CÁCH CHỌN MÀU SẮC CHO KHÓA HỌC ELEARNING CỦA BẠN

Vị trí của màu sắc trong khoá học eLearning khá quan trọng và biết cách sử dụng nó có thể tạo ra hoặc phá vỡ các khóa học eLearning của bạn. Làm thế nào để bạn quyết định những gì màu sắc đi đâu và như thế nào? Câu trả lời có thể được tìm thấy trong bài viết dưới đây.

Vòng tròn với tên gọi là The Color Wheel thực sự là một công cụ cực kỳ hữu ích để tạo ra các thiết kế liền mạch, có tổ chức.

Vòng tròn bánh xe màu

Bánh xe màu là một sơ đồ hình tròn cho thấy các màu liên quan với nhau như thế nào dựa trên các màu cơ bản là đỏ, vàng và xanh lam. Những màu này và con của chúng (màu thứ cấp và thứ ba) sống trên một quang phổ tạo ra một loại cây họ cho tất cả các sắc tố mà chúng ta biết và yêu thích.

Các thành phần bánh xe màu cơ bản

Nói một cách dễ hiểu, bánh xe màu bao gồm:

Màu cơ bản : Đỏ, vàng và xanh dương.

Màu phụ : Cam (kết hợp giữa đỏ và vàng), Xanh lục (xanh lam + vàng) và tím (đỏ + xanh dương).

Màu thứ ba : Những màu này xuất hiện khi một màu chính được trộn với một màu thứ cấp. 

Ví dụ: màu xanh lam được trộn với màu xanh lá cây cho chúng ta xanh lam-xanh lục, một màu hầu hết sẽ được phân loại là "xanh lá cây" nhưng có một sắc thái xanh lam hơn.

Mặc dù các nhà thiết kế eLearning thường biết những gì hoạt động cùng nhau một cách trực quan, nhưng nó sẽ hiệu quả và nhất quán hơn nếu bạn biết lý do tại sao bạn chọn màu bạn đang chọn. Do đó, việc có một nền tảng kiến ​​thức về lý thuyết màu sắc là một ý tưởng tuyệt vời. Đó là lý do tại sao bạn nên hiểu một số "công thức" có sẵn để xác định cách phối màu. 

Công thức để chọn phối màu

Các màu được nhóm lại với nhau được gọi là một lược đồ và những màu này được chọn dựa trên một số lý thuyết nhất định về những gì hoạt động trực quan và những gì không hoạt động. Mặc dù các quy tắc có thể bị phá vỡ, nhưng bạn phải biết các quy tắc trước khi có thể sửa đổi chúng thành công. Khi chọn một sơ đồ, hãy ghi nhớ một hoặc nhiều lý thuyết này để giúp màu sắc của bạn hài hòa.

>> 7 mẹo để chọn màu sắc cho khoá học trực tuyến của bạn

>> Làm thế nào để dạy - học trực tuyến hiệu quả hơn

1) Đơn sắc: Đối với tôi tất cả đều giống nhau

Phối màu đơn sắc là cách phối màu cơ bản nhất và an toàn nhất. Lý thuyết về nhóm màu này dựa trên việc lấy một màu đơn lẻ chẳng hạn như màu vàng và tạo ra các sắc thái (được tạo ra bằng cách thêm màu trắng vào màu gốc) và các sắc thái (được tạo ra bằng cách thêm màu đen vào màu gốc) của màu đó. Độ bão hòa cũng có thể được xem xét trong chủ đề này và khó hiểu hơn một chút. Thay vì nói về ánh sáng hoặc tối, độ bão hòa là về cường độ (từ nhạt đến mạnh) và khoảng cách với màu xám thực của màu sắc.

Công dụng: Các lược đồ đơn sắc trông sạch sẽ và liền mạch và có thể tạo ra một kết nối mạnh mẽ với một ý tưởng hoặc bản sắc thương hiệu duy nhất trên trang trình bày của bạn.

Nhược điểm và cách khắc phục: Khi chỉ làm việc với một màu, vấn đề rõ ràng nhất có thể là không có đủ độ tương phản để thu hút sự quan tâm và thiết kế có thể trở nên nhàm chán nhanh chóng. Màu đen hoặc trắng tinh khiết có thể được kết hợp với màu chủ đạo để mang lại điểm nhấn ở những nơi cần thiết.

2) Mặt đối lập: Chúng có thực sự thu hút? 

Đúng vậy, những màu đối lập thực sự thu hút và không giống như một cặp đôi không có điểm chung, những màu đối lập có cơ hội tốt hơn để làm cho mọi thứ hoạt động lâu dài. Lý thuyết về sự đối lập của màu sắc dựa trên ý tưởng rằng một màu nằm ở một bên của bánh xe sẽ tạo ra sự thu hút thị giác khi kết hợp với màu trực tiếp đối diện với nó trên bánh xe màu.

Một tên thay thế cho cách phối này là 'bảng màu bổ sung' và bạn có thể coi nó như một màu bù cho những gì màu còn lại thiếu vì chúng bổ sung cho nhau.

Công dụng: Vì sự đối lập, sơ đồ này tạo ra hiệu ứng tương phản cao và sống động, tuyệt vời cho một bài thuyết trình tràn đầy năng lượng. Các nhà thiết kế eLearning thường sẽ sử dụng màu chính cho nền của trang trình bày và sử dụng màu đối lập để làm nổi bật các khu vực nhất định như các phần tử có thể nhấp hoặc các thông báo quan trọng.

Nhược điểm và cách khắc phục: Những sự kết hợp này đôi khi có thể hơi quá ồn ào và chói tai đối với một số thiết kế. Để giảm thiểu điều này, hãy thử kết hợp các màu có sắc thái hoặc bóng của màu gốc.

Màu gần bổ sung: Một cách khác để giữ được nhiều độ tương phản rực rỡ nhưng không làm mọi thứ trở nên sặc sỡ hoặc quá bất hòa là chọn các màu gần bổ sung. Đây là những màu không hoàn toàn đối lập nhau mà thay vào đó là một màu bên cạnh đối lập. Ví dụ: thay vì ghép nối màu đỏ và xanh lá cây, bạn có thể ghép nối màu đỏ và xanh lam hoặc xanh lục và cam. Hãy nghĩ về những ví dụ đó và bạn sẽ có thể hình dung ra nhiều thứ sử dụng những cách kết hợp màu sắc đó.

>> Những điều cần biết trước khi tạo các khoá học trực tuyến B2B

>> Mẹo để dạy học trực tuyến qua Zoom hiệu quả

3) Màu tương đồng: Màu bên cạnh 

Công dụng: Vì sự tương đồng của chúng, những màu sắc này trông rất cân đối và đồng đều Chúng có sự kết hợp tốt hoàn toàn trông liền mạch một cách tích cực.

Để sử dụng sơ đồ này đúng cách, hãy chọn một màu chủ đạo như đỏ, một màu hỗ trợ như đỏ cam và một màu thứ ba như đỏ tím, người sẽ đóng vai trò là người phụ họa kỳ quặc, người cung cấp các câu chuyện cười hoặc điểm nhấn ngắn, đúng lúc.

Nhược điểm và cách khắc phục: Các phối màu tương đồng có vấn đề tương tự với các phối màu đơn sắc ở chỗ chúng có thể trở nên nhàm chán vì có quá nhiều điểm giống nhau. Để phá vỡ điều này, hãy chọn những màu không quá giống nhau. Bánh xe màu của bạn càng có nhiều tầng và độ phức tạp, bạn càng có nhiều cơ hội chọn các màu quá gần nhau, vì vậy tốt nhất bạn nên chọn từ bánh xe 12 bước cơ bản hơn. Bạn cũng có thể sử dụng màu tương tự thứ tư, tạo ra nhiều sự khác biệt hơn giữa lựa chọn đầu tiên và lựa chọn cuối cùng. Các điểm nhấn màu trắng và đen cũng có thể được sử dụng.

4) Bộ ba: Họ có ba

Trong bánh xe màu 12, điều này có nghĩa là ba màu nằm cách nhau 120 độ, các điểm của chúng tạo thành một tam giác đều.

Công dụng: Khoảng cách đồng nhất này tạo ra sự cân bằng hài hòa và tương phản được sử dụng tốt nhất bằng cách chọn một màu chủ đạo và sử dụng hai màu còn lại làm điểm nhấn. Ngay cả khi sử dụng các phiên bản nhạt màu hoặc có màu của các sơ đồ này vẫn sẽ mang lại khá nhiều sự thú vị cho thị giác.

Nhược điểm và cách khắc phục: Thực sự không có nhiều nhược điểm đối với bảng màu bộ ba mặc dù bạn vẫn cần đảm bảo rằng các màu của bạn không cạnh tranh với nhau theo cách kém hấp dẫn. Nếu bạn muốn có một cái nhìn nhẹ nhàng hơn cho thiết kế tổng thể của mình, sử dụng màu sắc ít bão hòa hơn là cách tốt nhất.

Trong khi thiết kế, hãy ghi nhớ những lý thuyết này và bánh xe màu sắc của bạn để giúp bạn tập trung. Có một điểm khởi đầu chẳng hạn như một bảng màu có thể giúp bạn đưa ra các quyết định thiết kế tốt, thiết thực khi tạo các khóa học của mình và giảm lượng thời gian bạn dành để cố gắng tìm ra điều vấn đề trong khóa học. Khi bạn sử dụng các lược đồ, bạn sẽ học được những gì phù hợp với thẩm mỹ của mình và những gì không và cách kết hợp những màu sắc phức tạp hơn để bạn không chỉ có thể là nhà thiết kế làm cho nó hoạt động mà còn biết cách thực hiện nó một cách nhất quán.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại