10 XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC HÀNG ĐẦU TRONG NĂM 2021

COVID-19 đã thay đổi cách chúng ta dạy và học. Đây là 10 xu hướng công nghệ giáo dục mới nhất mà bạn không muốn bỏ qua.

Công nghệ giáo dục là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Nhiều người có thể nhận ra rằng EdTech đang dành công nghệ để thúc đẩy giáo dục. Nó đúng, nhưng không đủ. Hiệp hội Truyền thông và Công nghệ Giáo dục ( AECT ) đã định nghĩa EdTech là “tạo điều kiện học tập và cải thiện hiệu suất bằng cách tạo, sử dụng và quản lý các quy trình và tài nguyên công nghệ thích hợp”. Mặt khác, các nhà giáo dục thực sự sử dụng EdTech có một định nghĩa đơn giản hơn nhiều về thuật ngữ này. Họ nói rằng đó là một khái niệm chuyển đổi việc dạy và học sách truyền thống sang dạng kỹ thuật số. Đối với họ, sự khác biệt chính nằm ở cách truyền tải kiến ​​thức (nhờ sự đổi mới công nghệ) để việc giảng dạy trở nên hiệu quả hơn.

Tóm lại, EdTech đơn giản là một quá trình tích hợp công nghệ vào giáo dục để xây dựng trải nghiệm dạy / học tốt hơn mang lại kết quả học tập cao hơn.

Tại sao công nghệ giáo dục lại quan trọng?

Có rất nhiều lý do tại sao các nhà giáo dục chuyển sang EdTech, thay thế phương pháp giảng dạy truyền thống trên giấy và bút. Đặc biệt, chúng tôi liệt kê một số ưu điểm chung của EdTech mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy tại đây:

Phương pháp giảng dạy sáng tạo

Công nghệ là sự đổi mới của con người, vì vậy khi một nhà giáo dục có thể ứng dụng công nghệ vào giảng dạy thì đó cũng là sự đổi mới. EdTech cho phép giáo viên cung cấp đa phương tiện để giải quyết các phong cách học tập đa dạng, chẳng hạn như hoạt hình, video trực tiếp, v.v. Bên cạnh đó, EdTech cho phép giáo viên tạo các khóa học trực tuyến, nơi sinh viên có thể học trong không gian riêng và theo tốc độ của riêng họ.

Cải thiện giảng dạy hợp tác

Công nghệ đã giúp tất cả mọi người có thể duy trì kết nối. Học sinh và giáo viên kết nối, thảo luận, chia sẻ ý kiến ​​của họ và hành động theo các tình huống một cách hợp tác.

Ví dụ: eLearning là một công cụ giáo dục có tính năng cộng tác bằng cách cho phép sinh viên chia sẻ và thảo luận. Thay vì ở trong lớp học và nghe giáo viên nói trong 30 phút, học sinh eLearning có thể tham gia vào một nhóm / nền tảng trực tuyến và học cùng nhau bằng cách tương tác với các đồng nghiệp của họ. Trong trường hợp này, giáo viên dễ tiếp cận hơn và đóng vai trò là người cố vấn để giúp học sinh phát triển bản thân. Phương pháp học tập hợp tác này đã thu hẹp khoảng cách giữa giáo viên và học sinh và cũng giúp học sinh củng cố các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau.

Quá trình dạy và học

Thứ nhất, EdTech mang lại lợi ích cho cách giảng dạy của giáo viên, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Không phải lúc nào cũng phải đến một lớp học cụ thể vào một thời điểm cụ thể, học viên có thể học bất cứ khi nào và ở đâu. Thứ hai, EdTech thay đổi cách tiếp cận học tập của sinh viên. EdTech làm cho việc học tập trở nên vui vẻ và thú vị hơn cho học sinh. Khi chúng ta cảm thấy tham gia vào việc học, chúng ta học tốt hơn, ghi nhớ tốt hơn và cũng áp dụng kiến ​​thức tốt hơn vào thực tế cuộc sống. Cuối cùng, công nghệ làm cho giáo dục trở nên thông minh hơn, hiệu quả hơn, do đó, đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người học. Những nhà giáo dục chân chính mang đến cho người học những kiến ​​thức quý báu, cả về lý thuyết lẫn thực tế cuộc sống. Nhưng các nhà giáo dục thông minh là những người có thể tạo ra việc giảng dạy từ những gì người học muốn học.

Tóm lại, EdTech không có nghĩa là giáo viên phải trở thành chuyên gia CNTT. Nhưng đúng là giáo viên có thể làm những điều hấp dẫn này chỉ với công nghệ, và đó là lý do tại sao chúng ta cần EdTech trong cuộc sống.

10 Xu hướng công nghệ giáo dục hiện nay 

Dưới đây là 10 xu hướng công nghệ giáo dục mới nhất mà bạn phải biết khi tham gia vào ngành công nghệ giáo dục này.

1. eLearning

Đào tạo từ xa đã trở thành xu hướng công nghệ giáo dục hàng đầu năm 2020 chỉ sau một đêm do sự lan truyền nhanh chóng của COVID-19 và việc đóng cửa các trường học. Điều này dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng đối với các nền tảng giáo dục trực tuyến. eLearning là giáo dục hoặc đào tạo được chuyển giao dưới dạng điện tử. Đó có thể là các hoạt động trực tuyến dựa trên slide, hoặc cũng có thể là một khóa học trực tuyến giúp doanh nghiệp đào tạo nhân viên những kỹ năng cần thiết.

Với eLearning, nội dung giáo dục được truyền tải đến người học thông qua máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn mở ra nhiều cánh cửa học tập tương tác. Thay vì ở trong một trải nghiệm thụ động, người học có thể chọn những gì họ cần học một cách nhanh chóng và dễ dàng, mọi lúc mọi nơi. Họ cũng học thông qua việc tương tác trực tiếp với thông tin trên màn hình, chẳng hạn như kéo nội dung từ nơi này sang nơi khác. Hơn nữa, các tình huống ra quyết định trong eLearning cũng khuyến khích người học tự đưa ra lựa chọn về những gì họ sẽ học tiếp theo.

Trong eLearning, người học chỉ cần đắm mình trong kiến ​​thức thông qua việc đọc hoặc xem nội dung, nó thay đổi cách thức giáo dục được truyền tải. Ngoài ra, nhiều khóa học eLearning bao gồm hoạt ảnh, podcast và video tạo ra trải nghiệm học tập đa phương thức và thực tế.

Điểm cuối cùng là, mặc dù eLearning đã có từ lâu, nhưng nó vẫn liên tục phát triển. Các nhà giáo dục đang sử dụng những lợi thế của công nghệ để làm cho việc học tập hiệu quả hơn. Đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều khóa học trực tuyến và học tập kết hợp được tạo ra ngày nay.

Đa dạng là đặc điểm nổi bật của các nền tảng học trực tuyến. Bạn có thể dạy học sinh của mình trong thời gian thực (đồng bộ) thông qua luồng trực tiếp hoặc các cuộc họp nhóm bằng Zoom hoặc Microsoft Teams hoặc bạn có thể sử dụng các phương pháp ghi lại (không đồng bộ) với một loạt các phương tiện và chức năng kỹ thuật số có sẵn để làm phong phú bài học. Một nền tảng học tập trực tuyến tốt cũng có thể được kết hợp với Hệ thống quản lý học tập (LMS) để bạn có thể theo dõi kết quả học tập của học sinh.

>> Những thách thức của chuyển đổi số trong giáo dục

>> Các phương pháp giáo dục thay thế và sự khác biệt giữa từng loại

>> Có nên sử dụng facebook trong việc giảng dạy của bạn

2. Học tập có hỗ trợ video

Trong những năm gần đây, hình thức học tập với sự hỗ trợ của video ngày càng trở nên phổ biến hơn khi hiển thị trong lớp học.  Xu hướng này cũng đang bùng nổ trong điều kiện đào tạo từ xa, học sinh học qua màn hình máy tính. Video, đặc biệt là video hoạt hình, cực kỳ hữu ích để làm phong phú bài học và làm cho nội dung dễ hiểu. Nó cải thiện kết quả của học sinh và giảm bớt khối lượng công việc của giáo viên.

3. Công nghệ blockchain

Công nghệ sổ cái phân tán (DLT) từ blockchain mang lại rất nhiều lợi ích cho giáo dục, đặc biệt là lưu trữ dữ liệu. Mỗi khi dữ liệu mới được thêm vào, nó sẽ thêm một “khối” khác vào hệ thống, do đó, về mặt kỹ thuật, việc lưu trữ là vô hạn. Đồng thời, dữ liệu sẽ được mã hóa và phân phối trên nhiều máy tính trong hệ thống. Nó làm cho dữ liệu giao dịch được phân cấp và minh bạch.

Công nghệblockchaik được sử dụng trong các Khóa học trực tuyến mở rộng và danh mục đầu tư điện tử để xác minh các kỹ năng và kiến ​​thức. Hệ thống DLT sẽ giải đáp các vấn đề về xác thực, quy mô và chi phí cho các cơ quan Tìm hiểu điện tử. Hơn nữa, nó có thể giúp các ứng viên sinh viên công bố thành tích của họ trong giai đoạn tìm kiếm việc làm.

4. Cá nhân hóa học tập trải nghiệm

Để đáp ứng nhu cầu của người học, trải nghiệm học tập cần được cá nhân hóa. Và với COVID-19 và học tập trực tuyến bùng nổ, giờ đây chúng ta có dữ liệu lớn hơn bao giờ hết. Các nhà thiết kế giảng dạy có thông tin liên quan về trải nghiệm của người học để tùy chỉnh và trình bày khóa học theo một định dạng phù hợp. Một số thông tin bạn nên tìm kiếm là chủ đề của khóa học, ghi danh của người học, thành tích của người học (thời gian mỗi khóa học, hoàn thành, kết quả kiểm tra) và phản hồi của người học (xếp hạng, khảo sát).

5. Artificial Intelligence (AI)

AI hiện đang là "thứ" trong thị trường EdTech của Hoa Kỳ. Mọi người đã dự đoán rằng đến năm 2021, AI có thể trở thành xu hướng chính và tăng trưởng hơn 45%. Vậy tại sao xu hướng này lại bùng nổ tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới về EdTech? Đầu tiên và quan trọng nhất, AI có thể tự động hóa các hoạt động cơ bản trong giáo dục, như chấm điểm. Giờ đây, giáo viên có thể tự động hóa việc chấm điểm các câu hỏi trắc nghiệm và điền vào chỗ trống. Như vậy, việc chấm điểm tự động bài viết của học sinh có lẽ không còn xa.

Hơn nữa, cả người học và nhà giáo dục đều có thể hưởng lợi từ AI. Ví dụ: sinh viên có thể nhận được sự trợ giúp từ các trợ giảng AI khi giáo viên quá bận rộn để chăm sóc tất cả mọi người. Ngoài ra, các chương trình dựa trên AI có thể cung cấp cho cả người học và nhà giáo dục những phản hồi hữu ích. Đó là lý do tại sao một số trường học sử dụng hệ thống AI để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và cảnh báo cho giáo viên khi có thể có vấn đề với màn trình diễn của học sinh. Do đó, không quá xa vời khi cho rằng AI là một trợ thủ đắc lực cho việc giảng dạy trên lớp. Trong khi đó, tại sao bạn không giúp người học của mình tận hưởng nhiều hơn trải nghiệm giáo dục thông qua AI?

>> Lớp học ảo và ứng dụng của lớp học ảo trong dạy học trực tuyến

>> Tên miền là gì? Lợi ích của tên miền trong kinh doanh khoá học online

>> Kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp học giảng viên cần biết

6. Học phân tích

Bối cảnh hiện tại của phân tích học tập đã mở rộng đáng kể, đặc biệt là đối với giáo dục đại học. Phân tích học tập cho phép các nhà giáo dục đo lường và báo cáo quá trình học tập của học sinh chỉ qua trang web. Từ đó, các em có thể hiểu rõ hơn và tối ưu hóa việc học.

Khi giáo viên đọc những hiểu biết sâu sắc về quá trình học tập của học sinh, họ có thể nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng tiếp thu của học sinh theo đó. Ví dụ, giáo viên có thể xem loại thông tin nào (văn bản, hình ảnh, đồ họa thông tin hoặc video) mà học sinh yêu thích nhất và sử dụng nó nhiều hơn trong các bài học sau của họ. Ngoài ra, giáo viên có thể nhận thấy những phần kiến ​​thức nào không được truyền đạt một cách hiệu quả và nâng cao chúng vào lần sau. Hơn nữa, phân tích học tập giúp các nhà giáo dục xác định các khối học sinh có thể gặp thách thức về học tập hoặc hành vi. Từ đó, giáo viên có thể phát triển một cách để giúp học sinh phát huy hết tiềm năng của mình.

7. Gamification

Nếu bạn đang tìm cách biến việc học thành một quá trình vui vẻ và hấp dẫn hơn, thì trò chơi hóa là xu hướng công nghệ giáo dục phù hợp nhất. Không có lý do gì để học sinh không tham gia tích cực vào các trò chơi trong lớp. Học sinh có thể học và thực hành trong khi tham gia vào các hoạt động trò chơi thú vị. Yếu tố chơi game giúp tạo ra một môi trường học tập vui nhộn và tích cực cho người học.

Việc áp dụng trò chơi hóa học phổ biến nhất trong lĩnh vực giáo dục K-12. Đó là bởi vì trẻ em nhanh chóng tham gia vào các video trò chơi hoặc đạt được điểm số cao hơn trong một trò chơi. Tuy nhiên, không có nghĩa là giáo dục đại học hoặc đào tạo công ty không cần các yếu tố thú vị để cải thiện mức độ tương tác của người học.

8. Học tập nhập vai với VR và AR

Trải nghiệm học tập trong lớp đã trải qua một sự thay đổi to lớn kể từ khi Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR) được đưa vào giáo dục. Sự gia tăng nhu cầu học tập qua trải nghiệm thúc đẩy sự phát triển của học tập với VR và AR.

Học tập đã trở nên tương tác hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống. Trong khi VR cung cấp một thực tế được xây dựng, AR cung cấp chế độ xem nâng cao về hình ảnh thực. Do đó, chúng giúp giải thích các khái niệm phức tạp mà hình ảnh đơn giản hoặc thậm chí các thí nghiệm thực hành trong phòng thí nghiệm không thể cho học sinh thấy. Ví dụ: VR khá hữu ích khi bạn đang tham gia một khóa đào tạo về y tế. Cụ thể, VR tạo cơ hội cho sinh viên trải nghiệm các ca phẫu thuật trong thế giới thực trong một môi trường ít rủi ro.

Các chương trình dựa trên STEAM là cải tiến mới của EdTech so với các chương trình STEM. Xu hướng mới này của EdTech áp dụng nội dung có ý nghĩa về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật (yếu tố mới) và Toán học để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực thông qua các hoạt động học tập thực hành và thiết kế sáng tạo.

Về ưu điểm của STEAM, điều đầu tiên là nó giúp học sinh ngày càng tò mò hơn về thế giới xung quanh. Hơn nữa, nó cũng tạo ra một môi trường an toàn để người học thể hiện và trải nghiệm ý tưởng của họ trong khi suy nghĩ bên ngoài. Sự thoải mái khi học thực hành cũng giúp học sinh cộng tác tốt hơn với những người khác.

10. Truyền thông xã hội trong học tập

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng mạng xã hội sẽ là một phần của quá trình học tập? Khi mọi sinh viên, cả trẻ và trưởng thành, dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội, tại sao chúng ta không biến nó thành một công cụ mạnh mẽ để nâng cao khả năng học tập?

Đó là cách mà ý tưởng sử dụng mạng xã hội để giảng dạy hình thành. Nhiều học viện giáo dục đã bắt đầu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ giao tiếp trong đó sinh viên có thể tương tác với những người khác một cách dễ dàng. Sinh viên có thể chia sẻ tài liệu học tập, thảo luận với những người khác trong nhóm hoặc dễ dàng nhận xét về bài đăng của người khác. Ngay cả một video học tập hoạt hình cũng có thể lan truyền trên mạng xã hội. Và TedEd là ví dụ điển hình cho xu hướng này! Tổ chức này tạo ra các bài học đáng được chia sẻ và đăng chúng lên YouTube nơi mọi người có thể dễ dàng truy cập, tìm và chia sẻ các video giáo dục với bạn bè của họ.

Phương tiện truyền thông xã hội ở đây để tồn tại và xây dựng văn hóa hợp tác và chia sẻ, dẫn đến cải thiện trải nghiệm học tập.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại