TOP 13 XU HƯỚNG GIÁO DỤC TRONG NĂM 2023

Những năm vừa qua là một chuyến tàu lượn siêu tốc đối với toàn thế giới. Công nghệ nổi lên như một vị cứu tinh cho nhiều lĩnh vực trong thời kỳ đại dịch, trong đó có ngành giáo dục. Các xu hướng giáo dục đang phát triển nhanh chóng, do đó làm cho giáo dục trở nên khả thi và dễ tiếp cận hơn đối với mọi người. Kỷ nguyên giáo dục mới sẽ chứng kiến sự tương tác tốt hơn và việc sử dụng công nghệ một cách tối ưu.

Chúng tôi đã chọn lọc một danh sách các xu hướng công nghệ giáo dục cho năm 2023 đang giúp quá trình học tập trở nên dễ thích ứng, dễ tiếp cận và tương tác tốt hơn cho học sinh cũng như giáo viên.

1. Gamification (Game hóa)

Các nhà giáo dục học luôn thử các kỹ thuật mới bằng cách sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau. Gamification là một trong những phương pháp giáo dục nhằm mục đích thúc đẩy học sinh bằng cách kết hợp thiết kế trò chơi điện tử và các yếu tố trò chơi vào quá trình học tập.

 

Kỹ thuật Gamification tái tạo các yếu tố tương đồng trong lớp học, kết hợp các yếu tố từ trò chơi để mang đến cho học sinh cơ hội hành động tự chủ và thể hiện năng lực. Ngoài ra, các kỹ thuật gamification đã được chứng minh là hỗ trợ phát triển nhận thức ở thanh thiếu niên, giáo viên có thể sử dụng gamification để tăng mức độ tương tác và cạnh tranh trong lớp học.

2. Virtual Reality and Augmented Reality (Thực tế ảo và thực tế tăng cường)

Công nghệ đang phát triển, chúng ta đã bước vào một kỷ nguyên hoàn toàn mới nơi Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR) đang có được vị thế và tiến bộ nhanh chóng. Theo báo cáo của Market Research Future (MRFR), AR và VR trong Thị trường giáo dục được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 18,2% từ năm 2022 đến 2027.

>> Cách để tạo đề cương khoá học rõ ràng và hấp dẫn

>> Phương pháp dạy học là gì

Ngành giáo dục đang phát triển nhanh chóng và thay đổi các phương pháp giảng dạy truyền thống. Thực tế ảo và thực tế tăng cường trong lĩnh vực giáo dục có tiềm năng cách mạng hóa hoàn toàn cách giáo viên dạy và cách học sinh học.

Người ta sẽ tự hỏi điều gì đang thúc đẩy xu hướng này?

Tốt cho người mới bắt đầu, công nghệ Thực tế ảo và Thực tế tăng cường cung cấp cho trẻ em một không gian nơi chúng có thể nắm bắt các khái niệm phức tạp và có được trải nghiệm học tập thực tế trong môi trường ảo có rủi ro thấp. Các khóa học liên quan đến STEM, mô phỏng y tế, tài liệu nghệ thuật và nhân văn cũng như giáo dục kỹ thuật, AR và VR có khả năng nâng cao nó.

Lý do khác là công nghệ Thực tế ảo và Thực tế tăng cường đang trên đường trở thành một trong những phần bổ sung hứa hẹn nhất cho không gian 'Edtech' vì nó có khả năng chia sẻ thông tin theo những cách mới và hấp dẫn hơn.

3. Nano Learning

Kỹ thuật học nano còn được gọi là học vừa sức, trong đó các chủ đề phức tạp được chia thành các phần nhỏ dễ hiểu hơn. Đây là một phương pháp học tập được nhắm mục tiêu cao, trong đó học sinh được dạy các chủ đề thông qua các đầu vào nhỏ hơn trong các khung thời gian ngắn và cố định.

Đây là một quá trình học tập liên tục trong đó các buổi học kéo dài từ 2 - 10 phút, hướng dẫn đa phương tiện, tập trung vào việc cung cấp lượng thông tin lớn trong khung thời gian ngắn nhất có thể để đảm bảo học sinh hiểu và học nhanh.

4. Sự kết hợp giữa Real và AI

AI hay Trí tuệ nhân tạo có thể tương tác và giúp đỡ con người và có khả năng trở thành thứ đột phá tiếp theo trong thế giới công nghệ với khả năng biến đổi và cách mạng hóa các lĩnh vực khác nhau bao gồm cả lĩnh vực giáo dục cũng như giải quyết một số thách thức lớn nhất trong giáo dục hiện nay, bằng cách đổi mới thực tiễn dạy và học.

Theo dự đoán của Markets and Markets, AI trong thị trường giáo dục dự kiến sẽ đạt 3,68 tỷ đô la vào năm 2023. Các công cụ và công nghệ AI có thể hữu ích trong việc chấm điểm bài báo nhanh chóng, cung cấp cách học được cá nhân hóa cho học sinh, cung cấp nội dung thông minh cho học sinh, đồng thời giúp học sinh tiếp cận với các chương trình dạy kèm hoặc hệ thống dạy kèm thông minh (ITS) dựa trên AI.

Mặc dù vậy, điều quan trọng cần phải hiểu là AI nên lấy con người làm trung tâm. Sự kết hợp giữa đầu vào của giáo viên và AI sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong tương lai và sẽ mang lại lợi ích to lớn cho việc cung cấp nền giáo dục bền vững và chất lượng cho học sinh.

5. Khai thác sức mạnh của Big data (Dữ liệu lớn)

Big Data là một thuật ngữ mô tả khối lượng dữ liệu lớn, khó quản lý, cả có cấu trúc và không có cấu trúc. Dữ liệu khổng lồ này là thứ giúp các doanh nghiệp hoạt động hàng ngày. Sự gia tăng gần đây trong việc sử dụng các công cụ trực tuyến và học tập dựa trên phần mềm trong lĩnh vực giáo dục đã dẫn đến việc tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ, hiện có thể được sử dụng để mang lại sự cải tiến trong lĩnh vực giáo dục và tập trung vào học tập nghiên cứu.

Dữ liệu lớn cũng có thể hữu ích trong việc cải thiện kết quả của học sinh, khởi chạy các chương trình tùy chỉnh cho từng học sinh, cũng như giúp giáo viên phân tích hành vi của học sinh chặt chẽ và chính xác hơn.

6. Giáo dục Kỹ thuật số K-12

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã mở ra cánh cửa cho các phương thức mới của hệ thống giáo dục. Hệ thống giáo dục K-12 là một trong những khái niệm được sinh ra từ ngành giáo dục đang thay đổi nhanh chóng.

Khái niệm này đang trở nên phổ biến ở các quốc gia như Hoa Kỳ và Canada cũng như các nước châu Âu. Theo dữ liệu 2017-2018 từ Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia (NCES), có 130.930 trường K-12 công lập và tư thục ở Hoa Kỳ và con số này đang tăng với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết.

Vậy hệ thống giáo dục K-12 chính xác là gì?

Hệ thống giáo dục K-12 đi theo một con đường giáo dục trẻ em khác so với những cách thông thường. Giáo dục tiểu học và trung học được gọi chung là giáo dục K-12 và bao gồm nhiều hoạt động giao tiếp giữa giáo viên và học sinh hơn, trong đó K là viết tắt của Mẫu giáo và 12 là viết tắt của lớp 12.

Điều này liên quan đến việc giao tiếp giữa giáo viên và học sinh nhiều hơn và một loạt các phiên hỏi đáp cũng như các bài tập để thúc đẩy thói quen học tập nâng cao ở học sinh. Hệ thống giáo dục K-12 giúp thúc đẩy khả năng tự học của học sinh, trong đó học sinh phải thiết kế bài tập bằng cách nghiên cứu và bổ sung quan điểm cá nhân, giúp K-12 hiệu quả hơn so với các hệ thống giáo dục thông thường.

>> Phương pháp dạy học là gì

>> 8 xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục phổ biến nhất hiện nay

7. Sử dụng cơ chế Blockchain (Chuỗi khối)

Công nghệ chuỗi khối là một cơ chế hoàn hảo để ghi lại thông tin khiến hệ thống không thể hoặc khó bị thay đổi, bị tấn công hoặc bị thao túng. Chuỗi khối là một sổ cái phân tán sao chép và phân phối các giao dịch trên mạng máy tính tham gia chuỗi khối.

Theo báo cáo của Grand View Research, thị trường công nghệ chuỗi khối toàn cầu đạt 5,92 tỷ USD vào năm 2021 và được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 85,9% từ năm 2022 đến năm 2030.

Cơ chế Chuỗi khối hữu ích như thế nào trong lĩnh vực Giáo dục?

Một ứng dụng nổi bật của chuỗi khối trong lĩnh vực giáo dục là nơi lưu trữ hồ sơ, giúp một tổ chức có thể lưu số lượng lớn dữ liệu sinh viên theo cách an toàn nhất. Với cách tương tự, blockchain giúp sinh viên lưu trữ các văn bằng vô giá và quản lý thành tích học tập của họ, cho phép họ chia sẻ chúng bất cứ khi nào họ muốn.

Ngoài ra, công nghệ chuỗi khối cung cấp cho các trường Đại học khả năng lưu trữ các giáo trình và khóa học kỹ thuật số của họ một cách an toàn.

8. Học tập cá nhân hóa

Học tập cá nhân hóa là một cách tiếp cận đơn giản nhưng rất hiệu quả và sáng tạo khác đối với quá trình học tập, nó nhằm mục đích tùy chỉnh việc học tập theo từng điểm mạnh, nhu cầu, kỹ năng và sở thích của học sinh. Điều này giúp cung cấp cho sinh viên một kế hoạch học tập phù hợp nhất với họ.

Khái niệm cơ bản đằng sau việc triển khai học tập cá nhân hóa là mỗi đứa trẻ có một cách học khác nhau và tốc độ học khác nhau. Trong học tập cá nhân hóa, mỗi học sinh nhận được một “kế hoạch học tập” dựa trên cách họ học, những gì họ biết, kỹ năng và sở thích của họ. Nó trái ngược với cách tiếp cận “một kích thước phù hợp với tất cả” được sử dụng ở hầu hết các trường học.

Kế hoạch được thiết kế và duy trì dựa trên dự án để đảm bảo học sinh được học thực tế về các chủ đề được tuyển chọn và họ phải học khi họ tiến bộ trong quá trình học tập.

9. Sự trỗi dậy của các chương trình dựa trên STEAM

Thế kỷ 21 đã chứng kiến một số thay đổi mạnh mẽ trong cách tiếp cận giáo dục trẻ em và xu hướng hướng tới chương trình giảng dạy dựa trên STEAM có thể được tính là một trong số đó. STEAM là viết tắt của Science, Technology, Engineering, Arts, and Math (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học), bao gồm khá nhiều sự sáng tạo trong quá trình học tập so với người tiền nhiệm STEM.

Mục tiêu tối quan trọng của việc học tập dựa trên STEAM là hỗ trợ học sinh phát triển các kỹ năng mà các em sẽ cần để thành công trong tương lai. Bất kể ngành mà họ quan tâm, điều quan trọng là sinh viên vào đại học hoặc lực lượng lao động công nghiệp với một loạt các kỹ năng toàn diện cho phép họ dễ dàng thích nghi với môi trường luôn phát triển và có nhịp độ nhanh.

Theo báo cáo từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, các công việc liên quan đến STEAM sẽ cho thấy mức tăng trưởng 8% từ nay đến năm 2029, chỉ là 3,4% khi nói đến các công việc không dựa trên STEAM trong khi đó, mức lương hàng năm sẽ đạt 86.980 USD cho các công việc dựa trên STEAM, so với $39,810 cho tất cả các công việc khác.

Những con số này cho thấy tầm quan trọng của chương trình giảng dạy theo mô hình STEAM và một trong những yếu tố quan trọng nhất của phương pháp giáo dục này là học sinh được dạy theo chương trình STEAM không chỉ được dạy các môn học mà còn được dạy cách học, cách đặt câu hỏi, cách thử nghiệm, cách sáng tạo và đổi mới.

10. Mô hình học tập dựa trên đăng ký

Năm 2020 đến 2022 chứng kiến sự gia tăng của nhiều nền tảng cung cấp mô hình học tập dựa trên đăng ký, hứa hẹn một nền giáo dục chất lượng cho trẻ em. Đại dịch là một trong những động lực chính cho sự phát triển vượt bậc của các nền tảng này, với quy mô Thị trường E-Learning vượt qua 315 tỷ USD vào năm 2021 và dự báo tăng trưởng 20% CAGR từ năm 2022 đến năm 2028, những nền tảng này sẵn sàng ở lại.

Vậy chính xác thì mô hình học tập dựa trên đăng ký là gì?

Nó thực sự khá đơn giản, mô hình học tập dựa trên đăng ký đang sử dụng các nền tảng trực tuyến để thu thập kiến thức. Học sinh trả một khoản phí hàng tháng hoặc hàng năm để có quyền truy cập vào các tài liệu học tập và các khóa học. Các nền tảng này cung cấp tính linh hoạt của các phiên và bài giảng được ghi lại nhằm giúp người học truy cập nội dung của mình bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào họ cảm thấy thoải mái. Người học cũng có tùy chọn ngừng nền tảng học tập bằng cách không trả số tiền phí.

11. Nhấn mạnh vào việc học tập toàn diện

Các kịch bản giáo dục thay đổi đã chuyển trọng tâm sang việc đảm bảo sự phát triển tổng thể và toàn diện của một đứa trẻ, nơi chúng lớn lên trở thành những cá nhân có trách nhiệm với bộ kỹ năng phù hợp. Các nhà giáo dục hiện đang nhấn mạnh vào phương pháp giảng dạy học tập toàn diện, tập trung vào học thuật của trẻ và cũng hướng đến việc dạy chúng những kỹ năng phù hợp để chúng có thể đối mặt với những thách thức trong cuộc sống.

Học tập toàn diện có lợi ích to lớn. Học sinh được trao quyền để nâng cao kết quả giáo dục và đạt được các kỹ năng sống cần thiết để đảm nhận một sự nghiệp thành công. Một vài kết quả chính của việc học tập toàn diện bao gồm sự cải thiện trong học tập, nâng cao tinh thần và cảm xúc, và tăng khả năng giải quyết vấn đề.

>> Các mục tiêu học tập cho khoá học elearning

>> 5 kỹ năng cần thiết cho giao viên K12

Có một số nền tảng học tập, chẳng hạn như Moonpreneur có Chương trình Người đổi mới được thiết kế để khắc sâu việc học tập dựa trên STEAM cho trẻ em từ 8 – 15 tuổi theo cách toàn diện nhất có thể.

 

12. Học từ xa và kết hợp

Đại dịch và sự bùng nổ của công nghệ giáo dục đã thúc đẩy các trường học áp dụng các phương pháp giảng dạy khác với môi trường lớp học điển hình. Học từ xa đang được sử dụng trên phạm vi toàn cầu và nhiều tổ chức giáo dục cũng đang bắt đầu triển khai các mô hình đào tạo hỗn hợp.

Đào tạo hỗn hợp kết hợp học tập trực tiếp và trực tuyến. Đó là một phương pháp trong đó một số học sinh tham gia lớp học trực tiếp, trong khi những học sinh khác tham gia lớp học hầu như từ nhà. Gia sư dạy cùng lúc cho cả học sinh ở xa và học sinh trong lớp bằng cách sử dụng các công cụ như video hội thảo.

Đào tạo hỗn hợp là gì và nó tốt hơn Học từ xa như thế nào?

Học từ xa chỉ là học từ xa và không có tương tác trong lớp xảy ra. Đây không phải là trường hợp của mô hình đào tạo hỗn hợp vì nó kết hợp các khía cạnh tốt nhất của học trực tiếp và học trực tuyến đồng thời làm cho việc giáo dục trở nên dễ tiếp cận hơn đối với nhiều học sinh.

Đào tạo hỗn hợp hiện đang nhanh chóng trở nên phổ biến hơn do tính linh hoạt mà nó mang lại và cũng bởi vì nó có cấu trúc tốt hơn so với học tập từ xa và mang lại trách nhiệm giải trình tốt hơn.

13. Tư duy Giáo dục và Khởi nghiệp

Ý tưởng đưa tinh thần khởi nghiệp vào giáo dục đã khơi dậy nhiều hứng thú trong vài năm qua. Giáo dục và các buổi học được thiết kế bởi các gia sư nhằm phát triển và khuyến khích tinh thần và tư duy kinh doanh ở trẻ em từ khi còn nhỏ.

Kết hợp các giá trị kinh doanh trong quá trình học tập giúp học sinh trở thành những cá nhân có trách nhiệm. Khắc sâu tư duy như vậy vào học sinh giúp các em phát triển bộ kỹ năng và kiến thức cần thiết để đạt được các mục tiêu tương ứng trong cuộc sống.

Do đó, chương trình giảng dạy được phát triển ở đây nhằm mục đích phát triển kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi, tinh thần sáng tạo mạo hiểm và động lực kinh doanh theo cách đảm bảo thành công trong kinh doanh và cũng giúp sinh viên có nhiều việc làm hơn trong lực lượng lao động tương lai.

Vì vậy, đến đây, chúng tôi đã tổng hợp tất cả các xu hướng giáo dục hàng đầu mà bạn nên chú ý vào năm 2023. Bài báo nghiên cứu này do Moonpreneur, một trong những công ty công nghệ giáo dục hàng đầu ở Thung lũng Silicon, mang đến cho bạn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại