CÁCH THIẾT KẾ TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP GIÚP CÁC KHÓA HỌC TRỞ NÊN GẮN BÓ HƠN

“Content is King”, đây chắc chắn là điều quan trọng nhất khi nói về việc tạo các khóa học trực tuyến. Tuy nhiên, những ai đang đầu tư vào khoá học của bạn, họ mong muốn nhiều hơn thế, bên cạnh nội dung khóa học. Họ đang tìm kiếm một trải nghiệm học tập toàn diện sẽ cung cấp cách dễ dàng nhất để người học tích lũy kiến ​​thức mới và phát triển kỹ năng của họ. 

Mặc dù nội dung là xương sống của khóa học của bạn, nhưng chính trải nghiệm bạn tạo ra xung quanh nội dung của mình mới có thể giúp khóa học hoạt động hiệu quả. Và đây là lúc các nguyên tắc thiết kế trải nghiệm học tập phát huy tác dụng.  

Hãy cùng tìm hiểu cách để bạn thiết kế trải nghiệm học tập hấp dẫn hơn cho khóa học của bạn nhé.

Thiết kế trải nghiệm học tập là gì?

Thiết kế trải nghiệm học tập (thiết kế LX) là một cách tạo ra trải nghiệm học tập lấy con người làm trung tâm và hướng đến mục tiêu cho phép người học đạt được kết quả học tập mong muốn. 

“Lấy con người làm trung tâm” có nghĩa là khóa học được tạo ra có tính đến con người. Người thiết kế khóa học có hiểu biết về việc học của người lớn và kết hợp kiến ​​thức này với chuyên môn của họ về thiết kế đồ họa và tương tác người dùng. “Định hướng theo mục tiêu” ngụ ý rằng một khóa học được thực hiện cho một mục đích cụ thể - điều mà người học nên biết và có thể thực hiện sau khi hoàn thành khóa đào tạo.

Thiết kế trải nghiệm học tập so với thiết kế trải nghiệm người dùng

Thuật ngữ “thiết kế LX” được tạo ra bằng cách tương tự với thiết kế UX (Trải nghiệm người dùng) thường được kết hợp với thiết kế kỹ thuật số cho các trang web và ứng dụng.

Trên thực tế, LXD và UXD có nhiều điểm chung: cả hai đều tập trung vào việc cải thiện khả năng sử dụng, khả năng truy cập và niềm vui mang lại trong sự tương tác giữa người dùng và sản phẩm. Điểm khác biệt của chúng là ở hai khía cạnh quan trọng - người dùng và sản phẩm. Nếu một nhà thiết kế UX giúp người dùng trang web hoặc phần mềm đạt được mục tiêu của họ khi tương tác với giao diện, thì một nhà thiết kế LX làm mọi thứ có thể để người học đạt được kết quả học tập khi tương tác với khóa học .

Thiết kế trải nghiệm học tập so với thiết kế giảng dạy

Không có sự phân biệt rõ ràng giữa LXD và ID (Instructional Design). Cả hai đều nhằm tạo ra những trải nghiệm học tập hấp dẫn và hiệu quả.

Với thiết kế LX, trọng tâm chuyển từ hướng dẫn và tài liệu sang người học và cách họ tiếp nhận các sự kiện đào tạo.

Các thành phần trong thiết kế trải nghiệm học tập

Kinh nghiệm

Mọi thứ chúng ta học đều đến từ kinh nghiệm, đó là sự thật. Như đã đề cập trước đó, trải nghiệm là bất kỳ tình huống nào bạn gặp phải cần một khoảng thời gian và để lại ấn tượng. Những trải nghiệm này không nhất thiết phải diễn ra trong môi trường giáo dục như trường học. Chúng có thể diễn ra ở nhà, bên ngoài, trong văn phòng hoặc bất cứ nơi nào khác.

Không phải trải nghiệm nào cũng mang tính giáo dục, một số trải nghiệm có thể trở nên nhàm chán hoặc khó chịu. Nhưng chắc chắn rằng, mỗi chúng ta ai cũng có  những trải nghiệm mang tính giáo dục tuyệt vời. Có thể thiết kế những trải nghiệm mạnh mẽ như vậy là phẩm chất chính của một nhà thiết kế LX giỏi.

>> Cách xây dựng hành trình bản đồ khách hàng

>> Làm sao để trở thành một người coaching giỏi

>> 5 cặp phông chữ truyền cảm hứng cho khoá học elearning của bạn

Thiết kế

Thiết kế LX là một bộ môn thiết kế sáng tạo. Về bản chất, nó là một hình thức nghệ thuật ứng dụng. Tương tự như các nghề sáng tạo khác, quy trình thiết kế LX thường bao gồm nghiên cứu, thử nghiệm, lên ý tưởng, khái niệm hóa, tạo mẫu, lặp lại và thử nghiệm. Nó không phải là một quy trình có hệ thống từng bước, mà là một quy trình sáng tạo với kết quả ban đầu không chắc chắn và cuối cùng thì rõ ràng. Các nhà thiết kế LX sử dụng sự kết hợp của các phẩm chất sáng tạo, khái niệm, trí tuệ và phân tích để đưa ra các giải pháp hiệu quả. Sự khác biệt chính với các ngành thiết kế khác là thiết kế của bạn phục vụ mục đích học hỏi.

Học tập

Thiết kế LX là về học tập và không quá nhiều về giảng dạy, hướng dẫn hoặc đào tạo. Trọng tâm là nơi cần tập trung: vào người học và quá trình mà người học trải qua. Bạn chắc chắn phải hiểu tại sao và làm thế nào mọi người học để có hiệu quả. Học tập trải nghiệm nói riêng là một phần nền tảng của thiết kế LX. Như đã nêu trong định nghĩa của lxd, bạn muốn thiết kế trải nghiệm học tập cho phép người học đạt được kết quả học tập mong muốn. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó? Bằng cách làm cho trải nghiệm lấy con người làm trung tâm và hướng đến mục tiêu.

Lấy con người làm trung tâm

Học tập là một quá trình của con người và tốt nhất là mang tính xã hội. Đặt người học vào trung tâm của quá trình thiết kế của bạn được gọi là thiết kế lấy con người làm trung tâm. Đây là một phần quan trọng về cách thức và lý do thiết kế LX hoạt động. Điều này có nghĩa là bạn phải làm quen và hiểu những người mà bạn thiết kế. Bạn muốn tìm ra điều gì thúc đẩy họ và làm thế nào bạn có thể khơi dậy động lực nội tại của họ. Đó là lý do tại sao việc liên lạc với đối tượng mục tiêu của bạn thông qua các cuộc phỏng vấn, quan sát và đồng sáng tạo là điều không thể thiếu. Con người là sinh vật có cả lý trí và tình cảm. Tất cả chúng ta đều có mong muốn, nhu cầu, hy vọng, sợ hãi và nghi ngờ. Vì vậy, một trải nghiệm học tập tuyệt vời phải kết nối ở cấp độ cá nhân. Để làm như vậy, có thể phân biệt và hành động dựa trên sự khác biệt giữa các nhóm người học và thậm chí cả từng người học là chìa khóa.

Mục tiêu định hướng

Trải nghiệm học tập sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn không đạt được mục tiêu của mình. Lựa chọn và hình thành các mục tiêu phù hợp là một phần quan trọng trong việc thiết kế trải nghiệm học tập. Đây có thể là một thách thức khá lớn, tùy thuộc vào quy mô và độ phức tạp của trải nghiệm mà bạn đang thiết kế. Đưa ra các hoạt động cho phép người học thực sự đạt được các mục tiêu cụ thể là rất quan trọng đối với một thiết kế tuyệt vời. Đó là lúc một cách tiếp cận sáng tạo và toàn diện, chẳng hạn như làm việc với Khung trải nghiệm học tập, thực sự có thể tạo ra sự khác biệt.

Một khía cạnh rất quan trọng của thiết kế LX là hình thức, phương tiện hoặc công nghệ bạn chọn cho trải nghiệm học tập chủ yếu dựa trên mục tiêu của người học. Điều này có nghĩa là bạn bắt đầu với việc xây dựng kết quả học tập mong muốn và mọi bước tiếp theo trong quy trình thiết kế, bao gồm cả việc lựa chọn phương tiện hoặc công nghệ của bạn, đều hướng tới kết quả học tập mong muốn.

Làm cách nào bạn có thể áp dụng LXD cho các khóa học trực tuyến của mình?

Vì vậy, nếu thiết kế trải nghiệm học tập là vượt ra ngoài nội dung, thì làm thế nào bạn có thể kết hợp nó vào thiết kế khóa học trực tuyến của mình? Sự thật là, phần lớn điều đó phụ thuộc vào kết quả học tập mong muốn của khóa học trực tuyến, bản chất của đối tượng học viên của bạn, v.v.

Cách thiết kế trải nghiệm học tập được áp dụng sẽ là duy nhất từ ​​khóa học này sang khóa học tiếp theo, và đó chính là điểm mấu chốt!

Tuy nhiên, đây là một số phương pháp phổ biến nhất mà bạn có thể triển khai.

>> Thiết kế giao diện người dùng: 3 điều các nhà thiết kế elearning cần biết

>> Lời giới thiệu khoá học của bạn nên bao gồm những thông tin nào

>> Cách bán khoá học của bạn từ A đến Z với 9 bước kèm hướng dẫn đầy đủ

1. Tạo trải nghiệm học tập lấy người dùng làm trung tâm

Khi thiết kế khóa học của bạn, hãy nhớ rằng học viên của bạn là trung tâm, chính vì thế mọi quyết định thiết kế bạn đưa ra phải là điều tốt nhất, không phải cho nội dung của bạn mà là cho người học của bạn.

Bạn có thể kết hợp trải nghiệm học tập lấy người dùng làm trung tâm bằng cách:

Đồng cảm với nhu cầu, thách thức, điểm đau của người học. Thực hiện điều này bằng cách kết hợp ngôn ngữ đó vào mọi thứ từ trang đích của khóa học đến email marketing và nội dung khóa học.

Tạo ra một trải nghiệm học tập toàn diện. Làm điều này bằng cách nhận ra rằng mỗi người học của bạn là duy nhất và có kinh nghiệm riêng của họ. Với mọi quyết định thiết kế, hãy xem xét sự đa dạng của người học, bao gồm tuổi tác, chủng tộc, giới tính, khả năng, ngôn ngữ và văn hóa của họ. Xem xét các phương pháp hay nhất của Universal Design for Learning (UDL) mang đến cho mọi học sinh cơ hội bình đẳng trong giáo dục đáp ứng nhu cầu của họ. Ví dụ: làm cho học sinh khiếm thính có thể truy cập các bài học video của bạn bằng cách thêm các tệp SRT vào các bài học video của bạn để làm phụ đề.

Khuyến khích tham gia xã hội. Làm điều này bằng cách tạo một cộng đồng học tập để bổ sung cho khóa học trực tuyến của bạn. Điều này tạo cơ hội học tập xã hội cho người học của bạn để chia sẻ kiến ​​thức và chuyên môn của họ với bạn và với nhau. Đôi khi trải nghiệm học tập tốt nhất mà bạn có thể tạo ra là khi bạn để người học cùng nhau giải quyết vấn đề của họ.

Chọn kinh nghiệm học tập phù hợp cho công việc. Thực hiện điều này bằng cách chọn định dạng, độ dài, phong cách và trình tự tốt nhất của tất cả các mốc học tập liên quan. Cố gắng tối ưu hóa cho tải trọng nhận thức - nói cách khác, giúp sinh viên học dễ dàng hơn bằng cách tối ưu hóa nội dung và cách đóng gói khóa học của bạn. Cân nhắc xem việc chuyển đổi của học sinh có cần một khóa học dài hay một loạt bài học vi mô quy mô vừa phải hay không .

2. Tạo trải nghiệm học tập đa phương tiện

Khóa học trực tuyến của bạn là cơ hội để kết hợp nhiều hình thức đa phương tiện, có thể giúp người học của bạn tham gia và kết nối tốt hơn với các kiến thức mà bạn đang cố gắng dạy.

Nếu bạn tạo một khóa học chỉ có văn bản, thì bạn cũng có thể gửi PDF hoặc Sách điện tử để thay thế.

Bạn có thể tạo trải nghiệm học tập đa phương tiện bằng cách:

Hiển thị cho người học của bạn những gì bạn đang cố gắng nói. Thực hiện điều này bằng cách kết hợp hình ảnh, đồ họa và video giải thích minh họa các khái niệm mà bạn đang cố gắng giải thích. Điều này có thể giúp thu hút người học của bạn và làm cho nội dung của bạn đáng nhớ. 

Để nội dung điều khiển phương thức phân phối. Làm điều này bằng cách ghép nối đa phương tiện phù hợp với khái niệm bạn đang giảng dạy. Ví dụ: nếu điều gì đó được hiểu rõ nhất khi nó được trình bày, thì hãy sử dụng hình ảnh hoặc video để minh họa điều đó. 

Tạo ra một trải nghiệm học tập kết hợp. Thực hiện điều này bằng cách cung cấp nội dung của bạn ở nhiều định dạng và hình thức đa phương tiện. Bao gồm hỗ trợ công việc có thể tải xuống, câu hỏi thảo luận, tệp thực hành, câu chuyện xây dựng ngữ cảnh, v.v.

3. Tạo trải nghiệm học tập thực tế

Hy vọng rằng bạn đang tạo một khóa học trực tuyến để giúp học viên của mình làm điều gì đó khác biệt trong cuộc sống hoặc trong sự nghiệp của họ. Dù bằng cách nào, nếu việc bỏ đi với một số kiến ​​thức bổ sung là tất cả những gì người học của bạn làm sau khi hoàn thành khóa học của bạn, thì điều đó sẽ không hiệu quả.

Mục tiêu của bạn là tạo ra một trải nghiệm biến đổi, nơi người học của bạn bước đi với những kỹ năng mới mà họ có thể áp dụng ngay lập tức vào cuộc sống của mình.

Bạn có thể tạo trải nghiệm học tập thực hành bằng cách:

Thiết kế các hoạt động đưa các kỹ năng vào thực tế. Làm điều này bằng cách tạo các hướng dẫn, thử thách và bài tập thực hành. Đối với mọi khái niệm bạn đang cố gắng dạy, hãy nghĩ về cách bạn có thể tạo cơ hội cho người học áp dụng các khái niệm đó.

Đưa các kỹ năng vào bối cảnh của thế giới thực. Làm điều này bằng cách kết hợp các nghiên cứu tình huống và kịch bản vào nội dung học tập của bạn. Điều này sẽ giúp học viên của bạn hiểu cách họ có thể áp dụng các kỹ năng mới học được vào cuộc sống của chính họ.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại