Trên khắp thế giới, giáo viên đã và đang sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để dạy học sinh của mình. Trong các phương pháp này thì phương pháp dạy học thuyết trình là phổ biến và được sử dụng nhiều nhất. Mục tiêu chính của việc giảng dạy là làm cho sinh viên hiểu các khái niệm học tập và chuẩn bị cho họ trong thế giới thực. Do đó, các giáo viên đã kết hợp các chiến lược khác nhau để nâng cao hiệu quả của các phương pháp giảng bài. Ngoài phương pháp thuyết trình, giáo viên còn tích hợp các phương pháp khác để dạy học hiệu quả, tạo cho học sinh chủ thể tích cực trong quá trình học tập.
Trong phương pháp dạy học thuyết trình, giáo viên trình bày các khái niệm học tập cho học sinh. Giáo viên tìm hiểu các khái niệm khác nhau trước và giải thích các khái niệm trong lớp học. Giáo viên sẽ chủ động tham gia vào phương pháp giảng bài còn học sinh sẽ nghe giảng một cách thụ động. Để làm cho bài giảng hấp dẫn và lôi cuốn hơn, giáo viên sử dụng các chiến lược khác nhau. Những chiến lược này nâng cao kết quả của phương pháp giảng bài và cải thiện tỷ lệ duy trì học tập của học sinh.
Giáo viên giải thích vấn đề một cách đơn giản và dễ hiểu.
Phương pháp này đặc biệt được sử dụng ở các lớp THCS trở lên.
Phương pháp này có thể được sử dụng để kích thích học sinh, làm sáng tỏ, đánh giá và mở rộng nội dung.
Phương pháp thuyết trình là để truyền đạt thông tin xác thực, có hệ thống và hiệu quả về một số sự kiện và xu hướng.
Nó cung cấp cho các sinh viên đào tạo trong lắng nghe.
Nó phát triển thói quen khán giả tốt.
Nó cung cấp cơ hội của các sự kiện và chủ đề tương quan.
Nó cho phép liên kết kiến thức cũ với kiến thức mới.
>> Dạy học tương tác là gì và cách áp dụng dạy học tương tác vào lớp học của bạn
1. Để chuẩn bị cho học sinh thực hiện các kế hoạch hoặc hoạt động: - Bất cứ khi nào một nhóm học sinh thực hiện một kế hoạch hoặc hành động, giáo viên nên cho họ một bài phát biểu thân mật. Điều này có thể tránh lãng phí thời gian và năng lượng của họ trong việc tìm kiếm tài liệu về chủ đề này.
2. Làm rõ: - Trong bài học nào cũng có thể có một số khía cạnh mà hầu hết học sinh đều cảm thấy khó hiểu. Tương tự như vậy, có thể có một số từ kỹ thuật trong bài học mà học sinh không biết gì về chúng. Học sinh có thể không hiểu nhiều lý thuyết một cách rõ ràng. Thông qua phương pháp thuyết trình, giáo viên có thể giải thích các thuật ngữ và nguyên tắc kỹ thuật này, v.v. Thời gian quý báu của học sinh có thể được tiết kiệm bằng một vài phút bài phát biểu của giáo viên.
3. Truyền cảm hứng: - Bất cứ khi nào một chủ đề mới được giới thiệu trong lớp, giáo viên có thể trình bày một cách hiệu quả một số khía cạnh chính của chủ đề đó cho học sinh bằng lời nói để thỏa mãn trí tò mò của các em. Điều này sẽ tạo điều kiện cho sinh viên hiểu khi chủ đề được trình bày.
4. Giới thiệu nội dung bổ sung: - Nếu học sinh muốn có nhiều tư liệu hơn những gì được viết trong sách giáo khoa thì phương pháp thuyết trình là giải pháp tốt nhất cho việc này. Tương tự, đôi khi thông tin liên quan đến một chủ đề trong sách rất ngắn hoặc không chính xác. Ở đây phương pháp thuyết trình có thể rất hữu ích. Nếu những kinh nghiệm cá nhân của thầy được trình bày trước mặt học sinh qua lời nói thì có thể chứng tỏ là rất có lợi cho chúng, nhưng điều kiện là thầy phải biết cách trình bày những kinh nghiệm đó.
5. Tổng kết: - Đôi khi học sinh cảm thấy lo lắng khi thấy đề tài quá rộng. Do đó, cần phải trình bày toàn bộ nội dung chủ đề cho học sinh một cách súc tích. Nhiệm vụ này có thể dễ dàng hoàn thành bằng phương pháp lời nói. Khi học sinh đọc sách sau khi nghe bài phát biểu, việc học của họ trở nên có ý nghĩa hơn.
6. Về giao bài: - Giáo viên nên sử dụng lời nói khi giao bài. Sẽ rất tốt nếu bạn có một bài phát biểu ngắn về bất kỳ bài tập nào được giao, tính hữu ích của nó và cách làm bài tập đó, v.v.
7. Tiết kiệm thời gian: - Phương pháp thuyết trình tốn ít thời gian hơn so với phương pháp đọc sách. Nhiều khi những dịp như vậy phát sinh mà sinh viên cần phải tiết kiệm thời gian. Thời học sinh có thể được lưu lại bằng phương pháp diễn thuyết. Chủ đề đầy đủ có thể được trình bày kịp thời bằng lời nói, giúp tiết kiệm thời gian.
8. Về ôn tập: - Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh tóm tắt các nội dung chính của chương qua lời nói và có thể ôn lại chủ đề.
Một bài giảng được chuẩn bị kỹ lưỡng và được truyền tải tốt có thể khiến các môn xã hội học trở nên thú vị.
Bài giảng tạo cơ hội cho giáo viên tiếp xúc trực tiếp với học sinh.
Bài giảng giúp học sinh luyện nghe và ghi chép nhanh.
Bài giảng tiết kiệm thời gian và sức lực.
Bài giảng hay kích thích sự tham gia và phát triển của học viên.
Nó tạo điều kiện cho mối quan hệ giữa giáo viên và người được dạy.
Nó hữu ích hơn cho những sinh viên xuất sắc.
>> Top 5 phần mềm dạy học trực tuyến tốt nhất hiện nay
>> Cách thiết lập video giới thiệu cho khoá học trực tuyến của bạn
Làm cho học sinh thụ động
Có rất ít phạm vi cho hoạt động của học sinh
Có thể bao gồm tài liệu không liên quan
Không khuyến khích nỗ lực tự học của học sinh
Mỗi giáo viên không đủ chuyên môn để giảng bài
Học sinh mất cơ hội tự học
Bài giảng có thể sớm dẫn đến sự đơn điệu
Giảng bài đi ngược lại nguyên tắc 'vừa học vừa làm'
Học sinh trung bình có thể không tập trung chú ý vào bài giảng 40-45 phút
Đây là kỹ năng cơ bản mà một giáo viên cần có để đạt được hiệu quả cao trong phương pháp giảng bài. Để truyền đạt ý tưởng và khái niệm một cách hiệu quả cho học sinh, giáo viên phải phát triển kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp cho phép giáo viên trình bày các khái niệm một cách dễ hiểu cho học sinh. Bằng cách này, học sinh sẽ có thể hiểu các khái niệm học tập một cách tốt hơn. Một giáo viên thành thạo các kỹ năng giao tiếp sẽ có thể khiến học sinh say mê trong lớp và có thể phát triển hứng thú học tập.
Phương pháp thuyết trình mở ra vô số cơ hội để khám phá quá trình hướng dẫn học sinh. Khi học sinh nghe giảng một cách thụ động thì khả năng cao là các em sẽ bị phân tâm và mất hứng thú học tập. Do đó, giáo viên có trách nhiệm kết hợp các chiến lược sáng tạo khác nhau vào phương pháp giảng dạy để khơi dậy hứng thú trong bài giảng. Có khiếu hài hước sẽ là một lợi ích bổ sung cho giáo viên. Điều này sẽ làm cho các lớp học vui vẻ, hấp dẫn và thú vị hơn đối với học sinh. Giáo viên cũng có thể thử nghiệm cách họ đưa ra một khái niệm trong lớp. Ví dụ, nếu một giáo viên đang dạy một vở kịch cho học sinh, anh ấy/cô ấy có thể truyền đạt các đoạn hội thoại bằng cách sử dụng nhiều cách điều chỉnh âm thanh, âm sắc và âm thanh phù hợp với bối cảnh của các cảnh.
Để nâng cao hiệu suất của các bài giảng trên lớp, giáo viên nên có một kế hoạch và mục tiêu hoàn hảo cho mỗi lớp học. Lý tưởng nhất là giáo viên nên lập kế hoạch trước để xác định những khía cạnh chính của một khái niệm mà họ sẽ trình bày trong một bài giảng. Hơn nữa, họ cũng nên có một ý tưởng liên quan đến kết quả mà họ muốn đạt được vào cuối phiên. Khi giải bài dài, giáo viên nên chia nhỏ bài học để học sinh dễ nắm bắt. Ngoài ra, giáo viên nên đảm bảo rằng họ đang tận dụng tốt nhất thời gian được cung cấp và sẽ đạt được thành công.
Giáo viên phải có khả năng quản lý học sinh và lớp học để tạo thuận lợi cho quá trình giảng dạy. Nếu giáo viên không quản lý được học sinh trong lớp thì sẽ không truyền đạt được ý kiến cho học sinh. Sẽ có những khoảng trống trong quá trình dạy và học và do đó học sinh không hiểu được các khái niệm được dạy trên lớp. Giáo viên phải nắm vững các chiến thuật để thu hút sự chú ý của học sinh trong lớp học của họ và đảm bảo rằng họ không bị phân tâm. Đắm chìm trong cuộc trò chuyện và các hoạt động khác trong lớp học có thể làm giảm hiệu quả của bài giảng. Do đó, giáo viên nên đảm bảo rằng học sinh không bị phân tâm mà tập trung vào bài giảng.
>> 6 cách tạo môi trường học tập tích cực trong dạy học trực tuyến
>> Cách tạo đề cương khoá học rõ ràng và hấp dẫn
Miễn là học sinh chỉ tham gia một cách thụ động vào quá trình học tập, họ có xu hướng mất hứng thú học tập. Do đó, phương pháp thuyết trình có thể được thực hiện tương tác bằng cách thu hút sinh viên tham gia với tư cách là những người tham gia tích cực. Để làm cho phương pháp giảng bài hấp dẫn hơn, giáo viên có thể đặt câu hỏi giữa bài giảng. Điều này sẽ khuyến khích học sinh đắm chìm trong lớp học.
Công cụ hỗ trợ nghe nhìn có thể hỗ trợ nâng cao chất lượng bài giảng. Điều này có thể nâng cao trải nghiệm học tập cho học sinh và việc hiểu khái niệm trở nên dễ dàng hơn. Các phương tiện hỗ trợ trực quan như biểu đồ, video, hình ảnh và đồ thị có thể làm phong phú thêm sức mạnh tưởng tượng của học sinh. Nó khuyến khích học sinh đưa ra những ý tưởng sáng tạo và bằng cách này, giáo viên sẽ có thể phát huy tối đa tiềm năng của học sinh. Hơn nữa, đó là một cách tuyệt vời để nâng cao hiệu quả của các buổi giảng và khiến chúng trở nên thú vị hơn đối với sinh viên.
Điều cần thiết là giáo viên phải có một kế hoạch vững chắc tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập cho học sinh của họ. Họ có thể chọn đúng chiến lược cần được thực hiện trong khi xử lý một bài học. Muốn vậy, việc lập kế hoạch là cần thiết và phải được thực hiện trong lớp để nâng cao chất lượng của quá trình giảng dạy. Giáo viên nên phân tích học sinh của mình và đưa ra một kế hoạch phù hợp với phong cách học tập và yêu cầu học tập của họ. Đây là một cách khác để nâng cao hiệu quả của phương pháp thuyết trình.