10 KỸ NĂNG HÀNG ĐẦU CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH GIÁO VIÊN

Sự nghiệp giảng dạy liên quan đến việc lập kế hoạch bài học cho các nhóm tuổi khác nhau và cung cấp hướng dẫn trong lớp học. Giáo viên cũng phải tương tác với hiệu trưởng và những người quản lý khác để đảm bảo giáo viên đáp ứng được sứ mệnh của nhà trường và có tác động giáo dục tích cực đến học sinh. 

Để làm được điều này, giáo viên sẽ cần sự kết hợp giữa các kỹ năng cứng và mềm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về các kỹ năng hàng đầu cần liệt kê trong sơ yếu lý lịch giáo viên và cung cấp các ví dụ để bạn thêm chúng vào hồ sơ của riêng bạn.

Kỹ năng của giáo viên là gì?

Các kỹ năng của giáo viên là những kỹ năng cần thiết để soạn giáo án, hướng dẫn học sinh, làm việc với ban giám hiệu và tương tác với phụ huynh. Một số kỹ năng này có thể là bẩm sinh với tính cách của giáo viên, nhưng giáo viên có thể học được một số do kết quả của giáo dục chính thức hoặc kinh nghiệm trong công việc. Với những kỹ năng này, giáo viên học cách làm việc với trẻ để phát triển kiến ​​thức và tư duy phản biện của trẻ. Việc liệt kê những kỹ năng tốt nhất của bạn vào sơ yếu lý lịch có thể khiến bạn trở nên khác biệt với các ứng viên khác và có khả năng giúp bạn kiếm được một vị trí giảng dạy.

Dưới đây là danh sách các kỹ năng nghề nghiệp dành cho giáo viên:

- Tư duy phản biện

- Kiên nhẫn

- Liên lạc

- Tổ chức

- Tư duy giàu trí tưởng tượng

- Khả năng lãnh đạo

- Làm việc theo nhóm

- Quản lý thời gian

- Kỹ năng công nghệ

- Giải quyết xung đột

1. Tư duy phản biện

Với kỹ năng tư duy phản biện mạnh mẽ, giáo viên có thể cân nhắc lợi ích tốt nhất của học sinh đồng thời làm việc trong các mục tiêu và tiêu chuẩn của tổ chức của họ. Giáo viên của các trường tiểu học và trung học cũng phải nhận thức được kỳ vọng của phụ huynh đối với việc học tập và kỷ luật và đảm bảo rằng lớp học là một môi trường an toàn và nuôi dưỡng.

Ví dụ, một giáo viên tiếng Anh cấp hai có kỹ năng tư duy phản biện được phát triển tốt sẽ cân nhắc các chủ đề của một câu chuyện trước khi quyết định xem nó có phù hợp với lớp học của họ hay không. Khi giảng dạy giáo dục sau trung học ở các trường cao đẳng hoặc đại học, người hướng dẫn phải xem xét những cách tốt nhất để giữ cho học sinh gắn bó với tài liệu khóa học. Một giáo viên tiếng Anh đại học có thể thích tiểu thuyết thời Victoria, nhưng học sinh có thể đánh giá cao những thứ đương đại hơn.

>> Cách chọn chủ đề cho khoá học trực tuyến

>> Các chiến lược khuyến khích học sinh bật camera trong dạy học online

2. Kiên nhẫn

Giáo viên ở tất cả các cấp nên biết lớp học của họ sẽ đại diện cho nhiều nền tảng văn hóa, phong cách học tập và khả năng trí tuệ. Những học sinh tận tụy có thể sẽ đóng góp nhiều hơn vào cuộc thảo luận trong lớp và dễ tính hơn, nhưng nhiều học sinh có thể gặp phải những thách thức khác như đi làm muộn hoặc gây ra sự gián đoạn trong hành vi. Giáo viên nên kiên nhẫn và giúp duy trì sự cân bằng giữa kỳ vọng của chính họ và khả năng độc đáo của học sinh. Ví dụ, nếu một học sinh gặp khó khăn với việc học bảng cửu chương, một giáo viên kiên nhẫn có thể làm việc với học sinh sau giờ học hoặc kéo dài thời hạn làm bài tập về nhà.

3. Giao tiếp

Giáo viên giao tiếp bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cả lời nói, chữ viết và ngôn ngữ cơ thể. Giao tiếp mạnh mẽ bằng lời nói có nghĩa là giáo viên làm rõ nội dung bài học và mong đợi của họ. Họ sẽ trình bày các khái niệm theo cách mà học sinh có thể hiểu được. Giáo viên thể hiện kỹ năng giao tiếp bằng văn bản khi họ phản hồi về bài tập và viết báo cáo tiến độ cho phụ huynh.

Trong lớp học, ngôn ngữ cơ thể cũng rất quan trọng. Khi giáo viên đứng cao trong lớp, mỉm cười thường xuyên và giao tiếp bằng mắt với học sinh của họ, họ có vẻ tự tin và tử tế, điều này có thể sẽ dẫn đến việc học sinh tham gia nhiều hơn vào khóa học.

4. Tổ chức

Giáo viên tiểu học và trung học cơ sở thường có từ 30 học sinh trở lên trong một lớp học. Để có hiệu quả, giáo viên phải có khả năng quản lý tốt tài liệu và bài tập của học sinh. Một lớp học được tổ chức tốt sẽ có sách và công nghệ ở những nơi mà học sinh không bị phân tâm trong giờ học. Giáo viên có kỹ năng tổ chức tốt sẽ có bút, bút dạ, giấy thừa và các vật liệu khác ở nơi dễ lấy.

Giáo viên sử dụng các kỹ năng tổ chức để tách biệt các bài tập của các lớp khác nhau nhằm đảm bảo quá trình chấm điểm diễn ra suôn sẻ. Ví dụ, một giáo viên trung học có sáu tiết học trên lớp sẽ cần các kỹ năng tổ chức để giữ các bài tập của tiết học đầu tiên không bị trộn lẫn với tiết học thứ tư, v.v.

5. Tư duy giàu trí tưởng tượng

Tùy theo độ tuổi của học sinh, giáo viên có thể sử dụng trí tưởng tượng theo nhiều cách khác nhau. Giáo viên của học sinh nhỏ tuổi hơn có thể học cách kết hợp ca hát hoặc nghệ thuật sáng tạo vào lớp học của chúng để kích thích việc học. Các nhà giáo dục trung học hoặc sau trung học dạy tài liệu cũ hơn có thể sử dụng nhiều phương tiện hiện tại hơn như phim hoặc truyền hình để minh họa các dạng gần đây của các chủ đề tương tự.

6. Lãnh đạo

Giáo viên cần có kỹ năng lãnh đạo bên trong và bên ngoài lớp học. Mô hình hóa hành vi cho học sinh có thể là chìa khóa để phát triển sự tận tâm trong học tập và trách nhiệm chung trong cuộc sống. Lãnh đạo cũng rất quan trọng khi tương tác với giáo viên và quản lý trường học. Để thể hiện kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ, giáo viên có thể nhận các nhiệm vụ bổ sung như huấn luyện một đội thể thao hoặc chỉ đạo một câu lạc bộ có sở thích đặc biệt, như cờ vua hoặc kịch. Những giáo viên có khả năng lãnh đạo cao có thể có nhiều khả năng thăng tiến lên các vị trí cấp cao như hiệu trưởng hoặc tổng giám đốc.

>> Các loại môi trường học tập

>> 7 điều cần tìm trong hệ thống LMS

7. Làm việc theo nhóm

Tương tự như lãnh đạo, làm việc theo nhóm giúp giáo viên tương tác tử tế và hiệu quả với các nhân viên khác trong trường. Các giáo viên thường xuyên có các cuộc họp lập kế hoạch để đưa ra chương trình giảng dạy và thực hành lớp học tốt nhất cho học sinh. Trong các cuộc họp này, những giáo viên có khả năng làm việc nhóm mạnh mẽ có thể chấp nhận ý kiến ​​đóng góp từ những người khác, ngay cả khi họ có ý kiến ​​khác nhau.

Ví dụ, nếu một giáo viên khoa học cấp hai muốn dạy môn vật lý nhập môn, họ sẽ xem xét ý kiến ​​đóng góp của những người khác trong nhóm của họ để quyết định xem chủ đề có phù hợp với lứa tuổi đó không. Làm việc theo nhóm sẽ giúp giáo viên sử dụng các nhân sự khác làm nguồn lực cho học sinh của họ. Giáo viên có kỹ năng làm việc nhóm mạnh mẽ có thể hợp tác với cố vấn hướng dẫn, y tá trường học hoặc nhà tâm lý học để giúp đỡ học sinh có nhu cầu.

8. Quản lý thời gian

Dạy học là một công việc thường phải làm việc tại nhà. Các giáo viên cần buổi tối và cuối tuần để lên kế hoạch cho bài học, bài kiểm tra điểm và thỉnh thoảng mua tài liệu trên lớp. Để duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống, giáo viên sẽ cần sử dụng các kỹ năng quản lý thời gian. Một số chiến lược có thể bao gồm dành ra những giờ nhất định trong ngày để thư giãn, tập thể dục hoặc các hoạt động cá nhân khác.

Nó có thể cũng sẽ có lợi cho giáo viên khi đặt ra khung thời gian để có các bài báo, bài kiểm tra và các bài tập khác được chấm điểm và trả lại cho học sinh. Ví dụ, giáo viên có thể đặt mục tiêu cá nhân là trả lại điểm trong vòng một tuần kể từ khi nhận được bài nộp. Khi làm việc về điểm số, giáo viên có thể đặt thời gian và làm việc trong khoảng thời gian cụ thể để tránh bị phân tâm.

9. Kỹ năng máy tính

Khi các lớp học tiếp tục kết hợp công nghệ, các kỹ năng máy tính ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với giáo viên. Bên cạnh việc theo dõi điểm số, các nhà giáo dục có thể sử dụng máy tính để soạn giáo án, trang tính, hướng dẫn học tập, bài kiểm tra và các bài tập khác. Giáo viên cũng sử dụng phương tiện kỹ thuật số trong lớp học, bao gồm video trực tuyến và các bài tập tương tác để làm cho tài liệu của họ hấp dẫn hơn. Đối với giáo viên của học sinh lớn tuổi, máy tính có thể cần thiết để giúp nghiên cứu trực tuyến trong thư viện và cơ sở dữ liệu trực tuyến. Các nhà giáo dục cũng thường xuyên liên lạc với phụ huynh và nhân viên trường học bằng kỹ thuật số, vì vậy họ phải cảm thấy thoải mái khi gửi và nhận email.

10. Giải quyết xung đột

Một phần trách nhiệm của giáo viên bao gồm khả năng quản lý những bất đồng trong lớp học. Giáo viên dạy trẻ nhỏ hơn có thể gặp xung đột trong việc chia sẻ tài nguyên như sách, trò chơi hoặc đồ chơi. Trong các lớp học sau trung học, học sinh có thể có xung đột về nhiều vấn đề cá nhân hơn như các mối quan hệ. Một giáo viên có khả năng giải quyết xung đột được phát triển tốt sẽ thể hiện sự kiên nhẫn và tích cực lắng nghe để xem xét từng quan điểm và đi đến thỏa hiệp. Kỹ năng này cũng có thể hữu ích nếu xảy ra bất đồng giữa giáo viên và phụ huynh hoặc người giám hộ của học sinh.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại