TÊN MIỀN LÀ GÌ? CÁCH ĐĂNG KÝ TÊN MIỀN CHO WEBSITE CỦA BẠN

Khi bạn đăng ký một tên miền cho trang web của mình, bạn sẽ giúp mọi người tìm thấy bạn dễ dàng hơn rất nhiều, đảm bảo rằng bạn gặt hái được những lợi ích về thương hiệu và tiếp thị khi có sự hiện diện trực tuyến.

Cho dù bạn đang bắt đầu viết blog, hay kinh doanh khóa học trực tuyến, miền của bạn sẽ đóng vai trò là điểm tham chiếu chính cho người dùng muốn tìm trang web của bạn, làm cho trang web không thể tách rời khỏi thương hiệu của bạn.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải xem xét tên miền của bạn một cách cẩn thận, chọn một tên miền có tiềm năng lâu dài và đảm bảo rằng bạn đã đăng ký tên miền đó một cách chính xác.

Tên miền là gì?

Tên miền là địa chỉ mà khách truy cập nhập vào thanh địa chỉ trình duyệt của họ để đến trang web của bạn. Nó thay thế một địa chỉ IP: một chuỗi số ngẫu nhiên, duy nhất chỉ định vị trí của các tệp trên trang web của bạn. Mặc dù miền trang web có thể là một khoản đầu tư, nhưng bạn cũng có thể tìm miền miễn phí, đặc biệt nếu bạn mua miền đó cùng với dịch vụ lưu trữ.

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về việc đăng ký tên miền cho trang web của mình - miễn phí hoặc với chi phí thấp.

Tại sao đăng ký một tên miền?

Tên miền đã xuất hiện kể từ khi web ra đời. Tên miền đầu tiên trong lịch sử là Symbolics.com, được đăng ký vào ngày 15 tháng 3 năm 1985. Ngày nay, có hơn 300 triệu tên miền, với hàng triệu tên miền khác được thêm vào mỗi năm.

Tên miền của bạn là một phần quan trọng trong việc thiết lập thương hiệu của bạn. Không có hai tên miền nào có thể hoàn toàn giống nhau, mặc dù chúng có thể giống nhau. Lý tưởng nhất là tên miền tùy chỉnh của bạn sẽ là duy nhất và khác biệt để người dùng không nhầm lẫn nó với các tên miền khác hoặc các doanh nghiệp khác nhau.

Ngoài ra, tên miền cho phép người dùng dễ dàng kết nối với các địa chỉ IP máy tính khác. Ví dụ: bạn có thể nhập địa chỉ như "Google.com" thay vì địa chỉ IP số của Google là "172.217.13.78." Nói cách khác, tên miền giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn rất nhiều.

Bạn có thể thắc mắc: chẳng phải tên miền chỉ đơn giản là một trang web sao? Mặc dù tương tự nhau nhưng tên miền và trang web có những điểm khác biệt quan trọng. Tên miền của bạn là địa chỉ cho trang web của bạn; đó là những gì mọi người sử dụng để tìm trang web của bạn, bao gồm các trang, hình ảnh và các tệp khác.

Chọn một tên miền thường là bước đầu tiên khi xây dựng một trang web. Đọc để tìm hiểu làm thế nào để đăng ký và mua một tên miền.

Mặc dù miền trang web có thể là một khoản đầu tư, nhưng bạn cũng có thể tìm miền miễn phí, đặc biệt nếu bạn mua miền đó cùng với dịch vụ lưu trữ.

1. Chọn công ty đăng ký tên miền

Công ty đăng ký tên miền là công ty bảo lưu và đăng ký tên miền thay cho bạn. Khi bạn mua một tên miền, trực tiếp từ công ty đăng ký hoặc thông qua dịch vụ lưu trữ web, tên miền đó sẽ được đăng ký với DNS cho bạn. Tốt nhất bạn nên gắn bó với các nhà cung cấp nổi tiếng. Việc sử dụng một nhà cung cấp chung sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy thông tin về cách quản lý miền của mình và khắc phục sự cố mà bạn có thể gặp phải khi đồng bộ hóa miền của mình với các dịch vụ khác.

Nhiều nhà đăng ký cung cấp dịch vụ lưu trữ và ngược lại. Đây có thể là một cách tuyệt vời để giữ tất cả các nhiệm vụ trang web của bạn dưới một mái nhà, nhưng không cần thiết. Bạn có thể mua miền ở một nơi và sử dụng một công ty khác để lưu trữ nếu bạn chọn. 

2. Chọn tên miền

Khi bạn đã tìm được công ty đăng ký tên miền phù hợp với mình, bạn sẽ cần tìm kiếm tên miền của mình. Nếu bạn chưa có tên cho thương hiệu của mình, bạn nên kết hợp quá trình lựa chọn tên miền với quá trình tìm ra tên thương hiệu. Tên miền của bạn sẽ không thể tách rời khỏi thương hiệu của bạn, nghĩa là cả hai sẽ dễ nhớ hơn nếu chúng giống nhau.

Sau khi bạn đã nghĩ ra một số tùy chọn tên miền, hãy xem xét những tùy chọn nào có sẵn và chọn một tùy chọn phù hợp nhất với thương hiệu của bạn và cũng sẽ dễ dàng cho người dùng tìm thấy.

>> Quảng cáo khoá học trực tuyến của bạn với Affiliate marketing

>> Công cụ tạo đề thi online, kiểm tra trực tuyến tốt nhất hiện nay

>> 7 cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Chọn hậu tố, tiền tố cho tên miền

Sử dụng một hậu tố. Thêm một từ vào cuối tên miền của bạn để phân biệt nó. Bạn có thể thêm tên của sản phẩm chính ( yourbrand shoes.com ), vị trí của bạn ( yourbrand canada.com ) hoặc một cái gì đó bao gồm tất cả ( yourbrand online.com , yourbrand store.com ).

Sử dụng một tiền tố. Thêm một động từ định hướng hành động vào đầu miền để thu hút sự chú ý đến sản phẩm của bạn ( get yourbrand.com, wear yourbrand.com , eat yourbrand.com ).

Sử dụng một phần mở rộng tên miền khác. Phần mở rộng tên miền, còn được gọi là miền cấp cao nhất (TLD), là hậu tố xuất hiện ở cuối miền của bạn. Phần mở rộng tên miền được sử dụng phổ biến nhất là .com , nhưng cũng có những phần mở rộng tên miền dành riêng cho khu vực (chẳng hạn như .ca , .us hoặc .eu ) và ngày càng có nhiều phần mở rộng tên miền chuyên biệt (chẳng hạn như .shop hoặc .store ). Hãy nhớ rằng phần mở rộng tên miền đặc biệt có xu hướng đắt hơn.

Đối với hầu hết các trang web, .com là hậu tố tốt nhất vì nó dễ sử dụng, nhưng nếu bạn có một trang web chuyên biệt, bạn có thể xem xét mã quốc gia hoặc tên miền cấp cao nhất được tài trợ.

3. Kiểm tra tính khả dụng của tên miền

Khi người dùng nhập một URL vào trình duyệt của họ, trình duyệt sẽ gửi yêu cầu đến mạng máy chủ toàn cầu có khả năng định vị trang web của bạn bằng cách sử dụng thứ gọi là hệ thống tên miền ( DNS ). 

DNS là một hệ thống phi tập trung, được công nhận rộng rãi để đặt tên cho các trang web. Đây là thứ cho phép máy tính, điện thoại và bất kỳ thiết bị nào khác có thể truy cập internet tìm thấy trang web mà người dùng đang tìm kiếm.

Việc kiểm tra tính khả dụng của miền chỉ mất vài giây và gần như mọi công ty đăng ký và dịch vụ lưu trữ đều có công cụ tìm kiếm tên miền miễn phí cho phép bạn thực hiện việc này.

4. Mua tên miền

Khi bạn đã giải quyết xong tên miền và hậu tố, bạn sẽ trả tiền để đăng ký tên miền với công ty đăng ký tên miền. Tuy nhiên, đây không phải là giao dịch mua một lần. Thông thường, bạn sẽ trả tiền để sở hữu tên miền trong một năm, sau đó bạn có thể gia hạn đăng ký của mình với một khoản phí.

Các nhà cung cấp miền thường cung cấp mức chiết khấu cho miền trong một hoặc hai năm đầu tiên, đặc biệt nếu miền được mua cùng với các dịch vụ khác. Giá khởi điểm thường thấp hơn giá gia hạn, vì vậy khi lập ngân sách dài hạn, hãy đảm bảo bạn tính đến giá gia hạn miền của mình trong tương lai.

Ngoài ra, tiện ích mở rộng miền của bạn có thể thay đổi chi phí của miền. Các phần mở rộng miền đặc biệt như .store thường đắt hơn các miền .com có ​​sẵn . 

Mặc dù giá của miền rất quan trọng, nhưng cũng có rất nhiều yếu tố khác cần xem xét. Nếu bạn đang tìm kiếm nhà cung cấp miền phù hợp với mình, đây là một vài câu hỏi để bạn tự hỏi mình:

Việc trỏ tên miền của tôi đến trang web của tôi sẽ dễ dàng như thế nào? Ưu điểm của việc mua miền từ một nền tảng xây dựng web là việc thiết lập có xu hướng nhanh chóng và dễ dàng, vì bạn chỉ giao dịch trực tiếp với một công ty. Việc sử dụng dịch vụ từ các công ty khác nhau sẽ thêm các bước bổ sung và có xu hướng mang tính kỹ thuật hoặc khó hiểu hơn.

Tôi có cần bảo vệ quyền riêng tư của miền không? Khi bạn đăng ký miền, thông tin liên hệ của bạn sẽ hiển thị công khai trong sổ đăng ký ICANN toàn cầu. Bảo vệ quyền riêng tư là một tính năng ẩn thông tin này. Một số nhà cung cấp sẽ cung cấp tính năng bảo vệ quyền riêng tư của miền miễn phí trên tất cả các miền nhưng một số nhà cung cấp cung cấp tính năng này với một khoản phí bổ sung.

Tôi muốn sử dụng (những) phần mở rộng tên miền nào? Phần mở rộng tên miền là một phần của tên miền ở cuối. Tất cả các nhà cung cấp miền đều cung cấp miền .com nhưng nếu bạn đang tìm kiếm phần mở rộng miền dành riêng cho khu vực (chẳng hạn như .ca , .eu hoặc .au ) hoặc miền chuyên biệt ( .shop , .store , v.v.), bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bạn chọn một nhà cung cấp cung cấp chúng. 

Tôi có cần bất kỳ dịch vụ nào khác không? Công ty đăng ký tên miền thường cung cấp các dịch vụ bổ sung, như  lưu trữ thương mại điện tử, các tính năng xây dựng trang web và lưu trữ email. Đôi khi, các miền được cung cấp ở mức giá có vẻ thấp, nhưng chỉ ngoài việc mua các dịch vụ khác. 

Cách mua tên miền cho trang website khóa học trực tuyến của bạn

1. Chọn một tên miền phản ánh thương hiệu của bạn.

Trước khi móc hầu bao để mua một tên miền, trước tiên bạn phải tạo một tên miền tùy chỉnh phản ánh chính xác thương hiệu của bạn.

Tránh dấu gạch ngang và số cho mục đích dễ đọc. Nếu tên miền của bạn đã được sử dụng, bạn có thể thêm dịch vụ, sản phẩm, đại từ, vị trí hoặc hành động vào miền. Những bổ sung này giúp bạn tạo một tên tùy chỉnh mà không đi lạc quá xa so với tên thương hiệu của bạn.

>> Cách kiếm tiền từ dạy học trực tuyến

>> Làm thế nào để bắt đầu một nhóm học tập trên facebook

>> Phương pháp Pomodoro đánh tan sự trì hoãn của bạn

2. Quyết định ngân sách và khung thời gian đăng ký.

Một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn cần đưa ra khi mua tên miền của mình là chi trả trước bao nhiêu và thời gian giữ miền trong bao lâu.

Quyết định xem bạn muốn giữ miền này trong thời gian ngắn hay dài hạn. Hầu hết các công ty đăng ký sẽ cung cấp các cam kết hàng tháng, hàng năm, sáu tháng một lần và ba năm một lần. Tất cả những điều này đòi hỏi một chi phí khởi động khác để mua tên miền của bạn.

3. Tìm tên miền của bạn trên trang web đăng ký tên miền bạn đã chọn.

Sau khi thực hiện xong việc chọn công ty đăng ký tên miền của bạn, hãy tra cứu tên miền bạn đã chọn để xem nó đã được sử dụng chưa. Nếu đúng như vậy, công ty đăng ký tên miền sẽ đưa ra các lựa chọn thay thế  cho chính tên miền đó hoặc cho TLD.

Nó có thể cung cấp các lựa chọn như .net, .org và .info. Nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng TLD .com vì nó rất dễ nhận biết.

4. Hoàn tất quá trình đăng ký

Nếu miền bạn chọn có sẵn, xin chúc mừng! Tất cả những gì bạn phải làm bây giờ là hoàn tất quá trình đăng ký.

5. Nếu tên miền được sử dụng, hãy nhập URL vào trình duyệt của bạn và truy cập trang web.

Bạn sẽ làm gì nếu tên miền không có sẵn? Chúng tôi có tin tốt. Bạn vẫn có cơ hội mua nó.

Đầu tiên, truy cập URL trên trình duyệt của bạn. Có thể đó là miền trỏ hướng, có nghĩa là ai đó đã mua miền đó với mục đích bán lại. Thông thường, trong những trường hợp này, bạn có thể dễ dàng gửi yêu cầu mua hàng. 

6. Chuyển tên miền sang công ty đăng ký ưa thích của bạn.

Khi bạn đã có miền trong tay, đã đến lúc chuyển nó sang công ty đăng ký tên miền mà bạn đã chọn. Bạn và chủ sở hữu sẽ cần tìm hiểu quy trình này vì quy trình này sẽ khác nhau tùy thuộc vào công ty đăng ký tên miền mà họ đã sử dụng.

7. Gia hạn tên miền.

Cho dù bạn đã mua miền thông qua công ty đăng ký tên miền hay mua miền đó từ người khác, thì cuối cùng bạn cũng sẽ cần phải gia hạn miền của mình. Thời điểm bạn gia hạn sẽ phụ thuộc vào các điều khoản đăng ký của bạn: cho dù đó là hàng tháng, hàng năm, sáu tháng một lần hay ba năm một lần.

Việc gia hạn tên miền của bạn là rất quan trọng để đảm bảo 99% thời gian hoạt động và tránh mọi trục trặc về trải nghiệm người dùng. Nếu bạn sợ bỏ lỡ ngày gia hạn, đừng sợ; hầu hết các công ty đăng ký sẽ gửi email cho bạn để thông báo về lần gia hạn sắp tới.

8. Kết nối miền của bạn với CMS.

Đây là một bước tùy chọn nhưng có thể giúp bạn quản lý trang web của mình một cách dễ dàng. CMS hoặc hệ thống quản lý nội dung cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát nội dung của mình. 

Đăng ký tên miền của bạn để cung cấp cho trang web của bạn sự độc đáo mà nó xứng đáng

Mặc dù đăng ký tên miền của bạn có thể là một nhiệm vụ ngắn hạn, nhưng đó là một cam kết lâu dài. Dù bạn đang xây dựng trang web cho mục đích gì, thì miền của bạn sẽ đóng vai trò là điểm tựa cho sự hiện diện trực tuyến của bạn và gắn bó với bạn trong nhiều năm tới. 

Nó có thể giúp SEO của bạn, hoạt động như một con đường để người dùng tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn và giúp khách hàng truyền bá thông tin về sản phẩm của bạn dễ dàng hơn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại