ĐÁNH GIÁ HỌC ONLINE CÓ QUAN TRỌNG KHÔNG VÀ KHI NÀO NÊN ĐÁNH GIÁ?

Trong học trực tuyến hiện nay, đánh giá học sinh là điều vô cùng quan trọng để kiểm soát chất lượng học của học viên. Nó không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho giảng viên và học sinh mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục trực tuyến. Để biết khi nào bạn nên đánh giá học sinh trực tuyến, hãy cùng đọc bài viết sau nhé.

Đánh giá là gì?

Mục đích của việc đánh giá là thông báo cho học sinh biết mức độ học tập của họ. Đánh giá có thể có nhiều hình thức khác nhau và không nhất thiết phải giới hạn ở các bài kiểm tra và kỳ thi. Sau đây là hai loại đánh giá:

1. Đánh giá hoạt động

Bạn có thích hoạt động đó không?

Hoạt động đó dễ hay khó?

Phần khó khăn nhất trong việc đó là gì?

Hoạt động này có hữu ích không? Như thế nào? Tại sao?

2. Tự đánh giá

Bây giờ tôi có thể …

Tôi vẫn cần phải làm việc trên…

Tôi đã cải thiện trong …

Hôm nay tôi đã học được…

Trong bài kiểm tra, tôi đã trả lời sai X và Y. Tôi sẽ học những câu này để làm bài tập về nhà.

Như bạn có thể thấy, trách nhiệm ở đây là ở học sinh phải suy nghĩ về những gì mình đã làm. Không giống như các bài kiểm tra được phát ra, thu thập và chấm điểm bởi giáo viên rồi trả lại, các hình thức đánh giá này tập trung vào quá trình học tập chứ không chỉ vào sản phẩm.

>> 9 cách để đánh giá việc học trực tuyến của học sinh

>> Khảo sát đánh giá khoá học trực tuyến

>> Cách tạo hội thảo trực tuyến tương tác

Điều này có nghĩa là bài kiểm tra không phải là hình thức đánh giá hợp lệ?

Không, hoàn toàn không phải vậy. Nhưng chúng không phải là hình thức đánh giá duy nhất. Nếu học sinh chỉ nghĩ về đánh giá theo nghĩa là một bài kiểm tra hoặc kỳ thi chính thức thì có khả năng là các em sẽ có cảm xúc tiêu cực đối với ý tưởng đánh giá. Điều quan trọng nữa là phải nhấn mạnh rằng đánh giá không nên chỉ là về việc một người tốt hay xấu ở một thời điểm cụ thể; mà phải là về sự tiến bộ mà họ đã đạt được, công sức mà họ đã bỏ ra và quá trình học tập đã diễn ra. Nói cách khác, nó phải là về quá trình học tập chứ không chỉ đơn thuần là kết quả.

Một điều khá hữu ích khi thực hiện các bài kiểm tra chính thức là thực sự phân tích cả quy trình lẫn sản phẩm. Sau đây là một vài ý tưởng có thể sử dụng cho mục đích này:

1. Sau khi thu thập trong bài kiểm tra, hãy phát một bản sao trắng cho mỗi học sinh. Yêu cầu các em xem bài kiểm tra và 

a) cho biết các em nghĩ mình đã làm tốt như thế nào đối với từng câu hỏi cụ thể; 

b) cho biết câu hỏi nào dễ, ổn, khó; 

c) cho biết các em nghĩ mình đã đạt được điểm nào. Sau đó, khi bạn trả lại các bài kiểm tra đã chấm điểm, hãy yêu cầu các em so sánh suy nghĩ của mình với bài kiểm tra thực tế, tức là các em có làm đúng những câu hỏi mà các em nghĩ mình đã làm không, v.v.

2. Sau khi thu thập trong bài kiểm tra, phát một bản sao trắng cho mỗi học sinh. Yêu cầu họ xem bài kiểm tra, chọn hai câu hỏi và nói với bạn học cách họ giải quyết câu trả lời.

Đánh giá nên diễn ra khi nào?

Câu trả lời đơn giản là nó phải diễn ra ở mọi giai đoạn của quá trình học và phải diễn ra khá thường xuyên. Tất nhiên, có nhiều hình thức đánh giá khác nhau. Vì vậy, khi bắt đầu một khóa học, một số hình thức đánh giá chẩn đoán phải diễn ra để xem học viên biết được bao nhiêu. Sau đó, điều này có thể được sử dụng như một hình thức 'chuẩn mực' được sử dụng sau này để xem mức độ tiến bộ đã đạt được.

Trong suốt một khóa học, có thể sử dụng nhiều hình thức đánh giá khác nhau, từ bài tập về nhà, bài tập dự án và các hoạt động trong lớp, cho đến các bài kiểm tra chính thức hơn. Nếu bạn được yêu cầu giao cho học sinh một số lượng bài kiểm tra nhất định mỗi năm – chẳng hạn như ba bài – thì một điều bạn có thể làm là giao cho họ năm bài và nói với họ rằng chỉ sử dụng ba bài tốt nhất. Sự linh hoạt này sẽ giúp học sinh bớt lo lắng hơn một chút.

>> Những cách tạo hứng thú học tập trong lớp học trực tuyến giảng viên nên áp dụng

>> Cách tạo động lực và thu hút học viên hoàn thành khoá học trực tuyến của bạn

>> Điều gì tạo nên các câu hỏi và câu trả lời kiểm tra hiệu quả trong các bài đánh giá

Giúp học sinh thoải mái

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta với tư cách là một giáo viên là phải giúp học sinh của mình thoải mái hơn với ý tưởng đánh giá. Vì đánh giá thường có hàm ý tiêu cực và được coi là bài kiểm tra, đỗ, trượt và điểm số, nên đây có thể là một thách thức khá lớn. Nhưng nếu chúng ta có thể giúp học sinh của mình hiểu rằng đánh giá thực sự có lợi thì toàn bộ quá trình sẽ dễ dàng hơn. Sau đây là một số ý tưởng đơn giản nhằm đạt được điều này:

1. Thảo luận về đánh giá với học sinh của bạn.

Đánh giá là gì?

Tại sao chúng ta đánh giá học sinh?

Chúng ta sẽ đánh giá chúng như thế nào?

Tiêu chí được sử dụng là gì? Những tiêu chí này có rõ ràng không?

2. Thu hút học sinh tham gia vào quá trình đánh giá.

Sử dụng khả năng tự đánh giá, ví dụ như các câu nói 'Có thể làm'.

Sử dụng đánh giá ngang hàng.

Yêu cầu học sinh đưa ra tiêu chí đánh giá/thống nhất tiêu chí với học sinh.

Khuyến khích học sinh tham gia vào việc lựa chọn hoặc thiết kế các nhiệm vụ đánh giá.

Đưa việc đánh giá trở thành một phần của quá trình dạy và học.

Nếu bạn có thể xây dựng hình thức đánh giá thường xuyên, thậm chí là trong mỗi bài học, thì học sinh của bạn sẽ quen với nó và do đó sẽ thoải mái hơn.

Đảm bảo bạn đưa kết quả của bất kỳ đánh giá nào vào bài giảng của mình. Ví dụ, nếu học sinh có vấn đề cụ thể với một khía cạnh ngữ pháp thì hãy xem lại ngữ pháp trong bài học, nêu rõ rằng bạn làm như vậy vì nó được xác định là một vấn đề từ bài đánh giá. Nếu học sinh có thể thấy rằng bạn thực sự chú ý đến bài đánh giá, chứ không chỉ là điểm số, thì bài đánh giá sẽ có ý nghĩa và tích cực hơn đối với các em.

Tóm lại, đánh giá học tập là rất quan trọng. Nhưng điều quan trọng ở đây là khiến học sinh coi đánh giá là một phần của quá trình dạy và học có ảnh hưởng trực tiếp đến những gì được dạy. Nếu học sinh hiểu rằng đánh giá là về quá trình chứ không chỉ đơn thuần là về một điểm số, thì các em sẽ bắt đầu có thái độ tích cực hơn đối với nó.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại