Một cách tiếp cận áp dụng với tất cả mọi người có thể không hiệu quả cho việc học và giảng dạy. Sẽ không có hai sinh viên nào học cùng một cách, và không có hai giáo viên nào dạy học một cách giống nhau. Các phong cách giảng dạy mang lại trải nghiệm khóa học linh hoạt hơn cho cả sinh viên và nhà giáo viên. Việc kết hợp và kết hợp các phong cách giảng dạy, hoặc chỉ cần đánh giá lại các phong cách hiện tại của bạn, có thể khiến việc truyền đạt khóa học của bạn trở nên mới mẻ và thậm chí cải thiện sự tham gia của sinh viên.
Phong cách giảng dạy là cách thức mà một giáo viên tổ chức, truyền đạt kiến thức và tương tác với học sinh trong quá trình giảng dạy. Nhận thức được phong cách giảng dạy của riêng bạn sẽ giúp bạn cải thiện được phương pháp giảng dạy của riêng mình, bằng cách thiết kế khoá học để tăng sự tham gia của học viên và cuối cùng là nâng cao kết quả học tập của họ.
Không có nhóm phong cách giảng dạy chuẩn mực nào. Khái niệm này có thể được chia thành nhiều cách khác nhau về mặt định nghĩa. Ví dụ, một nhóm phân loại dựa trên nội dung trong khi một nhóm khác dựa trên giao tiếp của học sinh.
Điều quan trọng cần cân nhắc là phong cách giảng dạy phải xác định được khoảng cách giữa trình độ hiện tại của người học và trình độ họ cần đạt được, đồng thời tìm cách thu hẹp khoảng cách đó.
Theo phong cách giảng dạy này, giảng viên đóng vai trò là trung tâm và truyền đạt thông tin cho học sinh một cách có cấu trúc, có tổ chức và theo một hướng. Nội dung thường là duy nhất và xác định trước.
Phong cách này phù hợp với dạy cho một nhóm đối tượng lớn. Vì có nhiều người học trong mỗi nhóm nên không đủ chỗ và thời gian tương tác giữa các cá nhân học sinh và giáo viên. Học sinh được khuyến khích ghi chép lại đầy đủ nội dung và đặt câu hỏi vào cuối bài giảng.
Ưu điểm
- Có thể dạy cho nhiều nhóm học sinh cùng một lúc
- Dễ dàng chuẩn bị bài giảng trước
- Cung cấp cấu trúc và tổ chức rõ ràng cho nội dung học tập
- Tiết kiệm thời gian vì bao phủ nhiều loại tài liệu
- Phù hợp với các chủ đề dày đặc, nhiều thông tin
Nhược điểm
- Sự tham gia và tương tác của học sinh bị hạn chế
- Người học không thể tích cực tham gia với giảng viên, ngoài việc đặt câu hỏi cuối giờ
- Khả năng lưu giữ kiến thức hạn chế
- Phương pháp dạy học không đáp ứng được nhiều phong cách học tập khác nhau
>> 9 phương pháp giảng dạy của giáo viên giúp dạy học hiệu quả hơn
>> Dạy học tương tác là gì và cách áp dụng dạy học tương tác vào lớp học của bạn
>> Công cụ tương tác tuyệt vời trong dạy học trực tuyến
Tốt nhất cho giảng dạy các chủ đề thực tế, thực hành
Giáo viên theo phong cách này khuyến khích học sinh đưa ra các chiến lược giải quyết vấn đề, đặt câu hỏi và mô phỏng lại những gì họ vừa học.
Kiểu giảng dạy được trình bày có thể bao gồm:
- Sử dụng các công cụ hỗ trợ trực quan, ví dụ: bài thuyết trình, hình ảnh và phim ảnh
- Các hoạt động thực thi
Ví dụ minh họa thực tế
Các thí nghiệm
Một ví dụ về phong cách giảng dạy này là khi giáo viên thực hiện một thí nghiệm khoa học hoặc tổ chức một buổi hội thảo nghệ thuật trong lớp học. Học sinh có thể tập trung học tập để quan sát và tham gia thí nghiệm hoặc buổi hội thảo. Sau khi hoàn thành phần trình bày, hãy khuyến khích khuyến học sinh tái hiện các quy trình đã quan sát và thực hiện các thí nghiệm hoặc hoạt động của riêng mình để đạt được kết quả tương tự hoặc tương tự nhau.
Khi học sinh thực hiện các hoạt động, giáo viên sẽ hỗ trợ bằng cách cung cấp công cụ trực quan và phương tiện tiện ích đa phương tiện nhằm củng cố các khái niệm và nguyên tắc chính, đồng thời trả lời bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến dự án. Giáo viên cũng có thể khuyến khích học sinh chia sẻ và phản hồi lẫn nhau, giúp họ tham gia tích cực vào quá trình học tập.
Nhờ phương pháp giảng dạy linh hoạt và thực tiễn, phương pháp giảng dạy này phù hợp với nhiều loại hình học tập hơn so với phong cách giảng bài truyền thống .
Ưu điểm
- Kết hợp nhiều hình thức giảng dạy khác nhau
- Học tập thực hành có thể nâng cao sự hiểu biết của học sinh về chủ đề
- Các phương tiện trực quan và trình diễn có thể làm cho các khái niệm dễ nhớ hơn
- Học sinh có thể yêu cầu giải thích ngay lập tức thông qua các ví dụ và ứng dụng thực tế
Nhược điểm
- Ít phù hợp với nhóm học sinh lớn
- Không đáp ứng được nhu cầu của tất cả học sinh
- Phong cách giảng dạy này có thể không phù hợp với tất cả các môn học hoặc chủ đề
- Phong cách này đòi hỏi nguồn lực và sự chuẩn bị đầy đủ, điều này có thể khó khăn nếu giáo viên không có nhiều thời gian, ngân sách thấp hoặc năng lực hạn chế.
- Trong một buổi trình bày, thường có ít thời gian hơn để trình bày một lượng lớn nội dung
Phong cách giảng dạy kết hợp – còn được gọi là giảng dạy pha trộn – hướng đến việc cân bằng giữa các phương pháp giáo dục làm trung tâm và học sinh làm trung tâm. Phong cách này tích hợp cả phương pháp giảng dạy truyền thống và hiện đại, tạo nên lý tưởng để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng học tập khác nhau.
Giáo viên theo phong cách giảng dạy kết hợp thường mang kiến thức và chuyên môn của mình vào lớp học. Họ thường có cấu trúc cho từng bài học nhưng có thể điều chỉnh luồng bài giảng và đưa ra nhiều hoạt động để học viên tham gia.
Phong cách giảng dạy kết hợp có thể tích hợp nhiều công cụ giảng dạy vào một buổi học, bao gồm:
- Bài giảng
- Biểu diễn
- Hoạt động nhóm
- Công nghệ
Ví dụ, giáo viên kết hợp có thể giao bài đọc trực tuyến hoặc video để học viên xem lại trước giờ học. Ngoài ra, có thể có diễn đàn thảo luận trực tuyến nơi học viên chia sẻ hiểu biết, câu hỏi và ý tưởng. Trong lớp học, học viên có thể xây dựng dựa trên thảo luận trực tuyến bằng các hoạt động thực hành, thảo luận nhóm hoặc nhiệm vụ giải quyết vấn đề liên quan đến tài liệu đã học, cũng như mở ra những lĩnh vực mới để khám phá.
Cách tiếp cận giảng dạy đa dạng này cho phép các nhà giáo dục đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của người học và liên tục điều chỉnh nội dung để giữ cho người học tập trung, tạo ra sự thay đổi mới cho nội dung tùy thuộc vào từng học sinh trong lớp.
Nhưng mặc dù cách tiếp cận kết hợp có hiệu quả trong nhiều bối cảnh khác nhau, nhưng có thể gặp khó khăn khi bao quát các khóa học nhiều thông tin do tốc độ chậm hơn.
Ưu điểm:
- Phong cách giảng dạy này sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh
- Kết hợp cả phương pháp truyền thống và hiện đại để có trải nghiệm học tập cân bằng
- Cung cấp cho giáo viên sự linh hoạt để thích ứng với các sở thích học tập khác nhau
- Học sinh vẫn năng động và tham gia lâu hơn
Nhược điểm:
- Phong cách giảng dạy này đòi hỏi phải có kế hoạch mở rộng
- Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các yếu tố giảng dạy khác nhau
- Việc tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa phương pháp giảng dạy truyền thống và hiện đại có thể là một thách thức
- Phụ thuộc vào nguồn lực và công nghệ sẵn có
- Nó có thể kém tập trung và chậm hơn các phong cách giảng dạy khác
- Nó đòi hỏi rất nhiều năng lượng từ giáo viên
>> Các mẹo thiết kế bài kiểm tra và câu đố trong dạy học online
>> Khảo sát đánh giá khoá học trực tuyến: 3 cách thông minh để nhận phản hồi
>> Làm sao để cải thiện giao tiếp với học sinh trong lớp học trực tuyến
Phù hợp nhất cho: Giảng dạy kỹ năng tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp
Chuyển sang một phương pháp tiếp cận tập trung hơn vào người học, phong cách giảng dạy của người hướng dẫn (người hướng dẫn) tập trung vào việc học dựa trên tìm kiếm và khám phá.
Thay vì đưa ra các bài giảng một chiều, người hướng dẫn khuyến khích học sinh học bằng cách suy nghĩ phản biện, đặt câu hỏi và thảo luận về các nghiên cứu tình huống thực tế. Các hoạt động bổ sung có thể được thiết kế để cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề và giúp người học hiểu rõ hơn về chủ đề thông qua các thử thách và ví dụ thực tế.
Một ví dụ về phong cách giảng dạy của người hướng dẫn trong thực tế là phân tích nghiên cứu tình huống. Trong đó, người hướng dẫn trình bày một nghiên cứu tình huống thực tế liên quan đến chủ đề và sau đó thúc đẩy một cuộc thảo luận trên lớp, trong đó người học phân tích tình huống, xác định các vấn đề chính và đưa ra giải pháp cho vấn đề. Giáo viên hướng dẫn thảo luận mà không chi phối, khuyến khích tư duy phản biện và sự hợp tác giữa các học sinh.
Phong cách giảng dạy này có hiệu quả trong việc thúc đẩy giao tiếp và hợp tác giữa những người học, khuyến khích họ thẩm vấn một chủ đề và đưa ra ý tưởng và câu trả lời của riêng mình. Nó thúc đẩy một môi trường giảng dạy dựa trên thảo luận và khám phá cởi mở. Nhưng nó có thể không phù hợp để giảng dạy các chủ đề mang tính kỹ thuật cao.
Ưu điểm
- Giáo viên cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ thay vì hướng dẫn trực tiếp
- Phong cách giảng dạy này giúp học sinh phát triển tính tự lập
- Nó thúc đẩy tư duy phản biện, kỹ năng hợp tác và giao tiếp
- Nó hỗ trợ việc học tập lấy học sinh làm trung tâm và tính tự chủ
Nhược điểm
- Phong cách này không hiệu quả đối với các lớp học thiên về lý thuyết hoặc kỹ thuật
- Cần có một người điều phối có kỹ năng để hướng dẫn các cuộc thảo luận một cách hiệu quả
- Có thể mất nhiều thời gian hơn để bao quát nội dung so với các phương pháp truyền thống
- Người học có thể cần hỗ trợ thêm nếu họ không quen với phương pháp giảng dạy này
Phù hợp nhất cho: Giảng dạy các hoạt động học tập theo nhóm
Phong cách giảng dạy tập trung vào học sinh nhất chính là phong cách ủy quyền – còn được gọi là phong cách nhóm. Ở đây, giáo viên chỉ đóng vai trò quan sát, còn nhóm học sinh sẽ đảm bảo nhận được toàn bộ công việc.
Hầu hết việc học theo phong cách giảng dạy ủy thác diễn ra giữa những người học ở cấp độ ngang hàng thông qua các cuộc thảo luận, hợp tác và giao tiếp thường xuyên. Người hướng dẫn thực tế không có thẩm quyền và chỉ tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận.
Phong cách ủy thác hoạt động tốt nhất cho các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, lớp học kèm nhóm, viết sáng tạo, tranh luận và các hoạt động ngang hàng khác.
Trong các hoạt động này, giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ và giao cho mỗi nhóm một dự án liên quan đến nội dung khóa học. Học sinh có trách nhiệm lập kế hoạch, thực hiện và trình bày các phát hiện của mình, trong khi giáo viên đóng vai trò là người cố vấn, cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ trong suốt dự án.
Phương pháp này khuyến khích học sinh tự chịu trách nhiệm về việc học của mình và trở thành người học tự định hướng.
Ưu điểm
- Phong cách giảng dạy này khuyến khích việc học tập và hợp tác giữa các sinh viên
- Nó cho phép trải nghiệm học tập cá nhân hóa
- Nó thúc đẩy sự phát triển của kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định
- Nó khuyến khích sự tự cung tự cấp và độc lập
Nhược điểm
- Phong cách giảng dạy này có thể không hiệu quả vì học sinh phải tự tìm câu trả lời đúng
- Nó có thể không phù hợp với tất cả các môn học hoặc học sinh
- Nó ít phù hợp với các chủ đề mang tính lý thuyết hoặc kỹ thuật
>> 9 kỹ năng giảng viên cần có trong thời đại 4.0
>> Cách viết lời kêu gọi hành động cho trang bán khoá học của bạn
>> Các chủ đề thảo luận nhóm dễ dàng cho lớp học trực tuyến của bạn
Đây chỉ là năm trong số những phong cách giảng dạy phổ biến nhất hiện đang được các nhà giáo dục sử dụng.
Các nhà nghiên cứu giáo dục ngày nay đưa ra ít nhất năm phong cách giảng dạy khác nhau trên một quang phổ chuyển từ phương pháp lấy giáo viên làm trung tâm sang phương pháp lấy học sinh làm trung tâm.
Sau đây là tóm tắt nhanh về sự khác biệt giữa hai cách tiếp cận.
Phương pháp tiếp cận lấy giáo viên làm trung tâm
Môi trường học tập lấy giáo viên làm trung tâm là nơi mà sự tập trung được tập trung vào giáo viên. Họ nói trong khi người học lắng nghe, và người học có xu hướng làm việc một mình hoặc độc lập. Giáo viên chịu trách nhiệm lựa chọn chủ đề, trả lời câu hỏi của người học, sửa bài và đánh giá kết quả của họ.
Phương pháp tiếp cận lấy học sinh làm trung tâm
Phương pháp lấy học sinh làm trung tâm chia sẻ sự tập trung giữa người học và giáo viên. Học sinh tương tác với nhau và giải thích, trình bày hoặc thảo luận các khái niệm và thách thức với bạn bè của mình. Không giống như phương pháp học lấy giáo viên làm trung tâm, phương pháp lấy học sinh làm trung tâm cho học sinh cơ hội đánh giá việc học của chính mình và trả lời các câu hỏi của nhau với giáo viên cung cấp phản hồi hoặc sửa lỗi khi cần.
Các phong cách giảng dạy phổ biến và thịnh hành nhất đã thay đổi đáng kể trong hơn 50 năm qua, cùng với các chuẩn mực văn hóa mới và những tiến bộ công nghệ. Ngày nay, trải nghiệm học tập lấy học sinh làm trung tâm trở nên phổ biến hơn nhiều khi ngày càng nhiều nhà giáo dục áp dụng môi trường học tập cộng tác và xã hội.
Trong khi hầu hết các nhà giáo dục có thể áp dụng một mô hình giảng dạy duy nhất, những người giỏi nhất sẽ điều chỉnh chiến lược giảng dạy của mình cho phù hợp với học sinh và quá trình học tập hiện tại.
Phong cách giảng dạy tốt nhất cho sinh viên phụ thuộc vào chủ đề, người học và môi trường giảng dạy.
Phong cách giảng dạy kết hợp lý tưởng cho việc giảng dạy nhiều đối tượng học viên khác nhau vì nó linh hoạt, cho phép bạn điều chỉnh phong cách giảng dạy theo sở thích, nhu cầu học tập và hoàn cảnh của học viên.
Nhưng như bạn có thể thấy từ danh sách trên, mỗi phong cách giảng dạy đều có ưu và nhược điểm. Vì vậy, không có cách dạy nào là tốt nhất ở đây — thay vào đó, hãy thử kết hợp và kết hợp các phong cách giảng dạy dựa trên tình huống.
Khi chuẩn bị nội dung khóa học, hãy tưởng tượng phong cách giảng dạy nào có thể giúp học sinh học tài liệu dễ dàng nhất, và đừng ngại thay đổi một chút. Hãy thử nghiệm nhiều phong cách giảng dạy khác nhau để xem phương pháp nào hiệu quả nhất và tập trung vào phương pháp nào mang lại hiệu quả cao nhất cho người học của bạn.