LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC VÀ HƯỚNG DẪN TOÀN DIỆN VỀ LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC

Trong thế giới eLearning, phương pháp lớp học đảo ngược đang ngày càng phổ biến. Trên thực tế, với việc các trường buộc phải chuyển sang giảng dạy trực tuyến do đại dịch COVID-19, lớp học đảo ngược đã trở thành một trong những kỹ thuật hiệu quả nhất giúp vượt qua nhiều thách thức của việc dạy và học từ xa. 

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn kỹ thuật lớp học đảo ngược bằng cách giải thích nó là gì và cách triển khai thành công nó trong phạm vi lớp học trực tuyến của riêng bạn, bằng một số công cụ hữu ích mà bạn có thể sử dụng để đơn giản hóa quy trình.

Lớp học đảo ngược là gì

Lớp học đảo ngược là một chiến lược giảng dạy hiện đại cung cấp hoạt động học tập hỗ trợ đồng đẳng lấy học sinh làm trung tâm. Nói một cách đơn giản, trong một lớp học đảo ngược, những gì truyền thống được thực hiện trên lớp sẽ được thực hiện ở nhà, trong khi những gì được làm dưới dạng bài tập về nhà giờ đây được thực hiện trên lớp dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Ngược lại với lớp học truyền thống, nơi giáo viên đóng vai trò trung tâm truyền đạt thông tin mới cho những học sinh tiếp thu nó một cách thụ động, kỹ thuật lớp học đảo ngược tập trung vào việc cung cấp cho học sinh tài liệu học tập dưới dạng các bài giảng, video, bài thuyết trình, hướng dẫn được ghi sẵn và tài liệu dựa trên web khác trước lớp học thực tế. Phương pháp này yêu cầu học sinh làm quen với thông tin mới và chuẩn bị trước cho các hoạt động trên lớp với giáo viên và các bạn cùng lớp. 

Thời gian trên lớp, theo phương pháp lớp học đảo ngược, được dành để ôn lại chủ đề trong khi giáo viên tích cực tương tác với học sinh thông qua thảo luận nhóm, bài tập hợp tác và đánh giá. 

Trong môi trường dạy và học từ xa, phương pháp này tỏ ra hiệu quả hơn, đặc biệt khi giảng dạy các phần lý thuyết của chương trình giảng dạy.

>> 5 phần mềm thuyết trình tốt nhất hiện nay

>> Phương pháp dạy học là gì

Lợi ích của lớp học đảo ngược

Tạo ra một môi trường học tập tương tác trong đó giáo viên có thể dành nhiều thời gian hơn để hướng dẫn học sinh bằng cách trả lời các câu hỏi của họ, giúp họ giải quyết vấn đề và xóa bỏ mọi nhầm lẫn về chủ đề mới 

- Cho phép học sinh đảm nhận vai trò tích cực hơn trong việc học thay vì là người nghe thụ động

- Giúp cải thiện sự tham gia và giao tiếp của học sinh giữa giáo viên và học sinh cũng như các bạn cùng lớp 

- Cung cấp cho sinh viên cơ hội học tập theo tốc độ riêng của họ; ví dụ: họ có thể tua lại, tạm dừng và tua nhanh một bài giảng video theo ý muốn 

- Giúp học sinh tập trung và chú ý trong suốt bài giảng 

- Mở đường cho việc học sâu khi học sinh tự mình xử lý và phản ánh các thông tin và khái niệm mới 

- Giúp giáo viên hiểu rõ hơn về học sinh của mình, xác định lý do tại sao các em đang gặp khó khăn và các em đang xuất sắc ở điểm nào 

- Các video và nội dung khác do giáo viên tạo có thể được sử dụng lại trong vài năm

Lớp học đảo ngược được tạo thành từ hai thành phần chính; các video bài giảng được ghi sẵn cùng với các tài liệu học tập khác mà học sinh được xem bên ngoài lớp học và các hoạt động học tập được thực hiện trong thời gian học thực tế trên lớp. 

Khi học sinh được xem và nghe giáo viên giảng trước buổi học cũng như làm bài tập ở lớp dưới sự hướng dẫn và hướng dẫn của giáo viên, lớp học đảo ngược đã được chứng minh là giúp học sinh đạt được kết quả học tập tốt hơn. 

Các bước để xây dựng lớp học đảo ngược

Bước 1: Giới thiệu nhiệm vụ 

Mục tiêu của bước đầu tiên là tăng cường sự tham gia của học sinh và chuẩn bị cho các em các hoạt động các em sẽ thực hiện trực tuyến và trong lớp trong buổi học đảo ngược. 

Điều này bắt đầu bằng việc đặt ra những kỳ vọng rõ ràng bằng cách làm rõ chính xác những gì bạn muốn học sinh của mình làm và lượng thời gian các em cần dành để chuẩn bị cho các hoạt động trên lớp sắp tới.    

Mẹo: Thông báo trước cho học sinh và ấn định ngày cho buổi học đảo ngược của bạn. Điều này sẽ giúp cả hai bên chuẩn bị tốt và góp phần hướng tới một kết quả hiệu quả.

Bước 2: Lựa chọn tài liệu học tập 

Bạn có thể tạo tài liệu của riêng mình cho lớp học đảo ngược hoặc chọn từ những tài liệu hiện có sẵn trực tuyến. Thông thường chúng bao gồm các tài nguyên trực tuyến như 

Video trực tuyến: Các video đa dạng từ bài giảng được ghi sẵn đến hướng dẫn. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các video bạn tạo hoặc chọn từ cơ sở dữ liệu hiện có như YouTube đều ngắn gọn (không quá 10-15 phút ). Để thu hút học sinh hiệu quả hơn, hãy cân nhắc việc thêm lời nhắc hoặc câu hỏi hướng dẫn để giúp các em nhanh chóng xác định các lĩnh vực quan trọng mà các em cần tập trung vào. 

Đọc trực tuyến: Đọc là một hoạt động phổ biến khác trong lớp học đảo ngược. Đây có thể là một trang web, một bài đăng trên blog, ghi chú đọc hoặc một cuốn sách. Để thu hút sự chú ý của học sinh vào các lĩnh vực quan trọng, bạn có thể thêm sơ đồ hoặc hình ảnh trực quan, làm nổi bật các lĩnh vực quan trọng hoặc bao gồm các câu hỏi hướng dẫn/phản ánh.

Bài thuyết trình: Bài thuyết trình là một cách hiệu quả khác để chia nhỏ các bài học và trình bày chúng một cách hấp dẫn. Các công cụ sẵn có để tạo bản trình bày bao gồm Google Trang trình bày, PowerPoint và LinkedIn, SlideShare.

Podcast và screencasts: Podcast là tệp âm thanh kỹ thuật số mà sinh viên có thể tải xuống thiết bị của mình và nghe bất cứ khi nào họ muốn. Mặt khác, screencast bao gồm cả tường thuật bằng âm thanh và hình ảnh màn hình máy tính, điều này hiệu quả hơn trong việc giới thiệu các khái niệm và thông tin phức tạp mới. Giống như video, điều quan trọng là phải giữ cho các phân đoạn ngắn gọn kèm theo các câu hỏi hướng dẫn hoặc phản ánh ở giữa các phân đoạn để duy trì sự tập trung của học sinh.

Có sẵn một hệ thống để học sinh gửi câu hỏi về các khái niệm và lĩnh vực mà các em cảm thấy khó khăn trong các hoạt động ngoài lớp học, sau đó bạn có thể thảo luận và đưa ra câu trả lời trong buổi học trên lớp.

Việc này có thể được thực hiện thông qua LMS (Hệ thống quản lý học tập) của viện bạn, một nền tảng giao tiếp như Edubit hoặc Google Meet hoặc thậm chí thông qua các kênh truyền thông xã hội như Facebook (nhóm).  

Mẹo: Khuyến khích học sinh ghi chú tóm tắt những gì họ đã học được khi xem video hướng dẫn hoặc xem qua tài liệu học tập. Trong buổi học trên lớp với giáo viên, học sinh có thể tiến hành thảo luận về bất kỳ quan niệm sai lầm hoặc nhầm lẫn nào mà các em mắc phải.

>> 4 phương pháp dạy học tích cực giảng viên cần biết

>> 6 tính năng hệ thống quản lý học tập trực tuyến phải có

>> Podcast là gì? Tại sao nên sử dụng podcast trong giáo dục

Bước 3: Đánh giá những gì học sinh đã học

Nó giúp cả học sinh và giáo viên biết được học sinh và giáo viên đã nắm bắt tài liệu học tập tốt đến mức nào trước các hoạt động thực tế trên lớp. Vì vậy, bạn có thể thay đổi các hoạt động trong lớp theo yêu cầu để thu hút học sinh tốt hơn. Nó cũng cho phép bạn đảm bảo rằng học sinh thực sự đã hoàn thành các hoạt động ngoài lớp học được giao cho họ. 

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra kiến ​​thức của học sinh sau khi học xong tài liệu học tập bằng những kỹ thuật đơn giản như:

- Các câu hỏi tự đánh giá (giới hạn số lượng câu hỏi đưa ra)

- Câu hỏi trắc nghiệm hoặc câu trả lời ngắn (điều này cũng có thể được thực hiện khi bắt đầu buổi học trên lớp) 

- Diễn đàn thảo luận trực tuyến nơi học sinh có thể chia sẻ nhận xét hoặc câu hỏi về bài học. Những điều này có thể được thảo luận trực tuyến trước lớp hoặc ngay khi bắt đầu lớp học

- Bản đồ khái niệm là một cách tuyệt vời để kiểm tra sự hiểu biết của học sinh về một khái niệm. Chúng thể hiện trực quan các yếu tố khác nhau trong một khái niệm và cách chúng được kết nối với nhau. Bạn có thể yêu cầu học sinh tạo một bài và chia sẻ với bạn trước khi đến lớp, điều này giúp bạn có thời gian xem lại và đưa ra phản hồi.

Viết chính xác giúp học sinh tóm tắt một cách khéo léo những gì đã học trong một đoạn văn ngắn gọn và đó là một cách tuyệt vời khác để đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh về các bài đánh giá trước lớp học.  

Bạn có thể sử dụng LMS để thiết lập nó để các câu đố được tự động chấm điểm hoặc bạn có thể đánh dấu chúng riêng lẻ và đưa ra phản hồi chính thức. 

Mẹo: Dành thời gian để xem qua các bài đánh giá trước khi đến lớp và xác định các chủ đề tương tự (tức là các lĩnh vực hiểu lầm thường gặp). Sau đó, bạn có thể giải quyết chúng trong lớp và làm rõ mọi việc trước khi bắt đầu các hoạt động.

Bước 4: Tiến hành các hoạt động trên lớp

Đến bây giờ, học sinh sẽ có những hiểu biết khác nhau về tài liệu mà các em đã ôn tập và nghiên cứu trong các hoạt động ngoài lớp học.

Sau khi đánh giá và đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh, bạn có thể chọn các hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm để thực hiện trong lớp học nhằm hỗ trợ thêm cho quá trình học tập của các em. 

Các hoạt động học tập trong lớp trong lớp học đảo ngược tập trung vào việc cải thiện sự hợp tác và tương tác giữa học sinh, bạn bè và giáo viên. Dưới đây là một số kỹ thuật bạn có thể sử dụng để tạo trải nghiệm học tập tích cực trong lớp học (ảo) của mình.

Hoạt động cá nhân

Nếu bạn nhận thấy học sinh đang gặp khó khăn trong việc hiểu đầy đủ nội dung mà các em đã ôn tập trong khi làm bài tập ngoài lớp, thì bạn có thể dựa vào các hoạt động trong lớp của từng cá nhân để cho phép các em suy ngẫm nhiều hơn về chủ đề trước khi chuyển sang phần chính. hoạt động nhóm. 

- Các câu hỏi trắc nghiệm và cuộc thăm dò ý kiến sẽ giúp bạn nắm bắt nhanh mức độ hiểu bài của học sinh 

- Bản đồ khái niệm, bản đồ tư duy và bản đồ từ ngữ là ba công cụ trực quan hiệu quả giúp củng cố kiến ​​thức của học sinh về một khái niệm, đồng thời xác định các mối liên hệ và hiểu rõ hơn về chúng 

- Việc giải quyết vấn đề cá nhân giúp học sinh áp dụng thực tế những gì các em biết để tìm ra giải pháp. Thực hiện việc này dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ giúp giáo viên đưa ra phản hồi và sửa chữa những quan niệm sai lầm ngay lập tức.   

- Bài thuyết trình giúp từng học sinh hiểu sâu hơn về một chủ đề

Hoạt động nhóm 

Hoạt động nhóm phổ biến hơn trong lớp học đảo ngược vì chúng hiệu quả hơn trong việc giúp học sinh hiểu tài liệu tốt hơn và khám phá kiến ​​thức mới.   

- Thảo luận giúp học sinh tích cực tham gia chia sẻ kiến ​​thức trong khi tương tác với giáo viên và các bạn cùng lớp. 

- Nhóm sở thích giúp tìm ra các chủ đề chung trong thông tin. Trong nhóm, học sinh có thể thảo luận và xác định cách thức và lý do tại sao các phần thông tin khác nhau thuộc về một danh mục. Việc này thường được thực hiện với sự trợ giúp của sơ đồ quan hệ.

- Tranh luận là một cách tuyệt vời để học viên đang tham gia cũng như đang theo dõi tìm hiểu sâu hơn về một chủ đề nhất định.  

Mẹo: Nếu bạn đang tiến hành một bài học ảo, bạn cần cân nhắc một nền tảng cộng tác trực tuyến như Edubit, nền tảng này cung cấp cho bạn bảng trắng trực tuyến vô hạn và quyền truy cập vào các thư viện hình dạng khác nhau cần thiết để thực hiện các hoạt động như thảo luận, học nhóm, lập bản đồ khái niệm, động não, lập bản đồ tư duy, nhóm mối quan hệ, v.v. 

Tóm lại, việc đảo ngược lớp học giúp tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn hơn cho học sinh, đồng thời giúp các em ghi nhớ bài học sâu hơn bằng cách áp dụng những gì học được vào việc giải quyết vấn đề thực tế trong lớp với sự hướng dẫn của người hướng dẫn. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại