10 CHIẾN LƯỢC GIẢNG DẠY TRONG LỚP HỌC CỦA BẠN 

Nhiều chiến lược giảng dạy phù hợp với bất kỳ lớp học nào, bất kể học sinh hay đối tượng ở độ tuổi nào. Khi một giáo viên thực hiện kết hợp các chiến lược giảng dạy hiệu quả, học sinh của họ có nhiều cơ hội hơn để học tốt hơn trong lớp.

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu các chiến lược dạy học sau đây:

Chiến lược dạy học trực tiếp

Đây là chiến lược được các giảng viên sử dụng phổ biến nhất, bao gồm các phương pháp: bài giảng, đặt câu hỏi, giảng dạy rõ ràng, thực hành, trình diễn.

Chiến lược giảng dạy trực tiếp có ý nghĩa để cung cấp thông tin hoặc phát triển các kỹ năng từng bước một. Nó cũng là một hoạt động tốt để giới thiệu các phương pháp dạy học khác hoặc khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động học tập tích cực để xây dựng kiến thức.

Dạy học trực tiếp là quy tắc dạy học diễn dịch (deductive) - quy tắc được tổng quát hoá sau đó được minh học bằng các ví dụ. Tuy đây có thể được coi là phương pháp dễ lập kế hoạch cũng như dễ sử dụng hơn, nhưng dạy học trực tiếp lại phức tạp hơn so với lần đầu sử dụng. 

Trong chiến lược dạy học trực tiếp bao gồm các phương pháp như: diễn giảng, làm mẫu và thực hành, câu hỏi, đọc - nghe - nhìn suy nghĩ được hướng dẫn và chia sẻ.

Chiến lược dạy học gián tiếp

Ngược lại với chiến lược dạy học trực tiếp, dạy học gián tiếp lấy học sinh làm trung tâm, mục đích tìm kiến sinh viên tham gia với mức độ cao trong việc quan sát, điều tra, rút ra suy luận từ dữ liệu hoặc hình thành giả thuyết. Nó khuyến khích sự tò mò và quan tâm của sinh viên, khuyến khích sinh viên đưa ra các giải pháp thay thế hay giải quyết vấn đề. Nó giải phóng sinh viên một cách linh hoạt để khám phá các khả năng đa dạng và giảm bớt sự sợ hãi liên quan khi có các câu trả lời sai. Phương pháp dạy học gián tiếp cũng đầy sự sáng tạo và phát triển khả năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau. Sinh viên từ đó cũng sẽ hiểu rõ hơn về tài liệu và ý tưởng đang nghiên cứu, đồng thời phát triển khả năng rút ra những hiểu biết này.

Trong giảng dạy gián tiếp, vai trò của giảng viên chuyển đổi từ kiểm saots thành người khuyến khích, người hỗ trợ và nguồn tài nguyên kiến thức. Giảng viên sắp xếp môi trường học tập, tạo cơ hội cho học viên tham gia và cung cấp phản hồi thích hợp trong khi sinh viên tiến hành điều tra. Dạy học gián tiếp chủ yếu tập trung vào sử dụng tài nguyên in, không in và nhân lực.

Dạy học tương tác

Dạy học tương tác (interactive teaching) là một phương pháp giảng dạy mà giáo viên tạo ra một môi trường học tập tương tác, đòi hỏi sự tham gia và tương tác tích cực từ phía học sinh. Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức một chiều, dạy học tương tác khuyến khích sự giao tiếp, hợp tác và tham gia hoạt động của học sinh trong quá trình học.

Chiến lược dạy học tương tác bao gồm một số phương pháp và hoạt động nhằm khuyến khích sự tham gia và tương tác tích cực của học sinh trong quá trình học tập như: Thảo luận nhóm, Học theo dự án, Trò chơi giáo dục, Giải quyết vấn đề, Thực hành và phân công nhóm, Sử dụng công nghệ, Phản hồi và đánh giá, Tạo không gian cho ý kiến đa dạng, Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh và Tích hợp các hoạt động thực tế. Dạy học tương tác đòi hỏi sự tinh chỉnh các kỹ năng và khả năng quan sát, lắng nghe, giao tiếp và can thiệp của cả giảng viên và học sinh. 

Dạy học tương tác bao gồm một số phương pháp như: tranh luận, đóng vai, động não, thảo luận, nhóm thí nghiệm, hội nghị, chia sẻ ngang hàng,...

>> 10 mẹo giúp bạn dạy học trực tuyến hiệu quả hơn

>> Tên miền là gì? Đăng ký tên miền cho website dạy học trực tuyến của bạn

Học tập trải nghiệm

Học tập trải nghiệm (experiential learning) là một phương pháp giảng dạy tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm thực tế và cung cấp cho học sinh cơ hội trực tiếp tham gia và tương tác với kiến thức thông qua các hoạt động trực quan, thực hành và gắn kết với thực tế.

Học tập trải nghiệm xảy ra khi người học:

- Tham gia vào một hoạt động

- Nhìn lại có phê bình về những hoạt động để làm rõ những điều đã học và những điều cảm nhận

- Rút ra những hiểu biết hữu ích từ những phân tích đó

- Đưa việc học vào những tình huống mới

Học tập trải nghiệm có thể mô tả bởi chu trình gồm 5 giai đoạn như:

1. Trải nghiệm

2. Chia sẻ

3. Phân tích và xử lý

4. Suy luận và tổng quát

5. Áp dụng

Một số phương pháp hiệu quả cho học tập trải nghiệm như: Học ngoại khóa, Dự án và vấn đề thực tế, tường thuật, mô phỏng, trò chơi, kể chuyện, quan sát hiện trường, đóng vai, khảo sát,...

Học tập độc lập

Học tập độc lập là một phương pháp giảng dạy tập trung vào việc khuyến khích học sinh tự chủ, tự quản và tự học. Thay vì giảng dạy trực tiếp từ giáo viên, phương pháp này khuyến khích học sinh tự khám phá kiến thức, tìm hiểu và nghiên cứu độc lập.

Học tập độc lập có ý nghĩa đối với việc ra quyết định có trách nhiệm, vì các cá nhân phải phân tích vấn đề, phản ánh, đưa ra quyết định và thực hiện hành động có mục đích. 

Một số phương pháp dạy học độc lập như: bài tiểu luận, dạy học với sự hỗ trợ của máy tính, nhật lý học tập, bài tập về nhà, dự án nghiên cứu, viết báo cáo,...

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau mà bạn có thể sử dụng trong lớp học của mình. Cái nào sẽ hiệu quả nhất tùy thuộc vào sở thích của bạn và học sinh, cũng như lịch trình của bạn. Chúng ta hãy xem xét một số chiến lược tốt nhất mà bạn có thể sử dụng.

1. Làm mẫu như bạn dạy

Khi trình bày một chủ đề mới cho lớp của bạn, bạn sẽ sẽ có thể bao gồm minh hoạ một cách rõ ràng. Trong khi một số học sinh có thể nắm bắt một khái niệm mới bằng cách nghe thông tin một mình, những người khác - đặc biệt là những người học bằng hình ảnh - sẽ cần phải xem nó.

Trong một số lớp nhất định, chiến lược này thực tế là bắt buộc. Ví dụ: khi bạn đang dạy môn toán học, bạn thường cần trình bày bài làm của mình trên bảng, đây là cách cả lớp có thể làm theo để hiểu bài tốt hơn.

Một số học sinh sẽ cần xem nhiều hơn một ví dụ để hiểu rõ. Đảm bảo rằng bạn bao gồm một số minh chứng khác nhau cho mỗi nội dung mới, vì việc lặp lại là một phần quan trọng trong việc ghi nhớ những ý tưởng mới. Bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn về điểm kiểm tra trực quan của học sinh khi bạn thực hiện phương pháp này.

2. Chỉ ra lỗi sai

Khi bạn trình bày kế hoạch bài học của mình, bạn thường chỉ ra cách làm đúng. Đây là một cách tuyệt vời để giới thiệu một khái niệm, nhưng bạn cũng muốn tìm hiểu sâu hơn.

Một cách tuyệt vời để làm điều này là đưa ra những lỗi cố ý và yêu cầu cả lớp sửa chúng. Nếu bạn là một giáo viên tiếng Anh, bạn có thể viết một đoạn trích lên bảng và đánh đố nó với những lỗi ngữ pháp. Hướng dẫn học sinh của bạn xác định những lỗi này và viết lại đoạn văn một cách chính xác.

Phương pháp này yêu cầu trẻ áp dụng những kiến ​​thức đã học trên lớp. Nó cũng cho bạn cơ hội để đánh giá mức độ hiểu của mỗi học sinh đối với môn học.

Sau khi mọi người đã hoàn thành bài tập, bạn có thể xem lại nó và chỉ cho mỗi học sinh cách viết đoạn văn và giải quyết bất kỳ câu hỏi nào có thể nảy sinh.

3. Làm việc theo nhóm

Chia lớp thành các nhóm khác nhau để hoàn thành bài tập là một chiến lược giảng dạy hiệu quả, đặc biệt là ở các nhóm tuổi mà học sinh đòi hỏi phải luôn làm việc với vòng kết nối chặt chẽ của bạn bè. Bài tập nhóm khuyến khích tinh thần đồng đội và giúp lớp học của bạn thành công.

Ví dụ, trong khoa học, bạn có thể chia lớp học thành các nhóm nhỏ để làm bài tập trong phòng thí nghiệm và giao cho mỗi người một công việc nhất định phải hoàn thành. Ví dụ, bạn có thể có một người thực hiện thử nghiệm, một người khác viết ghi chú và một người khác đọc hướng dẫn. 

Đảm bảo ghép những đứa trẻ cần hỗ trợ thêm với những đứa trẻ hiểu rõ hơn về tài liệu. Bằng cách này, những người mạnh hơn trong môn học có thể chia sẻ kiến ​​thức của họ để giúp bạn bè của họ hiểu rõ hơn. Nói chung, làm việc nhóm là một cách thú vị và tương tác để dạy một bài học. 

>> Phương pháp dạy học là gì

>> Kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp học giảng viên cần biết

4. Khuyến khích học hỏi kinh nghiệm

Những bài học hay nhất thường diễn ra bên ngoài lớp học. Bước ra thế giới thực mang lại một góc nhìn mới cho trẻ em và có thể giúp chúng hiểu sâu sắc hơn về những gì diễn ra trong lớp học.

Nghiên cứu các loại cá khác nhau trong ao địa phương là một ví dụ điển hình về việc học hỏi kinh nghiệm. Bạn sẽ bắt đầu trong lớp học, xem xét các loài khác nhau và cách mỗi loài động vật đóng góp vào môi trường xung quanh nó.

Khi bạn đã hoàn thành bài học, hãy đưa cả lớp đến ao địa phương. Yêu cầu chúng tìm kiếm những con vật khác nhau mà bạn đã thảo luận trong lớp. Sau khi xác định vị trí của từng con vật, các em sẽ có thể quan sát các vai đã thảo luận trước đó trong lớp.

Những chuyến đi thực tế như thế này mang đến cho sinh viên những trải nghiệm thực tế có giá trị. Các em sẽ có được sự tự tin và động lực trong lớp học vì các em sẽ có thể thấy rằng mọi thứ mình học được đều có mối liên hệ với thế giới xung quanh.

5. Hãy để học sinh dạy

Để học sinh dẫn đầu lớp trong việc giảng dạy đòi hỏi phải có sự chuẩn bị và hiểu biết sâu sắc về các môn học. Bạn có thể giao nhiệm vụ này cho từng cá nhân hoặc chia học sinh thành các nhóm.

Mục tiêu của chiến lược giảng dạy này là giúp học sinh của bạn hiển thị kiến ​​thức mà họ có và chia sẻ kiến ​​thức đó với bạn học của họ. Để có một bài học chất lượng, họ sẽ cần phải dành thêm thời gian để đảm bảo rằng họ hiểu đầy đủ dự án. Nếu họ gặp khó khăn trong một số lĩnh vực, họ sẽ có động lực để đặt câu hỏi để được điểm.

Bạn có thể giúp sinh viên chuẩn bị cho bài tập này bằng cách đưa ra một phiếu đánh giá nêu rõ các lĩnh vực mà họ sẽ được chấm điểm. Bạn có thể cho điểm dựa trên độ dài bài học, sự chuẩn bị và sự sáng tạo. Trọng lượng của mỗi phần sẽ phụ thuộc vào dự án và sở thích của bạn. Một số giáo viên cũng cho phép cả lớp chấm điểm một phần của bài tập. Nếu bạn chọn đi theo con đường này, có thể hữu ích nếu bạn đưa ra hướng dẫn chấm điểm cho cả lớp. Bằng cách này, mỗi học sinh biết cách cho điểm “giáo viên”.

6. Tích hợp công nghệ vào lớp học

Công nghệ có lẽ là công cụ mạnh mẽ nhất mà bạn có thể sử dụng. Đó là một phần thiết yếu của các công việc hiện đại và có rất nhiều điều để cung cấp cho con đường giáo dục.

Máy tính, máy tính xách tay và máy tính bảng có thể cho phép bạn nâng cao kế hoạch bài học của mình bằng các hoạt động giáo dục trực tuyến. Có một số tài nguyên miễn phí mà bạn có thể truy cập bằng một tìm kiếm đơn giản trên Google. Hãy thử tìm kiếm các video giáo dục hoặc chơi các trò chơi toán học và khoa học miễn phí.

Học sinh của bạn sẽ không chỉ tận hưởng thời gian trực tuyến mà còn hiểu sâu hơn về bài tập trên lớp của bạn. Sử dụng tất cả các nguồn lực bạn có theo ý của bạn để có lợi cho bạn - kết quả là bạn sẽ có một nhóm sinh viên gắn bó và có động lực hơn.

7. Hãy thử tổ chức đồ họa

Các tổ chức đồ họa như biểu đồ hình tròn và biểu đồ Venn là một cách tuyệt vời để hiển thị thông tin một cách trực quan. Khi bạn yêu cầu lớp của bạn tạo một cái, học sinh của bạn sẽ phải áp dụng kiến ​​thức của họ một cách trực quan. Điều này cũng sẽ giúp họ hình thành các kết nối và hiểu được những điểm tương đồng và khác biệt.

>> Các loại môi trường học tập

>> Làm thế nào để tăng doanh số bán khoá học online khi tổ chức webinar

>> Cách vào bài giảng hay giảng viên nên biết

8. Nhấn mạnh quản lý hành vi

Quản lý hành vi là một phần quan trọng của việc trở thành một giáo viên. Các chiến lược giảng dạy thường cung cấp cho bạn rất nhiều cấu trúc về cách giảng dạy một lớp học, nhưng không phải là cách kiểm soát nó. 

Phương pháp này là một cách tuyệt vời để khiến học sinh hào hứng với việc học tốt trong lớp. Nó làm cho việc tuân theo các quy tắc trở nên thú vị và thu hút sự cải thiện hành vi lâu dài cho nhiều học sinh. Giáo viên cũng có thể để học sinh chơi các nhiệm vụ theo tốc độ của riêng mình, để không ai cảm thấy bị bỏ lại phía sau hoặc bị lãng quên và giáo viên có thể dễ dàng hỗ trợ thêm cho học sinh.

9. Sử dụng các công cụ hỗ trợ trực quan

Các thiết bị hỗ trợ trực quan như bảng thông minh và máy chiếu có thể nâng cao bài học của bạn trên lớp. Một số trẻ có thể tiếp thu thông tin và hiểu sâu về thông tin đó khi chỉ nghe một bài giảng. Những người khác là những người học trực quan và cần thêm một chút gì đó.

Vì bạn cũng cần phải thu hút những người học đó, một hướng dẫn trực quan sẽ là người bạn tốt nhất của bạn. Thử hiển thị đồ họa thông tin liên quan đến bài học của bạn trên bảng hoặc máy chiếu. Tham khảo những hình ảnh minh họa này khi bạn nói để cho phép mọi người trong lớp của bạn nhận được những gì họ cần từ bài học.

10. Thực hiện học tập dựa trên câu hỏi

Học tập dựa trên câu hỏi là một kỹ thuật được sử dụng để thu hút sự tò mò của học sinh. Thực hiện nó trong lớp học có nghĩa là cho phép học sinh xác định các câu hỏi mà họ quan tâm và khám phá những câu hỏi đó trong một môi trường giáo dục.

Khi học sinh của bạn đã xác định được chủ đề quan tâm, họ sẽ cần nghiên cứu chủ đề đã chọn và thuyết trình trước lớp. Bạn phải ở đó để cung cấp hỗ trợ, chẳng hạn như bằng cách giúp sinh viên của bạn xác định các nguồn trực tuyến đáng tin cậy để nghiên cứu.

Sau khi bài thuyết trình kết thúc, hãy yêu cầu học sinh của bạn phản ánh về toàn bộ dự án. Bạn muốn họ đánh giá điều gì đã diễn ra tốt, điều gì không và điều gì có thể làm khác đi trong tương lai. Hơn nữa, bạn muốn học sinh của mình không chỉ tập trung vào những gì họ đã học mà còn cả cách họ học nó. Điều này xây dựng những người học độc lập, tự tin, những người có con đường thành công rõ ràng hơn.

Hy vọng với 10 chiến lược dạy học này, bạn sẽ áp dụng thành công vào việc dạy học của mình. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại