xem lại và xem xét.

Điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch sớm. Vào đầu mỗi học kỳ, hãy sắp xếp thời gian mỗi ngày chỉ để học và xem lại tài liệu. Ngay cả khi kỳ thi của bạn còn vài tháng nữa, điều này sẽ giúp bạn có trách nhiệm với bản thân.

>> 8 xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục phổ biến nhất hiện nay

>> Các phương pháp hay nhất để bảo vệ lớp học ảo của bạn

4. Phương pháp PQ4R

Phương pháp này áp dụng một cách tiếp cận tích cực để học tập giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và hiểu chủ đề. Tương tự như phương pháp SQ3R ở trên, PQ4R là từ viết tắt của sáu bước trong quy trình.

- Xem trước : Xem trước thông tin trước khi bắt đầu đọc để biết chủ đề sẽ là gì. Đọc lướt tài liệu và chỉ đọc các tiêu đề, tiêu đề phụ và văn bản được đánh dấu.

- Câu hỏi : Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi liên quan đến chủ đề, chẳng hạn như, Tôi mong đợi học được gì? Tôi đã biết gì về chủ đề này?

- Đọc : Đọc thông tin từng phần một và cố gắng xác định câu trả lời cho câu hỏi của bạn.

- Suy ngẫm : Bạn đã trả lời tất cả các câu hỏi của mình chưa? Nếu không, hãy quay lại và xem liệu bạn có thể tìm thấy câu trả lời hay không.

- Đọc thuộc lòng : Bằng cách nói của riêng bạn, hãy nói hoặc viết ra một bản tóm tắt thông tin bạn vừa đọc.

- Đánh giá : Xem lại tài liệu một lần nữa và trả lời bất kỳ câu hỏi nào chưa được trả lời.

5. Kỹ thuật Feynman

Kỹ thuật Feynman là một phương pháp hiệu quả để học một khái niệm nhanh chóng bằng cách giải thích nó bằng những thuật ngữ đơn giản và dễ hiểu. Nó dựa trên ý tưởng, "Nếu bạn muốn hiểu rõ điều gì đó, hãy cố gắng giải thích nó một cách đơn giản." Điều đó có nghĩa là, bằng cách cố gắng giải thích một khái niệm bằng từ ngữ của mình, chúng ta có thể hiểu nó nhanh hơn rất nhiều.

Cách thức hoạt động :

- Viết chủ đề / khái niệm bạn đang học lên đầu một tờ giấy.

- Sau đó, giải thích nó bằng lời của riêng bạn như thể bạn đang dạy người khác.

- Xem lại những gì bạn đã viết và xác định bất kỳ khu vực nào bạn đã sai. Khi bạn đã xác định được chúng, hãy quay lại ghi chú hoặc tài liệu đọc của bạn và tìm ra câu trả lời chính xác.

- Cuối cùng, nếu có bất kỳ phần nào trong bài viết của bạn mà bạn đã sử dụng các thuật ngữ kỹ thuật hoặc ngôn ngữ phức tạp, hãy quay lại và viết lại những phần này bằng các thuật ngữ đơn giản hơn cho một người không có nền tảng giáo dục như bạn.

6. Hệ thống Leitner

Các hệ thống Leitner là một kỹ thuật học tập dựa trên Flashcards. Tốt nhất, bạn giữ thẻ của mình trong nhiều hộp khác nhau để theo dõi khi bạn cần nghiên cứu từng bộ. Mọi thẻ bắt đầu ở Ô 1. Nếu bạn nhận đúng thẻ, bạn chuyển thẻ đó sang ô tiếp theo. Nếu bạn nhận được một thẻ sai, bạn di chuyển nó xuống một hộp hoặc giữ nó trong Hộp 1 (nếu nó đã ở đó).

Mỗi ô xác định mức độ bạn sẽ học mỗi bộ thẻ, tương tự như lịch trình sau:

- Mỗi ngày - Hộp 1

- Hai ngày một lần - Hộp 2

- Bốn ngày một lần - Hộp 3

- Chín ngày một lần - Hộp 4

- 14 ngày một lần - Hộp 5

>> Các phương pháp giáo dục thay thế và sự khác biệt giữa từng loại

>> Sử dụng phân loại của Bloom để viết các mục tiêu học tập hiệu quả

7. Ghi chú mã màu

Những ghi chú lộn xộn có thể khiến bạn khó nhớ lại những điểm quan trọng của bài giảng. Viết bằng màu là một cách năng động để sắp xếp thông tin bạn đang học. Nó cũng giúp bạn xem xét và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho những ý tưởng quan trọng nhất.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy màu sắc có thể cải thiện hiệu suất trí nhớ của một người. Cũng nghiên cứu đó cho thấy rằng màu sắc ấm áp (đỏ và vàng) “có thể tạo ra một môi trường học tập tích cực và thúc đẩy có thể giúp người học không chỉ có nhận thức tích cực về nội dung mà còn tham gia và tương tác nhiều hơn với các tài liệu học tập.” Nó cũng báo cáo rằng màu sắc ấm hơn "tăng sự chú ý và khơi gợi sự phấn khích và thông tin."

Viết bằng màu có vẻ như không cần trí tuệ, nhưng hãy ghi nhớ những lời khuyên sau:

- Viết ra những điểm chính bằng màu đỏ.

- Đánh dấu thông tin quan trọng bằng màu vàng.

- Tổ chức các chủ đề theo màu sắc.

- Đừng tô màu mọi thứ — chỉ cần thông tin quan trọng nhất.

8. Bản đồ tư duy

Nếu bạn là người học trực quan, hãy thử lập bản đồ tư duy, một kỹ thuật cho phép bạn tổ chức thông tin một cách trực quan trong một sơ đồ. Đầu tiên, bạn viết một từ ở giữa một trang trống. Từ đó, bạn viết các ý tưởng và từ khóa chính và kết nối chúng trực tiếp với khái niệm trung tâm. Các ý tưởng liên quan khác sẽ tiếp tục phân nhánh.

Cấu trúc của sơ đồ tư duy có liên quan đến cách bộ não của chúng ta lưu trữ và truy xuất thông tin. Lập bản đồ tư duy các ghi chú của bạn thay vì chỉ viết chúng ra có thể cải thiện khả năng đọc hiểu của bạn . Nó cũng cho phép bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh bằng cách truyền đạt thứ bậc và mối quan hệ giữa các khái niệm và ý tưởng.

Vậy bạn sẽ làm sao?

- Lấy một tờ giấy trắng (hoặc sử dụng một công cụ trực tuyến ) và viết chủ đề học tập của bạn vào trung tâm, chẳng hạn như “sự phát triển của trẻ”.

- Kết nối một trong những ý tưởng chính của bạn (tức là một chương của cuốn sách hoặc ghi chú của bạn) với chủ đề chính, chẳng hạn như “các giai đoạn phát triển”.

- Kết nối các nhánh phụ của các ý tưởng hỗ trợ với nhánh chính của bạn. Đây là sự liên kết của các ý tưởng. Ví dụ: “Cảm biến cảm biến”, “Tiền vận hành”, “Vận hành bê tông” và “Vận hành chính thức”.

MẸO : Sử dụng các màu khác nhau cho mỗi nhánh và vẽ hình nếu nó hữu ích.

9. Tập thể dục trước khi học

Tập thể dục không chỉ chống lại sự mệt mỏi mà còn có thể làm tăng mức năng lượng . Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm động lực để học tập, hãy xem xét thêm một thói quen tập thể dục vào ngày của bạn. Nó không nhất thiết phải là một giờ ở phòng tập thể dục. Đó có thể là một buổi tập thể dục 20 phút tại nhà hoặc đi bộ nhanh quanh khu phố của bạn. Bất cứ điều gì để nhịp tim của bạn được bơm. Bài tập trước khi học:

- Khởi động chức năng não và có thể giúp cải thiện trí nhớ và hiệu suất nhận thức .

- Giải phóng endorphin, có thể cải thiện tâm trạng của bạn và giảm mức độ căng thẳng .

10. Học trước khi đi ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với chức năng não, hình thành trí nhớ và học tập. Học trước khi ngủ, cho dù đó là xem lại thẻ nhớ hay ghi chú, có thể giúp cải thiện khả năng nhớ. Theo Scott Cairney, một nhà nghiên cứu từ Đại học York, Vương quốc Anh, “Khi thức, bạn học được những điều mới, nhưng khi ngủ, bạn sẽ tinh chỉnh chúng, giúp bạn dễ dàng lấy lại và áp dụng chúng một cách chính xác khi cần. phần lớn. Điều này quan trọng đối với cách chúng ta học nhưng cũng là cách chúng ta có thể giúp duy trì các chức năng não khỏe mạnh. "

Khi bạn đang ngủ, bộ não sắp xếp các ký ức của bạn. Thay vì làm cả đêm, hãy học vài giờ trước khi đi ngủ và sau đó xem lại thông tin vào buổi sáng.

Không ai muốn dành nhiều thời gian cho việc học hơn mức họ cần. Học các kỹ thuật ôn tập hiệu quả có thể đảm bảo bạn được chuẩn bị đầy đủ cho các kỳ thi của mình và sẽ giúp giải quyết mọi lo lắng về bài kiểm tra . Hy vọng với những tuyệt chiêu trên, bạn có thể tránh được việc học nhồi nhét vào buổi tối hôm trước và giúp thời gian học tập của mình hiệu quả hơn. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại