KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG LÀ GÌ VÀ CÁCH LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG

Kế hoạch bài giảng là tài liệu hướng dẫn hàng ngày của giáo viên về những gì học sinh cần học, cách dạy và cách đo lường việc học. Kế hoạch bài giảng sẽ giúp giáo viên giảng dạy hiệu quả hơn bằng cách cung cấp đề cương chi tiết để theo dõi từng tiết học.

Kế hoạch bài giảng là gì?

Kế hoạch bài giảng là tài liệu hướng dẫn giáo viên tổ chức một buổi học. Nó thường bao gồm mục tiêu (học sinh cần học những gì), mục tiêu sẽ đạt được như thế nào (phương pháp thực hiện và quy trình) và cách đo lường mức độ đạt được mục tiêu (thường thông qua bài tập về nhà hoặc bài kiểm tra). Kế hoạch này là mục tiêu của giáo viên về những gì học sinh phải đạt được và cách các em sẽ học tài liệu. Ở đây, giáo viên phải lập kế hoạch về những gì họ muốn dạy cho học sinh, lý do tại sao chủ đề đó được đề cập và quyết định cách trình bày bài giảng. Mục tiêu học tập, hoạt động học tập và đánh giá đều được đưa vào giáo án. Không có hai kế hoạch bài giảng nào giống nhau. 

Kế hoạch bài học hiệu quả nhất có sáu phần chính:

- Mục tiêu bài học

- Yêu cầu liên quan

- Tài liệu bài học

- Tiến trình bài học

- Phương pháp đánh giá

- Suy ngẫm bài học

Vì mỗi phần của giáo án đều đóng một vai trò trong trải nghiệm học tập của học sinh nên điều quan trọng là bạn phải tiếp cận học sinh với một kế hoạch rõ ràng.

Hãy bắt đầu với phần đầu tiên của mỗi giáo án - mục tiêu bài học!

1. Mục tiêu bài học

Mục tiêu bài học liệt kê những gì học sinh có thể làm được sau khi hoàn thành bài học. Những mục tiêu này cho phép bạn dễ dàng biết liệu bài học của bạn có dạy học sinh các khái niệm và kỹ năng mới một cách hiệu quả hay không.

Bạn có thể cảm thấy choáng ngợp khi ghi lại những nội dung cụ thể cho một bài học, nhưng bạn có thể chia quy trình thành các bước để thực hiện điều đó một cách dễ dàng!

Đầu tiên, tốt nhất bạn nên xem mục tiêu bài học là mục tiêu cho cả lớp và học sinh. Một trong những chiến lược thiết lập mục tiêu phổ biến nhất là  tiêu chí “SMART”,  đảm bảo mục tiêu được tập trung.

Trong bối cảnh soạn giáo án, bạn có thể sử dụng tiêu chí SMART để xác định mục tiêu bài học của mình:

- Mục tiêu có  cụ thể không ?

- Mục tiêu  có thể đo lường được không ?

- Mục tiêu  có thể đạt được  bởi tất cả học sinh không?

- Mục tiêu có  phù hợp  với lớp học và học sinh của bạn không?

- Mục tiêu  dựa trên thời gian có phù hợp với giáo trình của bạn không?

Đối với mỗi mục tiêu, điều quan trọng là bắt đầu bằng một hành động liên quan đến những gì học sinh có thể làm sau bài học. Tùy thuộc vào chủ đề bạn đang giảng dạy và mức độ kiến ​​thức mà học sinh của bạn có được, những hành động này sẽ khác nhau.

Ví dụ: khi dạy các khái niệm hoàn toàn mới, bạn có thể xác định các hành động như xác định, xác định, giải thích và xác định.

Tuy nhiên, nếu bài học của bạn liên quan đến các nhiệm vụ nâng cao hơn thì mục tiêu có thể bao gồm các hành động như tạo, sử dụng, thực hiện hoặc  đo lường.

Để xem những cụm từ này trong ngữ cảnh, hãy xem các ví dụ mà giáo viên máy tính có thể chọn khi dạy Microsoft Word .

Đối với bài học giới thiệu về Microsoft Word, mục tiêu có thể là:

- Xác định các phần của menu ribbon

- Xác định phương pháp chọn văn bản trong tài liệu

- Xác định phông chữ và kiểu phông chữ

Ở lớp nâng cao hơn, mục tiêu có thể bao gồm:

- Chèn tiêu đề tài liệu

- Sử dụng chủ đề tài liệu

- Thêm đường viền trang

Khi tạo mục tiêu bài học, hãy nhớ rằng việc đo lường sự thành công của học sinh sẽ dễ dàng hơn khi bạn có mục tiêu cụ thể. Khi bạn đã đặt các mục tiêu bài học lại với nhau, đã đến lúc gắn chúng với phần tiếp theo của kế hoạch bài học - các yêu cầu liên quan!

>> Giáo án bài học là gì và cách lập giáo án như thế nào?

>> Mẹo để dạy học trực tuyến qua Zoom hiệu quả

2. Yêu cầu liên quan

Các yêu cầu liên quan là tiêu chuẩn quốc gia hoặc trường học quy định những gì bạn cần dạy trong lớp. Mỗi bài học bạn dạy sẽ giúp bạn đạt được những yêu cầu đó. Việc liệt kê chúng trong giáo án sẽ giúp bạn đáp ứng những yêu cầu đó trong khi vẫn tập trung vào mục tiêu cuối cùng của lớp học!

Nếu bạn đưa chúng vào giáo án, bạn sẽ có một tài liệu tham khảo nhanh chóng để chứng minh rằng bạn đã thành công!

Khi liệt kê các tiêu chuẩn khóa học hoặc các mục cấp chứng chỉ trong giáo án của bạn, bạn nên sử dụng hệ thống tổ chức chính xác có trong các tiêu chuẩn của mình để đảm bảo lớp học của bạn phù hợp.

3. Tài liệu bài học

Phần thứ ba trong giáo án là danh sách tài liệu bạn cần để dạy bài học và đo lường kết quả học tập của học sinh. Phần này giúp bạn chuẩn bị cho việc giảng dạy mỗi ngày.

Các loại tài liệu bài học phổ biến bao gồm:

- Tài liệu phát tay cho học sinh

- Sách giáo khoa

- Phương tiện trực quan

- Thang đánh giá chấm điểm

- Gói hoạt động

- Máy tính / Máy tính bảng

Danh sách tài liệu cho mỗi bài học phụ thuộc vào nội dung bạn định dạy, cách bạn dạy và cách bạn đo lường mục tiêu bài học. Vì lý do này, nhiều giáo viên biên soạn danh sách tài liệu bài học song song với quy trình giảng dạy của họ!

>> Cách xây dựng bài giảng elearning hiệu quả

>> 5 kỹ thuật sử dụng câu đố trong dạy học trực tuyến

4. Tiến trình bài học

Quy trình bài học của bạn là sự giải thích sâu sắc về tiến trình của bài học trong lớp học. Quy trình bài học về cơ bản là những hướng dẫn từng bước hướng dẫn bạn mọi thứ từ khi học sinh vào lớp cho đến khi chuông reo vào cuối tiết. Điều này cũng rất thuận tiện và thông minh trong trường hợp có người dạy thay bạn.

Khi viết tiến trình bài học, bạn cần chọn loại hoạt động giúp học sinh đạt được mục tiêu bài học.

Để làm điều đó, bạn có thể trả lời một danh sách các câu hỏi, bao gồm:

- Bạn sẽ giới thiệu chủ đề như thế nào?

- Cách tốt nhất để dạy thông tin này cho học sinh của bạn là gì?

- Làm thế nào bạn có thể kết hợp giải quyết vấn đề và tư duy phản biện?

- Những tình huống thực tế nào liên quan đến chủ đề này?

- Chủ đề này có phù hợp với hoạt động nhóm không?

Tìm hiểu cách các giáo viên khác giải quyết các chủ đề trong lớp học cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Bạn có thể làm điều này bằng cách nói chuyện với đồng nghiệp, tham gia cộng đồng trực tuyến hoặc tìm kiếm ý tưởng bài học trên các blog giáo dục. Sau khi viết ra bản phác thảo sơ bộ về quy trình bài học, nhiều giáo viên sẽ phác thảo nó theo một chiến lược giảng dạy cụ thể. 

Chúng tôi khuyên giáo viên nên sử dụng  bốn giai đoạn sau :

Khám phá: Học sinh khám phá một khái niệm

Học & Thực hành: Học sinh áp dụng những khám phá của mình

Suy ngẫm: Học sinh ôn lại những gì đã học

Củng cố: Học sinh áp dụng kiến ​​thức vào các tình huống giải quyết vấn đề

Giai đoạn 1 - Khám phá

Trong giai đoạn Khám phá của bài học, bạn sẽ giới thiệu mục tiêu của bài học và thảo luận các khái niệm chính mà học sinh nên biết.

Phần này trong quy trình bài học của bạn có thể đòi hỏi một hoạt động phá băng để khiến học sinh suy nghĩ về một khái niệm mới. Trong các trường hợp khác, bạn có thể giới thiệu thông tin bằng cách sử dụng bài thuyết trình để giảng dạy trong khi học sinh ghi chép.

Cuối cùng, chiến lược bạn sử dụng trong giai đoạn Khám phá sẽ phụ thuộc vào chủ đề bạn sẽ dạy và kiến ​​thức sẵn có của học sinh.

Giai đoạn 2 - Học & Thực hành

Trong giai đoạn Học & Thực hành, học sinh sẽ làm việc độc lập để tìm hiểu chi tiết bài học của bạn.

Nếu bạn sử dụng sách giáo khoa làm nguồn tài liệu giảng dạy chính, học sinh của bạn có thể đọc qua một đoạn văn được giao để ghi chú hoặc hoàn thành bài tập.

Nếu bạn sử dụng hệ thống chương trình giảng dạy kỹ thuật số thì đây là thời điểm hoàn hảo để học sinh học qua các bài học kỹ thuật số và ghi chú có hướng dẫn.

Bạn cũng có thể kết hợp hoạt động trong lớp, làm việc nhóm hoặc thực hành kỹ năng để thu hút học sinh hơn nữa vào những gì các em đang học. Nhìn chung, giai đoạn này sẽ chiếm phần lớn thời gian bài học của bạn, vì vậy hãy nhớ trình bày chi tiết mọi thứ trong quy trình bài học của bạn!

Giai đoạn 3 - Suy ngẫm

Trong giai đoạn Suy ngẫm, học sinh sẽ nhìn lại (và suy ngẫm) những gì đã học trong bài. Thông thường, giáo viên chủ trì thảo luận trong lớp bằng các câu hỏi tư duy phản biện để học sinh trả lời to hoặc ghi vào nhật ký lớp học. Điều quan trọng là liệt kê các câu hỏi bạn dự định hỏi trong nội dung bài học để đảm bảo bạn không quên bất cứ điều gì!

Giai đoạn 4 - Củng cố

Trong giai đoạn Củng cố, học sinh sẽ áp dụng những gì đã học thông qua các hoạt động tư duy phản biện. Tùy thuộc vào bài học, bạn có thể muốn học sinh hoàn thành các nhiệm vụ này một cách cá nhân hoặc theo nhóm.

Phần này của quy trình bài học giúp bạn đánh giá xem học sinh của bạn có đạt được mục tiêu bài học hay không và thường gắn liền với phương pháp đánh giá!

>> Cách chọn màu sắc cho khoá học elearning của bạn

>> 9 kỹ thuật giúp bạn tạo bài thuyết trình hấp dẫn và ấn tượng

5. Phương pháp đánh giá

Phương pháp đánh giá đo lường xem học sinh của bạn đã học được thông tin của bài học và có đáp ứng được mục tiêu bài học của bạn hay không.

Các phương pháp được liệt kê trong kế hoạch bài học của bạn thường là’;’’ những đánh giá quá trình và khác nhau tùy theo từng bài học.

Để bắt đầu, có hàng tá cách để đo lường việc học tập của học sinh thông qua đánh giá quá trình. Một số lựa chọn đánh giá phổ biến nhất bao gồm:

- Câu đố

- Hoạt động thực hành

- Bài tập viết

- Thuyết trình nhóm

- Nhật ký lớp học

Ngoài ra, phương pháp đánh giá của bạn có thể là bài tập trên lớp hoặc bài tập về nhà để học sinh hoàn thành trước buổi học tiếp theo.

Khi chọn phương pháp đánh giá, điều quan trọng là phải kết hợp các mục tiêu bài học của bạn.

Nếu mục tiêu liên quan đến việc hiểu một khái niệm, hãy xem xét đánh giá yêu cầu học sinh giải thích khái niệm đó.

Nếu mục tiêu là để học sinh thể hiện một kỹ năng, hãy thiết kế một bài đánh giá để xác nhận rằng họ có thể thực hiện được kỹ năng đó.

Ngoài ra, trong khi nhiều bài đánh giá nhận được điểm trong lớp, các bài đánh giá quá trình không phải lúc nào cũng cần được chấm điểm! Cuối cùng, mục đích của việc đánh giá này là để đo lường mức độ học sinh của bạn tiếp thu tài liệu bài học dựa trên cách bạn trình bày thông tin. Phép đo này sẽ giúp bạn tổng hợp từng giáo án với phần phản ánh bài học.

6. Suy nghĩ về bài học

Phần phản ánh bài học trong kế hoạch bài học khuyến khích giáo viên ghi chú về cách cải thiện bài học sau khi hoàn thành. Đến thời điểm này, bài học của bạn đã có mục tiêu rõ ràng, kế hoạch giảng dạy và cách đánh giá việc học của học sinh. Nhưng nếu bạn không xem xét nghiêm túc liệu mình có thành công hay không thì bạn đang gây bất lợi cho các học sinh tương lai của mình!

Khi hoàn thành việc phản ánh bài học, hãy tự hỏi mình những câu hỏi như:

- Một phần của bài học có mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​không?

- Có phần nào mà học sinh yêu cầu giúp đỡ nhiều không?

- Học sinh có lướt qua thông tin mà không gặp vấn đề gì không?

- Học sinh có tham gia và hứng thú với bài học không?

- Hầu hết (hoặc tất cả) học sinh có đáp ứng được các mục tiêu không?

Về cơ bản, bạn muốn ghi lại bất kỳ phần nào trong bài học của mình không diễn ra như mong đợi. Ngoài ra, việc ghi lại các ý tưởng cải tiến hoặc điều chỉnh trong phần này cũng là điều thông minh. Bằng cách đó, khi bạn đi dạy các bài học của mình trong tương lai, bạn sẽ có tất cả thông tin để cải thiện ở một nơi!

Kế hoạch bài giảng là bước đầu tiên trong việc xây dựng một chương trình giảng dạy đầy đủ cho một lớp học. Họ đào sâu vào các chi tiết để đảm bảo bạn dạy thông tin phù hợp cho học sinh của mình vào đúng thời điểm và họ đơn giản hóa sự nghiệp của bạn bằng cách đưa ra lộ trình để bạn tuân theo mỗi ngày. 

Đây là một trong những phần khó nhất trong công việc giảng dạy của các nhà giáo dục trên toàn thế giới. Không chỉ những bài học riêng lẻ mới cần sự chú ý của bạn - mà cả lớp cũng cần được chú ý! Để làm được điều đó, bạn cần phải xây dựng một chương trình giảng dạy kỹ lưỡng. Với bài viết này, Edubit hy vọng bạn đã biết cách xây dựng một chương trình giảng dạy của mình

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại