CÁCH GHI ÂM TRONG POWERPOINT GIÚP BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ HƠN

Người dùng Microsoft PowerPoint thường cần biết cách thêm và ghi âm thanh vào chương trình. Việc bao gồm các bản ghi âm cho phép người dùng phát nhạc, đoạn âm thanh hoặc lời tường thuật để hỗ trợ nội dung bài thuyết trình của họ. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích lý do tại sao âm thanh lại quan trọng trong các bài thuyết trình PowerPoint, phác thảo các bước ghi âm thanh trong bài thuyết trình PowerPoint và đưa ra một số mẹo sử dụng bản ghi âm thanh để chuẩn bị các bài thuyết trình hiệu quả.

Tại sao âm thanh trong bài thuyết trình PowerPoint lại quan trọng?

Âm thanh trong các bài thuyết trình trình chiếu rất quan trọng vì nó giúp bài thuyết trình hấp dẫn, cho phép mọi người thêm các đoạn âm thanh hỗ trợ nội dung bài thuyết trình và cho phép người thuyết trình thực hiện các bài thuyết trình từ xa, không đồng bộ. Ví dụ, thêm các đoạn âm thanh để báo hiệu các chuyển tiếp giữa các trang chiếu có thể cung cấp một gợi ý hữu ích cho khán giả của bạn. Bạn cũng có thể đưa vào các đoạn cung cấp bằng chứng hỗ trợ cho chủ đề bài thuyết trình của mình, chẳng hạn như các đoạn trích từ các cuộc phỏng vấn. Ngoài ra, người dùng có thể tự ghi âm bản trình bày đầy đủ và gửi bản ghi âm để người xem truy cập vào thời gian của riêng họ.

Cách ghi âm thanh trong bài thuyết trình PowerPoint

Sau đây là các bước thực hiện một số phương pháp khác nhau để ghi âm hoặc thêm âm thanh đã ghi vào bài thuyết trình trình chiếu:

1. Ghi âm trực tiếp trong phần mềm

Ghi âm trực tiếp trong phần mềm là một cách thuận tiện để thêm lời tường thuật hoặc clip âm thanh vào bài thuyết trình của bạn. Trước khi ghi âm, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng máy tính có bật micrô. Kiểm tra cài đặt máy tính của bạn để đảm bảo thiết bị của bạn có quyền ghi âm hoặc cân nhắc sử dụng micrô đính kèm để ghi âm. Để ghi âm trong phần mềm, hãy thực hiện các bước sau:

- Mở chương trình và điều hướng đến tab "Insert" trên thanh công cụ. Thanh công cụ là menu chạy dọc theo đầu màn hình.

- Chọn "Âm thanh" trong tab "Chèn" và chọn tùy chọn "Ghi âm thanh". Trong hộp thoại, đặt tên cho tệp âm thanh trước khi nhấp vào "Ghi".

- Ghi âm bằng cách nói hoặc phát âm thanh bạn muốn chương trình ghi lại. Khi hoàn tất, hãy nhấp vào "Dừng".

- Xem lại bản ghi âm bằng cách chọn "Phát". Nếu hài lòng với bản ghi âm, hãy nhấp vào "OK" hoặc bạn có thể ghi âm lại bằng cách nhấp vào nút "Ghi âm".

- Nhấp và kéo bản ghi âm để đặt vào slide. Kiểm tra bản ghi âm bằng cách nhấn vào để đảm bảo phát đúng.

>> 9 kỹ thuật giúp bạn tạo bài thuyết trình hấp dẫn và ấn tượng

>> Mẹo phát triển nội dung cho khoá học elearning

2. Thêm âm thanh đã ghi âm trước vào phần mềm

Bạn cũng có thể thêm bản ghi âm từ máy tính vào chương trình. Bạn có thể chọn tùy chọn này nếu bạn muốn đưa tệp âm thanh được ghi trong chương trình khác, chẳng hạn như khi bạn ghi lại cuộc phỏng vấn bằng ứng dụng ghi âm của bên thứ ba. Sau đây là các bước để thêm tệp âm thanh từ máy tính vào trình chiếu của bạn:

- Ghi âm và lưu vào một tệp trên máy tính của bạn. Đặt tên tệp có tính mô tả để bạn có thể dễ dàng tìm thấy bản ghi âm.

- Mở phần mềm trình chiếu và quyết định nơi bạn muốn nhúng tệp âm thanh.

- Điều hướng đến tab "Chèn" và chọn "Âm thanh". Chọn tùy chọn "Âm thanh trên PC của tôi" để mở hộp thoại "Chèn âm thanh".

- Sử dụng hộp thoại "Chèn âm thanh" để chọn tệp âm thanh từ máy tính của bạn và nhấp vào "Chèn" để chuyển tệp đó vào phần mềm.

- Nhấp và kéo tệp âm thanh để đặt vào slide. Nhấp vào "Phát" để kiểm tra tệp và đảm bảo tệp phát như mong muốn.

3. Điều chỉnh phát lại âm thanh

Khi làm việc với các tệp âm thanh, điều quan trọng là phải biết cách chỉnh sửa chúng trong phần mềm. Mặc dù các công cụ chỉnh sửa tệp âm thanh trong phần mềm trình chiếu có thể hạn chế hơn các ứng dụng ghi âm của bên thứ ba khác, nhưng phần mềm này cung cấp một số công cụ hữu ích để quản lý phát lại âm thanh. Sau đây là các bước để truy cập các công cụ này với mô tả về một số công cụ mà chương trình cung cấp:

- Mở chương trình và chèn một đoạn âm thanh hoặc chọn một đoạn âm thanh mà bạn đã chèn vào trình chiếu.

- Chọn tab "Phát lại công cụ âm thanh" từ thanh công cụ để xem lại các công cụ chỉnh sửa âm thanh.

- Chọn các công cụ cần thiết để chỉnh sửa âm thanh cho mục đích của bạn. Ví dụ, bạn có thể cắt các tệp âm thanh, thay đổi cài đặt âm lượng mặc định, chọn phát tệp âm thanh theo lệnh hay tự động, lặp lại các tệp để chúng phát liên tục hoặc đặt clip âm thanh mờ dần hoặc mờ dần trong quá trình chuyển tiếp.

- Áp dụng các công cụ chỉnh sửa khi cần và lưu tác phẩm của bạn. Xem bản trình bày để đảm bảo tất cả âm thanh phát chính xác theo sở thích của bạn.

Mẹo ghi âm và sử dụng âm thanh trong PowerPoint

Sau đây là một số mẹo sử dụng âm thanh hiệu quả trong bài thuyết trình dạng trình chiếu:

Chọn âm thanh phù hợp

Khi chọn clip âm thanh để đưa vào bài thuyết trình của bạn, hãy đảm bảo chọn các tùy chọn có giá trị đối với khán giả của bạn. Ví dụ, bạn có thể không cần đưa tín hiệu âm thanh giữa các lần chuyển trang trừ khi chúng phục vụ một mục đích cụ thể, chẳng hạn như để đưa sự tập trung của khán giả trở lại bài thuyết trình của bạn sau giờ nghỉ hoặc thời gian thảo luận nhóm nhỏ. Hãy chủ động khi chọn âm thanh phục vụ một chức năng cụ thể trong bài thuyết trình của bạn và chọn các clip hỗ trợ nội dung của bạn thay vì làm mất tập trung vào nội dung đó.

>> 10 trang web giúp bạn lấy ý tưởng sáng tạo cho công việc của bạn

>> Làm sao để cải thiện giao tiếp với học sinh trong lớp học trực tuyến

>> Mẹo chỉnh sửa video trên máy tính chuyên nghiệp

Sử dụng bản ghi chất lượng cao

Đảm bảo rằng bản ghi âm của bạn có chất lượng tốt để khán giả có thể nghe rõ. Điều này có nghĩa là loại bỏ tiếng ồn tĩnh hoặc tiếng ồn nền có thể làm giảm độ rõ nét của bản ghi âm. Bạn có thể điều chỉnh chất lượng bản ghi âm bằng cách chỉnh sửa trong chương trình hoặc sử dụng dịch vụ âm thanh của bên thứ ba. Bằng cách cung cấp âm thanh chất lượng cao, bạn có thể cải thiện khả năng hiểu bản ghi âm của khán giả, hạn chế sự mất tập trung và cải thiện sự tương tác của khán giả.

Nói chậm và rõ ràng khi ghi âm

Khi tự ghi âm, hãy luyện nói chậm và rõ ràng. Phát âm rõ ràng các từ để giúp micrô ghi âm với chất lượng âm thanh tốt nhất có thể. Nói quá nhanh có thể khiến bạn khó hiểu hơn, vì vậy hãy tập trung nói với tốc độ mà khán giả có thể hiểu và xử lý các từ của bạn. Khi bạn phát âm rõ ràng khán giả của bạn sẽ dễ hiểu hơn. Luyện tập các thói quen này trước khi bắt đầu ghi âm. Bạn có thể thử tập luyện với người khác, tập luyện trước gương hoặc ghi âm thử để đánh giá độ rõ ràng của giọng nói.

Chuẩn bị ghi chú trước khi ghi âm

Trước khi ghi âm, hãy chuẩn bị dàn ý hoặc ghi chú cho bản thân. Ghi chú giúp bạn tập trung và có tổ chức trong suốt bài thuyết trình. Chúng cũng có thể giúp bạn cảm thấy tự tin hơn về bài phát biểu của mình trong khi ngăn bạn lạc đề hoặc quên các chi tiết quan trọng. Việc chuẩn bị trước khi ghi âm cho phép bạn xác định những gì cần nói khi tự ghi âm, giúp bạn dễ dàng tập trung vào việc giải quyết các điểm chính theo thứ tự mà khán giả của bạn dễ hiểu. Ngoài ra, cảm thấy tự tin về nội dung của mình có thể giúp bạn nói rõ hơn về chủ đề của mình.

Hạn chế tiếng ồn xung quanh

Nếu có thể, hãy ghi âm ở nơi nào đó mà bạn có thể kiểm soát được lượng tiếng ồn xung quanh. Ghi âm trong phòng mà bạn có thể đóng cửa để tránh bị gián đoạn có thể hạn chế số lượng tiếng ồn có thể phát sinh trong quá trình ghi âm. Ngoài ra, hãy cân nhắc xem tiếng ồn môi trường có thể ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của bạn như thế nào.

Kiểm soát hơi thở của bạn

Một cách khác để cải thiện chất lượng bản ghi âm giọng nói của bạn là kiểm soát hơi thở. Cảm thấy lo lắng khi ghi âm bài thuyết trình có thể khiến bạn khó thở theo nhịp đều đặn, vì vậy, dành thời gian kiểm soát hơi thở trước khi bắt đầu có thể giúp bạn kiểm soát được sự lo lắng.

Ngoài ra, hơi thở của bạn có thể ảnh hưởng đến tốc độ và cách phát âm khi bạn nói. Khi bạn hít thở chậm và có kiểm soát, nó có thể cải thiện chất lượng bài phát biểu của bạn bằng cách giúp bạn chậm lại và phát âm từng từ một cách đầy đủ. Thở có kiểm soát cũng ngăn bạn thở ra vào micrô, gây ra tiếng ồn không mong muốn.

Đồng bộ âm thanh với nội dung có liên quan

Khi đưa âm thanh vào bài thuyết trình của bạn, hãy đảm bảo âm thanh phát đúng lúc bạn muốn. Người dùng có thể đồng bộ âm thanh để phát tự động thông qua các tùy chọn công cụ âm thanh của trình chiếu hoặc họ có thể đặt âm thanh chỉ phát khi được nhắc thông qua một cú nhấp chuột hoặc phím nhấn. Kiểm tra kỹ lưỡng âm thanh bằng cách xem lại trình chiếu của bạn với âm thanh trước khi thuyết trình. Điều này giúp bạn có thời gian để điều chỉnh khi cần và đảm bảo âm thanh phát đúng lúc với nội dung có liên quan. Các đoạn âm thanh có thể là một cách tuyệt vời để bổ sung cho nội dung của bạn khi chúng được đồng bộ hiệu quả.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại