GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

94% giám đốc điều hành và 88% nhân viên tin rằng văn hóa doanh nghiệp khác biệt là quan trọng đối với thành công của doanh nghiệp. Văn hóa công ty là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Nó ảnh hưởng đến gần như mọi khía cạnh của một công ty. Vậy làm sao để doanh nghiệp xây dựng giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ?

Có một lý do tại sao những công ty được mệnh danh là Nơi Làm Việc Tốt Nhất lại gặt hái được nhiều thành công. Các tổ chức này có xu hướng có văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, tích cực giúp nhân viên cảm nhận và thực hiện tốt nhất công việc của họ. Nghiên cứu do CultureIQ thu thập cho  thấy xếp hạng tổng thể của nhân viên về các phẩm chất của công ty họ - bao gồm sự hợp tác, môi trường và giá trị - được đánh giá cao hơn 20% tại các công ty thể hiện văn hóa mạnh mẽ. 

Giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Bước 1: Xác định bạn muốn văn hóa và giá trị công ty của mình trông như thế nào

Để xây dựng văn hóa công ty thành công, bạn phải trả lời ba câu hỏi cốt lõi:

- Tại sao chúng tôi tồn tại?

- Giá trị của chúng ta là gì?

- Tầm nhìn của chúng ta đối với công ty là gì?

Khi không có câu trả lời cho những câu hỏi cơ bản nhất này, bạn sẽ không biết liệu công ty bạn có thực sự phù hợp hay không. Đừng trì hoãn những gì quan trọng. Hãy tập trung vào văn hóa của bạn càng sớm càng tốt. Hãy cho mọi người biết bạn đang đi đâu và tại sao họ làm công việc họ đang làm. Nếu không có một nền văn hóa xác định, nhân viên sẽ mất thiện cảm và nhanh chóng rời khỏi công ty.

Điều thực sự quan trọng là đảm bảo rằng những giá trị này là một phần của trải nghiệm hàng ngày của nhân viên của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn không chỉ treo các giá trị trên tường. Hãy nghĩ ra điều gì đó chân thực cho bạn và công ty của bạn. Sau đó, hãy suy nghĩ về việc sống theo những gì bạn đã mô tả sẽ như thế nào, điều gì sẽ xảy ra để luôn đúng với tầm nhìn của công ty và những giá trị đó. 

>> LMS hàng đầu có những đặc điểm nổi bật nào

>> Làm thế nào để thành thạo các kỹ năng tư duy chiến lược trong 5 bước đơn giản

Bước 2: Xem văn hóa của bạn hiện tại như thế nào - và nếu bạn cần thay đổi

Văn hóa bắt đầu từ chính con người đầu tiên. Dù họ đến làm việc trong công ty trong hoàn cảnh nào, thì chính tập hợp niềm tin và giá trị của họ sẽ quyết định việc xây dựng ban đầu. 

Trong những nền văn hóa công ty giai đoạn đầu này, đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của Hội đồng quản trị và tác động của họ đối với văn hóa. Đầu tư vào văn hóa hội đồng quản trị nhiều như bạn làm với văn hóa công ty: Trong các công ty nhỏ, vai trò của hội đồng quản trị thường mật thiết hơn và kết nối với tổ chức và có khả năng ảnh hưởng nặng nề đến văn hóa.

Bước 3: Xác định (hoặc thuê) ai đó sẽ là con người của bạn

Rõ ràng, việc tuyển dụng đúng loại nhân cách và lý lịch có ảnh hưởng rất lớn đến cách một công ty hoạt động có văn hóa. 

Bạn cần một chuyên gia được đào tạo về văn hóa để giúp thúc đẩy những gì bạn đang tạo ra và giúp xác định xem nó có diễn ra tốt hay không. Nhưng điều đó không có nghĩa là thuê một chuyên gia nhân sự. Mặc dù những người trong công ty của bạn là một phần quan trọng trong việc giúp đỡ bạn trong nỗ lực văn hóa, nhưng đừng mắc sai lầm khi đặt tất cả vai trò của văn hóa vào một người. Văn hóa không phải là 'Công việc của HR.' Đó là ưu tiên của mọi người và nó phải là mệnh lệnh chiến lược hàng đầu.

Ngoài ra, trong khi chúng ta liên tục nghe về tất cả các sự kiện và hoạt động vui nhộn mà một số nền văn hóa công ty được ngưỡng mộ nhất trên thế giới đã và đang có, chúng ta cần nhớ rằng những hoạt động và sự kiện này trong các doanh nghiệp nhỏ là một đồng tiền hai mặt. “Văn hóa không phải là tất cả về các sự kiện xã hội: Đừng tạo ra một loạt các“ trò vui tào lao ”chỉ vì bạn nghĩ rằng nó sẽ có nghĩa là bạn có một nền văn hóa vui vẻ và gắn bó với xã hội. Các công ty nhỏ rất bận rộn. Các sự kiện xã hội lấy đi của con người thời gian làm công việc của họ. Vì vậy, hãy làm cho chúng có ý nghĩa.

Bước 4: Đầu tư thời gian vào việc xây dựng thương hiệu tài năng của bạn

Thương hiệu tài năng của bạn là những gì nhân viên của bạn nghĩ, cảm nhận và chia sẻ về công ty của bạn như một nơi để làm việc.

Bạn muốn nhân viên của mình biết những gì họ đang làm và bạn muốn họ muốn trở thành một phần của nó. Nếu họ nhìn thấy tầm nhìn và hiểu điều gì quan trọng đối với bạn, mọi người có thể dễ dàng chèo lái theo cùng một hướng hơn.

>> Tư duy kinh doanh khoá học của người thành công

>> 10 ý tưởng giúp doanh nghiệp xây dựng bài giảng elearning mẫu truyền cảm hứng đào tạo

>> Chìa khoá tạo ra trải nghiệm học tập trực tuyến E-learning hấp dẫn trong doanh nghiệp

Bước 5: Tối ưu hóa quy trình tuyển dụng của bạn để đảm bảo bạn đang tuyển dụng đúng người

Dưới đây là một số cách để đảm bảo quy trình tuyển dụng của bạn được thiết lập để thu hút nhân tài phù hợp:

Đảm bảo các ứng viên đánh giá cao văn hóa và giá trị của bạn : Nếu những người mới thuê phù hợp với văn hóa và giá trị của bạn, thì mọi người sẽ dễ dàng đi theo cùng một hướng hơn.

Phân chia và chinh phục trong quá trình phỏng vấn: Tối ưu hóa các cuộc phỏng vấn của bạn và sử dụng nhóm phỏng vấn của bạn để bao quát nhiều cơ sở nhất có thể. Không ai, cho dù người đó có giỏi đến đâu đi chăng nữa, có thể có được một bức tranh đầy đủ trong 45 phút. Chỉ định nhóm của bạn các lĩnh vực khác nhau cần giải quyết trong các cuộc phỏng vấn (kỹ năng, sự phù hợp với văn hóa, kinh nghiệm, v.v.). Nếu bạn chỉ định các khu vực khác nhau của cuộc phỏng vấn (và người phỏng vấn) cho các đối tượng khác nhau, nó sẽ dẫn đến các cuộc trò chuyện sâu hơn, các cuộc trò chuyện khác nhau và hiểu biết rộng hơn về mỗi ứng viên.

Ưu tiên thái độ hơn kỹ năng và kinh nghiệm: Là một doanh nghiệp nhỏ đang phát triển, điều dễ dàng thực hiện là thuê người có thể làm công việc “ngay bây giờ” với càng ít đào tạo càng tốt. Mặc dù những việc thuê này có tác động ngay lập tức (thông thường), bạn cần đặt câu hỏi liệu họ có phát triển cùng bạn trong nhiều năm sau khi nhiệm vụ / nhu cầu tức thì mà bạn thuê không còn nữa. 

Phù hợp văn hoá: “Phù hợp với văn hóa” không có nghĩa là người mới thuê trông giống, có suy nghĩ giống hoặc hành động giống bạn và nhóm của bạn. Hãy coi đó là một “người bổ sung văn hóa”  - một người có phải là người mang lại sự đa dạng về quan điểm, suy nghĩ, kinh nghiệm và nền tảng? Hiểu được điều này khi bạn thuê sẽ giúp mang lại một loại hình văn hóa cân bằng và thực sự đa dạng cho tổ chức của bạn.

Bước 6: Tìm cách liên tục củng cố các giá trị cốt lõi của bạn

Có các chương trình và sáng kiến ​​thường xuyên củng cố các giá trị cốt lõi tạo nên những người thuê trung tâm của nền văn hóa của bạn là chìa khóa để giữ cho nền văn hóa của bạn phát triển. 

Bước 7: Đo lường xem văn hóa của bạn có đang thu hút và thu hút nhân tài một cách hiệu quả hay không

Trong trường hợp không có vô số công cụ và nguồn lực để quản lý chúng, làm thế nào để bạn thực sự đo lường liệu văn hóa của bạn có phải là văn hóa mà mọi người mua vào và thích trở thành một phần của nó hay không?  

Bạn có thể đo lường hiệu quả theo nhiều cách, bao gồm khảo sát mức độ gắn bó của nhân viên, tỷ lệ giới thiệu của nhân viên, tỷ lệ doanh thu tự nguyện, xếp hạng nhân viên và các trang web đánh giá. Những biện pháp này giúp công ty biết liệu công ty có đang đi đúng hướng trong việc tạo ra loại trải nghiệm cho nhân viên hay không.

Trên đây là một số giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà công ty bạn có thể áp dụng. Hãy thay đổi để giúp công ty ngày càng phát triển hơn. Chúc bạn thành công.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại