LÀM THẾ NÀO ĐỂ THÀNH THẠO CÁC KỸ NĂNG TƯ DUY CHIẾN LƯỢC TRONG 5 BƯỚC ĐƠN GIẢN

Một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà các nhà lãnh đạo, người làm chủ hoạt động kinh doanh có thể nắm vững là tư duy chiến lược - một quá trình liên tục, phát triển xác định cách bạn đi đến kết luận và đưa ra quyết định. Đó là khả năng suy nghĩ bên ngoài, hình dung các giải pháp mới cho các vấn đề lâu đời. Nó có thể cho phép bạn nhìn thấy những cơ hội mà người khác bỏ lỡ. Trong một thị trường đầy biến động và cạnh tranh, tư duy chiến lược có thể giúp bạn có lợi thế hơn đối thủ.

Trong thông tin chi tiết này, Edubit khám phá cách nắm vững các kỹ năng tư duy chiến lược và áp dụng chúng vào doanh nghiệp của bạn, đặc biệt giúp bạn thành công trong việc kinh doanh khóa học online.

Tầm quan trọng của kỹ năng tư duy chiến lược

Việc áp dụng tư duy chiến lược là điều cần thiết đối với các giám đốc điều hành, người làm chủ các hoạt động kinh doanh có nhiệm vụ tăng lợi nhuận, làm hài lòng khách hàng và giữ chân nhân tài. Để duy trì tính cạnh tranh, các tổ chức khoa học đời sống phải lập biểu đồ về một lộ trình trong môi trường kinh doanh luôn ở trạng thái thay đổi liên tục và sẵn sàng thay đổi hướng đi ngay lập tức. Ngoài thị trường, các công ty phải sẵn sàng đáp ứng những thay đổi trong:

- Công nghệ

- Nền kinh tê

- Hành vi của người tiêu dùng

Tư duy chiến lược, được thực hiện đúng, bao gồm lý tưởng, lập kế hoạch chiến lược và lập kế hoạch hoạt động để giúp bạn đi đến hướng hành động hiệu quả nhất cho tình huống nhất định của bạn. Nó bao gồm “cái gì”, “tại sao”, “như thế nào” và “khi nào”. Tóm lại, tư duy chiến lược làm tăng tỷ lệ thành công của bạn.

Lợi ích của tư duy chiến lược trong lãnh đạo và trong hoạt động kinh doanh

Ngoài việc giữ cho công ty của bạn phát triển đồng đều, việc nắm vững nghệ thuật tư duy chiến lược sẽ tối đa hóa hiệu quả và sức mạnh của bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo kinh doanh. Nó giúp bạn suy nghĩ logic và có con đường trực tiếp nhất để đạt được mục tiêu của mình. Dưới đây là ba lợi ích bổ sung mang lại khi tư duy chiến lược hướng dẫn và cung cấp thông tin cho các quyết định của bạn và nhóm của bạn:

Cách tiếp cận cởi mở. Mọi người thường tiếp cận một vấn đề với một giải pháp định sẵn trong đầu. Điều này thường là do phương pháp này đã hoạt động trong các tình huống tương tự trong quá khứ. Xã hội luôn trong tình trạng thay đổi, một phần nhờ vào sự thay đổi công nghệ và quy định cũng như sự xâm nhập trong nghiên cứu. Những gì đã làm trong lịch sử không đảm bảo thành công ngày hôm nay.

Câu hỏi thường xuyên. Khi bạn suy nghĩ một cách chiến lược, không có gì được coi là đương nhiên. Nhìn xa hơn chân trời và đón nhận sự thay đổi sẽ tối đa hóa cơ hội để bạn và tổ chức của bạn luôn phù hợp.

Bao quát. Tư duy chiến lược đòi hỏi bạn phải nhìn nhận một vấn đề hoặc tình huống từ nhiều khía cạnh, với mục tiêu đưa ra cách tiếp cận hợp lý nhất mang lại kết quả lớn nhất. Kết quả là bạn hiểu sâu hơn về vấn đề, cho phép bạn đánh giá các giải pháp khác nhau và ưu nhược điểm của việc triển khai từng giải pháp.

Khi bạn bước ra ngoài những cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề truyền thống, kết quả có thể là những phần thưởng mà bạn không thể đạt được do cách làm hạn chế hơn trong quá khứ. Khi bạn suy nghĩ một cách chiến lược, bạn thách thức các giả định và tập trung vào tìm nguồn cung ứng và phát triển các cơ hội để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

>> Tư duy kinh doanh khóa học của người thành công

>> Hướng dẫn thiết kế trang website chuyên nghiệp

Quá trình tư duy chiến lược

Như đã đề cập ở phần trước, tư duy chiến lược bao gồm lý tưởng, hoạch định chiến lược và lập kế hoạch hoạt động để đi đến các quyết định và chiến lược có cơ hội thành công cao hơn.

Bước 1: Ý tưởng

Ý tưởng là mạch máu của tư duy chiến lược. Mọi thứ chúng ta nhìn, chạm, nếm, nghe và ngửi đều bắt nguồn từ ý tưởng. Ý tưởng là quá trình động não các ý tưởng, nghiên cứu những ý tưởng có tiềm năng tác động lớn nhất đến doanh nghiệp. 

Bước 2: Lập kế hoạch chiến lược

Các ý tưởng được ưu tiên, đã đến lúc trình bày rõ ràng chúng thành chiến lược bao gồm các yếu tố, cả bên ngoài và bên trong, có thể ảnh hưởng đến sự thành công của ý tưởng. Các yếu tố bên ngoài bao gồm môi trường kinh tế và chính trị, sự thay đổi xã hội và công nghệ. Các yếu tố bên trong bao gồm nhu cầu của khách hàng, tổ chức và nhân viên.

Bước 3: Lập kế hoạch hoạt động

Đây là nơi các chiến lược được chuyển thành kế hoạch hành động có thể được thực hiện. Mục tiêu và mục tiêu được thiết lập và các chỉ số quan trọng được xác định. Mục tiêu là tuyên bố kết quả xác định những gì tổ chức đang cố gắng hoàn thành. Ngược lại, mục tiêu là những điều kiện cụ thể, có thể đo lường, có thể hành động và có thời hạn phải đạt được để đạt được mục tiêu đã định. Đừng hạ thấp tầm quan trọng của khía cạnh có thể đo lường được của các mục tiêu. Bằng cách xác định các chỉ số quan trọng, bạn có thể xác định mức độ bạn đang tạo cơ sở để đạt được mục tiêu của mình

Cách cải thiện kỹ năng tư duy chiến lược

Ưu tiên các nhiệm vụ. Xem lại các nhiệm vụ của bạn, quyết định những nhiệm vụ nào có thể chờ đợi và suy nghĩ về những ý tưởng mà bạn có thể đóng góp vào sự thành công của tổ chức. Luôn hành động những nhiệm vụ sẽ mang lại lợi ích lớn nhất ngày hôm nay và để lại những nhiệm vụ ít hơn cho ngày mai. Hãy tự hỏi bản thân, “một nhiệm vụ tôi có thể làm hôm nay sẽ tạo ra lợi ích nhiều nhất là gì?”

Hãy nhận biết khuynh hướng. Mọi người đều có thành kiến. Kiểm soát tâm trí của bạn bằng cách xem xét kỹ lưỡng những suy nghĩ của bạn và chất vấn chúng. Bạn giữ chúng vì chúng hợp lý hay vì chúng đã phục vụ bạn tốt trong quá khứ? Thừa nhận một số suy nghĩ sai sót không làm giảm khả năng hoàn thành công việc của bạn. Ngược lại: bây giờ bạn đang suy nghĩ một cách chiến lược.

Cải thiện kỹ năng nghe. Một khi bạn chấp nhận rằng niềm tin của bạn có thể chứa những sai sót và cách khắc phục chúng, bước tiếp theo là cải thiện kỹ năng lắng nghe của bạn. Nói chuyện với đồng nghiệp, nhân viên và mạng lưới rộng lớn hơn và để quan điểm của họ dạy bạn những cách suy nghĩ mới. Duy trì tinh thần cởi mở, dễ tiếp thu phản hồi và đánh giá mọi thứ bạn nghe được. 

Rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi. Tư duy chiến lược đòi hỏi bạn phải đặt câu hỏi về mọi thứ bạn thấy hoặc được nói. Điều này không giống với việc hoài nghi: bạn đang thu thập và cân nhắc các dữ kiện chứ không phải bác bỏ các ý tưởng hoặc truyền thống. Hỏi xem một ý tưởng có hợp lý không, với một nguồn đáng tin cậy và bất kỳ bằng chứng nào để hỗ trợ giá trị của nó. Dành thời gian để đặt câu hỏi và hiểu tại sao nó được đề xuất.

Hiểu hậu quả. Mọi quyết định đều có hậu quả. Sau khi lắng nghe ý kiến ​​và quan điểm, hãy cân nhắc kỹ lưỡng tác động tiềm ẩn của từng quan điểm. Ưu nhược điểm của nó là gì? Điều nào có khả năng giúp tổ chức đạt được các mục tiêu của mình nhất? Bước này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt và theo thời gian, việc đưa ra lựa chọn chiến lược sẽ đến một cách tự nhiên.

>> Chìa khóa tạo ra trải nghiệm học tập trực tuyến E-learning hấp dẫn trong doanh nghiệp

>> 4 mẹo giúp bạn kinh doanh giáo dục thành công

Bạn có phải là một nhà tư tưởng chiến lược?

Làm thế nào bạn có thể biết bạn là một nhà tư tưởng chiến lược? Hãy cùng xem phong cách tư duy của những nhà tư tưởng chiến lược và so sánh nhé:

- Nhìn về phía trước và đón nhận tương lai, bất cứ điều gì nó có thể nắm giữ.

- Sẵn sàng làm việc chăm chỉ ngày hôm nay để gặt hái những lợi ích vào ngày mai.

- Đừng giới hạn bản thân trong phạm vi 'đã thử và đúng' hoặc 'phương pháp hay nhất'.

- Gán tầm quan trọng lớn hơn cho những ý tưởng có tác động và lợi nhuận lớn nhất.

- Thay đổi cách tiếp cận của họ đối với một vấn đề hoặc tình huống tùy theo hoàn cảnh.

- Là những người học suốt đời, những người chủ động tìm kiếm kiến ​​thức và chia sẻ nó với những người khác.

- Được mô tả tốt nhất là những cá nhân 'sáng tạo', những người có tư duy vượt trội.

Tóm lại, tư duy chiến lược là một tư duy, một cách xem xét những thứ khác nhau và liên kết chúng theo cách vừa hợp lý vừa tăng thêm giá trị. Không chỉ các nhà lãnh dạo, mà ngay cả bạn - những người đang kinh doanh khóa học online cũng cần rèn luyện tư duy chiến lược để thành công và đem lại lợi nhuận cao. Chìa khóa là giữ một tâm trí cởi mở, điều này cho phép giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và loại bỏ mọi định kiến ​​có thể làm suy nghĩ của bạn bị che khuất. Bạn có thể tìm thấy giá trị mà bạn ít mong đợi nhất.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại