9 KỸ THUẬT GIÚP BẠN TẠO BÀI THUYẾT TRÌNH HẤP DẪN VÀ ẤN TƯỢNG

Một bài thuyết trình đỉnh cao sẽ có một sức mạnh thúc đẩy hành động, từ việc thu hút người xem đến truyền tải thông điệp mạnh mẽ. Trở thành một người thuyết trình xuất sắc không chỉ giới hạn trong phòng họp. Cho dù bạn đang thuyết trình tại nơi làm việc, theo đuổi sự nghiệp học tập, tham gia vào một tổ chức phi lợi nhuận hay thậm chí là một sinh viên, việc hoàn thành trò chơi thuyết trình là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến những phẩm chất hàng đầu của bài thuyết trình hấp dẫn, các kỹ thuật tạo bài thuyết trình ấn tượng và hướng dẫn bạn từng bước về cách trình bày hay.

Những mẹo thuyết trình này có giá trị giúp những cá nhân có nền tảng chuyên môn đa dạng như giảng viên, chuyên gia đào tạo, nhóm nghiên cứu, diễn giả và người thuyết trình trước công chúng. Bất kể lĩnh vực và vai trò của bạn là gì, những mẹo này sẽ giúp bạn trang bị những kỹ năng để mang đến bài thuyết trình hiệu quả, hấp dẫn và để lại ấn tượng lâu dài trong lòng độc giả.

Thế nào là một bài thuyết trình tốt?

1. Cấu trúc rõ ràng

Không ai muốn mình bị lạc trong một mê cung thông tin, vì thế hãy sắp xếp bố cục một cách rõ ràng: sắp xếp bố cục thành một luồng logic, hoàn chỉnh với phần giới thiệu, các điểm chính và phần kết luận chắc chắn. Một bài thuyết trình có cấu trúc rõ ràng sẽ giúp khán giả của bạn theo dõi dễ dàng, và cảm giác hài lòng khi kết thúc. Bất kể phong cách thuyết trình của bạn là gì, thì bài thuyết trình của bạn cũng nên có lộ trình rõ ràng, rành mạch.

Một điều quan trọng khác cần cân nhắc khi lập kế hoạch cấu trúc bài thuyết trình của bạn là bài thuyết trình của bạn sẽ dài bao nhiêu và bạn sẽ thêm bao nhiêu trang trình bày.

Đó là lúc quy tắc 10-20-30 có thể giúp bạn. Quy tắc 10-20-30 thể hiện 10 slide được trình bày trong khoảng 20 phút với phông chữ tối thiểu là 30 point. Quy tắc này sẽ giúp bạn đi đúng hướng và không làm người xem bị choáng ngợp với bài thuyết trình nhiều trang trình bày trong thời gian ngắn và ngược lại.

2. Mở đầu hấp dẫn

Thu hút khán giả của bạn ngay từ đầu bằng một tuyên bố thu hút sự chú ý, một câu hỏi hấp dẫn hoặc thậm chí có thể là một giai thoại hấp dẫn. Hãy chuẩn bị sân khấu cho một bài thuyết trình thật hấp dẫn! Những khoảnh khắc đầu tiên của bài thuyết trình của bạn nên có sức mạnh to lớn để tạo tiền đề và thu hút khán giả của bạn.

3. Nội dung liên quan

Đảm bảo nội dung của bạn phù hợp với sở thích và nhu cầu của khán giả. Khán giả của bạn ở đó là có lý do và đó là để có được những hiểu biết có giá trị. Tránh nói suông và đi thẳng vào vấn đề, khán giả của bạn sẽ thực sự hào hứng.

4. Phương tiện trực quan hiệu quả

Hãy tưởng tượng nếu bài thuyết trình của bạn dài toàn chữ thì sẽ nhàm chán như thế nào? Lúc này, các phương tiện trực quan sẽ giúp bạn xử lý điều đó. Hãy chọn các trang trình bày rõ ràng và hấp dẫn về mặt trực quan, hình ảnh hấp dẫn và biểu đồ giàu thông tin để tăng thêm giá trị và giúp củng cố thông điệp của bạn.

5. Giao tiếp rõ ràng và ngắn gọn

Giữ ngôn ngữ của bạn đơn giản và tránh biệt ngữ hoặc thuật ngữ phức tạp. Truyền đạt ý tưởng của bạn một cách rõ ràng để khán giả có thể dễ dàng nắm bắt và lưu giữ thông tin được truyền tải. Điều này có thể ngăn ngừa sự nhầm lẫn và nâng cao hiệu quả tổng thể của thông điệp.

6. Tương tác và sự tham gia của khán giả

Biến bài thuyết trình của bạn thành một trải nghiệm tương tác — khuyến khích đặt câu hỏi, thúc đẩy thảo luận và thậm chí có thể tổ chức một hoạt động vui nhộn. Khán giả tương tác có nhiều khả năng ghi nhớ và đón nhận thông điệp của bạn hơn.

>> Dạy học tương tác là gì và cách áp dụng dạy học tương tác vào lớp học của bạn

>> Mẹo phát triển nội dung cho khoá học elearning

>> Cách tạo và cung cấp giải pháp giáo dục trực tuyến K12 tốt nhất

7. Kể chuyện hiệu quả

Mọi người có xu hướng nhớ lại những câu chuyện khiến họ cảm động hơn là những số liệu thống kê đơn giản được liệt kê trên một slide. Việc lồng ghép những giai thoại, nghiên cứu điển hình có liên quan hoặc thậm chí là một câu chuyện cá nhân vào bài thuyết trình của bạn có thể thu hút khán giả và tạo ra tác động lâu dài. Những câu chuyện xây dựng sự kết nối và làm cho thông điệp của bạn trở nên đáng nhớ.

8. Chuẩn bị những câu hỏi kích thích tư duy

Con người chúng ta là những sinh vật tò mò, thích học hỏi và thích khám phá bộ não của mình.

Hãy sử dụng điều này làm lợi thế của bạn và thu hút sự chú ý của khán giả bằng cách chuẩn bị một số câu hỏi đòi hỏi họ phải suy nghĩ sâu sắc.

Đây là một số ý tưởng:

- Bạn có bao giờ…?

- Chuyện gì xảy ra nếu…?

- Bạn sẽ làm gì nếu…?

- Tại sao bạn nghĩ rằng…?

Việc chuẩn bị trước các câu hỏi cho khán giả sẽ khiến họ chuyển hướng và chú ý đến bạn cho câu trả lời sắp tới.

9. Tập trung vào một ý chính trên mỗi slide.

Để giữ cho thiết kế của bạn đẹp mắt và không gây choáng ngợp cho người xem, cách tốt nhất là bạn nên có một ý chính hoặc lấy đi một ý tưởng trên mỗi slide. Bằng cách này, bạn luôn đi đúng hướng, khán giả của bạn không bị choáng ngợp và thiết kế của bạn sẽ đi đúng hướng vì không có gì lộn xộn.

Bạn cũng có thể sử dụng toàn bộ trang trình bày để đặt câu hỏi quan trọng hoặc đánh dấu một câu trích dẫn quan trọng. Nếu bạn muốn thu hút sự chú ý đến điểm quan trọng tiếp theo của mình, hãy thử hiển thị một khái niệm duy nhất trên toàn bộ trang chiếu. Điều này sẽ tạo ra sự thay đổi lớn về nhịp độ cho khán giả bằng cách xem nhanh các trang trình bày của bạn, từ đó khiến họ bị cuốn hút vào bài thuyết trình của bạn và nó cũng sẽ cho thấy tầm quan trọng của điểm tiếp theo của bạn.

10. Giữ các slide của bạn mang tính thương hiệu

Trong khi thiết kế các slide của bạn, hãy luôn ghi nhớ nhận diện thương hiệu của bạn , đặc biệt nếu tạo một bài thuyết trình kinh doanh quan trọng. Nó sẽ phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh, nhắc nhở mọi người giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn cho người khác và kết nối mọi người với thương hiệu của bạn một cách đầy cảm xúc.

Vì vậy, hãy xem xét màu sắc thương hiệu, phông chữ thương hiệu, logo và các yếu tố khác trong nhận dạng hình ảnh của công ty bạn. Nếu bạn chưa xác định được bất kỳ yếu tố nào trong số này, hãy thử chọn các yếu tố thiết kế phù hợp với tính cách thương hiệu và chủ đề bài thuyết trình của bạn.

11. Kết luận mạnh mẽ

Tóm tắt những điểm chính của bạn và để lại cho khán giả những thông tin rõ ràng. Kết thúc bài thuyết trình của bạn bằng một tiếng vang, một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ hoặc một ý nghĩ đầy cảm hứng gây được tiếng vang rất lâu sau khi kết thúc, ấn tượng với khán giả.

Hướng dẫn từng bước để chuẩn bị bài thuyết trình hiệu quả

1. Hiểu khán giả và nhu cầu của họ

Trước khi bắt tay vào chuẩn bị kiệt tác của mình, hãy dành chút thời gian để tìm hiểu đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy điều chỉnh bài thuyết trình của bạn để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của họ và bạn sẽ khiến họ bị cuốn hút ngay từ đầu!

2. Tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về chủ đề này

Đã đến lúc tìm đến sách (hoặc internet)! Đừng bỏ qua việc nghiên cứu tài liệu thuyết trình của bạn - hãy đi sâu vào chủ đề và thu thập những hiểu biết có giá trị. Bạn càng biết nhiều, bạn sẽ càng cảm thấy tự tin hơn khi trình bày bài thuyết trình của mình.

3. Sắp xếp nội dung có cấu trúc rõ ràng

Không ai muốn vấp phải một mớ thông tin hỗn loạn. Phác thảo bài thuyết trình của bạn một cách rõ ràng và hợp lý. Bắt đầu bằng phần giới thiệu hấp dẫn, tiếp theo là các điểm chính được xây dựng dựa trên nhau và kết thúc bằng phần kết luận mạnh mẽ để lại ấn tượng lâu dài.

>> Công thức cho tiêu đề khoá học trực tuyến hấp dẫn

>> Hướng dẫn thiết kế trang website chuyên nghiệp

>> 3 trò chơi học tiếng anh trực tuyến hấp dẫn cho học sinh

4. Phát triển các phương tiện trực quan hấp dẫn và hỗ trợ trực quan

Hãy tô điểm cho bài thuyết trình của bạn bằng những hình ảnh bắt mắt! Tạo các trang trình bày bổ sung cho thông điệp của bạn chứ không làm lu mờ nó. Hãy nhớ rằng, một bức tranh có giá trị hơn ngàn lời nói, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần phải làm quá tải các trang trình bày của mình bằng văn bản

Các thiết kế được lựa chọn kỹ lưỡng sẽ tạo ra một cái nhìn gắn kết và chuyên nghiệp, thu hút sự chú ý của khán giả và nâng cao hiệu quả tổng thể cho thông điệp của bạn.

5. Luyện tập, luyện tập và luyện tập

Luyện tập tạo nên sự hoàn hảo - hãy luyện tập bài thuyết trình của bạn thật nhuần nhuyễn để giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi trên sân khấu. Việc làm quen với tài liệu sẽ nâng cao kỹ năng thuyết trình của bạn và giúp bạn xử lý các tình huống khó khăn một cách dễ dàng.

6. Tìm kiếm phản hồi và thực hiện những điều chỉnh cần thiết

Đừng ngại yêu cầu giúp đỡ và tìm kiếm phản hồi từ bạn bè và đồng nghiệp. Những lời phê bình mang tính xây dựng có thể giúp bạn xác định những điểm mù và điều chỉnh bài thuyết trình của mình sao cho hoàn hảo.

7. Chuẩn bị cho các vấn đề kỹ thuật hoặc hậu cần tiềm ẩn

Chuẩn bị cho những điều bất ngờ bằng cách kiểm tra thiết bị, kết nối internet của bạn và bất kỳ trục trặc tiềm ẩn nào khác. Nếu bạn lo lắng rằng mình sẽ bỏ lỡ bất kỳ điểm quan trọng nào, bạn luôn có thể chuẩn bị sẵn thẻ ghi chú. Hãy nhớ duy trì sự tập trung và luyện tập các câu trả lời tiềm năng cho các câu hỏi đã được dự đoán trước.

8. Chỉnh sửa lại và làm bài thuyết trình của bạn hoàn chỉnh nhất

Hãy làm cho bài thuyết trình của bạn tỏa sáng lần cuối. Xem lại các điểm thảo luận của bạn, thực hành cách trình bày bài thuyết trình và thực hiện bất kỳ chỉnh sửa cuối cùng nào. Hít thở sâu - bạn sắp có được một bài thuyết trình thành công!

Các kỹ thuật giúp bạn có một bài thuyết trình hiệu quả

Cho dù bạn đã có kinh nghiệm thuyết trình hay mới bắt đầu, thì kỹ thuật phù hợp sẽ giúp bạn nâng cao được kỹ năng thuyết trình để có một bài thuyết trình trọn vẹn hơn. Hãy tìm hiểu các kỹ thuật dưới đây để gây ấn tượng với khán giả của bạn và có một bài thuyết trình tốt nhất nhé.

1. Sự tự tin và ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể giúp bạn tự tin hơn và ngay lập tức thu hút khán giả, khiến họ tin vào thông điệp bạn truyền tải nhiều như bạn. Hãy đứng thẳng lưng, ngả vai và thể hiện sự tự tin nhất có thể.

2. Giao tiếp bằng mắt với khán giả

Phá vỡ rào cản vô hình đó và kết nối khán giả của bạn qua ánh mắt của họ. Duy trì giao tiếp bằng ánh mắt khi thuyết trình sẽ giúp bạn xây dựng niềm tin và cho thấy rằng bạn hiện diện và gắn kết với họ. 

>> Cách tạo một bản trình bày Powerpoint tương tác

>> 8 mẹo để thiết kế bài giảng powerpoint chuyên nghiệp

>> 6 bước làm video bài giảng elearning hấp dẫn

3. Sử dụng hiệu quả cử chỉ và hành động của tay

Một chuyển động nhỏ đôi khi sẽ giúp bạn thuyết trình hiệu quả hơn, bạn sẽ dễ dàng chạm tới khán giả của mình hơn. Nhấn mạnh những ý chính cần diễn đạt bằng những cử chỉ có mục đích và đừng ngại ngần đi lại quanh sân khấu, điều này giúp bạn dễ dàng lan tỏa năng lượng tốt nhất.

4. Sử dụng kỹ thuật kể chuyện

Đưa sự kỳ diệu của cách kể chuyện vào bài thuyết trình của bạn. Chia sẻ những giai thoại có liên quan, những câu chuyện thành công đầy cảm hứng hoặc thậm chí là những trải nghiệm cá nhân chạm đến trái tim khán giả của bạn. Điều chỉnh cao độ, tốc độ và âm lượng để phù hợp với cảm xúc và cường độ của câu chuyện. Việc thay đổi giọng nói của bạn sẽ tăng thêm chiều sâu và nâng cao sự hiện diện trên sân khấu của bạn.

5. Kết hợp các yếu tố đa phương tiện

Hãy tô điểm cho bài thuyết trình của bạn bằng một chút hấp dẫn trực quan! Sử dụng các trang trình bày, hình ảnh và video clip để tăng thêm chiều sâu và sự rõ ràng cho thông điệp của bạn. Chỉ cần nhớ, càng ít càng tốt, đừng khiến họ choáng ngợp vì quá tải thông tin. 

Biến bài thuyết trình của bạn thành một bữa tiệc tương tác! Thu hút khán giả của bạn bằng các câu hỏi, cuộc thăm dò ý kiến ​​hoặc hoạt động nhóm. Khi họ tích cực tham gia, họ sẽ đầu tư vào sự thành công của bài thuyết trình của bạn. Làm cho thiết kế của bạn trở nên sống động với các yếu tố hoạt hình.

6. Sử dụng sự hài hước một cách chiến lược

Tiếng cười là liều thuốc tốt nhất và là công cụ nâng cao khả năng thuyết trình tuyệt vời! Một câu chuyện cười hay khoảnh khắc vui vẻ có thể phá vỡ bầu không khí lạnh nhạt và tạo ra bầu không khí ấm áp, khiến khán giả dễ tiếp thu thông điệp của bạn hơn.

7. Luyện tập lắng nghe tích cực và phản hồi phản hồi

Hãy chú ý đến phản ứng và phản hồi của khán giả. Nếu họ có thắc mắc hoặc quan ngại, hãy giải quyết chúng bằng sự quan tâm và tôn trọng thực sự. Khả năng phản hồi của bạn sẽ xây dựng mối quan hệ và cho thấy rằng bạn thực sự quan tâm đến trải nghiệm của họ.

8. Áp dụng quy tắc 10-20-30

Áp dụng quy tắc thuyết trình 10-20-30 và giữ nó ngắn gọn, hấp dẫn và có tác động! Bám sát mười trang trình bày, trình bày bản trình bày của bạn trong vòng 20 phút và sử dụng phông chữ cỡ 30 để đảm bảo sự rõ ràng và tập trung.

9. Thực hiện quy tắc 5-5-5

Sự đơn giản là chìa khóa. Giới hạn mỗi trang trình bày ở năm điểm đầu dòng, chỉ có năm từ cho mỗi điểm đầu dòng và cho phép mỗi trang trình bày hiển thị trong khoảng năm giây. Quy tắc này giúp bài thuyết trình của bạn ngắn gọn và tránh tình trạng quá tải thông tin

Những bài thuyết trình đơn giản sẽ hấp dẫn hơn vì chúng dễ theo dõi hơn. Vì vậy, hãy tóm tắt các bản trình bày của bạn và giữ chúng đơn giản.

Để tạo ra một bài thuyết trình có tác động mạnh mẽ đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận, chú ý đến chi tiết nội dung và có con mắt thiết kế tốt. Nhưng ngay cả những bài thuyết trình hay nhất cũng có thể thất bại nếu chúng không được luyện tập và trình bày đúng cách.

Chắc chắn, bạn có thể tạo ra một bản trình bày đơn giản trong PowerPoint một cách dễ dàng. Nhưng nếu bạn muốn bản trình bày của mình trông sáng tạo và khác biệt so với các bài thuyết trình còn lại, bạn cần sử dụng một công cụ sáng tạo. Bạn nên lựa chọn công cụ trực quan hóa dữ liệu, hình ảnh và video có sẵn, khả năng thêm phông chữ và màu sắc thương hiệu của riêng bạn cũng như hàng trăm mẫu thuyết trình để bạn lựa chọn, như vậy bạn sẽ tạo ra được một bản thuyết trình ấn tượng và hấp dẫn nhất.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại