NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT KHI VIẾT MỤC TIÊU CHO KHÓA HỌC ELEARNING

“Đặt mục tiêu học tập rõ ràng” là yêu cầu mà bạn có thể đã đọc hàng nghìn lần khi đọc về cách thiết kế các khóa học eLearning hiệu quả. Tuy nhiên, "rõ ràng" có thể có ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau; những gì hoàn toàn rõ ràng đối với bạn có thể không rõ ràng như bạn nghĩ đối với người học của mình.

Trong bài viết này, hãy cùng Edubit tìm hiểu những cách cụ thể để đảm bảo rằng mục tiêu học tập của bạn là rõ ràng đối với mọi người giải thích lý do tại sao điều này rất quan trọng đối với sự thành công của khóa học eLearning của bạn. Hơn nữa, bạn sẽ biết tất cả thông tin quan trọng mà bạn cần biết về việc phát triển các mục tiêu học tập chất lượng cao cho eLearning.

Những điều mà các chuyên gia eLearning nên biết về mục tiêu học tập

Có thể bạn đã đọc rất nhiều về tầm quan trọng của việc có mục tiêu học tập rõ ràng trước khi bắt đầu phát triển khóa học eLearning của mình; mục tiêu học tập về cơ bản là bản chất của mục tiêu khóa học trực tuyến của bạn, vì chúng mô tả những gì bạn muốn người học đạt được sau khi hoàn thành khóa học đó. Vì vậy, bạn hiểu rằng khi mục tiêu học tập của eLearning không rõ ràng hoặc chung chung, thì mục đích của khóa học trực tuyến của bạn cũng vậy, điều này không chỉ không hiệu quả như nó nghe mà còn gây khó chịu cho khán giả của bạn.

Có mục tiêu học tập rõ ràng cho eLearning cũng là một công cụ tuyệt vời để xây dựng cấu trúc nội dung eLearning của bạn; biết chính xác những gì bạn muốn người học đạt được sẽ giúp bạn sắp xếp tài liệu eLearning của mình theo cách phù hợp để việc học trở nên dễ dàng nhất có thể và do đó trở nên đa dạng hơn .

Nhìn chung, chắc chắn rằng việc xây dựng các mục tiêu học tập rõ ràng cho eLearning là điều cần thiết hơn cả. Nhưng để phát triển chúng theo đúng cách bạn cần biết một vài điều quan trọng.

Mục tiêu cho khoá học elearning có thể khác với mục tiêu học tập

Mục tiêu học tập có thể là “bản chất của mục tiêu khóa học trực tuyến của bạn” như đã đề cập trước đó, nhưng chúng không giống với mục tiêu học tập. Mục tiêu học tập mô tả theo nghĩa rộng những gì người học sẽ có thể làm sau khi hoàn thành khóa học eLearning, trong khi mục tiêu cho khoá học elearning mô tả bằng các thuật ngữ cụ thể và có thể đo lường, các yếu tố cụ thể mà người học sẽ nắm vững sau khi hoàn thành khóa học trực tuyến. Các từ chính ở đây là “cụ thể” và “có thể đo lường được”: Các mục tiêu rất rộng; chúng giúp bạn tập trung vào bức tranh toàn cảnh, mặc dù mục tiêu học tập của bạn phải cụ thể hơn nhiều. Mục tiêu cung cấp cho bạn định hướng để viết mục tiêu học tập của bạn, nhưng bạn đừng bao giờ nhầm lẫn giữa hai điều này.

Có một số thông tin không nên đưa vào mục tiêu học tập của bạn.

Mục tiêu học tập của bạn không nên bao gồm thông tin về a) người học của bạn và b) chiến lược bạn đang tuân theo để phát triển họ. Cả hai yếu tố này đều quan trọng, nhưng chúng không có vị trí trong mục tiêu học tập. Điều duy nhất bạn cần lưu ý khi phát triển chúng là những gì người học của bạn sẽ thu được khi tham gia vào hoạt động học trực tuyến.

>> Các mục tiêu học tập cho khoá học elearning

>> Các mẹo để có blog thành công trong dạy học trực tuyến

>> Làm thế nào để bắt đầu một nhóm học tập trên facebook

Phân loại của Bloom: Những điều bạn cần biết và cách sử dụng

Phân loại của Bloom được nhà tâm lý học giáo dục người Mỹ Benjamin Bloom biên tập lần đầu tiên vào năm 1956 và đưa ra cách phân loại các mục tiêu học tập sau đây theo các quá trình nhận thức liên quan đến tâm trí của người học. Từ thấp nhất đến cao nhất là:

Hiểu biết.

Người học phải có khả năng nhớ lại hoặc ghi nhớ thông tin.

Bao quát.

Người học phải có khả năng hiểu thông tin.

Đăng ký.

Người học phải có khả năng sử dụng thông tin mà họ đã học ở cùng một ngữ cảnh hoặc các ngữ cảnh khác nhau.

Phân tích.

Người học phải có khả năng phân tích thông tin, bằng cách xác định các thành phần khác nhau của nó.

Tổng hợp.

Người học phải có khả năng tạo ra một cái gì đó mới bằng cách sử dụng các phần thông tin khác nhau mà họ đã nắm vững.

Sự đánh giá.

Người học phải có khả năng trình bày ý kiến, biện minh cho quyết định và phán đoán về thông tin được trình bày, dựa trên kiến ​​thức đã thu nhận trước đó.

Tại sao phân loại của Bloom lại quan trọng đối với việc phát triển các mục tiêu học tập của bạn? 

Bởi vì nó giúp bạn hiểu mức độ của các quá trình nhận thức liên quan đến việc học tập của con người, đó là trình tự tự nhiên mà theo đó đối tượng mục tiêu của bạn sẽ xử lý thông tin bạn trình bày. 

Bloom đã trình bày sự phân loại của mình theo một thứ tự thứ bậc; tuy nhiên, các chuyên gia eLearning thường loại bỏ các cấp thấp hơn là không xứng đáng, đó là một sai lầm. Các mục tiêu cấp thấp hơn không bao giờ được bỏ qua; ngược lại, trước khi đạt được các mục tiêu học tập ở cấp độ cao hơn, các chuyên gia eLearning trước tiên nên đảm bảo rằng người học có tất cả các yêu cầu cần thiết về kiến ​​thức trước đó để tiếp tục. Ví dụ, một bài kiểm tra trước có thể được sử dụng để xác định những lỗ hổng kiến ​​thức tiềm ẩn và khuyến nghị người học sửa đổi nhanh chóng trước khi tham gia học phần đang được xem xét.

Biết thứ tự diễn ra của các quá trình nhận thức liên quan đến việc học sẽ giúp bạn thiết lập các mục tiêu học tập một cách phù hợp. Nhưng làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang truyền đạt chúng một cách rõ ràng với người học?

Với phiên bản sửa đổi tái lập lại Phân loại của Bloom ở định dạng động từ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình viết mục tiêu học tập bằng cách cung cấp cho nhà thiết kế hướng dẫn một danh sách các động từ mà họ có thể sử dụng để giúp khán giả hiểu chính xác những gì được mong đợi. họ. Dưới đây là danh sách các động từ cụ thể, có thể đo lường được mà bạn có thể sử dụng khi viết mục tiêu học tập cho mỗi cấp độ của Phân loại Bloom đã sửa đổi:

Nhớ lại.

Ghi nhớ, hiển thị, chọn, đánh vần, liệt kê, trích dẫn, nhớ lại, lặp lại, danh mục, trích dẫn, trạng thái, liên quan, ghi lại, đặt tên.

Hiểu biết.

Giải thích, trình bày lại, thay đổi, lập dàn ý, thảo luận, mở rộng, xác định, định vị, báo cáo, bày tỏ, nhận ra, thảo luận, đủ điều kiện, bí mật, đánh giá, suy luận.

Ứng dụng.

Dịch, diễn giải, giải thích, thực hành, minh họa, vận hành, chứng minh, kịch tính hóa, phác thảo, đưa vào hoạt động, hoàn thành, mô hình, sử dụng, thử nghiệm, lên lịch, sử dụng.

Phân tích.

Phân biệt, phân biệt, tách biệt, tách rời, đánh giá, tính toán, phê bình, so sánh, đối chiếu, kiểm tra, kiểm tra, liên hệ, tìm kiếm, phân loại, thử nghiệm.

Thúc giục.

Quyết định, đánh giá, sửa đổi, cho điểm, giới thiệu, lựa chọn, đo lường, tranh luận, đánh giá, ước tính, lựa chọn, thảo luận, đánh giá, đánh giá, suy nghĩ.

Tạo ra.

Soạn thảo, lập kế hoạch, đề xuất, sản xuất, dự đoán, thiết kế, lắp ghép, chuẩn bị, xây dựng, tổ chức, quản lý, xây dựng, tạo ra, tưởng tượng, thiết lập.

>> 4 kỹ năng giảng viên cần có trong thời đại 4.0

>> Cách chọn màu sắc cho khoá học elearning của bạn

>> Làm sao để tạo kịch bản webinar hiệu quả

6 mẹo bổ sung cần cân nhắc khi làm việc với các mục tiêu học tập cho eLearning

Bây giờ bạn đã biết cách viết các mục tiêu học tập của mình tùy thuộc vào  mức độ của quá trình nhận thức liên quan đến việc học, hãy cùng Edubit xem một số mẹo bổ sung để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng:

Điều chỉnh đánh giá eLearning với mục tiêu học tập của bạn.

Đánh giá eLearning được sử dụng để đánh giá những gì khán giả của bạn đang học; chúng càng phù hợp với mục tiêu học tập của bạn, thì bạn càng chắc chắn rằng người học của bạn đã tham gia khóa học eLearning của bạn.

Hãy nhớ sử dụng các động từ cụ thể và có thể đo lường được khi viết chúng.

Cân nhắc sử dụng danh sách các động từ nói trên và các từ đồng nghĩa của chúng.

Đảm bảo rằng mục tiêu học tập của bạn phù hợp với người học.

Bạn đang viết mục tiêu học tập của mình cho ai? Các nhà quản lý? Dịch vụ khách hàng? Nhân viên mới? Bộ phận bán hàng? Họ đã biết những gì và những gì thực sự cần thiết để họ học? Cân nhắc phân tích đối tượng của bạn trước khi bạn bắt đầu phát triển các mục tiêu học tập của mình.

Tự hỏi bản thân xem mục tiêu học tập của bạn có khả thi và thực tế không.

Nói cách khác, hãy tự hỏi bản thân xem liệu chúng có thể đạt được trong khoảng thời gian của khóa học eLearning không và chúng có được hỗ trợ bằng các công cụ và tài nguyên thích hợp hay không.

Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và ngắn gọn.

Ngôn ngữ đơn giản là trực tiếp và hấp dẫn , trong khi giới hạn mục tiêu học tập của bạn trong một câu sẽ giúp người học của bạn tập trung tốt hơn vào những gì mong đợi ở họ.

Nếu có nhiều, hãy sắp xếp chúng trong các danh mục con.

Chia mục tiêu học tập của bạn thành các danh mục phụ, nếu cần, sẽ giúp bạn tránh làm người học bị choáng ngợp.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại