LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIẢNG VIÊN CẢI THIỆN KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH CỦA MÌNH

Một giáo viên hiệu quả là một người giao tiếp xuất sắc và do đó hãy nghĩ đến việc cải thiện kỹ năng thuyết trình của họ.

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của giao tiếp là định hình cả nội dung và phong cách để phù hợp với người nghe của bạn. Trong lớp học, nếu bạn không thể truyền đạt một cách dễ hiểu và thú vị cho học sinh của mình, thì việc học của chúng sẽ giảm đi rất nhiều.

Để củng cố kỹ năng thuyết trình của bạn, hãy tập trung vào việc cải thiện kỹ năng của bạn bằng những cách dưới đây:

Giao tiếp bằng lời nói và phi ngôn ngữ

Sử dụng lớp học như một sân khấu. Di chuyển xung quanh để thu hút và tương tác với học sinh của bạn. Không đứng một chỗ trong suốt thời gian giảng bài mà thay vào đó, hãy di chuyển có mục đích; không đi bộ không mục đích.

Chuẩn bị. Sự chuẩn bị là điều cần thiết. Tất cả các giáo viên xuất sắc đều được chuẩn bị kỹ lưỡng cho mỗi lớp học. Thực hành trong phòng nếu bạn có thể, đặc biệt là nếu bạn mới dạy. Ngoài ra, hãy chuẩn bị cho mình về mặt tinh thần và tâm lý bằng cách dành thời gian sắp xếp tư tưởng và mong muốn được giảng dạy trước mỗi buổi học.

Nói to và rõ ràng. Hướng giọng nói của bạn và đối mặt với học sinh khi bạn đang nói. Nói to hơn một chút so với khi nói chuyện bình thường. Sử dụng micrô trong lớp học vừa đến lớn sẽ giúp đảm bảo rằng học sinh có thể nghe thấy bạn ngay cả khi bạn quay sang bảng phấn trong giây lát.

Điều chỉnh âm điệu, cao độ và tốc độ nói của bạn. Đừng nói với một giọng đều đều. Thay đổi cao độ và tốc độ giọng nói của bạn để có điểm nhấn và hiệu ứng. Sử dụng các khoảng dừng thích hợp. Thay vì sử dụng các từ bổ sung như “uh” chẳng hạn, chỉ cần tạm dừng trước khi chuyển sang ý tưởng hoặc điểm tiếp theo.

Sử dụng cử chỉ và nét mặt để giúp bạn giải thích, nhấn mạnh và truyền đạt tài liệu. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không hình thành các thói quen gây mất tập trung như điều chỉnh nhanh hoặc liên tục điều chỉnh kính hoặc tóc của bạn.

Thể hiện sự say mê và tâm huyết với đề tài. Nếu bạn không quan tâm đến môn học, bạn cũng không thể mong đợi học sinh của bạn quan tâm. Chỉ ra những khía cạnh hấp dẫn của những gì họ đang học.

Tương tác và chú ý đến học sinh của bạn. Giao tiếp bằng mắt với học sinh, không nhìn vào tường hoặc bảng phấn. Xây dựng mối quan hệ với cả lớp. Đảm bảo rằng cả lớp luôn ở bên bạn (theo dõi và hiểu những gì bạn đang thảo luận) bằng cách dành thêm thời gian để giải thích các nội dung bài học, hỏi và trả lời các câu hỏi.

>> Các phương pháp giáo dục thay thế và sự khác nhau giữ từng loại

>> Kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp học giảng viên cần biết

>> 9 bí quyết giữ giọng nói luôn khoẻ mạnh

Thiết kế hiệu quả và tổ chức nội dung có ý nghĩa

Lên kế hoạch cho nội dung. Hãy nghĩ về sinh viên trong lớp, mục tiêu cho khóa học và lớp học hiện tại, loại tài liệu sẽ được trình bày trong lớp hiện tại và loại phương tiện giảng dạy mà bạn sẽ sử dụng, nếu có.

Cung cấp một cấu trúc. Mỗi buổi học hoặc bài thuyết trình nên có phần đầu, phần giữa và phần cuối.

Liệt kê các mục tiêu hoặc cung cấp dàn ý vào đầu mỗi buổi học. Cung cấp dàn ý giúp học sinh xác định những điểm quan trọng nhất và theo dõi bài giảng hoặc thảo luận hiệu quả hơn.

Sắp xếp nội dung khóa học với một chủ đề hoặc cốt truyện. Bạn muốn sắp xếp tài liệu như thế nào? Làm thế nào để mỗi phần của tài liệu liên quan đến những gì tiếp theo.

Hãy nhớ rằng khoảng thời gian chú ý của một học sinh điển hình là 15-20 phút. Cứ sau 15-20 phút, hãy thay đổi phương pháp giảng dạy của bạn hoặc thay đổi các hoạt động. Sử dụng các phương pháp giảng dạy khác nhau trong một buổi học để thu hút sự chú ý của học sinh và tiếp cận những học sinh có sở thích học tập khác nhau.

Cho phép tạm dừng và "thời gian chờ". Thời gian chờ là khoảng thời gian tạm dừng sau khi giáo viên đặt câu hỏi hoặc đặt câu hỏi. Học sinh cần thời gian để suy nghĩ về câu trả lời cho một câu hỏi, hoặc suy nghĩ về một câu hỏi để hỏi. Đừng sợ sự im lặng. Hầu hết giáo viên đợi 1-3 giây để trả lời. Tuy nhiên, việc tăng thời gian chờ lên 5-10 giây sẽ làm tăng đáng kể số lượng và chất lượng phản hồi.

Hy vọng những mẹo trên sẽ giúp bạn tăng kỹ năng thuyết trình của mình để có những tiết học hiệu quả hơn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại