Quản lý khoá học trong lĩnh vực giảng dạy trực tuyến không chỉ là một nhiệm vụ quản lý thông thường, mà còn là một nghệ thuật. Với sự bùng nổ của giáo dục trực tuyến và sự gia tăng của các nền tảng Elearning, vai trò của giảng viên không chỉ đơn thuần là người truyền đạt kiến thức mà còn phải là một quản lý khoá học thông minh.
Quản lý khoá học đúng cách không chỉ giúp giảng viên duyệt qua các nhiệm vụ hàng ngày một cách hiệu quả mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và học tập của học viên. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá phương pháp quản lý khoá học mà giảng viên có thể áp dụng để đảm bảo sự thành công trong việc dạy và học trực tuyến. Hãy cùng đi sâu vào thế giới của quản lý khoá học trong lĩnh vực giảng dạy trực tuyến.
Vậy thì, các khóa học trực tuyến nên được thiết kế như thế nào để hỗ trợ và học tập tối ưu cho sinh viên? Thiết kế khóa học hiệu quả kết hợp các dịch vụ hỗ trợ, kỳ vọng rõ ràng, giao thức truyền thông minh bạch cũng như tổ chức khóa học và tài nguyên khóa học chu đáo. Những yếu tố này là nền tảng trong việc tạo điều kiện cho một môi trường học tập trực tuyến thành công.
Hỗ trợ: Sinh viên và người hướng dẫn cần các nguồn lực hỗ trợ, các yêu cầu công nghệ rõ ràng cũng như các cân nhắc và điều chỉnh về khả năng tiếp cận. Những nhu cầu và dịch vụ này phải được giải quyết và cung cấp dưới dạng trực tuyến.
Kỳ vọng: Phải đặt ra những kỳ vọng rõ ràng về thời gian phản hồi thông thường, ngày đến hạn và chính sách khóa học. Sự minh bạch với những kỳ vọng cuối cùng sẽ giúp học sinh đạt được thành công. Điều quan trọng là các chính sách và tài nguyên phải được cung cấp trước cho sinh viên để họ có thể tập trung vào nội dung khóa học. Học viên cần cảm thấy thoải mái và được hỗ trợ trong quá trình học tập, đồng thời các hướng dẫn giao tiếp rõ ràng cho từng lĩnh vực của khóa học sẽ giúp tránh nhầm lẫn.
Giao thức liên lạc: Khóa học phải bao gồm các hướng dẫn và hướng dẫn về cách liên hệ với người hướng dẫn, cách sinh viên nên đăng nhập, các hoạt động đồng bộ và không đồng bộ và cách giao tiếp với các bạn cùng lớp. Các trường đại học nên thiết lập các khóa học nhỏ trước khi bắt đầu khóa học để bao gồm thông tin cơ bản và nền tảng để điều hướng khóa học/chương trình trực tuyến của họ.
Tài nguyên & Tổ chức khóa học: Điều này bao gồm việc cung cấp các văn bản khóa học, giáo trình, lịch và phiếu đánh giá bài tập sẵn có và trực quan để truy cập. Việc tổ chức khóa học thành các mô-đun hàng tuần bao gồm các thư mục tài liệu và bài tập sẽ giúp sinh viên tiến bộ thông qua nội dung kỹ thuật số một cách liền mạch. Điều hướng khóa học không rõ ràng là rào cản dẫn đến thành công. Bằng cách tạo ra một lộ trình học tập hiệu quả và trực quan, người hướng dẫn sẽ giảm bớt sự thất vọng và cho phép học sinh tự lập hơn. Cấu trúc của một khóa học trực tuyến giúp tránh nhầm lẫn và tạo ra lộ trình rõ ràng cho sự tiến bộ của học viên trong suốt khóa học.
>> 6 bước để tạo khoá học elearning
>> Cách thiết lập video giới thiệu cho khoá học trực tuyến của bạn
>> Cách tạo trang website dạy học trực tuyến cho người mới bắt đầu
Sau khi giải quyết xong việc thiết kế khóa học, người hướng dẫn nên tạo điều kiện cho các khóa học như thế nào?
Xây dựng cộng đồng: Diễn đàn thảo luận, diễn đàn cộng đồng, thông báo là các phương thức xây dựng cộng đồng trong lớp học trực tuyến. Kết nối kỹ thuật số với sinh viên sẽ xây dựng mối quan hệ và tình bạn thân thiết.
Đánh giá: Học sinh được hưởng lợi từ thông tin rõ ràng và chi tiết về cách đánh giá và đánh giá các em và những thông tin này có thể được minh bạch trong các thông báo, hướng dẫn bài tập, phiếu tự đánh giá và trong giáo trình. Giám sát/theo dõi hoạt động/bài tập của học sinh có thể giúp người hướng dẫn xác định những học sinh đang gặp khó khăn.
Phản hồi: Phản hồi phải tập trung và liên quan đến mục tiêu khóa học và sinh viên cần có không gian để đặt câu hỏi. Phản hồi phải kịp thời, thực chất và được cập nhật liên tục. Các đánh giá quá trình nhỏ hơn (câu đố, thảo luận) cung cấp thông tin chi tiết kịp thời về sự tiến bộ của học sinh trước các đánh giá lớn hơn, có tính chất cao hơn. Phản hồi sẽ giúp học sinh làm bài tập tiếp theo tốt hơn. Giảng viên nên tạo cơ hội cho sinh viên kết nối với họ để thảo luận về phản hồi.
Tương tác: Tương tác ngang hàng và tương tác giữa sinh viên và giảng viên có thể được tạo điều kiện thông qua các công cụ công nghệ, cuộc họp, bài giảng và thảo luận trong lớp.
Chọn công cụ phù hợp: Thay vì triển khai EdTech mới nhất và sáng tạo nhất, người hướng dẫn nên tự hỏi: Học sinh của tôi hiện đang sử dụng những công cụ/ứng dụng nào? Những công cụ nào tương thích với Hệ thống quản lý học tập của chúng tôi? Những công cụ nào có thể được sử dụng cho nhiều loại bài tập thu thập/cung cấp dữ liệu cho mục đích giảng dạy? Học sinh có thể đưa ra phản hồi và giúp đánh giá các tài nguyên ứng dụng mới/miễn phí hiện có để sử dụng không? Với những câu hỏi này, Edubit sẽ giúp giảng viên quản lý khoá học một cách hiệu quả nhất. Một nền tảng 2 chiều vừa giúp học sinh vào học thuận tiện nhờ thao tác đơn giản, có app trên mobile truy cập mọi lúc mọi nơi. Giảng viên có thể quản lý dễ dàng từ khoá học đến lộ trình học tập cử người học một cách dễ dàng.