HƯỚNG DẪN GIÚP TĂNG SỰ TƯƠNG TÁC CỦA KHÁCH HÀNG MỘT CÁCH TOÀN DIỆN

Trong tất cả các lĩnh vực, sự tương tác và gắn kết giữa người với người là điểm bán hàng quan trọng nhất, và giáo dục trực tuyến cũng như vậy. Với sự phát triển của công nghệ, sự tương tác của khách hàng chuyển sang tiếp thị qua email, thiết kế trang web và các chiến lược kỹ thuật số khác. Đưa thương hiệu của bạn đến trước càng nhiều người càng tốt và bạn sẽ thành công. Vậy cần những gì để xây dựng một chiến lược thu hút khách hàng thành công?

Lợi ích của việc cải thiện mức độ tương tác của khách hàng

1. Cải thiện danh tiếng và khả năng được giới thiệu

Những khách hàng cảm thấy gắn kết và kết nối với một thương hiệu có nhiều khả năng giới thiệu thương hiệu đó hơn. Khi mọi người có trải nghiệm tích cực với doanh nghiệp của bạn, nhiều khả năng họ sẽ nói về doanh nghiệp đó – trên mạng xã hội, trực tiếp hoặc thậm chí chỉ qua truyền miệng. 

Các sáng kiến ​​tương tác đơn giản như trả lời đánh giá của khách hàng hoặc đưa ra lời khuyên hữu ích trên diễn đàn có thể giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng danh tiếng của bạn.

2. Tăng trưởng bền vững, có thể dự đoán được

Bằng cách thường xuyên tương tác với khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra sự tăng trưởng bền vững và có thể dự đoán được. Tăng trưởng do khách hàng dẫn đầu đã trở thành một xu hướng nóng trong giới tiếp thị, vì nó cho phép các doanh nghiệp tập trung vào khách hàng mà họ có – thay vì chi tiền để có được nhiều hơn.

Tương tác với khách hàng giúp bạn hiểu nhu cầu của họ và giữ họ trung thành theo thời gian. Nó cũng cung cấp cho bạn những hiểu biết có giá trị về cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đang được sử dụng trong thế giới thực để bạn có thể điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp.

3. Kết quả kinh doanh

Chiến lược thu hút khách hàng tốt không chỉ cải thiện danh tiếng của bạn mà còn có thể tác động trực tiếp đến lợi nhuận. Nó có tác động tích cực đến:

- Giá trị lâu dài của khách hàng: Khi khách hàng trở nên gắn bó hơn, họ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn và gắn bó lâu hơn.

- Giữ chân khách hàng: Sự tương tác giúp bạn tạo ra những khách hàng trung thành, những người sẽ quay lại nhiều lần. 

- Tỷ lệ chuyển đổi: Khi khách hàng tiềm năng cảm thấy như một công ty đang lắng nghe phản hồi của họ, điều đó có thể có tác động tích cực đến việc họ có quyết định mua hàng hay không.

Nó cũng có thể giúp bạn tăng sự hài lòng của khách hàng, giảm tỷ lệ rời bỏ và cải thiện trải nghiệm khách hàng tổng thể của bạn.

11 chiến lược để cải thiện sự tương tác của khách hàng

Thật dễ dàng khi nói rằng sự tương tác với khách hàng là quan trọng, nhưng việc thực hiện nó có thể là một thách thức. Dưới đây là 11 chiến lược doanh nghiệp có thể sử dụng để cải thiện nỗ lực tương tác với khách hàng của mình:

Tạo cộng đồng thương hiệu

Bạn đã bao giờ nghĩ về CrossFit chưa? Vào năm 2000 khi nó được thành lập, nó chỉ là một thương hiệu thể hình khác đang đẩy mạnh sản phẩm. Nhưng mức độ tương tác của thương hiệu đã tăng vọt nhờ tạo ra một cộng đồng gồm các vận động viên, huấn luyện viên và những người đam mê có thể kết nối để thảo luận về những trải nghiệm được chia sẻ của họ. 

Đột nhiên, thuật ngữ CrossFit không chỉ là một phòng tập thể dục ở Santa Cruz mà nó còn là phong cách sống mà hàng triệu người trên toàn thế giới đang theo đuổi. Khách hàng thức tỉnh và truyền bá miễn phí, đồng thời thương hiệu đã thu hút họ bằng các sự kiện, thử thách và công cụ để giúp họ đạt được mục tiêu. 

Việc này có thể khó khăn nhưng việc xây dựng một cộng đồng những người ủng hộ là phần quan trọng nhất trong bất kỳ kế hoạch thu hút khách hàng chiến lược nào.

>> Tài liệu đào tạo online là gì và cách lưu trữ tài liệu đào tạo online

>> Tại sao bây giờ là lúc bạn nên xây dựng cộng đồng trực tuyến

Tạo chiến lược giáo dục khách hàng

Những khách hàng có giá trị nhất là những người trở thành chuyên gia về sản phẩm của bạn và có thể trả lời các câu hỏi cho thế hệ người dùng tiếp theo. 

Bạn có thể xây dựng cơ sở chuyên gia này bằng cách tạo chiến lược giáo dục khách hàng bao gồm các hướng dẫn, hội thảo trên web, lớp học trực tuyến và các tài nguyên khác để giúp nhóm khách hàng hiểu biết hơn về sản phẩm của bạn. 

Tạo ra một môi trường nơi khách hàng có thể học hỏi lẫn nhau là điều vô giá trong việc xây dựng lòng trung thành và sự gắn kết, nhưng bạn sẽ phải cung cấp một số hỗ trợ để họ bắt đầu.

Cá nhân hóa

Điều quan trọng là không phải mọi tương tác đều có thể từ mẫu email có sẵn hoặc tin nhắn tự động. Điều quan trọng là cá nhân hóa từng tương tác nhiều nhất có thể, từ dòng chủ đề của email đến nội dung của thư trực tiếp. 

Khách hàng sẽ có nhiều khả năng tương tác với thương hiệu của bạn hơn nếu họ cảm thấy bạn đang nói chuyện trực tiếp với họ chứ không chỉ gửi những tin nhắn chung chung.

Phân khúc khách hàng

Điều đó có nghĩa là bạn có thể thực hiện một số khía cạnh cá nhân hóa trên quy mô lớn hơn bằng cách phân khúc khách hàng. Việc phân chia cơ sở khách hàng của bạn thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên vị trí, giới tính hoặc lịch sử mua hàng sẽ cho phép bạn điều chỉnh thông điệp của mình cho từng nhóm, khiến bạn có vẻ như đang nói trực tiếp đến nhu cầu của họ. 

Ví dụ: “Bà mẹ mang thai” là phân khúc có thể được nhắm mục tiêu bằng các ưu đãi đặc biệt dành cho sản phẩm dành cho trẻ em hoặc nội dung hướng đến việc nuôi dạy con cái. 

Đồng cảm với chân dung khách hàng/người dùng của bạn

Hãy nhớ rằng, khi bạn phân đoạn và phát triển các chiến dịch của mình, bạn đang nói chuyện với những người thực sự. Tính cách của bạn phải đại diện cho loại khách hàng mà bạn muốn thu hút; điều quan trọng là phải đồng cảm với nhu cầu và mong muốn của họ để bạn có thể tạo ra một kết nối có ý nghĩa. 

Hãy tưởng tượng bạn ở vị trí của họ và cố gắng hình dung những điều khiến họ mất ngủ hoặc sự thất vọng của họ với các sản phẩm khác. Nếu bạn có thể khai thác những cảm xúc đó, bạn sẽ có thể tạo ra sự kết nối và gắn kết có ý nghĩa hơn nhiều với khách hàng của mình.

Gặp họ ở đâu

Chiến lược quan trọng tiếp theo để thu hút người dùng là gặp gỡ khách hàng của bạn ở nơi họ đang ở. Điều đó có nghĩa là tạo nội dung phù hợp với nền tảng và kênh họ sử dụng, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội, bản tin email và thậm chí cả phương tiện truyền thông in ấn truyền thống. 

Một thương hiệu thời trang dạo phố sẽ không chi nhiều tiền cho quảng cáo trên báo, nhưng họ có khả năng đầu tư vào các chiến dịch truyền thông xã hội và tiếp thị có ảnh hưởng. Đó là những gì khách hàng của họ sử dụng, vì vậy đó là nơi thương hiệu cần có.

Trải nghiệm đa kênh

Hãy nhớ rằng ngay cả thị trường ngách nhất cũng không bị giới hạn ở một kênh. Khách hàng của bạn có thể sử dụng nhiều nền tảng và thiết bị để tương tác với thương hiệu của bạn, vì vậy bạn phải đảm bảo rằng mỗi nền tảng và thiết bị đều mang lại trải nghiệm nhất quán. 

Chiến lược thành công của khách hàng

Thành công của khách hàng chính là việc giúp khách hàng nhận được giá trị cao nhất từ ​​sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đó không chỉ là sự hài lòng của khách hàng – mà còn là việc giúp họ đạt được mục tiêu của mình. 

Phát triển chiến lược thành công của khách hàng toàn diện có thể giúp bạn chủ động xác định và giải quyết mọi vấn đề có thể phát sinh, cũng như cung cấp các nguồn lực để đảm bảo mỗi khách hàng đều tận dụng tối đa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn phải đầu tư vào sự thành công của họ như họ.

Hiểu khách hàng của bạn

Mẹo này có trong mọi hướng dẫn từ bán hàng, hỗ trợ đến tiếp thị, nhưng cần nhắc lại: bạn phải hiểu khách hàng của mình. Biết họ là ai và họ cần gì là chìa khóa để tạo ra chiến lược thu hút khách hàng thành công. 

Dưới đây là hướng dẫn từng bước nhỏ để bạn có thể xử lý tốt hơn cơ sở khách hàng của mình: 

- Xác định đối tượng mục tiêu của bạn: Thương hiệu của bạn có thể không thể phục vụ tất cả mọi người, vì thế  hãy tìm vị trí thích hợp của bạn và tập trung vào nó.

- Tiến hành nghiên cứu thị trường: Sử dụng khảo sát, nhóm tập trung và các phương pháp khác để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng.

- Xây dựng chân dung khách hàng: Tạo chân dung khách hàng đại diện cho các loại khách hàng khác nhau mà bạn có và thiết kế chiến lược tương tác của bạn xung quanh họ.

- Phân tích phản hồi của khách hàng: Sử dụng phản hồi của khách hàng để xác định các lĩnh vực cần cải thiện và phát triển các chiến lược mục tiêu.

Khi bạn biết mình đang cố gắng thu hút ai, đã đến lúc thực hiện kế hoạch. 

>> Tại sao bạn nên đưa khoá học của mình lên online

>> Cách xây dựng bản đồ hành trình của khách hàng

>> Sự khác biệt giữa phương pháp giảng dạy và chiến lược giảng dạy là gì

Cung cấp nhiều giá trị trả trước

Bản dùng thử miễn phí là điều tuyệt vời nhưng đó không phải là điều sẽ thúc đẩy sự tương tác của khách hàng. Bạn cần phải vượt lên trên và cung cấp trước nhiều giá trị. Điều đó có thể có nghĩa là cung cấp giảm giá, nội dung độc quyền hoặc trải nghiệm làm quen được cá nhân hóa. 

Mục tiêu ở đây là cung cấp cho khách hàng thứ gì đó họ có thể sử dụng ngay lập tức và cho họ thấy toàn bộ tiềm năng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Cho, cho, cho (rồi nhận)

Cũng không chỉ một lần. Nếu muốn xây dựng sự tương tác với khách hàng, bạn phải tiếp tục đưa ra những điều tốt đẹp - chứ không chỉ giảm giá hay quà tặng miễn phí. Cung cấp cho khách hàng lời khuyên, tài nguyên và mẹo hữu ích cũng như trả lời bất kỳ câu hỏi nào. 

Bạn càng cho đi nhiều, khách hàng càng có nhiều khả năng gắn bó lâu dài. Khi đến lúc phải nhận lại thứ gì đó (ví dụ: nâng cấp hoặc gia hạn), nhiều khả năng họ sẽ làm như vậy nếu trải nghiệm của họ với thương hiệu của bạn cho đến thời điểm đó là tích cực. 

Lắng nghe khách hàng của bạn

Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng có quá nhiều công ty bỏ qua những phản hồi họ nhận được từ khách hàng vì tin rằng họ biết rõ hơn. 

Hãy lắng nghe những gì khách hàng của bạn đang nói. Phản hồi của họ có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc vô giá về cách họ sử dụng sản phẩm của bạn, kỳ vọng của họ và những lĩnh vực mà họ cảm thấy thất vọng. Tất cả thông tin này có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn và xây dựng nhiều sự tương tác hơn với họ. 

Khả năng tiếp cận

Hãy nhớ rằng không phải mọi khách hàng đều có khả năng tiếp cận công nghệ hoặc khả năng tương tác với nội dung truyền thống như nhau. Điều cuối cùng bạn muốn làm là từ chối một khách hàng tiềm năng quan tâm chỉ vì video của bạn không có phụ đề chi tiết hoặc trang web của bạn không được tối ưu hóa cho thiết bị di động. 

Đảm bảo mọi người luôn có thể truy cập nội dung của bạn. 

Tạo dựng văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm

Nếu người dùng của bạn trở thành tâm điểm của bộ nhận diện thương hiệu thì đột nhiên bạn không cần phải thuyết phục khách hàng lý do tại sao họ nên tương tác với sản phẩm của bạn. Nó sẽ trở thành một phần của văn hóa và khách hàng mới sẽ bị cuốn hút một cách tự nhiên.

Tập trung vào:

- Nuôi dưỡng tư duy lấy khách hàng làm trung tâm trong nhóm của bạn

- Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời

- Khuyến khích phản hồi của khách hàng

- Khen thưởng hành vi lấy khách hàng làm trung tâm

Tạo nội dung tương tác

Với những tiến bộ công nghệ, nội dung tương tác dễ tạo hơn bao giờ hết. Dưới đây là một số ví dụ về nội dung tương tác bạn có thể tạo để thu hút khách hàng của mình: 

- Các khóa học trực tuyến: Dạy khách hàng cách sử dụng hiệu quả các sản phẩm và dịch vụ của bạn để đạt được mục tiêu và tìm kiếm “thành công”

- Câu hỏi và khảo sát: Hỏi khách hàng những câu hỏi quan trọng sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về họ và nhu cầu của họ. 

- Video và hướng dẫn: Tạo video hấp dẫn hướng dẫn khách hàng cách đạt được mục tiêu của họ bằng sản phẩm và dịch vụ của bạn. 

Việc tạo ra những trải nghiệm học tập tương tác này thông qua nội dung cho khách hàng của bạn có thể giúp họ cảm thấy hiểu biết hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn, đồng thời phát triển mối quan hệ lâu dài với doanh nghiệp của bạn.

>> Cách tìm kiếm học viên cho khoá học trực tuyến của bạn

>> Chi phí tạo một khoá học trực tuyến là bao nhiêu

>> 10 mẹo giúp bạn tối ưu hoá email marketing

Các phương pháp hay nhất để đo lường và cải thiện mức độ tương tác của khách hàng

Có rất nhiều thứ cần phải thực hiện. Trước khi bắt đầu, hãy chia nhỏ một quy trình sáu bước đơn giản có thể trở thành xương sống trong chiến lược đo lường mức độ tương tác với khách hàng của bạn. 

Sử dụng nhiều phương pháp

Một phương pháp đo lường duy nhất là không đủ. Bạn cần sử dụng nhiều phương pháp, chẳng hạn như khảo sát, thăm dò ý kiến, nhóm tập trung, phân tích trang web và nhật ký dịch vụ khách hàng để có được bức tranh chính xác về cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp của bạn.

Đặt những câu hỏi đúng

Đừng chỉ hỏi “bạn có thích trải nghiệm của mình không?”

Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi cụ thể về hành trình của khách hàng và cảm giác của họ trong suốt hành trình đó. Điều này sẽ cho phép bạn nhận được phản hồi chi tiết để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về chiến lược của mình. 

Giám sát liên tục

Đo lường mức độ tương tác của khách hàng cần phải là một nỗ lực không ngừng. Chỉ đo một lần rồi quên nó đi là chưa đủ. Bạn phải liên tục theo dõi các xu hướng để đón đầu xu hướng và điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.

Thường xuyên rà soát, cập nhật phương pháp đo lường

Khi chiến lược tương tác với khách hàng và doanh nghiệp của bạn phát triển, điều quan trọng là phải xem xét và cập nhật định kỳ các phương pháp bạn sử dụng để đo lường. Các công nghệ, xu hướng và cách tiếp cận mới sẽ luôn xuất hiện, vì vậy khả năng thích ứng nhanh chóng là điều quan trọng. 

Đặt số liệu rõ ràng

Bạn cần đặt các số liệu rõ ràng để thành công, chẳng hạn như tỷ lệ giữ chân khách hàng, thời gian dành cho các trang trên trang web hoặc tỷ lệ mở email. Điều này sẽ giúp bạn xác định chiến lược nào đang hoạt động và chiến lược nào cần cải thiện. 

Phân tích liên tục

Khi bạn có dữ liệu, điều quan trọng là phải phân tích dữ liệu đó một cách thường xuyên. Điều này sẽ cho phép bạn xác định các mô hình và xu hướng có thể giúp bạn đưa ra quyết định và chiến lược. 

Sự tương tác của khách hàng không chỉ là một từ thông dụng – nó còn cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thành công trong thị trường cạnh tranh ngày nay.

Dưới đây là một số điểm chính từ bài viết này:

- Đầu tư vào chiến lược giáo dục khách hàng để giúp khách hàng trở thành chuyên gia về sản phẩm của bạn.

- Cá nhân hóa từng tương tác với khách hàng càng nhiều càng tốt.

- Tạo nội dung tương tác để thu hút người dùng và tạo ra trải nghiệm phong phú hơn. 

- Đo lường mức độ tương tác của khách hàng để bạn có thể hiểu điều gì hiệu quả và điều gì không, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và phân tích phản hồi của khách hàng 

Bằng cách làm theo những lời khuyên này, bạn sẽ thành công trong việc tạo ra chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp và lĩnh vực đào tạo của mình!

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại