6 CÁCH TẠO MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN?

Môi trường học tập của một đứa trẻ là lĩnh vực và nền văn hóa mà chúng học hỏi, bao gồm môi trường xung quanh về thể chất, xã hội và cảm xúc. Một môi trường học tập tích cực có thể hỗ trợ tất cả trẻ em phát triển. Tuy nhiên, nếu không có môi trường xung quanh an toàn và đảm bảo, khả năng học tập của trẻ sẽ bị cản trở nghiêm trọng. 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu hỏi: môi trường học tập tích cực là gì? Chúng tôi sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của một môi trường học tập tích cực và chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một loạt các chiến lược thiết thực mà bạn có thể sử dụng để cải thiện không gian dạy và học của mình. 

Môi trường học tập tích cực là gì?

Một môi trường học tập không chỉ là những gì bạn nhìn thấy bằng mắt thường. Nó bao gồm ba thành phần chính – môi trường vật chất, xã hội và cảm xúc. Để bất kỳ chiến lược giảng dạy chất lượng cao nào có tác động, những yếu tố này phải tồn tại hài hòa.

Hãy tưởng tượng môi trường học tập là nền tảng cho việc dạy và học của bạn. Khi bạn bỏ qua chúng, khả năng phát triển của học sinh của bạn sẽ bắt đầu sụp đổ.

Một môi trường học tập tích cực cần được xây dựng. Nó sẽ cần phải được điều chỉnh liên tục để phù hợp với nhu cầu của học sinh. Dù bạn đang ở đâu trong sự nghiệp giảng dạy của mình, điều quan trọng là dành thời gian để suy ngẫm về môi trường học tập mà học sinh của bạn trải nghiệm. Sự phản ánh này sẽ giúp bạn xem xét yếu tố nào cần tăng cường hoặc thay đổi để hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ dạy và học được cung cấp. 

Hãy xem xét lần lượt từng yếu tố trong ba yếu tố của một môi trường học tập tích cực:

Môi trường vật lý

Đầu tiên, các trường học phải tạo ra một môi trường vật chất cho phép tất cả học sinh cảm thấy hài lòng, thoải mái và tập trung. Điều này có nghĩa là xem xét ánh sáng, tiếng ồn, chất lượng không khí, nhiệt độ, phản xạ và màu tường. Ví dụ, nếu có thể, nên có ánh sáng tự nhiên tốt trong lớp học và ánh sáng điện chất lượng. Lý tưởng nhất là không có ánh sáng chói từ ánh sáng mặt trời trực tiếp, rèm phải hiệu quả và hình chiếu bảng trắng phải dễ nhìn. Một không gian có tổ chức và không lộn xộn có thể giúp học sinh chú ý hơn và gắn kết hơn với việc học của mình. 

“'Môi trường thể chất và xã hội mà nhân viên và học sinh dành phần lớn thời gian mỗi ngày trong tuần có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe thể chất, cảm xúc và tinh thần của họ cũng như ảnh hưởng đến thành tích của họ.”

>> Công cụ tạo đề thi online, kiểm tra trực tuyến tốt nhất hiện nay

>> Các cách đánh giá kết quả học tập của học sinh trong lớp học trực tuyến của bạn (Phần 2)

>> Cách nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng để bán khoá học trực tuyến

Môi trường xã hội

Các trường học cũng phải tạo ra một môi trường mang lại lợi ích xã hội cho việc học tập.

Mọi trường học phải có cách tiếp cận hiệu quả, được thiết lập tốt và được hiểu rộng rãi trong toàn trường đối với hành vi, để đảm bảo tồn tại các giải pháp nhằm loại bỏ hành vi xấu. Bất kỳ hành vi nào làm giảm sự thành công trong học tập và xã hội của cộng đồng nhà trường, hoặc làm suy yếu lòng tự trọng của nhân viên hoặc học sinh, phải được giải quyết một cách hiệu quả và hiệu quả nếu nhà trường muốn nuôi dưỡng một môi trường tích cực cho việc học tập.

Môi trường cảm xúc

Trẻ em cũng phải cảm thấy chuẩn bị tinh thần để học. Cùng với việc học sinh thừa nhận rằng các em cần học để đạt được một tiêu chuẩn học tập nhất định, chúng tôi cũng muốn học sinh thể hiện tình yêu học tập độc lập, cố hữu – nơi các em học cách tận hưởng và đánh giá cao từng bước tiến trong hành trình học tập của mình. 

Động lực trong lớp học có thể giúp trẻ em trở thành những người học kiên cường, độc lập, có thể quản lý mọi thử thách mà chúng có thể gặp phải trong lớp học. Các trường học có thể áp dụng các chiến lược và chính sách toàn trường để truyền cảm hứng cho học sinh từ bên trong và bên ngoài. Cả hai  động lực này có thể hỗ trợ lẫn nhau và bạn sẽ cần cá nhân hóa cách tiếp cận của mình để đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Tại sao môi trường học tập tích cực lại quan trọng?

Một môi trường học tập tích cực và có mục đích có thể thúc đẩy sự thích thú và gắn kết. Nó cũng có thể giúp làm phong phú thêm việc dạy và học và cải thiện kết quả học tập. Do đó, điều cần thiết là các trường phải cố gắng đảm bảo rằng họ đang cung cấp cho học sinh của mình môi trường học tập tốt nhất có thể.

Môi trường học tập hiệu quả thúc đẩy ý thức cộng đồng mạnh mẽ, khiến trẻ em cảm thấy có giá trị, được tôn trọng và kết nối. Xây dựng và duy trì các mối quan hệ làm việc với đồng nghiệp và nhân viên cũng có thể góp phần tạo cho trẻ cảm giác thân thuộc và giúp trẻ tiếp cận với các hình mẫu quan trọng. Chúng tôi biết rằng điều này có thể giúp cải thiện kết quả sức khỏe tâm thần. Đối với trẻ em có cuộc sống gia đình không thể đoán trước hoặc không ổn định, môi trường học tập an toàn, thân thiện ở trường có thể giúp mang lại sự đảm bảo và chắc chắn.

Đặc điểm của một môi trường học tập tích cực

Hãy chào đón

Tạo cảm giác gắn bó và đoàn kết mạnh mẽ trong lớp học hoặc các lớp học của bạn. Bắt đầu bằng cách chào hỏi học sinh khi họ bước vào không gian giảng dạy của bạn. Xây dựng mối quan hệ giáo viên - học sinh bền chặt dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau cho phép bạn nhận được sự tôn trọng của lớp học, cũng như thể hiện các kỹ năng xã hội quan trọng. Chúng tôi biết rằng các mối quan hệ tích cực trong lớp học là rất quan trọng trong việc khuyến khích hành vi tốt và nâng cao sức khỏe của học sinh.

Để xây dựng tính tích cực trong phòng, hãy bắt đầu bài học bằng cách cảm ơn học sinh đã chú ý và chia sẻ sự phấn khích của bạn đối với ngày học hoặc bài học. Tương tự như vậy, hãy nhớ kết thúc bài học bằng một ghi chú tích cực bất cứ khi nào có thể.

Cuối cùng, củng cố và làm mẫu các kỹ năng xã hội. Ví dụ: yêu cầu học sinh sử dụng tên của bạn cùng lớp khi xưng hô với họ và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm ơn và cảm ơn.

Hỏi học sinh  

Nói chuyện với các sinh viên để tìm hiểu xem họ trông như thế nào về một môi trường tích cực. Điều này nên bao gồm môi trường thể chất, xã hội và tình cảm của họ. Cân nhắc thành lập một nhóm làm việc hoặc gửi các cuộc khảo sát để thu hút càng nhiều tiếng nói của học sinh càng tốt. 

Cá nhân hóa 

Hãy nhớ rằng môi trường học tập mà bạn tạo ra cho học sinh của mình sẽ cần được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của từng trẻ. Chẳng hạn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ giao tiếp và/hoặc nhu cầu giáo dục đặc biệt (SEN) có thể yêu cầu thích nghi với môi trường trực tiếp của họ để hỗ trợ họ tiếp cận chương trình giảng dạy.

Nhận thức được nhu cầu của từng học viên và theo dõi những thay đổi này theo thời gian sẽ giúp bạn sắp xếp phù hợp với không gian giảng dạy và học tập của mình.

Xây dựng khả năng phục hồi

Giáo viên nên tạo ra một nền văn hóa thử nghiệm. Trẻ cần nhận ra rằng mắc lỗi là một phần thiết yếu của việc học. Làm lại và sửa đổi cho phép sinh viên củng cố sự hiểu biết của họ. Nếu một học sinh nói với bạn rằng họ 'không thể' làm điều gì đó, hãy sửa họ bằng cách nói rằng 'bạn chưa thể làm được '. Cách tiếp cận tư duy phát triển này đặc biệt quan trọng ở các cơ sở tiểu học, để những người trẻ tuổi cảm thấy sẵn sàng hơn cho bất kỳ thử thách nào họ có thể gặp phải ở trường trung học. Sự củng cố tích cực này cũng liên tục nhắc nhở học sinh của bạn rằng bạn quan tâm đến từng người trong số họ và bạn cam kết vì sự thành công của họ.

Phần thưởng

Xem xét tất cả những người học của bạn liên tục và nắm lấy sự đa dạng thần kinh. Học sinh của bạn sẽ đến với bạn với những nhu cầu, kinh nghiệm, mục tiêu và mức độ khả năng khác nhau. Cho dù họ đã thực hiện một bước nhỏ hay một bước nhảy vọt, họ xứng đáng được cảm thấy tự hào về bản thân.

Hãy nhớ rằng, phần thưởng không nhất thiết phải là vật chất. Đơn giản chỉ cần nói với một học sinh chính xác những gì họ đã làm tốt và khen ngợi họ vì điều đó là đủ.

>> Phương pháp dạy học là gì

>> 5 kỹ năng mềm cần thiết cho giáo viên K-12

>> 10 điều cần lưu ý khi lựa chọn nền tảng trình tạo khoá học

6 cách tạo môi trường học tập tích cực trong dạy học trực tuyến

Tạo mối liên hệ giữa sinh viên và giảng viên

- Sử dụng không gian trực tuyến để thu thập, chia sẻ và truyền đạt thông tin cho học sinh của bạn. Những không gian đó bao gồm thông tin giảng viên, giáo trình, thông báo, bảng thảo luận, cuộc gọi hội nghị, email và cuộc gọi điện thoại.

- Dễ gần và ghi nhớ bốn chữ A: Khả năng, niềm nở, thái độ và sự sẵn sàng khi giao tiếp với học sinh của bạn.

Khuyến khích sự tương hỗ và hợp tác giữa các học sinh

- Sử dụng các công cụ như dự án nhóm, đánh giá ngang hàng và diễn đàn thảo luận để thúc đẩy và đánh giá sự tham gia giữa các sinh viên của bạn.

- Có một tiêu chí đánh giá rõ ràng cho các cuộc thảo luận của bạn. Điều này đảm bảo rằng học sinh của bạn sẽ mong đợi “đóng góp một điều gì đó quan trọng cho lớp vì đó là một phần của [trải nghiệm] học tập đồng đẳng.”

Áp dụng nguyên tắc phản hồi hiệu quả

- Phản hồi hiệu quả là nhanh chóng, cụ thể, mang tính xây dựng và tích cực.

- Hãy đáp ứng! “Nếu bạn phản hồi, sinh viên sẽ cảm thấy yên tâm rằng bạn luôn ở đó vì họ và trong không gian mạng rộng lớn, họ có thể cảm thấy cô đơn.” Đây là quy tắc ngón tay cái – cố gắng trả lời các thông tin liên lạc trong vòng 24 giờ.

- Trả lại bài tập trước khi bài tập tiếp theo đến hạn. Điều này đảm bảo học sinh sẽ có đủ thời gian để kết hợp thông tin phản hồi.

Nhấn mạnh thời gian thực hiện nhiệm vụ và thời hạn

- Hỗ trợ sinh viên của bạn quản lý thời gian của họ bằng cách củng cố ngày đến hạn và bằng cách đưa ra những kỳ vọng thực tế về lượng thời gian họ nên dành cho các bài tập của khóa học.

Truyền đạt những kỳ vọng cao

- Thiết lập kỳ vọng cao, nhưng hợp lý. “Nếu bạn đang giảng dạy ở cấp đại học, đừng đặt ra cho sinh viên những kỳ vọng về trình độ sau đại học. Hãy dạy ở cấp độ mà bạn mong muốn học sinh của mình đạt được.”

- Giúp sinh viên của bạn đạt được kỳ vọng bằng cách cung cấp các mẫu bài tập, đăng tài nguyên và bằng cách tổ chức các cuộc gọi hội nghị để làm rõ các câu hỏi.

Tạo không gian cho những tài năng và cách thức học tập đa dạng

- "Một kích thước không phù hợp với tất cả." Để tạo không gian cho học sinh của bạn thể hiện tài năng và năng lực của mình, hãy thay đổi bài tập của bạn. Các bài tập này có thể bao gồm bảng thảo luận, video, làm việc nhóm, thuyết trình, đánh giá ngang hàng, tài liệu nghiên cứu và nghiên cứu tình huống.

- Làm bài tập áp dụng vào cuộc sống của học sinh. Học sinh có thể gặp khó khăn khi làm những bài tập không thực sự liên quan đến cuộc sống của chính họ.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại