WEBINAR LÀ GÌ? NÓ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Webinar đã trở thành một phương pháp quan trọng để giáo dục sinh viên và khách hàng tiềm năng, tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn và thu hút lượng lớn khán giả trực tuyến. Vậy webinar là gì, nó hoạt động như thế nào, cùng đọc bài viết dưới đây!

Webinar là gì?

Theo  Merriam-Webster, webinar là “một buổi thuyết trình giáo dục trực tuyến trực tiếp trong đó những người xem tham gia có thể gửi câu hỏi và nhận xét”.

Webinar là các sự kiện, bản trình bày video, hội thảo, buổi đào tạo hoặc bài giảng trong lớp được lưu trữ và phân phối trực tuyến bằng phần mềm hội thảo trên web .

Điều làm cho webinar trở nên hiệu quả là chúng là một hình thức giao tiếp hai chiều, nơi người tham dự và người trình bày cung cấp, nhận và chia sẻ thông tin với nhau trong thời gian thực.

Webinar hoạt động như thế nào?

Webinar cho phép người thuyết trình chia sẻ tất cả các loại tài liệu bao gồm nhưng không giới hạn ở ghi chú thoại, video, bản trình bày và các tài liệu khác, v.v. với những người tham dự của họ.

Webinar có rất nhiều công dụng (thường liên quan đến kinh doanh) nhưng công dụng quan trọng nhất và lớn nhất của hội thảo trên web là giáo dục và thu hút khách hàng).

Đối tượng của bạn có thể là bất kỳ ai từ khách hàng mới hoặc khách hàng hiện tại, đồng nghiệp trong ngành hoặc thậm chí là sinh viên trong lớp học của bạn.

Điều này có nghĩa là hội thảo trên web hữu ích trong bất kỳ ngành nào mà việc giao tiếp với người xem là yếu tố then chốt dẫn đến thành công cá nhân hoặc nghề nghiệp của bạn.

Webinar cũng có thể giúp bạn với tất cả những điều sau: 

- Hướng dẫn khách hàng về doanh nghiệp của bạn.

- Xây dựng uy quyền trong ngành hoặc thị trường ngách của bạn.

- Trình diễn sản phẩm của bạn cho khách hàng. 

- Thu hút khách hàng mới đến với sản phẩm của bạn. 

- Đào tạo cả nhân viên mới và nhân viên hiện tại. 

- Tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn.

Trong marketing, mục đích chính của webinar là tạo khách hàng tiềm năng.

Tại sao webinar lại hiệu quả?

Điều làm cho webinar trở nên hiệu quả (so với các sự kiện hoặc hội thảo thực tế) là với webinar, bạn không cần phải thuê một địa điểm thực tế hoặc đối phó với hậu cần phức tạp phát sinh từ việc tổ chức các sự kiện trực tiếp.

Ưu điểm của webinar

Vì webinar là sự kiện trực tuyến, chúng thuận tiện cho cả người trình bày và người tham dự vì bạn có thể tổ chức và tham dự webinar ngay từ văn phòng (hoặc nhà riêng) của bạn. 

Cho dù đó là trình bày cho một nhóm nhỏ hay một nhóm hơn 100 người tham dự, webinar hoạt động trong cả hai trường hợp này.

Webinar có thể được ghi trước và phát bất cứ lúc nào cho người tham gia. Điều này giúp họ dễ dàng thiết lập, sử dụng lại và tiết kiệm ngân sách hơn so với các sự kiện trực tiếp.

Các sự kiện ngoại tuyến có giá trị riêng của chúng, nhưng với webinar, bạn không cần phải dành thời gian vất vả về tiền thuê địa điểm, thực phẩm, đồ uống hoặc đảm bảo thiết bị trình chiếu của bạn hoạt động. 

Mọi người đã sử dụng webinar một cách sáng tạo cho giáo dục, tiếp thị, bán hàng, xây dựng thương hiệu, nguồn nhân lực, giới thiệu người dùng, v.v. Vì vậy, khi nói đến những gì bạn có thể làm với hội thảo trên web: đó là giới hạn.

Rất nhiều công cụ webinar đi kèm với bảng tương tác, khảo sát và thăm dò ý kiến, các tính năng trò chuyện trực tiếp giúp chúng được cá nhân hóa, hấp dẫn và tương tác hơn cho khách hàng của bạn.

>> Làm sao để tạo kịch bản wbeinar hiệu quả

>> Những điều bạn nên biết trước khi tạo khoá học trực tuyến B2B

Định dạng của webinar

Webinar đi kèm với rất nhiều tính năng có thể tùy chỉnh cũng như hỗ trợ các định dạng nội dung khác nhau như:

Video trực tiếp: đây là loại webinar phổ biến nhất. Webinar trực tiếp có xu hướng thu hút được nhiều sự tham gia nhất.

Được ghi lại trước: hầu hết các webinar đều diễn ra trực tiếp, nhưng bạn luôn có thể ghi lại webinar và những người tham gia trong tương lai có thể đăng ký tham gia nếu họ muốn. Văn bản: Hầu hết các công cụ webinar đều được trang bị các tính năng trò chuyện bằng văn bản. Hỏi và trả lời câu hỏi của khán giả trong thời gian thực.

Bảng trắng: dùng để vẽ ra và giải thích các khái niệm quan trọng.

Khảo sát và thăm dò: muốn thu hút khán giả của bạn? Sử dụng các cuộc khảo sát và thăm dò ý kiến ​​để thu hút người tham dự trả lời các câu hỏi và sắp xếp tất cả ở một nơi.

Các loại webinar khác nhau là gì?

Webinar về marketing, tạo khách hàng tiềm năng và quan hệ đối tác. Khi nói đến tạo khách hàng tiềm năng, bạn có thể làm rất nhiều điều: 

- Tạo sách chuyên sâu về ngành , 

- Xuất bản các nghiên cứu điển hình để quảng cáo sản phẩm của bạn  

- Thiết kế sách điện tử và cung cấp chúng như quà tặng hay là “nam châm” để thu hút khách hàng

Không chỉ vậy, webinar chung là cách hoàn hảo để hợp tác với các công ty khác và các chuyên gia về chủ đề trong ngành của bạn.Thực hiện webinar chung cho phép bạn:

- Hợp tác với các công ty khác cho phép bạn tiếp cận đối tượng của họ. Họ thậm chí có thể là khách hàng tiềm năng, những người sẽ không biết gì về bạn. 

- Việc hợp tác với các công ty khác tạo thêm uy tín và quyền hạn cho nội dung của bạn, giúp bạn trở thành người dẫn đầu về tư tưởng trong ngành của mình.

Webinar dành cho giáo dục

Webinar đã bùng nổ phổ biến trong vài năm gần đây như một công cụ học tập mạnh mẽ, không chỉ cho các nhà marketing mà còn cho các trường học và trường đại học.

Đối với các nhà giáo dục, webinar là cách tốt nhất để tiếp cận và thu hút học sinh. Không cần phòng học. Đối với sinh viên, họ được học trong sự thoải mái của chính ngôi nhà của họ.

Do đại dịch, các trường cao đẳng và đại học đã chuyển sang hình thức học tập phân tán. Vì vậy, webinar như một công cụ học tập đã trở nên phổ biến.

Webinar cho các bản demo sản phẩm

Các công ty đã bắt đầu áp dụng webinar cho các bản demo sản phẩm để bán sản phẩm của họ một cách chiến lược và xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng tiềm năng.

Nhưng khi nào là thời điểm lý tưởng để bắt đầu sử dụng webinar cho các bản demo sản phẩm? Câu trả lời: Ngay bây giờ!

Người mua ngày nay hiểu biết về kỹ thuật số và so sánh các sản phẩm cạnh tranh để đưa ra quyết định mua tốt nhất. Việc gửi đề xuất kinh doanh và hy vọng điều tốt nhất sẽ không cắt đứt nó nữa.

Webinar giới thiệu sản phẩm là cơ hội để bạn giới thiệu các nghiên cứu điển hình thực tế về khách hàng hiện tại, cách họ đã sử dụng sản phẩm của bạn thành công và cách khách hàng tiềm năng của bạn có thể đạt được kết quả tương tự.

Khi trình bày một webinar nhắm vào điểm khó của khán giả , hãy gắn sản phẩm của bạn vào bản trình bày của bạn một cách chiến lược và cách nó giúp những người tham dự giải quyết các vấn đề nhức nhối của họ. 

>> 8 lợi ích của công nghệ trong lớp học

>> Mẹo giúp giảng viên cải thiện giáo án bài giảng của mình

Webinar để đào tạo nhân viên

Các công cụ webinar có thể đóng vai trò như phần mềm họp và công cụ đào tạo để đào tạo cả nhân viên mới và nhân viên hiện có.

Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang giao tiếp với một nhóm từ xa . Hoặc thậm chí một đội quá lớn để ngồi trong một phòng cùng nhau.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách đưa webinar vào tài liệu giới thiệu của mình hoặc thực hiện định hướng webinar, nơi bạn phác thảo những kỳ vọng, tầm nhìn, sứ mệnh của công ty và giải quyết các câu hỏi mà nhân viên mới của bạn có thể có.

Chúng cũng có thể được sử dụng để giới thiệu văn hóa của công ty bạn và nó sẽ quan trọng như thế nào đối với những người mới tuyển dụng của bạn.

Webinar là công cụ hoàn hảo để giáo dục nhân viên của bạn về các chủ đề thích hợp nhưng quan trọng như năng suất, sự đa dạng nơi làm việc, an toàn, sự tham gia của nhân viên, v.v.

Webinar để giới thiệu và giữ chân người dùng

Nếu bạn là một công ty Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (SaaS), bạn biết tầm quan trọng của việc giới thiệu và giữ chân khách hàng đối với lợi nhuận doanh nghiệp của bạn.

Bạn có thể đã có các luồng giới thiệu trong sản phẩm của mình, nhưng không bao giờ là một ý tưởng tồi khi giải thích cho khách hàng mới về cách sản phẩm của bạn hoạt động bằng cách mời họ tham gia hội thảo trên web về giới thiệu cho người dùng.

Với webinar giới thiệu người dùng của bạn, hãy đảm bảo bạn bao gồm các khía cạnh quan trọng nhất của sản phẩm của mình, giữ sơ lược học tập ở mức thấp nhất có thể và mời người dùng đặt câu hỏi trong khi bạn trình bày.

Cách tạo và tổ chức webinar thành công

Có rất nhiều công cụ tổ chức webinar miễn phí, trả phí cũng như hỗ trợ quảng cáo có sẵn trên thị trường. Và hầu hết các công cụ lưu trữ webinar này đều có các tính năng tương tự.

Việc chọn một công cụ webinar phù hợp với bạn phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh, ngân sách cũng như những gì bạn đánh giá cao trong một công cụ webinar.

>> 10 mẹo giúp bạn tối ưu hoá email marketing

>> Mua zoom gia rẻ nhất thị trường ở đâu

Các bước để tạo webinar

1. Xác định mục tiêu của webinar của bạn

Webinar có nhiều cách sử dụng và bằng cách mở rộng, webinar cũng giúp bạn hoàn thành các mục tiêu khác nhau.

Bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân, "Mục tiêu của tôi với webinar này là gì?" :

- Tạo thêm khách hàng tiềm năng cho nhóm bán hàng của bạn?

- Giáo dục học sinh của bạn học tập ở nhà?

- Bán một ý tưởng hoặc khái niệm cho khách hàng tiềm năng?

- Khi bạn đã xác định được mục tiêu của webinar của mình, hãy nghĩ xem các chỉ số hiệu suất chính ( KPI ) sẽ là gì để xác định sự thành công của webinar của bạn. 

- Sau khi xác định mục tiêu và KPI của bạn, hãy đảm bảo mọi việc bạn làm: tạo nội dung webinar, quảng bá nội dung đó, v.v. đều gắn liền với mục tiêu này.

2. Tham dự các webinar khác

Cách tốt nhất để lập kế hoạch, tạo và tổ chức webinar thành công là mở rộng phạm vi webinar.

Xem xét ngành của bạn và bắt đầu nghiên cứu các công ty đang sử dụng thành công webinar để giáo dục hoặc bán hàng cho khán giả của họ.

Bạn có thể làm khác đi hoặc làm tốt hơn điều gì? Bạn có thể tương tác tốt hơn với khán giả của mình không? Bạn có thể hỏi những câu hỏi hay hơn không? Bạn có thể cải thiện nội dung webinar của mình không?

Khi bạn tham dự một vài webinar, bạn sẽ có hiểu biết chung về webinar nào là thành công và hội thảo nào chưa thành công. Tất cả những gì còn lại là mô phỏng các webinar đã thành công vang dội.

3. Lập kế hoạch và phác thảo nội dung của bạn

Trong bước này, bạn sẽ bắt đầu tập hợp đề cương webinar của mình và đặt ra các kiến ​​thức cơ bản. Mời những người tham dự của bạn, lập kế hoạch hậu cần cho sự kiện của bạn và quyết định chiến lược quảng bá webinar.

Việc tạo dàn ý cho nội dung webinar của bạn thật dễ dàng nếu bạn đã có sẵn mục tiêu.

Đề cương webinar có thể giúp bạn tập trung vào các chủ đề mà khán giả của bạn quan tâm (dựa trên nghiên cứu) và ngăn bạn bị theo dõi bên lề.

4. Thiết kế các trang trình bày webinar của bạn

Khi bạn đã xác định được nội dung của webinar của mình, đã đến lúc bắt đầu thiết kế bản trình bày webinar thực tế!

5. Marketing webinar của bạn

Bạn đã chuẩn bị trước công việc quan trọng nhất: lập kế hoạch webinar, thiết lập các công cụ webinar, thiết lập mục tiêu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, v.v. Vì vậy, phần cuối cùng của quy trình này là marketing webinar của bạn.

Marketing webinar không phức tạp, tất cả những gì bạn phải làm là tạo áp phích sự kiện , hình ảnh truyền thông xã hội cũng như các mốc thời gian của sự kiện để thông báo cho người tham dự về chương trình của sự kiện.

Nếu bạn là một doanh nghiệp hãy tham khảo hình thức email marketing khi bạn đã có một danh sách email khách hàng hiện có, hãy tận dụng nó. Bạn cũng có thể quảng cáo webinar của bạn trên các mạng truyền thông xã hội khác nhau.

Trên đây là những thông tin cơ bản về webinar và cách để tổ chức webinar hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Chúc bạn thành công.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại