CHỌN NGHỀ THEO TÍNH CÁCH NHƯ THẾ NÀO?

Quá trình tìm kiếm việc làm chứa đầy các câu hỏi. Tôi nên làm việc ở đâu? Loại công việc nào sẽ đáp ứng nhu cầu của tôi? Công việc phù hợp với tôi là gì? Có một tấm bằng trong tay là một khởi đầu tốt để bắt đầu xây dựng tương lai của bạn, nhưng chọn nghề theo tính cách sẽ cho bạn biết loại nghề nghiệp phù hợp nhất với bạn. 

Bạn có thể nhận thấy đôi khi các nhân viên trong bộ phận tiếp thị có vẻ năng động và vui tính hơn, trong khi nhóm kế toán lại trầm lặng và dè dặt. Tính cách của một cá nhân đôi khi khiến họ dễ thích nghi hơn với một số công việc nhất định. Các bài kiểm tra tính cách cung cấp cho mọi người ý tưởng về thang điểm tâm lý của họ và có thể là một công cụ tuyệt vời khi tìm kiếm việc làm. Biết được loại tính cách của bạn có thể giúp bạn khám phá ra công việc và môi trường làm việc lý tưởng cho mẫu người của mình.

Tìm kiểu tính cách của bạn

Chọn một nghề nghiệp theo tính cách của bạn có thể dẫn đến một kết quả dễ chịu mà bạn cảm thấy phù hợp nhất. Chọn một nghề nghiệp không phù hợp với tính cách của bạn có thể dẫn đến một môi trường làm việc căng thẳng, không đạt yêu cầu và không cầu tiến. Không thể phóng đại tầm quan trọng của sự phù hợp tính cách trong tìm kiếm việc làm. Bước đầu tiên để tìm một nghề nghiệp dựa trên tính cách là làm bài kiểm tra tính cách. 

Tìm kiếm nghề nghiệp dựa trên tính cách

Sau khi làm bài kiểm tra tính cách, bạn có thể hiểu rõ hơn về phẩm chất nhân cách của mình. Điều này giúp bạn nghiên cứu những công việc phù hợp nhất với loại tính cách của bạn. Bất kể bài kiểm tra nào, hầu hết mọi người đều thuộc hai loại, họ là người hướng nội hoặc hướng ngoại. Các bài kiểm tra tính cách chỉ định các tiêu chí khác như cảm nhận, cảm giác hoặc đánh giá nhưng đây là hai thuộc tính chính. Người săn việc có thể nghiên cứu công việc bằng cách xem xét loại môi trường mà họ sẽ làm việc để xem liệu điều đó có thuận lợi cho tính cách của họ hay không. Họ cũng có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn thông tin để có được cái nhìn về những gì liên quan đến các công việc hàng ngày của một số nghề nghiệp nhất định. Họ có thể sử dụng thông tin này để xem liệu những nhiệm vụ này có tương thích với tính cách của họ hay không.

>> 6 cách giúp bạn chọn nghề nghiệp phù hợp rất chuẩn

>> Mẹo chỉnh sửa video trên máy tính chuyên nghiệp

>> Cách lập kế hoạch học tập hiệu quả

Nghề nghiệp dành cho Người hướng ngoại

Nếu một bài kiểm tra tính cách cho thấy một cá nhân có xu hướng hướng ngoại, người này sẽ có xu hướng năng động và hòa đồng hơn. Những người có kiểu tính cách này khao khát các nhóm xã hội và kết nối. Họ tràn đầy năng lượng nhờ các buổi thảo luận với đồng nghiệp và họ có xu hướng thích không gian văn phòng mở với sự cộng tác thường xuyên với đồng nghiệp. Công việc bán hàng, tiếp thị hoặc dịch vụ khách hàng mang lại cho những người hướng ngoại sự tương tác xã hội mà họ khao khát. Những người có tính cách này có lẽ sẽ không vui khi tự mình xây dựng các trang web ở nhà, hoặc trở thành nhân viên bảo vệ ban đêm tại một nhà máy trống.

Nghề nghiệp dành cho Người hướng nội

Người hướng nội là đối lập trực tiếp của người hướng ngoại. Thay vì thu hút năng lượng từ các nhóm, người hướng nội nhận thấy các tương tác xã hội là cách làm tiêu hao năng lượng. Mặc dù người hướng nội không phải là “người cô độc”, nhưng họ có xu hướng phân tích và nội tâm hơn. Bạn sẽ tìm thấy nhiều người hướng nội trong thế giới tài chính và kế toán. Dành nhiều giờ một mình để xem bảng tính không phải là một thách thức đối với những người có tính cách này. Các công việc liên quan đến công nghệ thông tin cũng rất phù hợp với những người hướng nội. Tuy nhiên, mặc dù việc đánh máy tính cách là quan trọng, nó sẽ không ngăn cản bạn theo đuổi một công việc mơ ước. Điển hình là nhiều diễn viên hướng nội nổi tiếng, chẳng hạn như Julia Roberts và Steve Martin, khá thành công trong một sự nghiệp thường không được cho là phù hợp với người hướng nội.

Bài viết trên là một số thông tin Edubit tổng hợp được để giúp bạn chọn nghề theo tính cách. Tuy nhiên, đây không phải là điều bắt buộc bạn sẽ phải chọn những công việc dựa trên những lý thuyết này, thay vào đó hãy xem bạn hợp việc gì, yêu thích ngành nghề nào và muốn cống hiến cho nó. Hãy làm công việc mà bạn yêu thích và thấy hạnh phúc khi đi làm, như vậy là được rồi.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại