LÀM THẾ NÀO ĐỂ GHI CHÉP TỐT HƠN: 4 PHƯƠNG PHÁP GHI CHÉP THÔNG MINH

Ghi chép là một trong những hoạt động quan trọng nhất đối với học sinh. Ghi chép sẽ giúp bạn nhớ lại thông tin mà nếu không sẽ bị mất, nhưng ghi chú đúng cách không dễ dàng như bạn vẫn tưởng. Bài viết dưới dây Edubit sẽ giới thiệu cho bạn 4 phương pháp ghi chép thông minh vô cùng hiệu quả.

Một điểm chung mà hầu hết các sinh viên thành công đều có là họ sử dụng một phương pháp ghi chú cụ thể. Ghi chép thông minh sẽ giúp bạn chuẩn bị trước bài giảng và xem lại các khái niệm chính sau một lớp học. Nó sẽ giúp bạn tập trung trong quá trình giảng để chú ý và tích cực tham gia. Nó sẽ giúp bạn sắp xếp các ghi chú của mình một cách hợp lý để bạn không phải lo lắng về việc mất tổng quan khi bạn quay lại chúng để chuẩn bị cho một kỳ thi. Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu tổng quan về các phương pháp ghi chép tốt nhất dành cho sinh viên đại học, về cách áp dụng từng phương pháp và khi nào bạn nên (hoặc không nên) sử dụng.

1. Phương pháp phác thảo

Đây là một trong những phương pháp ghi chú tốt nhất và phổ biến nhất cho sinh viên đại học. Nó cho phép bạn sắp xếp các ghi chú của mình theo một biểu mẫu có cấu trúc, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian để xem xét và chỉnh sửa thêm. Như tên cho thấy, phương pháp này yêu cầu bạn cấu trúc các ghi chú của mình dưới dạng một dàn ý bằng cách sử dụng các dấu đầu dòng để đại diện cho các chủ đề khác nhau và các chủ đề phụ của chúng. Bắt đầu viết các chủ đề chính ở ngoài cùng bên trái của trang và thêm chủ đề phụ có liên quan trong các gạch đầu dòng bên dưới bằng cách sử dụng thụt lề.

Khi nào bạn nên sử dụng phương pháp ghi chú này

Phương pháp này có thể được sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau nhưng hiệu quả nhất nếu bài giảng hoặc lớp học tuân theo một cấu trúc tương đối rõ ràng.

>> Mẹo học lý thuyết nhanh nhất ai cũng có thể áp dụng

>> 6 ý tưởng kinh doanh giáo dục sáng tạo bạn không nên bỏ qua

Ưu điểm

- Làm nổi bật các điểm chính của bài giảng một cách hợp lý

- Dễ sử dụng cho phép học sinh tập trung

- Giảm thời gian xem xét và chỉnh sửa

- Tạo cấu trúc phù hợp và rõ ràng cho các ghi chú của bạn

Nhược điểm

- Không thích hợp cho các môn học như hóa học và toán học bao gồm các công thức và biểu đồ

- Không hoạt động tốt nếu bài giảng đã tham dự không tuân theo một cấu trúc nhất định

2. Phương pháp ghi chép cornell

Đây là một phương pháp ghi chú độc đáo có thể áp dụng trong nhiều trường hợp. Điều khác biệt của nó với các phương pháp khác là bố cục trang. Trang được chia thành ba hoặc bốn phần bắt đầu từ một hàng ở trên cùng cho tiêu đề và ngày (tùy chọn) và một ở dưới cùng cùng với hai cột ở giữa. 30% chiều rộng nên được giữ ở cột bên trái trong khi 70% còn lại cho cột bên phải.

Tất cả các ghi chú từ lớp học được chuyển vào cột ghi chú chính. Cột nhỏ hơn ở bên trái dành cho nhận xét, câu hỏi hoặc gợi ý về các ghi chú thực tế. Sau bài giảng, bạn nên dành một chút thời gian để tóm tắt các ý chính của trang trong phần ở dưới cùng, điều này sẽ thúc đẩy quá trình ôn tập và học tập của bạn rất nhiều. Phần tốt nhất là nhiều người đã nhớ và hiểu thông tin trong khi họ viết một bản tóm tắt như thế này. Bạn có thể tìm hiểu cụ thể hơn về phương pháp ghi chép cornell ở bài viết trước của Edubit.

Khi nào bạn nên sử dụng phương pháp ghi chú này

Phương pháp Cornell lý tưởng cho tất cả các loại bài giảng hoặc thậm chí các cuộc họp.

Ưu điểm

- Một cách nhanh hơn để ghi, xem lại và sắp xếp các ghi chú của bạn

- Tóm tắt tất cả các thông tin một cách có hệ thống

- Giúp học tập hiệu quả vì nó cho phép hấp thụ thông tin trong thời gian ngắn hơn

- Giúp bạn trích xuất các ý chính

- Giảm thời gian xem xét

Nhược điểm

- Các trang cần được chuẩn bị trước khi giảng

- Cần một chút thời gian để xem xét và tóm tắt các khái niệm chính

3. Phương pháp biểu đồ

>> Sinh viên cần có những kỹ năng gì trong thời đại 4.0

>> Công thức 3:6:5 giúp bạn làm chủ kỹ năng giao tiếp

Đó là một phương pháp lý tưởng cho những ghi chú liên quan đến nhiều thông tin dưới dạng dữ kiện và thống kê, cần phải học thuộc lòng. Thông tin sẽ được sắp xếp thành nhiều cột, tương tự như một bảng hoặc bảng tính. Mỗi cột đại diện cho một danh mục duy nhất giúp các hàng dễ dàng so sánh với nhau. Một ví dụ tuyệt vời về phương pháp biểu đồ sẽ là phần tóm tắt của bài viết này:

Khi nào bạn nên sử dụng phương pháp ghi chú này

Đây cũng là một trong những phương pháp ghi chú hiệu quả nhất dành cho sinh viên đại học khi ghi nhanh nội dung nặng bao gồm số liệu thống kê và thông tin khác. Nó cũng hoạt động tốt khi bạn muốn cắt giảm lượng thời gian bạn dành cho việc chỉnh sửa và xem lại trong thời gian kiểm tra. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phương pháp này khi bạn cần ghi nhớ nhiều thông tin nhưng không khuyên bạn nên áp dụng nó trong các lớp học hoặc bài giảng. Việc tạo biểu đồ bằng các phương pháp biểu đồ cần nhiều thời gian. Sẽ rất hợp lý khi sử dụng phương pháp này khi tóm tắt toàn bộ bài giảng để chuẩn bị cho các kỳ thi hoặc trong các buổi học tập trung.

Ưu điểm

- Thông tin được cấu trúc rõ ràng

- Tuyệt vời để xem xét ghi chú có thể dễ dàng so sánh nhiều thông tin có thể được ghi nhớ khá nhanh

Nhược điểm

- Phương pháp rất tốn thời gian

- Gần như hợp lý khi áp dụng phương pháp này trong một bài giảng / lớp học mà trước đó nội dung không rõ ràng không hoạt động đối với thông tin không thể dễ dàng phân loại

4. Phương pháp bản đồ tư duy

Khi nội dung bài giảng có cường độ cao, phương pháp biểu đồ tư duy phát huy tác dụng tốt nhất. Nó giúp tổ chức các ghi chú của bạn bằng cách chia chúng thành các nhánh, cho phép bạn thiết lập mối quan hệ giữa các chủ đề. Bắt đầu với việc viết chủ đề chính ở đầu bản đồ. Tiếp tục chia nó thành các chủ đề phụ ở bên trái và bên phải khi bạn đi xuống.

Khi nào bạn nên sử dụng phương pháp ghi chú này

Kỹ thuật này hoạt động tốt nhất khi nội dung bài giảng nặng và bạn cần tổ chức nó theo một hình thức có cấu trúc và dễ hiểu. Nó cũng có thể được sử dụng khi bạn không có ý tưởng về nội dung bài giảng sẽ được trình bày.

Ưu điểm

- Hấp dẫn trực quan

- Có thể được sử dụng để ghi chú thông tin chi tiết nhưng ở dạng ngắn gọn

- Cho phép dễ dàng chỉnh sửa các ghi chú

Nhược điểm

- Trong khi tư duy các ghi chú của mình, bạn có thể hết dung lượng trên một trang

- Có thể gây nhầm lẫn nếu thông tin bị đặt sai khi ghi chú

Ghi chép là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi học sinh và cách bạn làm điều đó có thể có tác động lớn đến kết quả học tập của bạn. Nếu ghi chú của bạn lộn xộn, có thể khó xem lại chúng và tìm thông tin quan trọng trước các bài kiểm tra và kỳ thi. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm được phương pháp ghi chép thông minh và phù hợp với mình!

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại