CÁCH PHÂN TÍCH ĐỐI TƯỢNG ELEARNING CHO KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN CỦA BẠN

Hiểu đối tượng mục tiêu là một trong những quy tắc cơ bản để phát triển eLearning hiệu quả. Biết được người học sẽ giúp bạn định hình thông điệp của mình theo cách có khả năng gây được tiếng vang lớn với họ. Hãy tìm hiểu cách phân tích đối tượng elearning cho khóa học trực tuyến của bạn để giúp bạn có nhiều học viên hơn nhé.

Có kiến ​​thức kỹ lưỡng về khán giả trước khi chuẩn bị khóa học sẽ giúp bạn chọn tài liệu thông tin phù hợp, tìm ra chiến lược hướng dẫn hiệu quả nhất, thiết kế thông điệp nhạy cảm với khán giả, chọn phương tiện phù hợp để truyền tải thông điệp và tạo ra một môi trường học tập mà người học cảm thấy được hỗ trợ. 

Bạn phải tập trung vào nhiều yếu tố khi bạn phân tích đối tượng của mình: nhân khẩu học, tâm lý, kiến ​​thức trước đây về chủ đề bạn sắp dạy, kỹ năng kỹ thuật, trong số nhiều kiến ​​thức khác. Đối với mỗi yếu tố này, có một số câu hỏi cần trả lời, điều này sẽ giúp ích cho bạn, hãy suy nghĩ về người học của bạn. Các câu hỏi sẽ giúp bạn đi sâu vào suy nghĩ và hướng dẫn bạn trong suốt quá trình, vì vậy bạn có thể đi đến câu trả lời phản ánh suy nghĩ và hành vi của người học.

Phân tích đối tượng e-learning là phần đi sâu vào các chi tiết liên quan đến công việc và ngữ cảnh. Nó cho bạn biết bạn đang đào tạo ai và bao gồm những thông tin quan trọng, như những gì khán giả của bạn biết và cách tốt nhất để giao tiếp với họ. Trong bài viết này, bạn sẽ biết được lý do và cách thức phân tích đối tượng và cung cấp cho bạn các công cụ để tự mình bắt đầu thực hiện chúng!

Tại sao điều quan trọng là phải biết đối tượng elearning của bạn

Tìm hiểu người học của bạn trước khi xây dựng một khóa học có vẻ là một việc không cần bàn cãi. Nhưng khi dòng thời gian của bạn bị hạn chế, bạn có thể bỏ qua bước này. Hãy xem xét một tình huống thực tế cho thấy tầm quan trọng của việc phân tích đối tượng elearning và lý do bạn không nên bỏ qua nó. 

Bạn được giao nhiệm vụ tạo một khóa học về cách sử dụng phần mềm thiết kế và sản xuất của tổ chức bạn. Một nửa nhóm của bạn cảm thấy thoải mái khi làm việc với máy tính — họ sử dụng chúng hàng ngày trong văn phòng. Một nửa còn lại dành cả ngày để ghép thành phẩm — họ có thể không thoải mái hơn khi sử dụng máy tính.

Mặc dù cả hai nhóm đều cần học phần mềm, nhưng mỗi nhóm đều có sự khác biệt rõ ràng. Hãy xem bảng dưới đây.

Chỉ với một chút đào sâu, bạn đã phát hiện ra một lỗ hổng đáng kể trong kỹ năng của người học. Biết được điều này, tốt nhất bạn nên tạo hai khóa học thay vì một khóa học. Nếu bạn không dành thời gian để hiểu người học của mình, bạn sẽ xây dựng một khóa học chỉ giúp được một nửa trong số họ! 

Hiểu được “lý do” của phân tích đối tượng là quan trọng, nhưng hãy nói về các bước bạn nên thực hiện khi tiến hành phân tích.

Bước 1: Câu hỏi, câu hỏi, câu hỏi

Bạn có thời gian để ngồi xuống với nhóm dự án của mình và hỏi bất cứ điều gì và mọi thứ bạn có thể nghĩ ra, nhưng những câu hỏi nào là hữu ích nhất? 

Bắt đầu bằng cách tìm hiểu người học của bạn là ai. Bởi vì một số khóa học được phát triển cho một đối tượng chính và được sử dụng cho một đối tượng khác, nên kiểm tra trước nếu đúng như vậy. Hỏi những câu hỏi sau để biết thêm thông tin:

- Đối tượng chính của bạn là ai?

- Có người học thứ cấp không?

- Nếu có người học thứ cấp, họ có được tiếp cận với công nghệ và thông tin giống như đối tượng chính không?

>> Thiết kế giao diện người dùng: 3 điều những nhà elearning cần biết

>> Thuận lợi và khó khăn khi dạy học trực tuyến

>> Cách xây dựng thương hiệu cá nhân và khán giả của bạn trên mạng xã hội

Khả năng tiếp cận

Tùy thuộc vào loại nội dung bạn đang phát triển, bạn có thể cần đảm bảo các khóa học e-learning của mình có thể truy cập được. Ngay cả khi không phải như vậy, bạn vẫn nên xem xét nhu cầu của người học. Hãy hỏi những câu hỏi sau để đảm bảo rằng bạn đang ghi nhớ tất cả các loại người học:

- Người học của bạn có khiếm khuyết nào ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận thông tin của họ không? 

- Nếu vậy, họ cần giúp gì?

Nhân khẩu học về Hình ảnh và Đối tượng

Người học lưu giữ thông tin tốt hơn khi nó được trình bày trong ngữ cảnh mà họ xác định. Sử dụng hình ảnh có liên quan để họ hiểu những gì đang được dạy dễ dàng hơn. Hãy hỏi những câu hỏi sau nếu bạn bao gồm các nhân vật hoặc ảnh của mọi người:

- Độ tuổi trung bình của người học là bao nhiêu?

- Giới tính của người học là gì? 

- Nền tảng văn hóa, chủng tộc và dân tộc của người học của bạn là gì?

- Người học có tuân thủ quy định về trang phục khi làm việc không?

Kiến thức và kinh nghiệm hiện có

Cố gắng điều chỉnh nội dung khóa học cho phù hợp với khả năng ngôn ngữ của người học và kiến ​​thức hiện có về chủ đề này. Đặt những câu hỏi sau để giúp bạn tìm ra những gì họ đã biết:

- Mức độ kinh nghiệm làm việc của họ là gì?

- Họ đã biết bao nhiêu về chủ đề đào tạo?

- Họ nói (những) ngôn ngữ nào?

- Ngôn ngữ khóa học có phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của tất cả người học không?

- Họ có trình độ học vấn trung học, đại học hay sau đại học không?

Từ vựng và cách viết

Cách bạn viết nội dung có ảnh hưởng lớn đến cách người học của bạn hiểu và xử lý nó. Hãy hỏi những câu hỏi sau để định hướng lựa chọn phong cách viết của bạn:

- Người học quen thuộc với những thuật ngữ và ngôn ngữ kỹ thuật nào?

- Phong cách viết nên trang trọng hay không chính thức?

>> Học viện số là gì và lợi ích của học viện số

>> Khảo sát đánh giá khoá học trực tuyến: 3 cách thông minh để nhận phản hồi

>> Cách chỉnh sửa trang website khoá học của bạn

Kỹ năng công nghệ

Bạn càng biết nhiều về khả năng tiếp cận công nghệ của người học càng tốt! Hỏi những câu hỏi sau để tìm hiểu xem họ có phải là người rành về công nghệ hay không:

- Người học của bạn sẽ sử dụng (các) loại thiết bị nào để tham gia khóa học (máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh)?

- Người học của bạn hiểu biết về công nghệ như thế nào?

- Người học của bạn có quyền truy cập hỗ trợ hoặc tài liệu khi họ gặp khó khăn về kỹ thuật không?

Tại sao phải đào tạo?

Có cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao người học cần đào tạo sẽ giúp cung cấp thông tin cho thiết kế khóa học của bạn. Nếu khóa học của bạn dựa trên sự tuân thủ, bạn có thể quyết định rằng người học cần thêm động lực để chú ý. Mặt khác, nếu khóa học có nhu cầu cao, một cách tiếp cận đơn giản hơn sẽ hoạt động tốt. Đặt những câu hỏi sau để tìm hiểu cảm nhận của người học về việc đào tạo: 

Tại sao người học tham gia khóa đào tạo này?

Người học của bạn mong đợi được học gì?

Người học của bạn có thể dành bao nhiêu thời gian cho việc đào tạo?

Mức độ động cơ của người học là gì?

Bạn mong đợi mức độ tham gia nào?

Hãy nhớ rằng đây chỉ là một số câu hỏi bạn có thể hỏi và chúng có thể khác nhau trên cơ sở từng dự án!

Bước 2: Nghiên cứu bổ sung

Nói chuyện với nhóm dự án và đặt những câu hỏi ở trên sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin, nhưng nó sẽ không cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để phân tích đối tượng của mình. 

Nếu có thể, hãy quan sát người học của bạn tại nơi làm việc và nói chuyện với người quản lý của họ. Kiểm tra tài liệu của công ty về những nỗ lực đào tạo trước đây và nói chuyện với bộ phận nhân sự để biết thêm chi tiết về những gì đã hoạt động trong quá khứ. Ngoài ra, bộ phận CNTT có thể trợ giúp các câu hỏi về phần cứng và phần mềm. 

Nếu bạn không thể gặp trực tiếp người học, hãy cân nhắc gửi một bản khảo sát với các câu hỏi về nhiệm vụ hàng ngày của họ. Điều này có thể không hiệu quả bằng việc quan sát chúng, nhưng vẫn sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc có giá trị.

Bước 3: Phân tích và xác định quan điểm của người học 

Khi bạn đã thu thập thông tin này, hãy xem lại nó và xác định xu hướng của người học. Bạn có thể phát hiện ra rằng người học của bạn có các mức độ kiến ​​thức, kinh nghiệm, nhu cầu, kỳ vọng và mục tiêu khác nhau. 

Nếu đúng như vậy, hãy xác định các tính cách người học khác nhau - hoặc kiểu người học. Điều này có thể đơn giản như viết một câu mô tả từng tính cách. Hoặc nếu bạn cần thêm ngữ cảnh, điều này có thể chuyên sâu như thảo luận về động cơ và mục tiêu của những người học khác nhau. Tính cách của người học sẽ thông báo cách bạn phát triển khóa học của mình hoặc tập hợp các khóa học  để phù hợp nhất với các nhu cầu khác nhau.

Phân tích đối tượng elearning sâu nên là bước đầu tiên của quá trình thiết kế eLearning. Biết người học muốn gì từ khóa học eLearning của bạn, cách thức và địa điểm họ muốn khóa học của bạn được truyền tải cũng như cách họ muốn tương tác với thông điệp của bạn sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều công sức làm lại và giúp bạn không phải bực mình khi chứng kiến ​​sự thờ ơ của người học.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại