5 CÁCH HAY NHẤT ĐỂ TỐI ƯU HOÁ CẤU TRÚC KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN CỦA BẠN

Việc tạo ra một cấu trúc khóa học trực tuyến tuyệt vời cũng giống như việc xếp một chiếc bánh sandwich lại với nhau. Hãy tưởng tượng nội dung khóa học của bạn là phần nhân thơm ngon, giàu hương vị và chất. Bây giờ, hãy coi cấu trúc khóa học như chiếc bánh mì gắn kết tất cả lại với nhau.

Giống như một miếng bánh mì mềm, sũng nước có thể làm hỏng những nguyên liệu ngon nhất, Nếu bạn ném mọi thứ một cách bừa bãi, bạn có thể kết thúc với một khóa học trực tuyến có cấu trúc kém khiến người học có cảm giác như vừa cắn vào một chiếc bánh mì kẹp lộn xộn khó tiêu.

Tuy nhiên, nếu bạn làm theo công thức tạo khóa học phù hợp, khóa học trực tuyến của bạn có thể trở thành một chiếc bánh sandwich học tập có cấu trúc tốt, mọng nước, với mỗi lớp nâng cao trải nghiệm tổng thể, giống như một chiếc bánh sandwich dành cho người sành ăn được sắp xếp hoàn hảo.

Vì vậy, để tạo cấu trúc khóa học trực tuyến hoàn hảo, chúng tôi sẽ tiết lộ 5 phương pháp hay nhất để cấu trúc khóa học trực tuyến có thể biến các dịch vụ giáo dục trực tuyến của bạn thành loại trải nghiệm mà người học sẽ yêu thích.

Cho dù bạn là doanh nghiệp đang phát triển các khóa học trực tuyến để giáo dục lực lượng lao động, khách hàng hay các bên liên quan hay bạn là một cá nhân/giảng viên/chuyên gia, dù là người tạo khóa học lần đầu hay người dày dặn kinh nghiệm, đam mê chia sẻ kiến ​​thức của mình thì những nguyên tắc này đều đúng với tất cả mọi người.

5 phương pháp hay nhất để tối ưu hoá cấu trúc khoá học trực tuyến của bạn

1. Sử dụng ngôn ngữ lấy người học làm trung tâm

Kết hợp ngôn ngữ lấy người học làm trung tâm vào cấu trúc và nội dung của giáo trình khóa học trực tuyến để nâng cao trải nghiệm học tập tổng thể cho học sinh.

Bằng cách ưu tiên sử dụng ngôn ngữ lấy người học làm trung tâm, bạn có thể tạo ra các tài liệu khóa học hấp dẫn và toàn diện hơn cũng như một môi trường học tập đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của học sinh.

Cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm trong giáo trình của bạn có nghĩa là đặt ra các mục tiêu, kỳ vọng và hướng dẫn của khóa học với trọng tâm là quan điểm của học sinh. Điều này liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ nhấn mạnh vai trò tích cực của họ trong quá trình học tập, khuyến khích tính tự chủ của họ và phù hợp với động cơ và mục tiêu của họ.

💡 Dưới đây là cách bạn có thể triển khai ngôn ngữ lấy người học làm trung tâm một cách thực tế trong giáo trình khóa học trực tuyến của mình

Mục tiêu khóa học

Thay vì chỉ liệt kê những gì khóa học sẽ đề cập, hãy trình bày kết quả học tập và mục tiêu học tập. theo cách làm nổi bật những lợi ích và sự phù hợp với học viên. Bắt đầu rõ ràng Bạn muốn học viên của mình có thể làm được gì khi kết thúc khóa học?

Ví dụ: bạn có thể đặt mục tiêu như “Khi kết thúc khóa đào tạo này, người học sẽ có thể phân tích kỹ lưỡng các vấn đề phức tạp” thành “Khi kết thúc khóa học trực tuyến này, bạn sẽ có thể tạo một loạt podcast về xã hội tiếp thị truyền thông cho người sáng tạo khóa học.”

Kỳ vọng

Khi phác thảo những kỳ vọng, hãy sử dụng ngôn ngữ nhấn mạnh vai trò của học sinh trong việc đáp ứng những kỳ vọng đó.

Ví dụ: thay vì nói “Bài tập phải được nộp đúng hạn”, bạn có thể diễn đạt là “Việc bạn cam kết nộp bài tập đúng hạn là điều quan trọng đối với sự thành công của bạn trong khóa đào tạo cấp cao này”.

>> 5 định dạng khoá học trực tuyến để số hoá nội dung

>> Quy trình thiết kế web: 7 bước tạo giao diện website bán khoá học online cơ bản nhất

>> Thổi hồn vào elearning: Hướng dẫn sử dụng ảnh động cho khoá học elearning

Đánh giá

Mô tả rõ ràng các phương pháp và tiêu chí đánh giá và truyền đạt những đánh giá này sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho người học. Sử dụng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau (ví dụ: câu hỏi, bài kiểm tra, bài tiểu luận và dự án). Điều này sẽ giúp bạn đo lường việc học tập và tiến bộ của học sinh.

Ví dụ: “Các cuộc thảo luận được chấm điểm sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp và nâng cao hiểu biết sâu sắc về các khái niệm của khóa học.”

Nhận xét

Làm nổi bật giá trị của phản hồi như một cơ hội để phát triển và cải thiện.

Ví dụ: thay vì nói “Chúng tôi sẽ cung cấp phản hồi về bài tập”, bạn có thể nói: “Chúng tôi sẽ cung cấp phản hồi mang tính xây dựng theo thời gian thực về bài tập của bạn để hỗ trợ việc học tập và tiến bộ của bạn”.

Tài nguyên

Cung cấp danh sách đầy đủ các tài nguyên học tập điện tử, nêu rõ cách mỗi tài nguyên có thể hỗ trợ sinh viên trong hành trình học tập của họ. Loại nội dung này có thể bao gồm sách giáo khoa, bài viết, video hoặc các tài liệu khác.

Giao tiếp

Khuyến khích sự tham gia tích cực của sinh viên và giao tiếp giữa người học và người hướng dẫn. Sử dụng ngôn ngữ thúc đẩy một cộng đồng học tập hợp tác và hỗ trợ.

2. Bắt đầu với mô-đun chào mừng

“Mô-đun chào mừng” là điều đầu tiên mà sinh viên trực tuyến sẽ gặp trong khóa học của bạn. Nó giống như phần giới thiệu của khóa học và nó giúp người học của bạn hiểu nội dung của khóa học.

Ví dụ: bạn có thể đưa vào một hoạt động học tập tóm tắt như sau: “Trong mô-đun này, bạn sẽ xem trước đề cương khóa học (đó là giáo trình) và cũng có một hoạt động thú vị giúp bạn suy nghĩ tích cực đường."

Mục đích của mô-đun chào mừng này không chỉ để nói 'xin chào' mà còn giúp người học của bạn hào hứng và sẵn sàng cho khóa học . Nó trình bày cho họ chủ đề chính và chủ đề phụ của khóa học, ý tưởng khóa học, mục tiêu cuối cùng, những gì họ sẽ học và lý do tại sao nó đáng để họ dành thời gian.

Ngoài ra, nó còn trình bày chi tiết cách thức hoạt động của khóa học, chẳng hạn như thời điểm nộp bài tập và cách chấm điểm.

Ngoài ra, bạn có thể coi “mô-đun chào mừng” như một cách để bắt đầu mọi việc một cách tích cực và xây dựng ý thức cộng đồng với các sinh viên trực tuyến và người hướng dẫn của bạn.

3. Đặt thời lượng khóa học rõ ràng

Thời lượng của khóa học là yếu tố cần cân nhắc cơ bản và bạn phải làm rõ nó ngay từ đầu khi xây dựng đề cương khóa học của mình. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo trải nghiệm học tập hiệu quả.

Để tối đa hóa mức độ tương tác và khả năng hiểu, điều cần thiết là phải cấu trúc khóa học của bạn theo cách cung cấp nội dung theo từng phần dễ hiểu .

Một nguyên tắc quan trọng để thiết lập thời lượng khóa học là sắp xếp các học phần của bạn thành các phân đoạn ngắn gọn , mỗi phân đoạn kéo dài không quá 30 phút. Cách tiếp cận này điều chỉnh việc phân phối nội dung của bạn phù hợp với mức độ chú ý điển hình của người học.

Bằng cách tuân theo quy tắc này, bạn đặt ra những kỳ vọng rõ ràng và có thể đạt được cho người học của mình về lượng thời gian cụ thể mà họ cần dành cho việc học của mình. Ngoài ra, bạn đang giúp họ dễ dàng tập trung vào quá trình học tập, nắm bắt và ghi nhớ nội dung hơn, bất kể chủ đề hay phong cách học tập mà bạn sẽ sử dụng.

>> Mô hình ADDIE là gì? Cách áp dụng mô hình ADDIE trong dạy học và đào tạo - Tối ưu hoá trải nghiệm học tập

>> Tất tần tật về phương pháp dạy học thuyết trình giảng viên cần biết

>> 6 cách tạo môi trường học tập tích cực trong dạy học trực tuyến

4. Tạo lộ trình học tập được cá nhân hóa

Việc tạo ra các lộ trình học tập tùy chỉnh và tích hợp liền mạch chúng vào khóa học trực tuyến của bạn không chỉ là về giáo dục; đó là việc tạo ra những kết nối có ý nghĩa với người học của bạn và biến hành trình học tập thành một cuộc khám phá thú vị và hấp dẫn.

Bằng cách thiết kế thành thạo các lộ trình được cá nhân hóa này, bạn sẽ trao quyền cho người học của mình bắt tay vào các nhiệm vụ học tập độc đáo của họ với sự nhiệt tình và có mục đích. Hãy coi khóa học trực tuyến của bạn như một bản đồ phiêu lưu ly kỳ hơn là một cuốn sách giáo khoa tiêu chuẩn. Một khóa học có cấu trúc tốt không chỉ nhằm mục đích truyền đạt kiến ​​thức; nó giống như thiết kế một trò chơi điện tử hấp dẫn, hoàn chỉnh với các nhiệm vụ hấp dẫn và kho báu bí mật.

Người học của bạn, giống như những nhà thám hiểm dũng cảm, có sở thích, sở thích và khả năng riêng của họ. Với lộ trình học tập được cá nhân hóa, bạn trao cho họ siêu năng lực để điều hướng trong suốt khóa học như một anh hùng thực sự, chọn những thử thách mà họ hào hứng nhất và những kỹ năng họ muốn đạt được.

Nó giống như việc trở thành thuyền trưởng của con tàu giáo dục, lái con tàu tri thức thú vị!

Để làm cho nó thú vị hơn nữa, hãy nghĩ đến việc thêm vào cấu trúc khóa học trực tuyến của bạn các chiến lược như mở khóa thành tích và kiếm huy hiệu. Cung cấp 'nhiệm vụ phụ' hoặc nội dung thưởng cho những ai muốn có thêm thử thách, chẳng hạn như mức thưởng ẩn trong trò chơi.

Và tất nhiên, hãy giữ cho giao tiếp luôn rõ ràng và thân thiện như giao diện trò chơi điện tử thân thiện với người dùng. Cung cấp cho họ lộ trình hướng dẫn họ đến hành trình học tập được cá nhân hóa và giải thích những lợi ích của việc tùy chỉnh – kết quả học tập tốt hơn và chuyến phiêu lưu học tập thú vị hơn.

5. Tạo một thiết kế và bố cục khóa học nhất quán

Sự nhất quán trong thiết kế khóa học tổng thể và cấu trúc khóa học trực tuyến của bạn là rất quan trọng để cải thiện trải nghiệm học tập tổng thể.

Khi giáo án của bạn duy trì cấu trúc ngắn gọn , người học sẽ dễ dàng theo dõi và hiểu nội dung của chủ đề khóa học hơn. Điều này không chỉ làm cho việc học trở nên thú vị hơn mà còn làm tăng sự tương tác và ghi nhớ.

Để đạt được điều này, hãy bắt đầu bằng cách tạo hướng dẫn về phong cách khi bắt đầu quá trình phát triển Học trực tuyến của bạn. Hướng dẫn từng bước này phải bao gồm tất cả các yếu tố trực quan mà bạn định sử dụng, như màu sắc, nút, biểu tượng, hình ảnh và kiểu chữ. Nó thiết lập tông màu trực quan cho khóa học của bạn, đảm bảo giao diện gắn kết.

Tuy nhiên, điều quan trọng là luôn cởi mở với những thay đổi khi bạn phát triển khóa học . Nếu bạn nhận thấy một số thành phần hình ảnh nhất định không hoạt động tốt như bạn mong đợi, đừng ngần ngại điều chỉnh. Chỉ cần đảm bảo những thay đổi này phù hợp với hướng dẫn về phong cách đã thiết lập của bạn.

Luôn tham khảo lại hướng dẫn về phong cách của bạn trong quá trình phát triển . Điều này đảm bảo rằng mỗi phần trong khóa học của bạn duy trì một cái nhìn nhất quán và gắn kết. Nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn mang đến cho người học trải nghiệm học tập suôn sẻ và thú vị.

Duy trì một thiết kế và bố cục thống nhất trong suốt khóa học của bạn. Các tiêu đề, tiêu đề phụ và dấu đầu dòng rõ ràng cùng với nội dung đa phương tiện sẽ nâng cao sức hấp dẫn trực quan và khả năng điều hướng dễ dàng.

 

Tạo nên một trải nghiệm khóa học trực tuyến khó quên!

Việc tạo ra một khóa học trực tuyến cũng giống như nấu một chiếc bánh sandwich đầy hương vị – và trong bài đăng trên blog này, chúng tôi vừa giới thiệu cho bạn công thức cho một bữa tiệc giáo dục khó quên. Từ việc sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn lấy người học làm trung tâm đến việc thiết lập thời lượng khóa học rõ ràng, mỗi mẹo đều mang lại một chút hứng thú.

Mô-đun chào mừng là món khai vị và các lộ trình học tập được cá nhân hóa sẽ biến khóa học của bạn thành một cuộc phiêu lưu ly kỳ, với các thành tích và nội dung thưởng được đặt lên hàng đầu. Thiết kế nhất quán là gia vị bí mật, đảm bảo món ăn của bạn là sự kết hợp thú vị giữa hương vị và trải nghiệm. Vì vậy, hãy chuẩn bị, làm theo công thức và phục vụ một khóa học trực tuyến khiến người học càng khao khát hơn .

Đừng quên người bạn đồng hành đáng tin cậy của bạn, hệ thống quản lý học tập (LMS), để đơn giản hóa trải nghiệm - tận dụng bản dùng thử miễn phí của Edubit để tăng thêm sức mạnh!

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại