CÁCH QUAY VIDEO KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN

Quay video khoá học có thể dễ dàng với người có kinh nghiệm, nhưng không hề đơn giản với những ai không có kỹ năng quay dựng video. Đừng lo lắng, dù bạn chưa bao giờ tự mình quay video nhưng với các mẹo sau đây, việc tự tạo một video khóa học của riêng mình sẽ không còn xa vời nữa.

Video là “tiêu chuẩn vàng” cho nội dung khóa học trực tuyến. Các bài học video là xương sống của bất kỳ khóa học trực tuyến thành công nào và sinh viên dựa vào những video này để tìm hiểu tài liệu khóa học, hiểu các chủ đề thảo luận và đạt được kết quả mong muốn.

Tuy nhiên, việc quay video chuyên nghiệp cho khóa học trực tuyến của bạn có thể là một thách thức, đặc biệt nếu bạn không quen với việc tạo video hoặc bạn không cảm thấy tự tin khi nói trước máy quay. Bạn cũng có thể tin rằng để quay được video chất lượng tốt, bạn cần đầu tư một số tiền đáng kể vào việc mua tất cả các loại thiết bị.

Vì những lý do này, nhiều người tạo khóa học trực tuyến tránh quay video cho các khóa học của họ, dẫn đến nội dung kém hấp dẫn và mang tính cá nhân hơn.

Tin vui là bạn không cần phải là nhà quay phim chuyên nghiệp hoặc phải mua thiết bị đắt tiền để tạo nội dung video hấp dẫn và hấp dẫn cho khóa học trực tuyến của mình. Làm theo các mẹo mà chúng tôi sẽ chia sẻ trong bài đăng blog này và sau một chút luyện tập, bạn có thể bắt đầu quay video chuyên nghiệp cho khóa học trực tuyến của mình ngay lập tức. 

Bước 1: Thu thập thiết bị của bạn

Khi nói đến thiết bị quay video, thiết bị phù hợp sẽ tạo nên sự khác biệt lớn. Có rất nhiều thiết bị cho bạn lựa chọn, tuy nhiên bạn cũng không cần phải lo lắng rằng bạn cần phải thuê studio chuyên nghiệp hay các thiết bị đắt tiền để tạo video cho khóa học trực tuyến của mình. 

Dưới đây là các thiết bị cơ bản mà bạn có thể tham khảo để quay dựng video khóa học:

Micro

Chất lượng âm thanh là một phần thiết yếu trong khoá học video của bạn. Nếu khán giả không thể nghe thấy bạn hoặc bạn có quá nhiều tiếng ồn xung quanh, học sinh của bạn có thể sẽ không xem hết video  hoặc không thể hoàn thành khóa học trực tuyến của bạn.

Để có âm thanh rõ ràng nhất, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng micrô bên ngoài thay vì micrô tích hợp trong máy tính của bạn.

- Micrô động giúp khắc phục những khuyết điểm của giọng nói và tách biệt giọng nói của bạn, do đó bạn không phải lo lắng nhiều về tiếng ồn hoặc âm thanh xung quanh.

- Mic ngưng tụ thu âm thanh chi tiết và chính xác hơn, khiến chúng trở thành lựa chọn chắc chắn cho môi trường kiểu phòng thu không có nhiều tiếng ồn xung quanh.

Máy ảnh

Bạn có thể không cần mua webcam bên ngoài cho video khóa học trực tuyến của mình. Nhiều camera trên điện thoại thông minh có độ phân giải tối thiểu là 1080p, nếu không muốn nói là 4K.

Ánh sáng

Bạn nên để ánh sáng tự nhiên vừa phải để video của bạn dễ nhìn, mọi thứ được rõ nét hài hoà. Nhưng tốt nhất, chúng tôi khuyên bạn nên có ít nhất một thiết lập ánh sáng cơ bản để có thể quay video bất cứ khi nào bạn muốn mà không cần đợi ánh sáng tự nhiên vừa phải.

>> Mẹo chỉnh sửa video trên máy tính chuyên nghiệp

>> 5 kỹ thuật dạy học hiệu quả giảng viên trực tuyến phải biết

Bước 2: Thiết lập không gian của bạn

Đối với các nhà giáo dục trực tiếp, việc tạo ra một môi trường học tập tuyệt vời là điều quan trọng đối với sự thành công của học sinh.

Điều này cũng đúng với các khóa học trực tuyến. Một nghiên cứu học thuật về học tập trực tuyến nhận thấy rằng mọi người thích những video mang tính giáo dục được quay trong bối cảnh thân mật hơn là những video do studio có kinh phí lớn.

Vì vậy, thay vì nghĩ địa điểm quay phim của bạn như một phim trường, hãy nghĩ về nó như một lớp học. Chọn và thiết lập không gian của bạn dựa trên trải nghiệm của học sinh.

Dưới đây là một số mẹo để quay video:

Chọn địa điểm phù hợp với nội dung khoá học

Hãy cân đối năng lượng trong phòng: Màu sắc sống động và chuyển động của nền có thể tạo ra một môi trường tràn đầy năng lượng, trong khi bảng màu đơn giản và nền tĩnh mang đến một không gian yên tĩnh hơn.

Tạo trải nghiệm phong phú: có thể sử dụng hình ảnh để diễn đạt nội dung của bạn một cách sinh động hơn.

Một yếu tố quan trọng khác khi thiết lập bối cảnh cho video của bạn là ánh sáng. Bạn có hai tùy chọn để chiếu sáng video của mình: ánh sáng trên bàn và ánh sáng studio.

Ánh sáng trên mặt bàn là thứ mà hầu hết người sáng tạo khóa học sử dụng. Bạn đối mặt với máy ảnh và ánh sáng hướng về phía bạn, nó hoàn hảo để chụp cận cảnh và chỉ cần một ánh sáng.

Ánh sáng studio, giống như thiết lập ánh sáng ba điểm, phức tạp hơn một chút: Thiết lập ba (hoặc bốn hoặc năm) điểm cho phép bạn kiểm soát tối ưu chất lượng ánh sáng của mình và hoạt động hiệu quả trong môi trường giảng dạy trong nhà lớn hơn.

Thiết lập ghi âm của bạn không cần phải hoàn hảo mới có thể tạo ra nội dung khóa học xuất sắc mà khán giả sẽ yêu thích. Nghiên cứu cho thấy rằng chất lượng sản xuất xếp sau khả năng học tập, phong cách phân phối và thậm chí cả thời lượng video là lý do khiến mọi người thích video mang tính giáo dục.

Nói cách khác, nội dung video của bạn quan trọng hơn việc có bản ghi chất lượng phòng thu. Bây giờ là lúc lên kế hoạch cho nội dung đó.

Bước 3: Lên kế hoạch cho nội dung video của bạn

Việc lập kế hoạch cho nội dung video của bạn trước khi quay video có thể giúp bạn không bị quay quá nhiều cảnh, tốn thêm hàng giờ chỉnh sửa hoặc quên trình bày một phần nội dung quan trọng của bài học.

Khi bạn phác thảo nội dung của mình, việc tạo một cấu trúc rõ ràng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Một mở bài, thân bài và kết thúc. Con người thích cấu trúc, đặc biệt là khi họ đang cố gắng tìm hiểu nội dung mới. Khi video của bạn có cấu trúc và rõ ràng, học sinh sẽ dễ dàng tiếp thu thông tin hơn và tiếp tục tương tác.

Sau khi hoàn thành dàn ý của mình, hãy quyết định xem bạn muốn viết toàn bộ kịch bản cho mỗi video hay chỉ sử dụng một vài gạch đầu dòng. Kịch bản giúp bạn hạn chế sử dụng từ ngữ lấp chỗ trống hoặc lan man về một điểm rồi bỏ qua điểm khác.

Ngoài ra, nếu bạn lo lắng khi đứng trước máy quay, việc đặt kịch bản ở ngoài khung hình hoặc trên máy nhắc chữ có thể giúp bạn tăng cường sự tự tin và giúp bạn không bị đứng hình, chỉ cần bạn đọc rõ ràng và không bị đứng hình.

Giọng điệu và ngôn ngữ của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng chân thực. Cho dù bạn sử dụng các dấu đầu dòng để đi đúng hướng hay đọc từ một kịch bản chi tiết, hãy giữ nó mang tính trò chuyện và sử dụng ngôn ngữ đơn giản.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng biệt ngữ có thể giết chết sự hứng thú với những chủ đề phức tạp. Và nghiên cứu về video hướng dẫn cho thấy giọng điệu trò chuyện có thể tạo ra “cảm giác hợp tác xã hội giữa học sinh và người hướng dẫn, thúc đẩy học sinh cố gắng hơn để hiểu bài học”. Nói cách khác, hãy viết như thể bạn đang giải thích chủ đề của mình cho một người bạn hơn là đang giảng bài.

Lên kế hoạch cho nội dung video của bạn cũng có nghĩa là tìm hiểu xem mỗi video sẽ dài bao nhiêu. Hãy chống lại sự cám dỗ nhồi nhét quá nhiều thông tin vào một bài học video. Thay vào đó, hãy chia mỗi bài học thành những phần nhỏ hơn, dễ hiểu hơn. Nếu bạn đang giải thích quy trình sáu bước, hãy cân nhắc việc tạo sáu video riêng biệt.

Học sinh của bạn sẽ học những thông tin tương tự, nhưng bạn ít có khả năng mất sự chú ý ở giữa video. Và càng có nhiều học sinh hoàn thành mỗi bài học thì càng có nhiều người học và hưởng lợi từ khóa học của bạn hơn. Được rồi, với tất cả nội dung của bạn đã được lên kế hoạch, thời điểm cuối cùng cũng đã đến. Hãy ghi lại một số video khóa học trực tuyến.

>> Bảng phân cảnh là gì? 7 mẫu bảng phân cảnh cho khoá học elearning của bạn

>> 8 bước lập kế hoạch khoá học thành công

Bước 4: Quay video khoá học trực tuyến của bạn

Bạn đang cảm thấy sẵn sang. Bạn đứng trước mắt quay, bắt đầu nói nhưng có đôi lúc bạn bị đứng hình vì quên lời, hay đơn giản là vì bạn bị bối rối, lo lắng,...Điều đó hoàn toàn bình thường, kể cả những người có kinh nghiệm vẫn hay gặp phải những tình huống như thế. 

Để xử lý điều này, hãy nhớ rằng, học viên của bạn không mong đợi bạn phải quá hoàn hảo. Họ không tham gia khoá học để xem sự trau chuốt hoàn hảo từ bạn. Họ tham gia khoá học vì họ đam mê chủ đề này và muốn học hỏi nó từ bạn. Có một số cách đã được thử và đúng để cảm thấy tự tin hơn trước ống kính và ngừng lo lắng mỗi buổi ghi hình, đó chính là luyện tập, luyện tập và luyện tập.

Bạn có thể luyện tập trước gương, nói qua các dấu đầu dòng hoặc kịch bản của bạn như thể bạn đang thuyết trình trước học sinh của mình. Xem ngôn ngữ cơ thể của bạn và bạn dành bao nhiêu thời gian để đọc nội dung.

Một cách khác là bạn hãy quay lại quá trình ghi hình video của bạn và xem lại, sau đó tìm ra lỗi sai để sửa. Vì chính bản thân bạn sẽ là người nghiêm khắc nhất với chính mình.

Hãy đảm bảo chất lượng âm thanh, kiểm tra kỹ các thiết bị đã được gắn để tránh trường hợp ghi xong toàn bộ nội dung nhưng lại quên không cắm mic. 

Sau khi bạn quay video, hãy cân nhắc thêm bản ghi màn hình. Nếu một phần khóa học của bạn liên quan đến việc demo nội dung nào đó như mã hóa hoặc Photoshop, việc hiển thị màn hình máy tính có thể giúp bạn dễ dàng theo dõi hướng dẫn hơn.

Chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một vài công cụ tuyệt vời để ghi lại màn hình

Apowersoft (Miễn phí): Dễ sử dụng mà không có giới hạn thời gian hoặc hình mờ.

ScreenFlow: Ghi màn hình và thu âm thanh chất lượng cao cùng với các công cụ chỉnh sửa, chỉ dành cho máy Mac.

Camtasia: Cho phép bạn ghi lại màn hình của mình và chỉnh sửa các bản ghi đó bằng các hiệu ứng đặc biệt, âm nhạc miễn phí bản quyền, và hơn thế nữa.

Một số công cụ để ghi âm thêm giọng nói:

Audacity (Miễn phí): Trình chỉnh sửa và ghi âm dễ sử dụng với khả năng chỉnh sửa và trộn cơ bản.

Adobe Audition: Một phần của Creative Cloud của Adobe có các tính năng chỉnh sửa, trộn và ghi âm.

Logic Pro: Công cụ ghi, chỉnh sửa và trộn âm thanh nâng cao với rất nhiều tính năng. Chỉ dành cho máy Mac.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn sẽ cần chỉnh sửa video của mình. Dưới đây là một số lựa chọn hàng đầu của chúng tôi về phần mềm chỉnh sửa video:

HitFilm Express (Miễn phí): Bộ chỉnh sửa và hậu kỳ đầy đủ tính năng với các hiệu ứng hình ảnh, chuyển tiếp, tiêu đề, v.v.

Adobe Premiere Pro: Một phần của Creative Cloud của Adobe. Các tính năng chỉnh sửa video chuyên nghiệp bao gồm hiệu ứng và chuyển tiếp, hoạt ảnh, chỉnh sửa màu sắc, v.v.

Final Cut Pro: Phần mềm chỉnh sửa cấp cao có hiệu suất nhanh, các công cụ tổ chức và hỗ trợ 360- cảnh quay độ và HDR, chỉ dành cho máy Mac.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại