4 MÔ HÌNH HUẤN LUYỆN KHÁC NHAU

Cho dù bạn là một huấn luyện viên cuộc sống hay một nhà lãnh đạo tổ chức, một khuôn khổ có thể giúp bạn duy trì kết quả tập trung vào giải pháp và điều hướng hành trình phía trước với một số cấu trúc. 

Có rất nhiều mô hình khác nhau trong thực tế, chúng ta có thể nghĩ rằng chúng thuộc ít nhất một vài loại chính (Stout-Rostron, 2009; 2018):

- Mô hình góc phần tư - bao gồm Mô hình học tập kinh nghiệm của GROW và Kolb (1984);

- Mô hình tròn - chẳng hạn như mô hình ITO (Đầu vào, Thông lượng, Đầu ra);

- Mô hình lồng nhau - ví dụ, mô hình 3 cấp ban đầu của Weiss và các đồng nghiệp (2004) và các biến thể của nó; và

- Mô hình U-Process - đề cập đến một khuôn khổ thay đổi và học tập cụ thể của Scharmer (Scharmer và cộng sự, 2005).

Dưới đây là bốn mô hình phổ biến nhất mà bạn sẽ thấy cuộc sống và các huấn luyện viên chuyên nghiệp đang sử dụng.

>> 8 kỹ năng huấn luyện chính giúp bạn đào tạo hiệu quả

>> Webinar tự động là gì và lợi ích của webinar tự động

1. Mô hình GROW

Có lẽ là khuôn khổ huấn luyện nổi tiếng nhất, Mô hình GROW của Ngài John Whitmore sử dụng phương pháp tiếp cận bốn bước để phát triển mối quan hệ huấn luyện viên-khách hàng. Nó là từ viết tắt của:

- Mục tiêu : Xác định mục tiêu cuối cùng;

- Thực tế : Khám phá “thực tế” hoặc bối cảnh hiện có của họ trước khi theo đuổi bất kỳ hành động nào.

- Tùy chọn / Cơ hội : Điều tra những lựa chọn nào tồn tại cho họ; và

- Con đường phía trước / Điều gì tiếp theo : Xác định (các) hành động mà họ sẽ theo đuổi.

2. Mô hình FUEL

Được phát triển bởi Zenger và Stinnett (2010), mô hình FUEL cung cấp một tập hợp các lộ trình huấn luyện để hướng dẫn quy trình. Giống như mô hình GROW, nó có bốn khía cạnh chính (Clemmer Group, 2015):

- Lập khung cho cuộc trò chuyện huấn luyện - phác thảo mục tiêu của huấn luyện và quá trình, bao gồm các cuộc thảo luận xung quanh đánh giá, phản hồi, v.v.;

- Hiểu trạng thái hiện tại của khách hàng - liên quan đến quan điểm, niềm tin của họ và bất kỳ kiểu suy nghĩ nào khi huấn luyện;

- Khám phá trạng thái mong muốn của họ - giúp khách hàng hình dung thành công của họ và hiểu rằng nó có thể sẽ liên quan đến sự thay đổi; và đặt ra kế hoạch hành động để đạt được trạng thái đó.

Đối với khuôn khổ GROW - cũng như tất cả các khuôn khổ, công bằng mà nói - một kết quả thành công phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng của từng huấn luyện viên và khả năng của họ trong việc xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng. Zenger và Stinnett cũng cho rằng nó linh hoạt hơn GROW, cung cấp nhiều ứng dụng tiềm năng hơn tại nơi làm việc và khả năng đi đúng hướng hơn so với trước đây, nhờ vào giai đoạn Tìm hiểu (Clemmer Group, 2015).

>> 10 mẹo giúp bạn tự tin nói trước máy quay

>> Những điều cần cân nhắc trước khi bạn bán khoá học online

3. Mục đích, Quan điểm, Quy trình

Khung này được phát triển bởi Lane và Corrie (2006) và bao gồm ba bước, như tên cho thấy (Stout-Rostron, 2018):

- Mục đích - Bao gồm cơ sở lý luận cho mối quan hệ huấn luyện và mục tiêu của người huấn luyện: “Ở đâu và tại sao”;

- Quan điểm - Những quan điểm nào sẽ hình thành quá trình? Những nền tảng, giá trị, diễn giải, giả định, v.v. mà huấn luyện viên và khách hàng sẽ đưa ra bàn?

- Quy trình - Chúng ta sẽ làm việc cùng nhau như thế nào để đạt được điều đó?

Mô hình này giúp huấn luyện viên hiểu các yêu cầu của đồng nghiệp, thiết lập mối quan hệ, hiểu kết quả mong muốn của họ và bắt đầu một quá trình cùng nhau từ cùng một nơi. Cuốn sách của Stout-Rostron (2018) đưa ra một mô tả trực tiếp khá đẹp mắt từ một huấn luyện viên đã ban hành khuôn khổ này.

4. Mô hình học tập trải nghiệm của Kolb

Công việc của Kolb về học tập đã có ảnh hưởng lớn trong môi trường kinh doanh, nhưng nó có ý nghĩa rộng hơn nhiều và có thể có giá trị trong việc huấn luyện cuộc sống. Tiền đề của Mô hình Học tập Trải nghiệm của Kolb (1984) là một huấn luyện viên hoặc người cố vấn có thể chuyển đổi trải nghiệm của khách hàng thành kiến ​​thức có thể sử dụng theo cách mà chúng ta không phải lúc nào cũng có thể tự làm được.

Bạn, tôi - tất cả chúng ta - đều trải qua một chu kỳ liên tục học hỏi nhất quán qua các giai đoạn khác nhau, Kolb lập luận:

- Trải nghiệm cụ thể 

- Quan sát phản chiếu về chúng 

- Khái niệm trừu tượng

- Thử nghiệm tích cực

Huấn luyện sử dụng mô hình này tập trung vào việc tích hợp các giai đoạn mà các kết nối có thể không được thực hiện theo cách khác (Griffiths, 2005). Ví dụ, nếu chúng ta quay lại với Bob về vận động viên trượt tuyết, anh ta có thể không bao giờ nhận ra rằng làm gia sư hoặc trợ giảng sẽ mang lại cho anh ta một số kinh nghiệm cụ thể để trở thành một huấn luyện viên trượt tuyết.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại