8 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KHÓA HỌC THÀNH CÔNG

Sau khi lên ý tưởng cho khoá học, bước tiếp theo là lập kế hoạch cho khóa học. Lập kế hoạch nghĩa là nghĩ đến tất cả các vấn đề giúp giảng viên chuẩn bị khoá học chất lượng hơn, nhanh chóng và giúp học sinh học tập dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.

Các khóa học thành công đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận và sửa đổi liên tục. Tham khảo ý kiến ​​của các đồng nghiệp đã dạy các khóa học giống hoặc tương tự để học hỏi từ các chiến lược của họ và ấn tượng chung của họ về những sinh viên thường tham gia khóa học. Nếu bạn đang dạy theo nhóm, bạn và (những) đối tác giảng dạy của bạn nên bắt đầu gặp mặt trước để thảo luận về mục tiêu khóa học, triết lý giảng dạy, nội dung khóa học, phương pháp giảng dạy và chính sách khóa học, cũng như trách nhiệm cụ thể của từng người hướng dẫn.

Kế hoạch khoá học là gì?

Kế hoạch khoá học là một tài liệu định hướng chi tiết về các hoạt động, nội dung, thời gian và phương pháp giảng dạy trong một khoá học.

Tại sao cần lập kế hoạch khoá học?

Lập kế hoạch khoá học giúp định hướng rõ ràng cho quá trình giảng dạy và học tập, giúp giảng viên và học viên tiết kiệm thời gian và nỗ lực, đảm bảo chất lượng đào tạo và đạt được mục tiêu đề ra.

Dưới đây là 8 bước lập kế hoạch khoá học mà bạn có thể tham khảo

1. Xác định mục tiêu khóa học.

Việc xác định các mục tiêu cho khóa học sẽ làm rõ những gì bạn muốn học viên học và đạt được. Đây là bước tiền đề và quan trọng giúp bạn lập kế hoạch khoá học thành công. Việc ghi nhớ các mục tiêu khóa học này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định về việc nên đưa vào nội dung nào, sử dụng phương pháp giảng dạy nào, loại bài tập và bài kiểm tra nào là phù hợp. Để có phần giới thiệu hữu ích về lập kế hoạch chương trình giảng dạy bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu học tập của học sinh, thay vì nội dung khóa học.

Khi bạn xác định mục tiêu của khóa học, hãy tập trung vào việc học của học sinh. Một cách để xây dựng các mục tiêu này là xác định học sinh nên học gì về mặt nội dung, phát triển nhận thức và phát triển cá nhân. Hãy cụ thể nhất có thể và đảm bảo rằng các mục tiêu xác định việc học theo những cách có thể đo lường được. Hãy xem xét các câu hỏi sau:

Bạn muốn học sinh của mình ghi nhớ điều gì từ khóa học của bạn sau 5-10 năm nữa?

- Làm thế nào nên tham gia khóa học của bạn thay đổi sinh viên?

- Những kỹ năng nào sinh viên nên đạt được trong khóa học này?

- Làm thế nào để khóa học này liên quan đến các khóa học khác trong kỷ luật? Sau đó, bạn có thể xác định các mục tiêu của khóa học như thế nào cho phù hợp (ví dụ: đối với khóa học giới thiệu, cơ bản hoặc nâng cao trong chuyên ngành)?

2. Xác định nội dung khóa học.

Chọn các chủ đề chính và xác định thứ tự mà bạn sẽ dạy chúng.

Chọn các chủ đề chính sẽ được đề cập. Để có danh sách ban đầu về các chủ đề của khóa học, hãy tìm trong sách giáo khoa hiện hành hoặc tài liệu hiện tại (đối với khóa học có chủ đề đặc biệt). Xác định xem có sự nhất trí về các chủ đề cần thiết hay không bằng cách thu thập đề cương khóa học trước đó và thảo luận các chủ đề tiềm năng với đồng nghiệp. Tinh chỉnh danh sách của bạn bằng cách xem xét các mục tiêu khóa học của bạn và đặc điểm của sinh viên của bạn. Đồng thời, sử dụng nội dung mong muốn để tinh chỉnh các mục tiêu của khóa học.

Giảm bớt và tinh chỉnh danh sách chủ đề ban đầu của bạn. Những người hướng dẫn thường lên kế hoạch ban đầu để dạy nhiều tài liệu hơn mức họ có thể trang trải trong thời gian quy định.

Xác định cấu trúc của khóa học; sắp xếp các chủ đề theo trình tự logic.  Phát triển cơ sở lý luận hướng dẫn cấu trúc của khóa học có thể giúp bạn giải thích tài liệu rõ ràng hơn cho sinh viên. Nói cách khác, bạn có thể thảo luận về cách thức và lý do bạn sắp xếp tài liệu theo một cách cụ thể, giúp họ thấy, chẳng hạn như cách một chủ đề xây dựng, minh họa hoặc đưa ra một quan điểm khác về chủ đề khác. Nói rõ lý do đằng sau cấu trúc khóa học cũng làm tăng và duy trì sự quan tâm của sinh viên đối với nội dung khóa học. Xác định cấu trúc khóa học có thể giúp bạn quyết định văn bản nào là phù hợp nhất.

Bạn có thể chọn tổ chức các chủ đề theo nhiều cách khác nhau, theo trình tự thời gian, chủ đề, khái niệm, định hướng khảo sát hoặc định hướng quy trình. Hãy nghĩ xem cấu trúc của khóa học sẽ đóng góp như thế nào vào việc học tập của học sinh. Đặt câu hỏi như sau:

- Tôi có thể tổ chức các chủ đề theo chủ đề hoặc cốt truyện không?

- Tôi có cần dạy một số kỹ năng nhất định ban đầu và sau đó thảo luận về các ứng dụng không?

- Tôi có muốn giới thiệu một lý thuyết cụ thể trước khi minh họa nó bằng các ví dụ hoặc vấn đề cụ thể không?

>> Cách tìm kiếm học viên cho khoá học trực tuyến

>> Phương pháp dạy học là gì

>> Làm thế nào để biến dịch vụ tư vấn của bạn thành sản phẩm số

3. Quyết định hình thức bài giảng

Một khoá học trực tuyến sẽ có nhiều hình thức để thể hiện nội dung, có thể dưới dạng video, pdf,...Nhưng video là hình thức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất để giúp bài giảng đa dạng và linh hoạt hơn.

Video

Sử dụng video bài giảng giúp học viên có cảm giác tương tác trực tiếp với giảng viên. Bạn cũng có thể thể hiện ngôn ngữ cơ thể linh hoạt nhất để diễn đạt nội dung. Ngoài việc ghi hình bài giảng, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ tương tác với học viên bất cứ lúc nào. 

Tạo video bài giảng cũng không phải quá cầu kỳ. Bạn chỉ cần chuẩn bị smartphone, camera ghi hình, microphone hoặc một phần mềm chỉnh sửa video.

Slide

Mặc dù video thu hút học viên, nhưng bài giảng dạng text và hình ảnh cũng mang lại hiệu quả tốt. Đặc biệt đối với những nội dung cần sự liệt kê nhiều thông tin một cách có hệ thống. 

Với những trường hợp trên thì việc sử dụng Slide vẫn là lựa chọn tốt nhất. Mọi người hiện nay cũng quá quen thuộc với sử dụng PowerPoint hoặc Keynote, nên việc sử dụng slide cũng trở nên đơn giản hơn.

Để có một bài giảng chuyên nghiệp, bạn cần text và hình ảnh đẹp mắt. Các phần mềm miễn phí cho phép bạn đính kèm file tiếng hoặc video vào slides làm cho việc giải thích với học viên thuận tiện hơn.

Audio

Sử dụng audio trong giảng dạy là một phương pháp hiệu quả để tăng cường trải nghiệm học tập và tương tác với học viên. Âm thanh có thể mang lại nhiều lợi ích và ảnh hưởng đáng kể đến quá trình học.

Sử dụng audio cho phép học viên tiếp cận nội dung học mọi lúc, mọi nơi. Họ có thể nghe và tái nghe lại bài giảng, phần trình bày hoặc các tài liệu âm thanh khác theo ý muốn, giúp củng cố kiến thức và nắm bắt thông tin một cách tốt hơn.

Âm thanh cũng giúp tạo điều kiện cho học viên sử dụng tiếng nói của mình, ví dụ như thực hiện các bài thuyết trình, ghi âm phản hồi hoặc thảo luận trong nhóm. Điều này khuyến khích sự tự tin và phát triển kỹ năng giao tiếp của học viên.

PDF, bảng tính và cá dạng văn bản khác

Sử dụng PDF và các dạng văn bản khác trong dạy học online mang lại nhiều lợi ích cho cả giảng viên và học viên. PDF là định dạng phổ biến, giúp bảo tồn định dạng và đảm bảo tính nhất quán của tài liệu. Học viên có thể dễ dàng truy cập và tải về tài liệu, đọc offline và in ấn khi cần. Ngoài ra, các dạng văn bản khác như DOCX hay PPTX cũng cung cấp linh hoạt cho việc chia sẻ thông tin, bài giảng và bài tập. Nhờ vào tính tương thích cao, học viên có thể sử dụng các công cụ và phần mềm khác nhau để làm việc với tài liệu. Sử dụng PDF và các dạng văn bản trong dạy học online giúp tạo môi trường học tập linh hoạt, thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho cả giảng viên và học viên.

Nội dung tặng kèm

Việc cung cấp thêm các nội dung tặng kèm có thể làm cho học viên cảm thấy khoá học của bạn chất lượng hơn. Các tài liệu có thể dưới dạng:

- Ebooks

- Webinar

- Quizzes

- Checklists

- Chat online

- Screencasts

Tặng kèm những nội dung này không chỉ giúp học viên có trải nghiệm học tập tốt hơn mà còn thể hiện sự quan tâm và sẵn lòng hỗ trợ của giảng viên đối với sự phát triển của học viên.

>> Duolinggo có thể dạy bạn điều gì về cách tạo khoá học gây nghiện

>> 14 bước cần biết để thiết kế bài giảng điện tử

>> Làm thế nào để tăng lưu lượng truy cập cho website dạy học trực tuyến của bạn

4. Đặt tên cho khoá học

Bước thứ tư trong quá trình lập kế hoạch khoá học là đặt tên cho khoá học. Để đặt tên cho khoá học hấp dẫn, cần chú ý đến tính chất của khoá học và mục tiêu của đối tượng học viên. Tên khoá học cần phải ngắn gọn, dễ nhớ và phản ánh được nội dung của khoá học.

Một cái tên khoá học hấp dẫn, độc đáo và thú vị có thể giúp tạo sự quan tâm và tò mò cho người học. Ngoài ra, tên khoá học cũng phải phù hợp với nội dung và mục tiêu của khoá học để giúp người học dễ dàng tiếp cận và hiểu được nội dung của khoá học một cách chính xác.

5. Thời lượng và cấu trúc

Khoá học online mang đến linh hoạt về thời lượng và cấu trúc, tùy thuộc vào nội dung và mục tiêu giảng dạy. Thời lượng của khoá học có thể kéo dài từ vài giờ đến vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Cấu trúc của khoá học online thường được chia thành các bài học, mô-đun hoặc chủ đề, giúp học viên tiếp cận và tiêu hóa kiến thức một cách có hệ thống.

Mỗi bài học thường được thiết kế với một mục tiêu cụ thể và bao gồm các tài liệu học, bài giảng, bài tập và hoạt động tương tác. Học viên có thể tiếp cận nội dung học qua các phương tiện trực tuyến như video, bài viết, tài liệu PDF hoặc bài giảng trực tuyến.

6. Thử nghiệm và phản hồi của học viên

Trước khi đi vào xây dựng khoá học hoàn thiện bạn cần thử nghiệm và đánh giá bản phác thảo của khoá học đó. 

Tham khảo ý kiến ​​của các đồng nghiệp đã dạy các khóa học giống hoặc tương tự để học hỏi từ các chiến thuật, kỳ vọng của học sinh và kết quả của họ. Nếu bạn đang dạy theo nhóm, bạn và các đối tác giảng dạy của mình nên bắt đầu lập kế hoạch trước để xem xét mục tiêu khóa học, triết lý giảng dạy, nội dung khóa học, phương pháp giảng dạy và chính sách khóa học, cũng như vai trò cụ thể của từng người hướng dẫn. Sau đó bạn có thể đánh giá bổ sung hay sửa đổi vấn đề gì không.

7. Kế hoạch thực hiện nội dung

Dựa vào tất cả những điều trên, đã đến lúc bạn bắt tay vào xây dựng nội dung khoá học. Nếu bài giảng đó không phải video, thì việc chuẩn bị cũng sẽ đơn giản hơn so với làm video. Để có một chuỗi các video khoá học, cần rất nhiều thời gian, công sức hoặc nguồn lực. Việc thực hiện một video chất lượng chưa bao giờ là đơn giản, chỉ riêng hình thức video đã rất đa dạng chưa kể đến những vấn đề khác.

Đây là một bước khá quan trọng. Hãy đảm bảo kết hợp đủ các yếu tố để video bài giảng của bạn có hình ảnh thu hút, âm thanh rõ nét nhất. Hãy cẩn thận và chỉn chu chọn lựa phông nền cho video, những đạo cụ bạn cần phải sử dụng trong video khóa học của mình.

Về quy trình hậu kỳ, bạn có thể sử dụng những phần mềm chỉnh sửa video đơn giản. Video bài học không còn hỏi quá nhiều kỹ xảo khó, tuy nhiên bạn cần đảm bảo video bài học liên tục, bố cục rõ ràng, chất lượng ổn định.

Cũng tương tự với các bài giảng dạng slide hay audio, hãy đảm bảo bạn nghiêm túc đầu tư cho phần thực hiện nội dung này.

8. Điều chỉnh và bổ sung

Vấn đề hiệu quả của khóa học trực tuyến được đánh giá dựa trên nhu cầu thực tế của học viên, từ đó bạn cần phải điều chỉnh nội dung và hình thức cho phù hợp. Có nghĩa là sau khi hoàn thiện nội dung bạn cần có kế hoạch cho việc điều chỉnh khóa học sao cho phù hợp với học viên và đạt hiệu quả học tập tốt nhất.

Làm thế nào để đánh giá và điều chỉnh kế hoạch khoá học?

Để đánh giá và điều chỉnh kế hoạch khoá học, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Đánh giá mục tiêu của khoá học: Xác định mục tiêu của khoá học và đảm bảo rằng chúng phù hợp với nhu cầu của học viên.

Đánh giá nội dung khoá học: Kiểm tra xem liệu nội dung của khoá học có đáp ứng được mục tiêu đề ra hay không. Nếu không, bạn cần điều chỉnh lại để đảm bảo rằng nội dung của khoá học phù hợp với mục tiêu.

Đánh giá phương pháp giảng dạy: Xác định các phương pháp giảng dạy được sử dụng trong khoá học và đảm bảo rằng chúng phù hợp với nội dung và mục tiêu của khoá học.

Đánh giá kết quả học tập: Đánh giá kết quả học tập của học viên để xác định liệu khoá học có đạt được mục tiêu hay không. Nếu không, bạn cần điều chỉnh lại kế hoạch để cải thiện kết quả học tập.

Điều chỉnh kế hoạch: Dựa trên các đánh giá trên, bạn có thể điều chỉnh kế hoạch khoá học để đảm bảo rằng nó phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của học viên.

Lập kế hoạch khoá học giúp bạn chuẩn bị tốt hơn khi xuất bản khoá học của mình. Bạn lên kế hoạch cụ thể và kỹ càng bao nhiêu thì nội dung của bạn đưa đến với khán giả của mình càng chất lượng bấy nhiêu. Hy vọng với bài viết này, Edubit đã giúp bạn có những bước tốt nhất để lên một kế hoạch khoá học hiệu quả.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại